7 Môn Thể Thao Tăng Chiều Cao Nhanh Nhất – Bạn Nên Tập

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Vũ Phương Ngọc
Theo dõi IHR trên goole news

Có một số môn thể thao tăng chiều cao mang lại hiệu quả tốt nhưng cũng có một số môn thể thao có thể gây ảnh hưởng đến khả năng phát triển chiều cao bình thường của bạn. Dưới đây là một số môn thể thao có thể giúp tăng chiều cao và các môn cần tránh, bạn có thể tham khảo để đạt được chiều cao như mong muốn.

Môn thể thao tăng chiều cao
Tập luyện các môn thể thao tăng chiều cao để đạt được chiều cao tối đa

Chơi thể thao có giúp tăng chiều cao không?

Có nhiều nghiên cứu cho biết việc chơi thể thao thường xuyên cũng như duy trì lối sống năng động có thể giúp bạn tăng chiều cao một cách tự nhiên. Trên thực tế, chơi thể thao mang lại rất nhiều lợi ích chẳng hạn như:

  • Tăng sự tự tin và lòng tự trọng
  • Cải thiện ý thức kỷ luật và sự chăm chỉ
  • Giảm căng thẳng
  • Giảm trầm cảm và lo lắng
  • Cải thiện huyết áp
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đau tim và đột quỵ
  • Giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2
  • Giảm nguy cơ loãng xương
  • Tăng cường sức khỏe cơ bắp, xương và khớp
  • Cải thiện khả năng cân bằng, tính linh hoạt và khả năng phối hợp
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch

Chơi thể thao mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe thể chất và tinh thần, bao gồm cả việc cải thiện sức khỏe tổng thể và giúp một người trở nên cao lớn hơn. Thường xuyên vận động đã được chứng minh là có thể giúp bạn cao hơn vài centimet, đặc biệt là khi tập luyện ở tuổi dậy thì.

Tuy nhiên không phải tất cả các môn thể thao đều giúp tăng chiều cao và cải thiện vóc dáng. Do đó khi khi bắt đầu luyện tập, bạn nên tìm hiểu các thông tin cơ bản hoặc liên hệ với bác sĩ hoặc huấn luyện viên chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

7 môn thể thao tăng chiều cao nhanh nhất trẻ nên chơi

Trẻ em, thanh thiếu niên và cả người trưởng thành đều có thể tham gia một số môn thể thao giúp tăng chiều cao để cải thiện tầm vóc cũng như tăng cường sức khỏe tổng thể. Dưới đây là các môn thể thao phổ biến nhất, bạn có thể tham khảo:

1. Bóng rổ

Khi chơi thể thao, cơ thể sẽ tiết ra hormone tăng trưởng ở người (HGH), thúc đẩy tuyến yên hoạt động và hỗ trợ cải thiện chiều cao. Các hoạt động trong môn bóng rổ, chẳng hạn như bật nhảy, chạy, cản phá, cướp bóng hoặc chuyển bóng có thể kích thích cơ thể sản xuất hormone HGH và giúp bạn cao lớn hơn.

môn thể thao tăng chiều cao: bóng rổ
Bóng rổ là một trong những môn thể thao tăng chiều cao ở tuổi dậy thì hiệu quả nhất

Trẻ em chơi bóng rổ thường cao lớn hơn so với bạn cùng trang lứa. Bởi vì các hoạt động chạy và nhảy khi chơi bóng rổ mang lại nhiều chất dinh dưỡng và oxy đến các đĩa tăng trưởng của xương, cho phép các xương tay và chân dài ra.

Ở trẻ vị thành niên và thanh thiếu niên, bóng rổ cũng có thể khuyến khích tăng trưởng chiều cao. Việc nhảy cao hoặc ném bóng vào rổ có thể khiến cột sống bị kéo căng ra và điều này khiến bạn cao hơn vài centimet.

Bên cạnh đó, bóng rổ cũng là một hình thức rèn luyện tim mạch, có thể đốt cháy năng lượng và chất béo dư thừa. Điều này giúp cơ thể săn chắc hơn và giữ một cân nặng hợp lý, điều này cũng có thể khiến bạn trông cao hơn.

2. Bóng đá

Tương tự như bóng rổ, các thao tác như sút bóng, cướp bóng và chuyền bóng có thể kích thích cơ thể sản xuất hormone HGH giúp tăng trưởng chiều cao tối đa. Bóng đá cũng đòi hỏi người chơi phải chạy, nhảy rất nhiều, điều này có thể kích thích các đĩa tăng trưởng phát triển và giúp chân dài ra.

Môn thể thao tăng chiều cao nhanh nhất
Bóng đá là môn thể thao tác động mạnh và yêu cầu sự kết hợp linh hoạt ở tay, chân nhằm phát triển chiều cao tối đa

Ở độ tuổi 20 và 30, bóng đá cũng là một môn thể thao tăng chiều cao nhanh nhất. Các nhà khoa học cho biết, các đĩa tăng trưởng có xu hướng đóng lại vào thời điểm khác nhau ở mỗi người. Do đó, thanh thiếu niên và cả người trưởng thành vẫn có thể thường xuyên chơi bóng đá để phát triển chiều cao.

Ngoài ra, chơi bóng đá cũng là một bài tập củng cố xương, hỗ trợ chống loãng xương và ngăn ngừa các bệnh lý xương khớp. Đá bóng cũng giúp các cơ bản săn chắc hơn, khiến bạn trông gầy và cao hơn.

3. Bơi lội

Bơi lội là môn thể thao giúp tăng chiều cao hiệu quả và đơn giản nhất. Các hoạt động khi bơi có thể kéo căng cơ thể, giúp giãn cột sống, giảm cân và giúp bạn cao lên rõ rệt. Ngoài ra, trong hồ bơi hoặc bên dưới mặt nước, trọng lực cơ thể giảm xuống, điều này làm giảm bớt tác động của trọng lực lên cơ thể và cột sống của bạn được phép kéo giãn tốt nhất.

môn the thao nào giúp tăng chiều cao nhanh nhất: bơi lội
Bơi lội được xem là môn thể thao kéo giãn cột sống và phát triển chiều cao tốt nhất

Có nhiều kiểu bơi khác nhau, chẳng hạn như bơi tự do, bơi ếch, bơi ngửa và bơi bướm, và tất cả các kiểu bơi này đều có thể giúp kéo căng cơ thể và giúp tăng chiều cao hiệu quả.

4. Đi xe đạp

Đi xe đạp là môn thể thao ít tác động, đặc biệt là ở mắt cá chânđầu gối. Ngoài ra, đi xe đạp rất đơn giản và cũng không cần được đào tạo kỹ năng để tập luyện đúng cách. Chính vì thế nhiều người thắc mắc Đạp xe đạp có giúp tăng chiều cao?“. Việc đi xe đạp thường xuyên có thể kéo giãn cột sống và giúp bạn tăng thêm vài centimet chiều cao.

đạp xe đạp là môn thể thao tăng chiều cao hiệu quả
Đi xe đạp có thể kéo giãn cột sống và giúp bạn tăng trưởng chiều cao tối đa khi trưởng thành

Nếu đi xe đạp trong vài giờ liên tục bạn sẽ cao lên một chút. Thông thường bạn nên tập xe đạp trong hơn 20 – 60 phút mỗi lần để cột sống được kéo giãn tốt nhất. Ngoài ra, đi xe đạp cũng giúp giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.

Nếu không thể đạp xe đạp ngoài trời, bạn có thể trang bị một chiếc xe đạp trong nhà hoặc đến phòng tập để rèn luyện sức khỏe. Các thiết bị này có thể tập luyện dưới bất cứ thời tiết nào và giữ cho cột sống luôn linh hoạt.

5. Quần vợt

Quần vợt là một môn thể thao tăng chiều cao hiệu quả. Đầu tiên, quần vợt là một hình thức hoạt động thể chất có tác động cao. Điều này chỉ có nghĩa là môn thể thao này khuyến khích tăng cường mật độ xương, có thể giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương cũng như khiến xương chắc khỏe hơn. Ngoài ra, việc vận động tay và chạy liên tục khi chơi quần vợt cũng giúp tối ưu hóa mật độ xương.

Quần vợt thuốc những môn thể thao tăng chiều cao tốt nhất
Quần vợt là hoạt động thể chất có tác động cao, giúp tăng cường mật độ xương và giúp xương chắc khỏe hơn

Thứ hai, quần vợt cũng là môn thể thao rất tốt để củng cố cốt lõi. Các hoạt động kết hợp và di chuyển liên tục có thể giúp các cơ bụng khỏe mạnh và duy trì một tư thế tốt. Duy trì tư thế tốt là một cách hiệu quả để tăng cường chiều cao và sự tự tin của bạn. Ngoài việc giữ các tư thế tốt, các cơ cốt lõi khỏe mạnh cũng ngăn các vấn đề về lưng cũng như tình trạng cong vẹo cột sống.

Các chuyên gia cho rằng, chơi tennis có thể phòng ngừa các cơn đau lưng, tăng cường sức khỏe tim mạch và sức bền hiệu quả.

6. Leo núi

Leo núi là môn thể thao yêu cầu hoạt động tay và chân liên tục, điều này khiến cột sống bị kéo dài ra, giúp bạn tăng chiều cao một cách tự nhiên. Do đó, có thể nói leo núi là môn thể thao tăng chiều cao cho người trưởng thành tuyệt vời, kể cả ở những người 20 hoặc 30 tuổi.

leo núi là bộ môn giúp tăng chiều cao hiệu quả
Leo núi là môn thể thao kết hợp tay chân liên tục, giúp kéo giãn các xương và giúp tăng chiều cao hiệu quả

Khi treo người trên cánh tay, trọng lượng rất ít gây ảnh hưởng đến cơ thể. Điều này gây tác động lên cột sống và giúp cột sống dài ra. Ngoài ra, leo núi cũng giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp, tăng sức bền và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Ngày nay leo núi có thể được thực hiện trong nhà, tại phòng tập hoặc các cơ sở cung cấp dịch vụ leo tường an toàn.

7. Nhảy dây

Nhảy dây là một bài tập thể dục hoạt động nhanh, có thể kích thích các đĩa tăng trưởng và giúp bạn cao lớn hơn. Nhảy dây đòi hỏi một số kỹ năng, chẳng hạn như sự phối hợp giữa tay và chân. Tất cả các hoạt động này có thể đốt cháy chất béo, tăng cường lượng hormone tăng trưởng và giúp bạn đạt được chiều cao tối đa.

nhảy dây là môn thể thao phát triển chiều cao cho trẻ nhanh và hiệu quả
Nhảy dây có thể kích thích các đĩa tăng trưởng và giúp phát triển chiều cao

Ngoài ra, nhảy dây có thể thực hiện kết hợp với các môn thể thao khác, chẳng hạn như bơi lội, bóng đá và quần vợt để tăng chiều cao hiệu quả. Điều quan trọng là có kế hoạch tập luyện cũng như cường độ phù hợp nhất.

Các môn thể thao gây ảnh hưởng xấu đến chiều cao

Bên cạnh các môn thể thao tăng chiều cao, có một số môn thể thao có thể khiến bạn thấp hơn so với chiều cao thực tế, chẳng hạn như:

môn thể thao gây ảnh hưởng xấu đến chiều cao
Hạn chế cử tạ nặng để có thể phát triển chiều cao tối đa
  • Chạy đường dài: Chạy đường dài là một môn thể thao hoạt động liên tục quá nhiều, điều này có thể tác động bất lợi đến sự phát triển chiều cao, đặc biệt là ở thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, việc tập luyện trên các bề mặt cứng, cũng thể dẫn đến chấn thương và ảnh hưởng đến khả năng phát triển chiều cao.
  • Đô vật: Đô vật đòi hỏi thời gian tập luyện quá mức và kéo dài. Điều này sẽ gây căng thẳng đến cơ thể, khiến xương không phát triển đầy đủ, đặc biệt là ở tuổi dậy thì. Do đó, nếu bạn đang ở trong độ tuổi thanh thiếu niên, hãy tránh tham gia bộ môn đô vật để đạt được chiều cao lý tưởng.
  • Cử tạ: Nâng tạ nặng có thể gây áp lực lên hệ thống xương khớp và cơ thể cần thời gian cũng như một lượng chất dinh dưỡng lớn hơn để phục hồi. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng cũng như phát triển của xương. Ngoài ra, tập tạ nặng có thể tăng trọng lực lên cơ thể, khiến cột sống bị nén lại và khiến bạn trông thấp hơn.

Mẹo tăng chiều cao hiệu quả

Mặc dù các môn thể thao tăng chiều cao có thể mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên để phát triển chiều cao tối đa, bạn có thể lưu ý một số mẹo như:

môn thể thao nào giúp tăng chiều cao nhanh nhất
Ngủ đủ giấc và xây dựng chế độ ăn uống phù hợp để phát triển chiều cao tối đa
  • Ngủ đủ giấc có thể giúp cơ thể phát triển và tái tạo các mô khi nghỉ ngơi. Các chuyên gia tin rằng, việc ngủ sâu trong 8 – 10 tiếng có thể giúp cơ thể sản xuất hormone tăng trưởng và phát triển chiều cao tối đa.
  • Duy trì tập luyện các môn thể thao tăng chiều cao thường xuyên và với cường độ phù hợp.
  • Tập yoga tăng chiều cao, cải thiện thể chất tổng thể và kích thích hormone tăng trưởng phát triển.
  • Duy trì tư thế đúng, bao gồm giữ thẳng cột sống, cằm cao, vai thẳng và hông luôn cân bằng. Ngoài ra, bạn cần tránh khom lưng hoặc gù lưng khi đi bộ.
  • Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, đảm bảo bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết để cơ thể luôn khỏe mạnh. Để phát triển chiều cao tối đa, bạn cần lưu ý bổ sung vitamin D, canxi, protein và kẽm. Ngoài ra, magiê, phốt pho, carbohydrate và vitamin cũng góp phần hỗ trợ tăng trưởng chiều cao.
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách tiêm chủng đầy đủ, bổ sung nhiều vitamin C, uống nhiều nước, tăng cường các loại thực phẩm tươi và rau xanh trong chế độ ăn uống.

Hầu hết các môn thể thao đều tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần, tuy nhiên có một số môn thể thao tăng chiều cao hiệu quả, chẳng hạn như bóng rổ, bóng đá hoặc bơi lội. Thường xuyên tập luyện các môn này để thúc đẩy chiều cao phát triển tối đa.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua