Đạp Xe Đạp Hàng Ngày Có Giúp Tăng Chiều Cao Không?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Vũ Phương Ngọc
Theo dõi IHR trên goole news

Đạp xe có tăng chiều cao không là một thắc mắc phổ biến, đặc biệt là ở những người có nhu cầu phát triển chiều cao tối đa. Dưới đây là một số thông tin cơ bản về bài tập đạp xe để thay đổi chiều cao, bạn có thể tham khảo để đạt được chiều cao cũng như sức khỏe như mong muốn.

đạp xe có tăng chiều cao không
Đạp xe đúng kỹ thuật, đều đặn mỗi ngày có thể hỗ trợ phát triển chiều cao tối đa

Đạp xe có tăng chiều cao không?

Chiều cao phụ thuộc chủ yếu vào hai yếu tố, một là gen và hai là tuổi tác. Sau một độ tuổi nhất định, chiều cao của bạn sẽ dừng lại và sẽ không tăng thêm. Nếu bạn đang ở trong độ tuổi dậy thì (dưới 18 tuổi) thì đạp xe là một môn thể thao phù hợp để tăng trưởng chiều cao tối đa. Ở thời điểm này, thực hiện các bài tập thể dục tăng chiều cao khác cũng mang lại hiệu quả tốt nhất.

Đạp xe đạp là một môn thể thao lành mạnh và có thể hỗ trợ phát triển chiều cao. Do đó bạn có thể thêm môn đạp xe vào chế độ luyện tập hàng ngày để giúp phát triển chiều cao tối đa. Đạp xe cũng là một hoạt động rèn luyện tuyệt vời và thân thiện với môi trường. Các hoạt động này có thể đốt cháy chất béo rất nhanh, thúc đẩy tăng trưởng chiều cao và bảo vệ sức khỏe.

Mặc dù đạp xe có thể giúp tăng chiều cao, tuy nhiên bạn cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng như ngủ đủ giấc để phát triển chiều cao tối đa.

Đạp xe đạp phát triển chiều cao như thế nào?

Đạp xe là môn thể thao sử dụng nhiều cơ bắp trong cơ thể. Nếu đạp xe ít nhất 6 km mỗi ngày, chân và cơ bắp sẽ căng lên, giúp phần dưới cơ thể trở nên săn chắc và trông bạn sẽ cao hơn. Ngoài giúp cơ bắp săn chắc, đạp xe cũng mang đến một số lợi ích như:

Cách đạp xe đạp tăng chiều cao
Đạp xe có thể hỗ trợ phát triển xương, cơ bắp và giúp tăng chiều cao hiệu quả
  • Thúc đẩy sự phát triển của xương: Đạp xe là một hình thức tập thể dục tuyệt vời cho cơ thể đã được chứng minh là có thể thúc đẩy sự phát triển của xương. Những người đi xe đạp có mức IGF-I cao hơn, giúp thúc đẩy tăng trưởng chiều cao bằng cách kích thích các tế bào trong tấm biểu mô. Những người đi xe đạp được chứng minh là có sự gia tăng đáng kế mật độ khoáng trong xương và giúp tăng chiều cao.
  • Tăng sức mạnh ở hông: Đạp xe có thể hỗ trợ phát triển cơ bụng, hông và giúp vùng mông, đùi trở nên săn chắc hơn. Làm săn chắc vùng hông có thể giúp cơ thể trở nên cân đối và cao hơn.
  • Giảm béo phì: Đạp xe có thể giúp cơ bắp trở nên săn chắc hơn và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
  • Tăng cường cơ bắp: Đạp xe có thể giúp tăng cường cơ bắp chân và cánh tay. Thường xuyên đạp xe có thể gia tăng sự săn chắc xung quanh cơ mông, đùi, bắp chân, ngực, cánh tay, vai và lưng.

Ngoài ra, đi xe đạp cũng hữu ích cho việc tăng cường sức khỏe tổng thể, giảm huyết áp và mức cholesterol, giảm nguy cơ bệnh tim, ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại II, tăng cường sức mạnh và mật độ xương, đồng thời cải thiện chức năng hô hấp bằng cách giúp bạn thở dễ dàng hơn. Do đó, bạn nên thường xuyên đạp xe, khoảng hai lần mỗi tuần để thúc đẩy phát triển chiều cao và tăng cường sức khỏe.

Cách đi xe đạp để tăng chiều cao tối đa

Có nhiều cách để tăng chiều cao khi đi xe đạp, chẳng hạn như lựa chọn kỹ thuật chính xác, thời gian luyện tập hợp lý cũng như nghỉ ngơi đầy đủ. Dưới đây là một số cách đi xe đạp tăng chiều cao, bao gồm:

1. Tập xe đạp tại chỗ

Đi xe đạp tại chỗ là một trong những cách tăng chiều cao đơn giản, hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiên kỹ thuật này có thể gây khó khăn cho những người có sức bền và sức chịu đựng cơ thể kém.

Các bước thực hiện bài tập bao gồm:

  • Trước hết bạn cần có một kế hoạch luyện tập phù hợp và duy trì kế hoạch luyện tập để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Bắt đầu bằng cách đạp bàn đạp tới và lui, sau cho xe thăng bằng và không ngã. Động tác này sẽ không tăng quãng đường chạy, tuy nhiên chân của bạn sẽ di chuyển liên tục và bạn sẽ cảm thấy bỏng rát sau khi luyện tập.
  • Thực hiện bài tập này ít nhất 30 phút mỗi lần.

Nếu bạn định đạp xe để tăng chiều cao, bạn có thể tập bài tập xe đạp tại chỗ trong ít nhất hai tiếng mỗi ngày. Sau khi dừng lại bạn nên dành thời gian để cơ thể thư giãn và nghỉ ngơi phù hợp trước khi thực hiện lại bài tập.

2. Đạp xe không ngồi

Đạp xe không ngồi là một cách tăng chiều cao ở người trưởng thành hiệu quả. Ngồi khi đạp xe có thể gây áp lực lên cột sống, dẫn đến đau thắt lưng và chấn thương theo thời gian nếu đạp xe sai cách.

Đạp xe vào thời gian nào để tăng chiều cao
Đạp xe không ngồi có thể đốt cháy nhiều calo hơn và giúp hệ thống xương phát triển tốt nhất

Đứng trên bàn đạp khi đạp xe có thể giúp tăng chiều cao, đốt cháy nhiều calo hơn. Ngoài ra, đứng khi đạp xe cũng có thể đảm bảo tất cả các bộ phận của cơ chân hoạt động và phát triển toàn diện.

Khi đạp xe, bạn nên cố gắng vào một nhóm cơ cụ thể trong khoảng 30 giây trước khi chuyển sang phần khác của cơ thể. Điều này rất quan trọng để đảm bảo tất cả các cơ sẽ được tập luyện như nhau. Quan trọng hơn, điều này có thể giúp tạo cảm hứng cũng như duy trì động lực khi đạp xe.

3. Giữ cả hai chân trên bàn đạp

Giữ cả hai chân trên bàn đạp có thể giúp bạn đạp nhiều vòng hơn mỗi phút. Phần lớn tác động và calo sẽ được đốt thống qua bàn chân, do đó hãy chú ý đến các nhóm cơ này khi tập luyện.

Một số mẹo để đạp xe bằng cả hai chân như sau:

  • Đứng trên bàn đạp trong khi đạp xe và đạp bằng cả hai chân thay vì một chân;
  • Tập trung vào việc co và thư giãn các cơ mỗi khi tiếp xúc với bàn đạp.
  • Ngoài ra, khi đạp xe không nhất thiết phải tạo nhiều lực lên bàn chân khi đạp. Điều này có thể khiến bạn bị đau chân sau khi tập luyện.

4. Tốc độ ổn định

Đi xe với tốc độ ổn định là một cách khiến các nhóm cơ hoạt động mạnh mẽ hơn, có thể thúc đẩy quá trình sản sinh hormone tăng trưởng và góp phần phát triển chiều cao. Bài tập này cũng tốt cho người suy nhược cơ thể hoặc kém cân bằng.

Kỹ thuật đi xe đạp ổn định hỗ trợ tăng chiều cao như sau:

  • Khi vừa bắt đầu đạp xe, hãy đảm bảo không đi quá nhanh. Điều này có thể gây căng thẳng ở lưng, cổ và khiến cơ bắp bị nóng.
  • Giữ nhịp ổn định trong khoảng 80 – 110 vòng / phút.
  • Điều cần thiết là không đi quá chậm hoặc quá nhanh, điều này có thể gây khó khăn cho việc đạp xe.
  • Luôn giữ tốc độ ổn định kể cả khi lên dốc hoặc xuống dốc. Điều này tốt cho xương khớp, cơ và hỗ trợ phát triển chiều cao tối đa.

5. Kéo giãn trước và sau khi đạp xe

Kéo giãn cơ thể trước và sau khi đạp xe có thể có thể hỗ trợ kéo dài các xương, sụn và giúp phát triển chiều cao. Kéo giãn cơ thể có thể tăng lượng máu, thúc đẩy quá trình chữa lành cơ và các dây chằng xung quanh.

Nên đạp xe bao nhiêu phút mỗi ngày
Kéo giãn cơ sau khi đạp xe có thể hạn chế các chấn thương và giúp cơ thể thoải mái hơn

Một số bài tập giãn cơ sau khi đạp xe đạp để tăng chiều cao ở tuổi dậy thì bao gồm:

  • Thực hiện động tác squat sau khi đạp xe,
  • Đứng thẳng người sau khi đạp xe;
  • Tránh ngồi khi đạp xe;
  • Xuống xe và giãn người để tránh bị cứng hoặc cưng ở lưng dưới, cổ, vai, hông và đầu gối.

Lưu ý khi đạp xe tăng chiều cao

Trước khi bắt đầu đạp xe để tăng chiều cao, bạn cần lưu ý một số bước về kỹ thuật cũng như sự chuẩn bị, chẳng hạn như:

1. Chọn xe phù hợp

Hãy chọn một chiếc xe đạp có kích thước phù hợp với chiều cao hiện tại của bạn. Sử dụng đúng loại xe là điều cần thiết để tránh gây ảnh hưởng đến hiệu quả tăng chiều cao.

Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu về các loại xe đạp trước khi thực hiện đạp xe tăng chiều cao. Chiều cao khuyến nghị cho một chiếc xe đạp leo núi là 160 – 180 cm. Đối với xe đạp đường trường, chiều cao khuyến nghị là 160 – 172 cm và các loại xe đạp nhỏ hơn, dành cho trẻ em thường cao khoảng 140 – 168 cm.

Nếu bạn không chắc nên sử dụng loại xe đạp nào và kích thước bao nhiêu, hãy trao đổi với người bán hàng. Ngoài ra, đi giày, tất hoặc miếng lót giày bạn sẽ sử dụng đạp xe để chọn được loại xe phù hợp nhất.

2. Thực hiện các điều chỉnh cần thiết

Nếu bạn quá thấp đến và không đạt đến chiều cao trung bình của một số xe đạp hiện đại, bạn có thể thực hiện một số tùy chỉnh về chiều cao yên xe. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để đạp xe tăng chiều cao thích hợp. Điều chỉnh tay lái phù hợp cũng có thể giúp đạp xe phù hợp và thoải mái hơn.

Tuy nhiên nếu bạn đạp xe trong nhà, bạn có thể điều chỉnh vị trí yên xe sao cho chân có thể chạm đất. Nếu bạn đi xe ngoài trời hãy bơm đầy lốp xe. Lốp xe mềm rất khó để di chuyển và tăng nguy cơ xẹp lớp vào một thời điểm nào đó.

3. Mang thiết bị phù hợp

Đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp có thể bảo vệ đầu khỏi chấn thương trong các trường hợp té ngã hoặc va chạm. Đi giày phù hợp và chọn yên xe thoải mái cũng có thể giúp quá trình đạp xe trở nên dễ dàng hơn.

Đạp xe bao lâu thì tăng chiều cao
Mang mũ bảo hiểm và các dụng cụ bảo hộ khác khi đi xe đạp để tránh các chấn thương không mong muốn

4. Giữ tư thế phù hợp

Trong quá trình đạp xe, không gây áp lực lên cột sống, bởi vì điều này có thể làm giảm chiều cao. Duy trì nhịp tim ổn định có thể giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất và giúp tăng trưởng chiều cao. Tập trung vào việc đạp xe, hít thở đều đặn để đảm bảo không khí lưu thông bình thường.

Ngoài ra, khi đạp xe cần chú ý đến độ cao của yên xe, sao cho đầu gối và chân tạo thành một góc 90 độ.

Đạp xe có ảnh hưởng tiêu cực đến chiều cao không?

Đạp xe với tư thế không đúng hoặc tập luyện quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ chấn thương và dẫn đến kiệt sức. Do đó, các bài tập cần ở trạng thái ổn định và an toàn. Đạp xe đạp có thể xây dựng cơ chân và giúp bạn cao lên một cách tự nhiên, khi bạn tập luyện đúng cách.

Đi xe đạp sai tư thế, chẳng hạn như hai chân mở rộng, vẹo lưng hoặc cúi đầu, có thể dẫn đến tổn thương cột sống, gây đau lưng và thậm chí là khiến bạn lùn hơn.

Thời gian đạp xe tăng chiều cao theo khuyến nghị là 30 phút mỗi ngày với tốc độ phù hợp, ổn định. Bên cạnh bài tập đạp xe, bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng, nghỉ ngơi đầy đủ và thực hiện các bài tập bổ sung khác để tăng trưởng chiều cao tối đa.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua