Lồi đĩa đệm L5 S1 là gì? Nguy hiểm không? Cách điều trị

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Lồi đĩa đệm L5 S1 thường là kết quả của chấn thương hoặc một quá trình lão hóa tự nhiên của cột sống làm ảnh hưởng đến đốt sống L5 S1. Bệnh xảy ra khi phần nhân nhầy bên trong đĩa đệm bị nén dẫn đến thoát vị nhưng vẫn nằm trong bao xơ. Lúc này nhân nhầy có xu hướng lồi ra phía sau làm kích thích dây thần kinh và những mạch máu xung quanh. Từ đó gây đau đau nhức, tê bì và tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm.

Nên đọc: Bài thuốc Nam bí truyền điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả, bảo tồn cột sống

Lồi đĩa đệm L5 S1
Lồi đĩa đệm L5 S1 xảy ra khi nhân nhầy bên trong đĩa đệm L5 S1 bị đè nén dẫn đến thoát vị nhưng vẫn nằm trong bao xơ

Lồi đĩa đệm L5 S1 là gì?

Đĩa đệm L5 S1 là một phần quan trọng của cột sống thắt lưng, nằm ở đoạn xương thấp nhất của cột sống người, giữa L5 (đốt sống lưng thứ 5) và S1 (đốt xương cùng thứ nhất). Vị trí này chịu sức ép từ sự chuyển động của nhiều phía (xoay, cúi, ưỡn, nghiêng, khom người…) và trọng lực của phần trên cơ thể. Chính vì thế đĩa đệm L5 S1 rất dễ bị tổn thương, phồng lồi đĩa đệm và thoái hóa sớm.

Lồi đĩa đệm L5 S1 được xem là giai đoạn đầu của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1. Bệnh thể hiện cho tình trạng phần nhân nhầy bên trong đĩa đệm L5 S1 bị nén và thoát vị nhưng vẫn nằm trong bao xơ. Lúc này nhân nhầy có xu hướng lồi ra phía sau dẫn đến kích thích dây thần kinh và những mạch máu xung quanh. Từ đó cản trở quá trình lưu thông máu, gây đau đau nhức và hạn chế khả năng vận động.

Bệnh chủ yếu xảy ra do chấn thương cột sống sau tai nạn và quá tình lão hóa tự nhiên của cơ thể khiến vòng sợi suy yếu, đĩa đệm bị hao mòn. Nếu được phát hiện sớm và chữa trị đúng cách lồi đĩa đệm L5 S1 và các triệu chứng có thể nhanh chóng thuyên giảm. Ngược lại, bệnh sẽ phát triển dẫn đến thoát vị đĩa đệm hoàn toàn (bao xơ rách, nhân nhầy thoát ra ngoài).

Lồi đĩa đệm L5 S1 do đâu?

Lồi đĩa đệm L5 S1 xảy ra do nhiều nguyên nhân. Trong đó phần lớn các trường hợp xảy ra do chấn thương và quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể.

  • Chấn thương: Lồi đĩa đệm L5 S1 thường xảy ra sau một chấn thương do té ngã, tai nạn lao động hoặc thể thao. Cụ thể sự va đập mạnh, chấn thương làm tổn thương đĩa đệm và bao xơ, khiến vòng sợi suy yếu và không giữ được trạng thái ổn định của nhân nhầy bên trong. Ngoài ra chấn thương cũng có thể làm mất tính ổn định hoặc tạo ra sự sai lệch của cột sống khiến phần nhân nhầy bị chèn ép, đẩy ra ngoài nhưng vẫn nằm trong bao xơ.
  • Quá trình lão hóa: Quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể khiến cột sống bị thoái hóa. Đồng thời làm suy yếu, mất tính đàn hồi của đĩa đệm và bao xơ dẫn đến phồng lồi đĩa đệm.
Quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể khiến cột sống bị thoái hóa dẫn đến lồi đĩa đệm L5 S1
Quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể khiến cột sống, đĩa đệm và bao xơ bị thoái hóa dẫn đến lồi đĩa đệm L5 S1

Một số nguyên nhân thường gặp khác:

  • Duy trì tư thế sai: Duy trì tư thế sai trong sinh hoạt (ngồi cong vẹo cột sống, mang vật nặng/ vật cồng kềnh không đúng tư thế…) sẽ làm mất tính ổn định của cột sống và đĩa đệm. Từ đó gây ra tình trạng lồi đĩa đệm. Tình trạng này dễ xảy ra ở đĩa đệm L5 S1 so với những vị trí khác.
  • Vận động gắng sức: Đĩa đệm L5 S1 dễ bị tổn thương ở những người vận động gắng sức, thường xuyên mang vác vật nặng do vị trí này chịu nhiều áp lực từ trọng lượng.

Yếu tố nguy cơ

Một số yếu tố nguy cơ dưới đây sẽ làm tăng nguy cơ lồi đĩa đệm L5 S1:

  • Thừa cân béo phì: Đĩa đệm L5 S1 chịu nhiều áp lực hơn khi có trọng lượng dư thừa. Từ đó làm tăng nguy cơ lồi đĩa đệm.
  • Tuổi cao: Nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn ở những người có độ tuổi trên 60 do quá trình lão hóa tự nhiên.
  • Người lao động nặng: Những người lao động nặng, thường xuyên mang vác hoặc tạo nhiều áp lực ở lưng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với thông thường.

Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết lồi đĩa đệm L5 S1

Ở giai đoạn khởi phát, tình trạng phồng lồi đĩa đệm L5 S1 gây ra những triệu chứng không rõ rệt hoặc nhẹ và chỉ thoáng qua. Đôi khi các triệu chứng có thể tự giảm và tái phát trong thời gian ngắn. Tuy nhiên sau một thời gian tiến triển, các triệu chứng thường đa dạng và có mức độ nghiêm trọng hơn.

Để nhận biết tình trạng lồi đĩa đệm L5 S1, người bệnh có thể dựa vào những triệu chứng và dấu hiệu sau:

  • Đau thắt lưng, đau nhiều hơn ở vị trí có đĩa đệm tổn thương
  • Đau lan rộng xuống mông và đùi
  • Đau nhói như điện giật khi ấn vào đĩa đệm tổn thương
  • Đau nhức nhiều hơn khi có yếu tố tác động như va chạm, mang vác vật nặng, cúi xuống, xoay người…
  • Cơn đau có thể thuyên giảm khi nằm nghiêng và nghỉ ngơi
  • Xuất hiện cơ co thắt ở lưng
  • Xuất hiện cảm giác tê bì như kiến bò từ vị trí tổn thương xuống chân
  • Giảm khả năng vận động hoặc tê liệt từ vùng thắt lưng xuống chi dưới (chỉ xảy ra ở trường hợp nặng và có kích thích dây thần kinh)
  • Gặp nhiều khó khăn khi di chuyển hoặc khi cúi người
  • Khả năng phối hợp các chi bị suy giảm

Nếu lồi đĩa đệm L5 S1 là dấu hiệu thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng giai đoạn đầu, người bệnh có thể gặp thêm nhiều biểu hiện nghiêm trọng khác, bao gồm:

  • Yếu cơ
  • Đau dây thần kinh hông (đau từ vùng thắt lưng xuống một hoặc hai bên chân)
  • Ngứa ran
  • Rối loạn cơ vòng. Cụ thể như rối loạn cương dương, tiểu tiện không tự chủ…
  • Rối loạn kiểm soát ruột và bàng quang
Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết lồi đĩa đệm L5 S1
Bệnh nhân bị lồi đĩa đệm L5 S1 có cảm giác đau nhức ở thắt lưng lan rộng xuống mông và đùi

Lồi đĩa đệm L5 S1 có nguy hiểm không?

Lồi đĩa đệm L5 S1 thường không nguy hiểm. Bệnh và các triệu chứng có thể nhanh chóng qua đi nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Tuy nhiên phần lớn các trường hợp được chẩn đoán muộn. Thường chẩn đoán sau khi bệnh tiến triển và có các triệu chứng nghiêm trọng.

Đối với trường hợp nặng và có dây thần kinh bị kích thích, quá trình điều trị thường khó khăn. Ngoài ra bệnh nhân sẽ có nguy cơ đối mặt với nhiều tình trạng nghiêm trọng sau:

  • Thoát vị đĩa đệm
  • Đau thần kinh tọa
  • Đau lưng mãn tính
  • Tê liệt và mất hoàn toàn khả năng vận động
  • Bại liệt

Chẩn đoán lồi đĩa đệm L5 S1

Để chẩn đoán lồi đĩa đệm L5 S1, người bệnh sẽ được kiểm tra chấn thương, bệnh sử, vị trí, mức độ đau nhức và những biểu hiện đi kèm. Ngoài ra bác sĩ có thể quan sát kết hợp sử dụng tay sờ nắn hoặc tạo áp lực lên cột sống. Điều này giúp đánh giá tổn thương và mức độ nhạy cảm của đĩa đệm.

Bệnh nhân cũng có thể được kiểm tra thể chất và xét nghiệm hình ảnh để rõ hơn về tổn thương, xác đúng bệnh lý, số lượng đĩa đệm bị ảnh hưởng và đánh giá mức độ nghiêm trọng. Những kiểm tra đánh giá và xét nghiệm thường được chỉ định:

  • Kiểm tra phản xạ: Kiểm tra phản xạ cho phép bác sĩ đánh giá mức độ kích ứng rễ thần kinh. Đối với lồi đĩa đệm L5 S1, bác sĩ sẽ gõ vào một vị trí cụ thể của chân để quan sát phản ứng.
  • Kiểm tra sức cơ: Người bệnh được yêu cầu đưa chân về phía trước hoặc sang một bên. Sau đó quan sát tình trạng teo cơ, run hoặc những cử động bất thường nếu sức mạnh và bị ảnh hưởng.
  • Kiểm tra khả năng vận động: Kiểm tra khả năng vận động có thể giúp đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh. Thông thường người bệnh sẽ được yêu cầu đi lại, nâng chân, thực hiện những chuyển động liên quan đến thắt lưng…
  • Chụp X-quang: Kỹ thuật này được dùng để phân biệt lồi đĩa đệm với gai cột sống làm kích tích các dây thần kinh.
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT): Tiến hành chụp CT theo chỉ định có thể kiểm tra và đánh giá những tổn thương ở đĩa đệm và cột sống. Từ đó xác định chính xác vị trí, các đĩa đệm bị ảnh hưởng và những tổn thương đang gặp phải.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): Chụp MRI cột sống tạo ra hình ảnh chi tiết về cấu trúc cột sống, dây thần kinh, dây chằng, mạch máu. Điều này giúp xác định đĩa đệm hoặc/ và mô mềm bị tổn thương, đánh giá mức độ thoát vị đĩa đệm và những khối u nếu có. Ngoài ra hình ảnh MRI còn giúp kiểm tra hydrat hóa kết cấu, độ dày và sự liên kết giữa những đĩa đệm.
Chẩn đoán lồi đĩa đệm L5 S1
Chẩn đoán lồi đĩa đệm L5 S1 dựa trên những biểu hiện lâm sàng, độ nhạy cảm và xét nghiệm hình ảnh

Lồi đĩa đệm L5 S1 được điều trị như thế nào?

Đối với những trường hợp nhẹ, lồi đĩa đệm L5 S1 không gây kích ứng dây thần kinh, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn nghỉ ngơi kết hợp dùng thuốc giảm đau và vật lý trị liệu làm co nhân nhầy. Đối với những trường hợp nặng hơn, tiêm ngoài màng cứng và phương pháp phẫu thuật có thể được chỉ định.

1. Nghỉ ngơi

Bệnh nhân bị lồi đĩa đệm L5 S1 được khuyên nghỉ ngơi từ 3 – 7 ngày tùy theo mức độ nghiêm trọng. Trong thời gian nghỉ ngơi cần duy trì các tư thế vận động nhẹ nhàng (sau 1 – 2 ngày nghỉ ngơi hoàn toàn), nằm nghiêng sang trái/ phải. Lưu ý liên tục đổi tư thế nghỉ ngơi và ngủ để hạn chế tăng áp lực lên một bên dẫn đến đau nhức. Nghỉ ngơi giúp cơ thể và cột sống có thời gian phục hồi, giảm sưng và đau nhức.

Nếu đau nặng hoặc khó chịu kéo dài, người bệnh cần tránh ngồi/ đứng lâu, không nên thực hiện động tác cúi người hoặc xoay lưng. Đồng thời không tập thể dục hay đi lại nhiều. Ngoài ra trong suốt thời gian điều trị lồi đĩa đệm L5 S1, bệnh nhân cần tránh mang vác vật nặng, làm việc gắng sức hoặc thực hiện tư thế sai trong sinh hoạt.

Nghỉ ngơi
Nghỉ ngơi giúp cơ thể và cột sống có thời gian phục hồi, giảm sưng và làm dịu cảm giác đau nhức

2. Sử dụng nhiệt

Trong khi nghỉ người bệnh có thể áp dụng biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để giảm đau và khó chịu do lồi đĩa đệm L5 S1.

  • Chườm lạnh

Biện pháp này có tác dụng giảm đau và ngăn viêm tiến triển. Ngoài ra sử dụng nhiệt độ thấp còn giúp co mạch, hạn chế lượng máu lưu thông tại khu vực tổn thương. Từ đó giúp cải thiện tình trạng sưng nóng.

Để chườm lạnh, người bệnh chỉ cần sử dụng một túi đá áp lên vùng lưng đau trong 15 phút, mỗi ngày 3 lần.

  • Chườm ấm

Để giảm đau và khó chịu, hãy dùng một chiếc khăn ấm hoặc chai thủy tinh/ túi chườm chứa nước ấm đặt lên vùng lưng đau trong 20 phút, mỗi ngày 3 – 4 lần.

Biện pháp chườm ấm giúp giãn mạch, cải thiện lưu thông máu. Từ đó đẩy nhanh tiến độ chữa lành tổn thương ở đĩa đệm. Ngoài ra biện pháp này còn có tác dụng giảm đau và viêm, giảm cứng khớp và căng cơ gây khó chịu. Từ đó tăng khả năng vận động cho bệnh nhân.

3. Sử dụng thuốc

Thông thường, người bệnh sẽ được hướng dẫn dùng thuốc giảm đau không kê đơn để làm dịu tình trạng và hạn chế đau lưng tái phát. Ở những trường hợp đau nặng, các thuốc giảm đau theo toa, thuốc giãn cơ… có thể được sử dụng.

  • Acetaminophen: Đây là một loại thuốc giảm đau không kê đơn, thường được dùng cho những bệnh nhân bị lồi đĩa đệm L5 S1 có cơn đau nhẹ. Acetaminophen có tác dụng hạ sốt và giảm đau hiệu quả.
  • Thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAID): Đây cũng là một loại thuốc giảm đau và chống viêm không kê đơn. So với Acetaminophen, NSAID được dùng cho những trường hợp đau nặng hơn, đau kèm theo viêm. Nhóm thuốc này có tác dụng chữa viêm và đau nhức. Tuy nhiên không dùng NSAID trên 7 ngày để tránh phát sinh tác dụng phụ. Cần thăm khám và tiến hành đổi thuốc nếu không có đáp ứng tốt với NSAID. Các loại thuốc giảm đau chống viêm không steroid thường được sử dụng gồm Naproxen, Ibuprofen, Aspirin…
  • Thuốc nhóm opioid: Thuốc nhóm opioid là những thuốc giảm đau gây nghiện. Thuốc chỉ được dùng cho những trường hợp đau vừa và nặng, có chỉ định của bác sĩ và điều trị ngắn hạn để hạn chế tác dụng phụ. Thuốc mang đến hiệu quả giảm đau nhanh. Thông thường cơn đau sẽ thuyên giảm sau khi uống thuốc từ 15 – 30 phút.
  • Thuốc chống trầm cảm ba vòng: Đôi khi thuốc chống trầm cảm ba vòng sẽ được sử dụng trong điều trị đau lưng do lồi đĩa đệm L5 S1. Thuốc được chứng minh là có khả năng giảm đau, an thần và cải thiện chất lượng giấc ngủ cho những người có cơn đau nặng.
  • Thuốc giãn cơ: Nếu đau lưng kèm theo co thắt cơ do đĩa đệm tổn thương, bệnh nhân sẽ được yêu cầu dùng thuốc giãn cơ để cải thiện tình trạng. Thuốc này có tác dụng giảm co thắt và làm dịu nhanh cơn đau.
Dùng thuốc
Người bệnh thường được hướng dẫn dùng thuốc giảm đau để cải thiện triệu chứng do lồi đĩa đệm

4. Vật lý trị liệu

Ngoài nghỉ ngơi và dùng thuốc, vật lý trị liệu cũng là một phương pháp được áp dụng phổ biến trong điều trị lồi đĩa đệm L5 S1. Phương pháp này được áp dụng theo hướng dẫn của chuyên gia.

Vật lý trị liệu có tác dụng duy trì chức năng và độ dẻo dai cho cột sống, tăng tính linh hoạt, giảm đau lưng, hỗ trợ làm co nhân nhầy thoát vị. Từ đó giảm nguy cơ phồng lồi đĩa đệm tiến triển thành thoát vị đĩa đệm. Ngoài ra luyện tập đều đặn còn giúp cải thiện sức mạnh, tăng cường các cơ hỗ trợ cột sống, hạn chế thoái hóa xương khớp ở người lớn tuổi.

Tùy thuộc vào tình trạng người bệnh sẽ được hướng dẫn các bài tập kéo giãn cột sống, co nhân nhầy thoát vị kết hợp với những cách thức điều trị dưới đây nếu cần thiết.

  • Kích thích điện cơ
  • Massage, xoa bóp
  • Sử dụng nhiệt…

Ngoài ra chuyên gia vật lý trị liệu có thể hướng dẫn bệnh nhân các bài tập điều chỉnh tư thế, cách nâng đồ vật, cách đi bộ hay những bài tập thể dục trong nhà. Điều này giúp đảm bảo lưng thẳng, cơ thể được cân bằng và tăng tính ổn định cho cột sống. Từ đó hạn chế chấn thương và lồi đĩa đệm hay thoát vị đĩa đệm trong tương lai.

5. Tiêm ngoài màng cứng

Tiêm steroid ngoài màng cứng được dùng cho những trường hợp nghiêm trọng, cơn đau không thuyên giảm sau 2 – 3 tuần nghỉ ngơi, dùng thuốc và vật lý trị liệu. Phương pháp này giúp giảm đau nhanh và hiệu quả tại vị trí tổn thương. Ngoài ra thuốc steroid còn có tác dụng chữa viêm, ngăn tổn thương tiến triển, giảm sưng và giúp người bệnh di chuyển dễ dàng hơn.

Để tiêm ngoài màng cứng trị lồi đĩa đệm L5 S1, dung dịch tiêm steroid sẽ được chuẩn bị với liều lượng thích hợp. Thuốc này được tiêm thẳng vào vị trí có đĩa đệm bị tổn thương.

Tiêm ngoài màng cứng
Tiêm ngoài màng cứng giúp chữa viêm, sưng, giảm đau nhanh và hiệu quả tại vị trí có đĩa đệm tổn thương

6. Phẫu thuật

Hầu hết các trường hợp lồi đĩa đệm L5 S1 có đáp ứng tốt với phương pháp điều trị bảo tồn và tiêm ngoài màng cứng. Vì thế người bệnh không cần phẫu thuật điều trị. Tuy nhiên nếu đau nhức dai dẳng, đau nặng do kích thích dây thần kinh và không có đáp ứng với thuốc, phương pháp này có thể được cân nhắc và áp dụng.

Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang – Đập tan đau nhức, tê bì do lồi đĩa đệm, phục hồi vận động [Đã được kiểm chứng]

Quốc dược Phục cốt khang là bài thuốc thảo dược đặc trị các vấn đề liên quan đến đĩa đệm được bào chế theo nguyên tắc của YHCT do đội ngũ y bác sĩ đầu ngành tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc thực hiện. Bài thuốc được hoàn thiện dựa trên cốt thuốc chữa đau xương bí truyền của người Tày cùng Y pháp chữa bệnh lừng danh của Đại danh y nổi tiếng Hải Thượng Lãn Ông.

Dưới ánh sáng của y học hiện đại cùng hàng chục năm kinh nghiệm chữa bệnh của đội ngũ bác sĩ đầu ngành, các cuộc thử nghiệm liên tục được thực hiện. Cuối cùng, bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang ra đời đã trở thành giải pháp điều trị dứt điểm các bệnh xương khớp số 1 hiện nay.

Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang mang đến khả năng điều trị dứt điểm tình trạng lồi đĩa đệm đột phá nhờ sở hữu những ưu điểm nổi bật sau:

Bảng thành phần 10 vị bổ 10 hòa quyện hơn 50 loại thượng dược từ rừng đại ngàn Tây Bắc

Quốc dược Phục cốt khang được hòa quyện từ hơn 50 loại thảo dược quý, có dược tính mạnh và giá trị cao bậc nhất trong việc điều trị, nuôi dưỡng và tái tạo xương khớp. Trong đó có nhiều vị thuốc được xem là bí dược lâu năm của người Tày – Bắc Kạn lần đầu tiên được nghiên cứu và ứng dụng điều trị xương khớp tại Việt Nam.

100% dược liệu bào chế thuốc được kiểm nghiệm nghiêm ngặt về độ sạch, độc tính và chất lượng trước khi đưa vào sử dụng. Toàn bộ thảo dược đều được khai thác tại hệ thống vườn thuốc Nam đạt tiêu chuẩn GACP – WHO của Trung tâm Thuốc dân tộc đảm bảo độ lành tính, không chứa thuốc tân dược và an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người dùng.

Bảng thành phần vàng 10 vị bổ 10

Công thức thuốc “3 trong 1” tạo 3 mũi nhọn tấn công, giải quyết toàn diện nguyên nhân, loại bỏ triệu chứng và phục hồi vận động

Quốc dược Phục cốt khang là bài thuốc thảo dược ĐẦU TIÊN và DUY NHẤT hiện nay phối hợp sức mạnh từ 3 nhóm thuốc Bổ thận – Giải độc – Đặc trị chuyên sâu tạo thành 3 mũi tên, tấn công trực diện vào căn nguyên bệnh giải quyết triệu chứng đau nhức, sưng nóng đồng thời tái tạo và phục hồi xương khớp toàn diện.

Quốc dược bổ thận hoàn: Các dược chất có tác dụng bồi bổ can thận thận, điều hoà khí huyết, sơ thông kinh lạc, dưỡng âm, kiện tỳ, làm mạnh gân cốt.

Quốc dược giải độc hoàn: Tập hợp các vị thuốc đóng vai trò như liều thuốc kháng sinh tự nhiên giúp thanh lọc cơ thể, giải độc, mát gan, khu phong, trừ tà, từ đó giảm bớt các triệu chứng sưng tấy, đau nhức do bệnh gây ra.

Quốc dược đặc trị lồi đĩa đệm: Sở hữu các thành phần chủ dược quý hiếm giúp tăng cường hấp thụ canxi, tái tạo chất nhờn, loại bỏ sự chèn ép trên các dây thần kinh giúp tái tạo và phục hồi đĩa đệm chuyên sâu.

Xem ngay: Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả, bảo tồn cột sống

Hàng ngàn bệnh nhân lựa chọn bài thuốc, được VTV2 đưa tin là giải pháp điều trị, phục hồi xương khớp số 1 hiện nay

Trong chương trình Cơ thể nói gì của kênh truyền hình VTV2, bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang đã được giới thiệu đến đông đảo người bệnh khắp cả nước là giải pháp khắc phục đau nhức, tái tạo và phục hồi xương khớp an toàn, hiệu quả nhất hiện nay.

Xem chi tiết phóng sự trên VTV2 tại đây:

Anh Bạch Văn Nhuận phải nghỉ làm 3 tháng vì căn bệnh thoái hóa, thoát vị đĩa đệm cột sống lưng L4, L5, giờ đây anh đã trở về cuộc sống bình thường nhờ kiên trì sử dụng bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang. Lắng nghe những chia sẻ về hiệu quả sử dụng thuốc của anh Nhuận qua Video dưới đây:

Rất nhiều tin nhắn phản hồi về hiệu quả bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang được người bệnh gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc:

Bệnh nhân phản hồi tốt sau khi sử dụng bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang

Người nhà bệnh nhân báo tin vui về cho Trung tâm Thuốc dân tộc

Nếu bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến xương khớp, vui lòng liên hệ ngay với Trung tâm Thuốc dân tộc để được đội ngũ bác sĩ đầu ngành của chúng tôi tư vấn miễn phí.

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC

  • Hà Nội: Biệt thự B31, ngõ 70 Nguyễn Thị Định , Thanh Xuân. SĐT, Zalo: 098 717 3258
  • Tp. Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận. SĐT, Zalo: 0961 825 886
  • Website: thuocdantoc.org | Fanpage: Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

CHIA SẺ TÌNH TRẠNG BỆNH XƯƠNG KHỚP BẠN GẶP PHẢI ĐỂ GẶP CHUYÊN GIA TƯ VẤN TRỰC TIẾP

Tìm hiểu ngay: Phản hồi của người bệnh về hiệu quả bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang

Biện pháp phòng ngừa lồi đĩa đệm L5 S1

Không có phương pháp ngăn ngừa hoàn toàn do lồi đĩa đệm L5 S1 xảy ra do nhiều nguyên nhân. Trong đó quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể là một nguyên nhân phổ biến. Tuy nhiên những biện pháp dưới đây có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Cụ thể:

  • Duy trì trọng lượng ở mức an toàn. Tránh thừa cân béo phì để hạn chế gia tăng áp lực dẫn đến lồi đĩa đệm L5 S1.
  • Thực hiện các tư thế đúng trong sinh hoạt, luôn giữ lưng thẳng khi ngồi hoặc đứng. Không nên thực hiện những tư thế khiến cột sống cong vẹo sang một bên.
  • Hạn chế mang vác vật nặng. Đồng thời học cách nâng vật đúng cách. Cụ thể khi nâng vật nặng hoặc vật cồng kềnh, cần cong hai đầu gối, giữ thẳng lưng và nâng vật bằng cả hai tay. Từ từ duỗi thẳng đầu gối để trở về tư thế đứng.
  • Không nên ngồi lâu một chỗ. Những người có công việc văn phòng cần thường xuyên đứng lên, đi lại, co duỗi đầu gối, vươn vai và thực hiện những cử động nhẹ nhàng ở lưng. Tốt nhất nên thư giãn từ 5 – 10 phút sau mỗi 60 phút làm việc.
  • Bổ sung đủ thành phần dinh dưỡng từ các loại thực phẩm lành mạnh. Điển hình như rau xanh, cá, củ quả, thịt, trứng, trái cây tươi, các loại hạt, đậu… Đặc biệt người lớn tuổi cần tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, canxi, vitamin C, A và D để duy trì sự chắc khỏe của xương, khớp, ngăn thoái hóa cột sống lưng. Từ đó giảm nguy cơ tổn thương cột sống và lồi đĩa đệm.
  • Duy trì hoạt động thể chất bằng các bài tập kéo giãn trong yoga hoặc những bộ môn phù hợp như đạp xe, bơi lội, đi bộ, chạy bộ, tập dưỡng sinh… Điều này giúp duy trì chức năng và sức khỏe cho hệ thống xương, tăng cường các cơ hỗ trợ cột sống. Đồng thời tăng tính linh hoạt, kích thích lưu thông máu, giảm nguy cơ thoái hóa các khớp và đĩa đệm. Từ đó phòng ngừa lồi đĩa đệm L5 S1 hiệu quả.
Duy trì hoạt động thể chất bằng các bài tập và bộ mô phù hợp
Duy trì hoạt động thể chất bằng các bài tập và bộ môn phù hợp để giảm nguy cơ thoái hóa và lồi đĩa đệm L5 S1 hiệu quả

Lồi đĩa đệm L5 S1 là tình trạng thường gặp ở người lớn tuổi và những người lao động nặng. Bệnh xảy ra khi nhân nhầy bên trong đĩa đệm L5 S1 bị đè nén dẫn đến thoát vị nhưng vẫn nằm trong bao xơ. Bệnh ít gây nguy hiểm, có thể được điều trị bằng các hiện pháp đơn giản như nghỉ ngơi, vật lý trị liệu và dùng thuốc.

Tuy nhiên những trường hợp nặng, có kích thích dây thần kinh do không sớm điều trị, bệnh nhân có thể được yêu cầu phẫu thuật. Vì thế nếu đau lưng dưới do chấn thương hoặc không rõ nguyên nhân, người bệnh nên tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám và tư vấn những biện pháp điều trị thích hợp.

Tham khảo thêm:

Bình luận

  1. Phạm Ngọc Trình says: Trả lời


    Có phương pháp nào để đưa đĩa đệm về vị trí bình thường được không nhỉ ? Tôi hôm trước ngã xe xong thì lưng nó đau âm ỉ cả tuần không dứt đi chụp chiếu thì phát hiện bị lồi đĩa đệm l5 s1, bác sĩ cũng chỉ kê đơn thuốc cho về uống tại nhà để giảm đau, thế với tình trạng này của tôi chả lẽ phải dùng thuốc giảm đau cả đời ah

    1. Lê Đăng says: Trả lời


      Trừ khi phẫu thuật thì mới đưa đĩa đệm về vị trí sinh lý bình thường còn tất cả các phương pháp khác đều chỉ có tác dụng giảm triệu chứng đau nhức tạm thời

    2. Hoàng Lý says: Trả lời


      Lồi đĩa đệm là tình trạng bệnh ở mức độ nhẹ cũng không gây nguy hiểm gì nên chẳng mấy ai phẫu thuật đâu trừ khi tiến triển thành thoát vị, hồi xưa tôi cũng bị chấn thương dẫn đến lồi đĩa đệm, thời gian mới bị cũng bị đau nhiều nhưng sau đi vật lý trị liệu thời gian giảm dần rồi khỏi hẳn, bạn cố gắng tập thêm thể dục thể thao nhẹ nhàng với tuyệt đối không được bê vác vật nặng

    3. Nguyễn Hoàng Sa says: Trả lời


      Nếu đau nhiều thì đến bệnh viện tiêm ngoài màng cứng đi, em trai tôi bị bệnh này bác sĩ cũng chỉ định tiêm, tiêm ngay mũi đầu tiên là giảm đau đáng kể và đi đứng làm việc bình thường trở lại rồi, thấy bảo là phải tiêm 2 hay 3 mũi gì đó

    4. Bùi Ngọc says: Trả lời


      Tôi thấy giờ nhiều người sử dụng phương pháp tiêm ngoài màng cứng này nhưng không biết có nguy hiểm gì không, 1 lần tiêm như vậy khỏi được trong bao lâu ?

  2. Loan says: Trả lời


    Chào mọi người, tôi năm nay 50 tuổi, bị lồi đĩa đệm cách đây nhiều năm, tôi bị lồi đến 2 đốt là l4 l5 và l5 s1, tôi biết bệnh này nó do tuổi tác xương khớp lão hóa mà thành không có thuốc đặc trị nhưng hiện tại tôi rất đau, từ lưng đã lan rộng xuống cả mông và đùi, vận động rất khó khăn, tôi dùng nhiều loại thuốc tây rồi nhưng chỉ thời gian ngắn là bị nhờn, cho tôi hỏi có phương pháp nào khác giúp giảm đau tốt mà an toàn hiệu quả và không gây nhờn thuốc không

    1. Nguyễn Thị Anh says: Trả lời


      Không phải mình thuốc tây mà bất kì phương pháp nào sử dụng trong thời gian dài đều sẽ bị mất hoặc giảm tác dụng, như tôi đi vật lý trị liệu đây, mấy đợt đầu thì giảm đau rõ tốt, nhưng dần dần thời gian tái phát càng rút ngắn lại và hiệu quả điều trị cũng giảm đáng kể, mà vậy lý trị liệu này nó tốn kém lắm, được cái là an toàn không tác dụng phụ nên cố theo

    2. Nguyễn Văn Lợi says: Trả lời


      Tôi bị thoái hóa đốt sống lưng từ năm 2010 đến nay hơn chục năm, điều trị triền miên đủ các loại thuốc rồi vật lý trị liệu, cũng giống bác mỗi lần điều trị chỉ khỏi chừng 1 tháng là lại đâu vào đấy thậm chí là tình trạng đau ngày càng tệ, đến năm kia đi chụp chiếu thì phát hiện bị thêm lồi đĩa đệm L5 S1, bác sĩ bảo bệnh không có thuốc chữa, giờ cố gắng để giảm đau và tránh để bệnh tiến triển nặng thêm thôi, tôi còn nhớ hôm đó từ viện về thì tình cờ gặp được người bạn cũ, thấy tôi cầm kết quả khám bệnh như vậy bác đó liền giới thiệu tôi qua trung tâm thuốc dân tộc khám bảo là ở đó có bài thuốc chữa bệnh xương khớp hay lắm, tôi về nói con cái tìm hiểu thử thì nó lên mạng xem bảo trung tâm này được đánh giá viu vủng gì đó khá tốt nên bảo tôi cứ đi khám xem sao, hôm sau tôi đến trung tâm thuốc dân tộc khám thì được bác sĩ kê đơn cho bài thuốc quốc dược phục cốt khang về dùng tại nhà, thuốc này gồm 3 loại nhỏ đã bào chế đóng viên sẵn, hình như đợt đó tôi uống đâu 10-15 ngày gì đó cơn đau bắt đầu giảm dần, liên tục trong 3 tháng thì khỏi đau hoàn toàn, đi khám lại bác sĩ cho ngừng thuốc và dặn dò ăn uống luyện tập các thứ, trộm vía là từ đó đến giờ chưa có bị tái phát lại

    3. Hữu Hiếu says: Trả lời


      Thuốc quốc dược phục cốt khang anh nói đó dùng có hại dạ dày không, tôi năm nay mới qua 40 mà mắc đủ các loại bệnh xương khớp, từ thoái hóa, thoát vị rồi lồi phồng đĩa đệm rải từ cột sống cổ đến lưng, trời nó không thương còn tặng thêm cho bệnh đau dạ dày( có lẽ do dùng thuốc tây nhiều quá)

    4. Phạm An says: Trả lời


      Thế bác dùng thuốc quốc dược phục cốt khang là quá hợp lý rồi đấy, hôm tôi đi khám bác sĩ bảo bài thuốc quốc dược này chuyên điều trị các bệnh lý xương khớp nó gồm nhiều bài thuốc nhỏ bên trong đặc trị từng bệnh khác nhau tùy tình trạng bệnh bác sĩ sẽ kê đơn hợp lý, bác vào bài này có nói cụ thể https://vietmecgroup.com/bai-thuoc-quoc-duoc-phuc-cot-khang-dac-tri-benh-xuong-khop.html , tôi vừa bị lồi đĩa đệm sống lưng và thoát vị đĩa đệm đốt bác sĩ kê đơn cho 4 loại thuốc uống với 1 lọ cồn xoa bóp, dùng thấy đỡ tốt lắm, yên tâm là thuốc từ thảo dược đông y nên không gây tác dụng phụ gì, tôi uống 2 tháng rồi thấy còn ăn ngủ tốt hơn lúc trước

    5. Ngô Quyết Thắng says: Trả lời


      Chi phí một liệu trình thuốc hết nhiều không bác ?

  3. Vũ Thu Thúy says: Trả lời


    Mình bị lồi đĩa đệm nhưng thời gian trước chỉ đau nhức lai rai thôi, không hiểu sao dạo gần đây thấy bị tê tê cảm giác như kiến bò rất khó chịu, có ai bị giống vậy không

  4. Đới Việt says: Trả lời


    Thế tóm lại bệnh lồi đĩa đệm có nên tập thể dục không ? Trang này thì bảo không, trong khi tham khảo các bài khác thì họ lại khuyên nên tập thể dục thể thao thường xuyên, không biết thông tin nào đúng ????

    1. Nguyễn Minh Tuấn says: Trả lời


      Tôi đi khám bác sĩ có khuyên là nên tập thể thao nhẹ nhàng nhưng kì thật là đau quá không nhích nổi người, ngồi không cũng đau nói gì thể dục, mà thấy càng vận động nhiều thì lưng nó càng đau

    2. Toàn Vũ says: Trả lời


      Trên bài có viết là chỉ nghỉ ngơi, không nên vận động, đi lại và tập thể dục trong khi đau nặng thôi. Còn theo tôi nếu đau ở mức độ bình thường thì nên tập thể thao để tránh dẫn đến tình trạng co cơ và cứng khớp.

  5. Hoàng Truang says: Trả lời


    Anh chị em có kinh nghiệm chữa bằng phương pháp dân gian cho tôi hỏi với bệnh này có cách nào điều trị tốt không? Tôi uống thuốc tây mãi ngán quá rồi giờ thử chuyển qua dùng các phương pháp dân gian xem thế nào

    1. Mạnh Toàn says: Trả lời


      Không cần thiết đắp thuốc làm gì cho mất công, bệnh đau xương khớp chỉ cần chườm nóng là oke rồi, mua túi chườm về dùng nhanh gọn

    2. Giuse Hiếu says: Trả lời


      Dùng lá lốt giã nát và xào nóng bỏ vào khăn mỏng quấn lại và đắp lên chỗ bị đau nhé. Tôi bị đau xương khớp kinh niên dùng cách này thấy cực kì hiệu quả. Nếu không sẵn lá lốt bạn có thể thay bằng lá ngải cứu cũng được.

    3. Lê Quang Đạt says: Trả lời


      Bạn tham khảo link này, thấy có nhiều bài thuốc hay lắm https://ihr.org.vn/cay-thuoc-nam-chua-benh-dau-nhuc-xuong-khop-8893.html , nhưng nói thật là các phương pháp dân gian cũng chỉ để giảm đau tạm thời, lúc đắp nóng sẽ cảm giác giãn cơ và dịu cơn đau nhưng đắp xong tầm vài tiếng nó lại đau trở lại liền, và phải dùng triền miên không có tác dụng về lâu dài, với bệnh mãn tính như xương khớp thì tốt nhất nên theo đông y điều trị là đúng bài nhất

  6. Thu Anh says: Trả lời


    Mọi người cho mình hỏi ở đây có ai dùng bài thuốc quốc dược phục cốt khang của trung tâm thuốc dân tộc mà chữa khỏi được bệnh lồi đĩa đệm này chưa

    1. Xuân Bách says: Trả lời


      Trước hết phải nói là bài thuốc này nó không thể chữa lành được tổn thương ở trong xương khớp nhưng có thể dứt điểm được cơn đau rất hiệu quả, tôi dùng thuốc từ cuối năm 2020 đến nay và may mắn chưa bị tái phát cơn đau trở lại, cho đến hiện tại là gần 2 năm rồi đấy, những thuốc trước kia tôi dùng không thuốc nào khỏi được quá nửa năm

    2. Nguyễn Khuyên says: Trả lời


      Mình mới đưa mẹ đến khám ở trung tâm thuốc dân tộc 2 tuần trước, bác sĩ cũng kê thuốc quốc dược phục cốt khang này cho mẹ, mẹ bảo thuốc này tác dụng chậm không nhanh như thuốc tây, phải mất đến hơn 1 tuần cơn đau mới bắt đầu thuyên giảm nhưng hiện tại tiến triển khá tốt, mẹ có thể vận động làm việc nhẹ nhàng trở lại rồi

    3. Nguyễn Trung says: Trả lời


      Sao thấy bảo chữa ở trung tâm thuốc dân tộc này ngoài dùng thuốc ra phải châm cứu bấm huyệt gì đó nữa tốn kém lắm mà, dùng mình thuốc cũng đỡ được ah ?

    4. Nguyễn Khuyên says: Trả lời


      Phụ thuộc vào bệnh từng người bác sĩ sẽ cho chỉ định hợp lý. Lúc mình đưa mẹ đến khám thấy nhiều người nói phải dùng thuốc và vật lý trị liệu nữa nên mình có hỏi qua bác sĩ thì bác sĩ nói với tình trạng của mẹ mình chỉ đau đơn thuần chưa có biến chứng đến xương khớp nhà lại ở xa nên không cần thiết vật lý trị liệu chỉ cần dùng thuốc đông y, bác sĩ còn hướng dẫn thêm cho mẹ các bài tập tại nhà để hồi phục nhanh hơn

    5. Hậu says: Trả lời


      Không phải ai cũng phải điều trị kết hợp tôi thấy đa số mọi người đến lấy thuốc rồi về thôi, như tôi là bác sĩ nói bắt buộc phải vật lý trị liệu châm cứu bấm huyệt, tại bệnh để lâu quá nó chèn vào thần kinh 1 bên chân đi cà nhắc, lưng thì không cúi ngửa được nữa, nếu không kết hợp thêm vật lý trị liệu là không thể phục hồi được chức năng vận động, chữa ở trung tâm 3 tháng liên tục hồi phục được đến 8,9 phần vận động rồi, còn đau thì khỏi hoàn toàn, nên bác nào lỡ có bị bệnh rồi thì khuyên nên điều trị càng sớm càng tốt

  7. Gia Bảo says: Trả lời


    Thuốc giảm đau do lồi đĩa đêm thì dùng para sủi được không nhờ ?

    1. Đặng Huyền says: Trả lời


      Bác mua acetamiphen mà dùng, bác sĩ kê thuốc này cho tôi dùng, bài cũng có đề cập đến thuốc này đó, giảm đau rất nhanh nhưng chỉ khi đau quá mới uống không nên lạm dung

    2. Anh Tú says: Trả lời


      Aceta với paracetamon là 1 mà nhỉ ? Thuốc này dùng chữa đau xương khớp rất thông dụng rồi, nhưng uống nhiều cũng bị nhờn với người nào chức năng gan kém không nên dùng.

    3. Tiến Còi says: Trả lời


      Bác nào có đơn thuốc điều trị bệnh lồi đĩa đệm cho em xin với ah.

  8. Võ Minh Thuận says: Trả lời


    Tôi bị lồi đĩa đệm giờ đã tiến triển thành thoát vị, đi bạch mai khám bác sĩ kêu phải mổ, tôi hoang mang quá vì nghe nói mổ cũng rất nhiều rủi ro nhưng nếu không mổ thì sớm muộn cũng nằm một chỗ. Mọi người giúp tôi cho tôi lời khuyên. Và nếu mổ thì nên chọn bệnh viện nào hợp lý

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua