Top 3 Thuốc Đặc Trị Viêm Cân Gan Chân Hiệu Quả và An Toàn

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Phan Đình Long | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

NSAID, Corticosteroid… là những thuốc đặc trị viêm cân gan chân. Những loại thuốc này có tác dụng giảm đau và viêm ở bàn chân, hỗ trợ chữa lành vết thương. Từ đó cải thiện khả năng đi lại và vận động cho người bệnh.

Thuốc đặc trị viêm cân gan chân
Thuốc đặc trị viêm cân gan chân là các thuốc giảm đau và viêm như NSAID, Corticosteroid…

TOP 3 thuốc đặc trị viêm cân gan chân

Viêm cân gan chân hay còn gọi là viêm cân gan bàn chân – một tình trạng viêm và tổn thương của dải mô nối xương gót chân với các ngón chân (cơ gan chân). Bệnh lý này thường liên quan đến những chuyển động mạnh hoặc lặp đi lặp lại ở bàn chân.

Cơ gan chân bị viêm gây đau gót chân và nhói ở vòm bàn chân. Cơn đau nặng nề hơn theo thời gian, có xu hướng nhói lên khi thực hiện những bước đi đầu tiên trong ngày. Để cải thiện bệnh nhân được hướng dẫn các biện pháp giảm đau tại nhà như nghỉ ngơi, chườm đá, kéo giãn, nẹp chân… Những trường hợp nặng hơn được dùng thuốc.

Trên thực tế, thuốc đặc trị viêm cân gan chân là những loại thuốc giảm đau và viêm, chứa hoạt chất kháng viêm từ vừa đến mạnh. Việc sử dụng có thể điều trị viêm và xoa dịu cảm giác đau đớn. Những thuốc thường được sử dụng gồm:

1. Acetaminophen

Những trường hợp có cơn đau nhẹ và vừa có thể dùng Acetaminophen để cải thiện tình trạng. Thuốc có tác dụng giảm đau và hạ sốt. Mặc dù không có khả năng trị viêm nhưng Acetaminophen có thể mang đến hiệu quả giảm đau nhanh chóng.

Thuốc Acetaminophen đặc trị viêm cân gan chân
Thuốc Acetaminophen giúp khắc phục cơn đau cho trường hợp bị đau ở mức độ nhẹ và vừa

Thuốc Acetaminophen có độ lành tính cao, hiếm khi gây tác dụng phụ (chóng mặt, phát ban, khó thở), không gây loét ruột và dạ dày. Ở bệnh nhân bị viêm cân gan bàn chân, thuốc được dùng ở dạng viên uống với liều lượng như sau:

Thuốc phóng thích kéo dài

  • Liều khuyến cáo: Dùng 1300mg mỗi 8 giờ
  • Liều tối đa: 3900mg/ ngày.

Thuốc phóng thích nhanh

  • Liều khuyến cáo: Dùng 325 – 1000mg mỗi 4 – 6 giờ.
  • Liều tối đa: 4 gram/ ngày.

Lưu ý: Liều dùng cụ thể dựa trên tình trạng chung và mức độ đau nhức. Nên dùng theo hướng dẫn của bác sĩ.

2. Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) là thuốc đặc trị viêm cân gan chân được sử dụng phổ biến. Loại thuốc này phù hợp với những bệnh nhân bị viêm và đau ở mức độ vừa.

Tác dụng của NSAID gồm:

  • Điều trị viêm
  • Giảm đau (đặc biệt là đau do viêm)
  • Hạ sốt (không đặc hiệu)
  • Chống kết tập tiểu cầu.

Khi được đưa vào cơ thể, thuốc nhanh chóng ngăn cản quá trình sản xuất Prostaglandin của enzym cyclo-oxygenase (enzym COX). Prostaglandin là một hợp chất có khả năng gây phản ứng viêm trong cơ thể và hình thành máu đông. Do đó việc dùng NSAID có thể ngăn ngừa và giảm nhẹ tình trạng viêm, kiểm soát cơn đau và một số triệu chứng liên quan.

Thuốc Naproxen đặc trị viêm cân gan chân
Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) ức chế phản ứng viêm trong cơ thể, trị viêm và giảm đau

Thuốc chống viêm không steroid có gần 20 hoạt chất với khả năng điều trị viêm từ trung bình đến nặng. Tùy thuộc vào tình trạng, bệnh nhân có thể được dùng NSAID không kê đơn (Ibuprofen, Aspirin, Naproxen natri) hoặc NSAID kê đơn (Naproxen, Diclofenac, Oxaprozin…).

Tất cả NSAID đều cần được sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ để giảm nguy cơ phát triển tác dụng phụ ở hệ tiêu hóa. Thận trọng khi chỉ định thuốc cho người có bệnh mãn tính, phụ nữ mang thai hoặc đang nuôi con bú.

Trong điều trị viêm cân gan bàn chân, thuốc chống viêm không steroid thường được dùng ở dạng kem bôi ngoài da và thuốc viên. Liều dùng tham khảo:

Ibuprofen

  • Liều khuyến cáo: Uống 200 – 400mg/ lần, mỗi 4 giờ 1 lần.
  • Liều tối đa: Uống 1200mg/ ngày.

Naproxen

  • Liều khuyến cáo: Uống 500 – 1000mg/ ngày.
  • Liều tối đa: Uống 1000mg/ ngày.

3. Thuốc Corticosteroid

Nếu muốn tìm thuốc đặc trị viêm cân gan chân, người bệnh có thể sử dụng Corticosteroid (Corticoid). Đây là một loại thuốc kháng viêm mạnh, được dùng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Corticosteroid đặc biệt phù hợp với những bệnh nhân không đáp ứng với NSAID hoặc những loại thuốc kháng viêm khác.

Thuốc có tác dụng ức chế miễn dịch, chống dị ứng, trị viêm và giảm đau. Thông thường, tình trạng viêm và đau được khắc phục trong thời gian ngắn, hiệu quả kéo dài từ vài tháng hoặc lâu hơn.

Corticosteroid được điều chế với nhiều dạng khác nhau. Ở bệnh nhân bị viêm cân gan bàn chân, thuốc được dùng ở dạng kem bôi hoặc tiêm (hay còn gọi tiêm steroid).

  • Dạng kem bôi: Corticosteroid dạng kem được bôi đều lên da gót chân và da vòm chân. Sau đó một dòng điện không đau sẽ được sử dụng để thuốc nhanh chóng qua da và di chuyển vào . Điều này giúp đau và viêm cơ gan chân sớm được khắc phục.
  • Dạng tiêm: Thuốc Corticosteroid được tiêm trực tiếp vào chỗ đau nhất của cân gan chân. Vị trí mũi tiêm thích hợp nhất được xác định thông qua hình ảnh siêu âm. Thông thường tiêm Corticosteroid có thể xoa dịu cơn đau và viêm ngay sau đó. Hiệu quả có thể kéo dài vài tháng hoặc lâu hơn.
Tiêm Corticosteroid
Tiêm Corticosteroid vào chỗ đau nhất của cân gan chân để xoa dịu nhanh cơn đau và viêm

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, Corticosteroid được sử dụng với liều lượng thích hợp. Tuy nhiên thuốc này cần được dùng ở liều thấp có hiệu quả và dùng ngắn hạn. Việc sử dụng kéo dài hoặc liều cao có thể làm khởi phát tác dụng phụ nghiêm trọng. Chẳng hạn như tăng nguy cơ nhiễm trùng, giảm thị lực, phát ban da, loãng xương

Lưu ý khi dùng thuốc đặc trị viêm cân gan chân

Thực tế, thuốc đặc trị viêm cân gan chân là những thuốc giảm đau và viêm ở cơ gan chân bị thương. Những loại thuốc này giúp khắc phục viêm và đau nhanh chóng. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc cần có chỉ định và hướng dẫn liều dùng của bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra, mỗi loại thuốc sẽ phù hợp với từng tình trạng cụ thể. Việc điều trị không đúng cách hoặc tự ý sử dụng có thể làm ảnh hưởng đến hiệu quả chữa bệnh. Đồng thời làm tăng nguy cơ phát sinh tác dụng phụ nghiêm trọng.

Một số lưu ý khác cho người bệnh:

  • Thăm khám và đánh giá tình trạng bệnh để được chỉ định loại thuốc phù hợp và hướng dẫn dùng thuốc hiệu quả.
  • Khi dùng thuốc cần tuân thủ các nguyên tắc gồm dùng đúng thuốc, dùng thuốc đúng liều, dùng thuốc đúng cách và sử dụng thuốc đúng thời điểm.
  • Những loại thuốc uống cần được sử dụng sau khi ăn no để tránh kích ứng và gây tác dụng phụ trên hệ tiêu hóa.
  • Không tự ý thay đổi liều dùng. Việc dùng thuốc quá liều có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.
  • Những trường hợp điều trị không hiệu quả có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn loại thuốc phù hợp hơn.
  • Để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị, không tự ý giảm liều hoặc ngưng sử dụng thuốc.
  • Theo dõi sức khỏe và diễn tiến của bệnh trong thời gian sử dụng thuốc đặc trị viêm cân gan chân. Người bệnh cần thông báo ngay với bác sĩ nếu gặp tác dụng phụ.
  • Thận trọng khi dùng thuốc giảm đau kháng viêm cho người cao tuổi, phụ nữ mang thai hoặc đang nuôi con bú, người có bệnh mãn tính.
  • Ngoài việc sử dụng thuốc đặc trị viêm cân gan chân, bệnh nhân được hướng dẫn thêm một số phương pháp khác để sớm khắc phục bệnh lý. Chẳng hạn như các biện pháp chăm sóc tại nhà (chườm lạnh, nghỉ ngơi, dùng băng nén, đi bằng nạng…), tiêm huyết tương giàu tiểu cầu, trị liệu (vật lý trị liệu, dùng thiết bị chỉnh hình…).
  • Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để theo dõi tốc độ hồi phục, đánh giá hiệu quả của thuốc điều trị. Từ đó duy trì dùng thuốc hoặc áp dụng phương pháp điều trị khác nếu cần thiết.
Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ
Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để đánh giá hiệu quả điều trị, thay đổi thuốc hoặc phương pháp khi cần

Các thuốc đặc trị viêm cân gan chân mang đến hiệu quả cao trong quá trình điều trị viêm và đau gót chân. Điều này giúp người bệnh sớm đi lại và vận động bình thường. Tuy nhiên bệnh nhân cần tuân thủ hướng dẫn dùng thuốc của bác sĩ. Không tự ý mua thuốc, dùng thuốc sai cách hoặc thay đổi liều dùng để tránh bị ngộ độc và các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua