Bệnh Gút Có Uống Glucosamin Được Không? Bác Sĩ Tư Vấn

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Tìm hiểu thông tin bệnh gút có uống glucosamin được không có thể giúp người bệnh xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất. Trong bài viết này, người bệnh sẽ nắm được công dụng của glucosamin, cách sử dụng, tác dụng phụ và các biện pháp cải thiện bệnh gút hiệu quả nhất.

Bệnh gút có uống glucosamin được không
Tìm hiểu bệnh gút có uống glucosamin được không để có kế hoạch bổ sung và chăm sóc sức khỏe hiệu quả nhất

Glucosamin là gì?

Glucosamine là một hợp chất được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể, cần thiết để hình thành, sửa chữa sụn khớp và các mô khác trong cơ thể. Quá trình sản xuất glucosamin sẽ chậm lại theo tuổi tác. Do đó một số người cần sử dụng các chất bổ sung glucosamin để cải thiện các tình trạng sức khỏe liên quan đến lão hóa tự nhiên, chẳng hạn như thoái hóa khớp.

Hầu hết các sản phẩm bổ sung glucosamin có nguồn gốc từ vỏ của các sinh vật biển, chẳng hạn như tôm và cua. Glucosamin là một chất bổ sung phổ biến, thường được sử dụng ở những người bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp và một số vấn đề xương khớp khác.

Đối với bệnh gút, một số người bệnh tin rằng, việc bổ sung glucosamin có thể góp phần chống viêm, giảm đau và hỗ trợ phục hồi chức năng vận động linh hoạt. Vậy bệnh gút có uống glucosamin được không, uống như thế nào, liều lượng bao nhiêu?

Bệnh gút có uống glucosamin được không?

Hiện tại có ba dạng glucosamin được sử dụng để cải thiện các bệnh xương khớp, bao gồm Glucosamine sulfat, Glucosamine hydrochloride và N-acetyl-glucosamine. Mặc dù ba loại này tương tự nhau, nhưng khi được sử dụng chúng như thực phẩm chức năng, các loại glucosamine này mang lại hiệu quả không giống nhau. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu chỉ tập trung vào glucosamine sulfate chứ không tập trung vào các loại khác.

bị gút có uống được glucosamin
Theo các nghiên cứu, người bệnh gút có thể sử dụng glucosamin với liều lượng vừa phải nhằm giảm đau khớp

Về vấn đề bị gút có nên uống glucosamine không, các chuyên gia cho biết, người bệnh có thể sử dụng glucosamin một cách bình thường mà không cần lo lắng gây ảnh hưởng đến các triệu chứng. Hầu hết các chất bổ sung glucosamine sulfate được tổng hợp từ động vật có vỏ hoặc được sản xuất tổng hợp trong phòng thí nghiệm, không chứa các loại thịt hoặc thực phẩm có chứa purin, do đó không gây ảnh hưởng đến các triệu chứng bệnh gút.

Mặt khác, glucosamin cũng không có tác động tích cực đến các triệu chứng gút. Trên thực tế, cho đến nay không có bằng chứng lâm sàng nào cho thấy glucosamin thực sự có lợi cho việc phòng ngừa hoặc điều trị bệnh gút. Tuy nhiên, glucosamin có thể làm giảm phần nào tình trạng viêm và đau trong các cơn gút cấp. Sản phẩm này cũng góp phần ngăn chặn bất kỳ sự thoái hóa khớp nào xảy ra ở người bệnh gút mãn tính.

Tuy nhiên, nếu dự định kết hợp glucosamin với các phương pháp điều trị bệnh gút khác, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể. Bác sĩ cũng sẽ giải đáp vấn đề bệnh gút có uống glucosamin được không và có các hướng dẫn điều trị, phòng ngừa bệnh gút hiệu quả.

Glucosamin có an toàn cho người bệnh gút không?

Như đã phân tích, glucosamin không chứa nhân purin, không làm tăng nồng độ acid uric máu và không gây ra các triệu chứng bệnh gút cấp hoặc mãn tính. Ngoài ra, glucosamin góp phần chống thoái hóa, bảo vệ các khớp, từ đó hạn chế các đợt bùng phát gút, góp phần ổn định sức khỏe khớp và phục hồi chức năng vận động linh hoạt.

Tuy nhiên, tương tự như các loại thuốc điều trị bệnh gút, đôi khi glucosamin có thể dẫn đến một số phản ứng không mong muốn, chẳng hạn như:

  • Khó chịu nhẹ ở đường tiêu hóa
  • Tăng lượng đường và insulin trong máu
  • Buồn nôn
  • Ợ nóng
  • Tiêu chảy
  • Táo bón

Các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn, bao gồm buồn ngủ, phản ứng da và đau đầu. Tuy nhiên các tác dụng phụ này thường rất hiếm khi xảy ra và có thể kiểm soát bằng cách sử dụng thực phẩm bổ sung.

Ngoài ra, có một số điều kiện sức khỏe nhất định được khuyến cáo không nên sử dụng glucosamin, chẳng hạn như:

  • Dị ứng với động vật có vỏ
  • Hen suyễn
  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh tăng nhãn áp
  • Cholesterol cao
  • Huyết áp cao
  • Viêm loét dạ dày
  • Đang sử dụng thuốc chống đông máu

Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú không nên dùng glucosamin trừ khi nhận được sự đồng ý của bác sĩ. Ngừng sử dụng glucosamin ít nhất hai tuần trước khi phẫu thuật để tránh gây ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu của cơ thể.

Không nên sử dụng các chất bổ sung glucosamin với thuốc làm loãng máu (Warfarin). Điều này có thể làm tăng tác dụng của thuốc, dẫn đến bầm tím hoặc chảy máu nghiêm trọng.

Người bệnh gút nên sử dụng glucosamine như thế nào?

Bên cạnh việc tìm hiểu bệnh gút có uống glucosamin được không, người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ về cách sử dụng và liều lượng phù hợp để đạt hiệu quả tốt nhất.

Hiện tại không có liều khuyến cáo tiêu chuẩn cho glucosamin. Hầu hết các sản phẩm bổ sung glucosamin được sản xuất dưới dạng viên nén, viên nang và thường có chứa một số chất bổ sung khác nhằm nâng cao hiệu quả giảm đau. Người bệnh gout có thể sử dụng glucosamin mỗi ngày, tuy nhiên hãy trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Liều lượng glucosamin cơ bản được đề nghị cho người bệnh gút là 1.500 miligam (mg) mỗi ngày, uống một lần. Hoặc có thể chia thành hai liều, mỗi liều 750 mg hoặc ba liều, mỗi liều 500 mg.

Glucosamin có thể góp phần chống viêm và giảm đau liên quan đến bệnh gút. Tuy nhiên, điều quan trọng là trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể và có kế hoạch bổ sung hiệu quả nhất.

Phòng ngừa các triệu chứng gút tái phát

Sau khi giải đáp vấn đề bệnh gút có uống glucosamin được không, bác sĩ có thể hướng dẫn người bệnh một số biện pháp điều trị cũng như phòng ngừa các cơn gút cấp bùng phát.

Các cuộc tấn công của bệnh gút sẽ dẫn đến đau nhói, đỏ và sưng tấy ở các khớp. Ở nam giới, có khoảng 50% các triệu chứng gút đầu tiên sẽ ảnh hưởng đến khớp ngón chân cái. Các khớp khác bị ảnh hưởng có thể bao gồm mu bàn chân, gót chân, mắt cá chânđầu gối.

Các chuyên gia không thể dự đoán thời gian cũng như mức độ nghiêm trọng khi cơn gút cấp tái phát. Do đó, việc thay đổi lối sống và chế độ ăn uống hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ phát triển các cơn gút cấp, ngăn ngừa các tổn thương khớp và phục hồi phạm vi chuyển động linh hoạt.

Dưới đây là một số gợi ý về biện pháp phòng ngừa bệnh gút, người bệnh có thể tham khảo:

1. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể góp phần ngăn ngừa bệnh gút cấp bùng phát. Người bệnh được khuyến cáo tiêu thụ nhiều rau xanh, trái cây, sữa ít chất béo và carbohydrate phức tạp, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

Uống Glucosamine lâu dài có tốt không
Thay đổi chế độ ăn uống là một trong những cách điều trị và phòng ngừa bệnh gút hiệu quả

Bên cạnh đó, chuyên gia cũng khuyến cáo người bệnh gút cần tránh một số loại thực phẩm, đặc biệt là:

  • Các loại thịt, đặc biệt là thịt nội tạng, chẳng hạn như gan, thận, tim
  • Hải sản, chẳng hạn như tôm, cua, động vật có vỏ
  • Đồ uống có cồn, đặc biệt là bia

Các loại thực phẩm và đồ uống này có chứa một lượng lớn purin, có thể làm tăng nồng độ acid uric trong máu và dẫn đến bệnh gút.

2. Uống nhiều nước

Các loại đồ uống và thực phẩm chứa đường, chẳng hạn như soda, có thể làm tăng lượng purin trong cơ thể và làm tăng nguy cơ bị bệnh gút tấn công.

Bên cạnh đó, uống nhiều nước có thể làm giảm nguy cơ bùng phát các triệu chứng gút. Các chuyên gia thường khuyến cáo người bệnh gút nên tiêu thụ 6 – 8 ly nước mỗi ngày để giảm nguy cơ bùng phát bệnh gút. Ngoài ra, uống nhiều nước cũng giúp cơ thể loại bỏ acid uric ra khỏi cơ thể, từ đó ngăn ngừa hình thành tinh thể urat và ngăn ngừa cơn gút cấp.

Xem ngay: Bị bệnh gout nên uống nước gì giảm nhanh triệu chứng?

Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng cà phê và trà. Các loại đồ uống này không làm tăng nồng độ acid uric trong cơ thể, thậm chí cà phê cũng làm giảm nồng độ acid uric. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh không nên lạm dụng các loại đồ uống này để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

3. Duy trì vận động

Đối với bệnh gút, hầu hết các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên thường xuyên tập thể dục, duy trì vận động và giữ cân nặng khỏe mạnh. Béo phì và thừa cân là một trong những yếu tố nguy cơ khiến các triệu chứng gút trở nên nghiêm trọng hơn.

Thường xuyên tập thể dục có thể giúp người bệnh đạt được và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Các bác sĩ cũng cho biết, ngay cả khi không thể giảm cân, tập thể dục cũng giúp giảm nguy cơ bị các cơn gút cấp tấn công. Duy trì vận động cũng góp phần ngăn ngừa nguy cơ cứng khớp và góp phần phục hồi phạm vi chuyển động linh hoạt.

4. Uống thuốc theo chỉ định

Việc sử dụng thuốc điều trị và phòng ngừa bệnh gút theo chỉ định của bác sĩ là điều cần thiết để kiểm soát các triệu chứng gút. Các loại thuốc, chẳng hạn như Allopurinol, đã được chứng minh là mang lại hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa các cơn gút cấp.

bị gút có nên uống glucosamine
Sử dụng thuốc trị bệnh gút theo chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất

Allopurinol và các loại thuốc điều trị bệnh gút khác hoạt động bằng cách làm giảm axit uric, từ đó làm giảm các đợt bùng phát gút, giảm đau, chống viêm, cải thiện chức năng khớp và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Có một loại thuốc theo toa được sử dụng để điều trị bệnh gút được gọi là Colchicine. Thuốc mang lại hiệu quả cao trong việc giảm đau, sưng và viêm do gút trong vòng 36 giờ kể từ lúc sử dụng. Tuy nhiên, Colchicine chỉ nên được sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, thuốc cũng có thể dẫn đến một số tác dụng phụ về đường tiêu hóa, chẳng hạn như nôn mửa hoặc tiêu chảy.

Mặc dù các loại thuốc mang lại hiệu quả cao trong việc phòng chống bệnh gút, nhưng thuốc cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ. Do đó, chỉ sử dụng thuốc khi nhận được sự đồng ý của bác sĩ và không tự ý thay đổi liều lượng, loại thuốc mà không hỏi ý kiến của bác sĩ.

5. Kiểm tra tình trạng ngưng thở khi ngủ

Chứng ngưng thở khi ngủ không được điều trị có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Ngưng thở khi ngủ là một tình trạng rối loạn giấc ngủ, khiến cơ thể hấp thụ ít oxy hơn trong khi ngủ, từ đó khiến cơ thể sản xuất nhiều purin hơn.

Ngưng thở khi ngủ thường được điều trị bằng máy thở áp suất dương liên tục (CPAP) hoặc thiết bị khác làm tăng lượng oxy hấp thụ trong khi ngủ.

Hy vọng thông qua các chia sẻ về vấn đề bệnh gút có uống glucosamin được không, người bệnh có thể xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe hiệu quả nhất. Trao đổi với bác sĩ nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi liên quan.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua