Khô Khớp Ở Trẻ Em Có Nguy Hiểm Không? Cách Trị Tốt Nhất

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Trần Thị Hương Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ sở TP Hồ Chí Minh
Theo dõi IHR trên goole news

Khô khớp ở trẻ em chỉ tình trạng chất lỏng hoạt dịch thấp, có thể xảy ra do nhiễm trùng, chấn thương hoặc các tình trạng viêm nhiễm khác. Nếu trẻ có dấu hiệu đau đớn, sưng tấy hoặc hạn chế khả năng vận động, cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán và có kế hoạch điều trị phù hợp.

Khô khớp ở trẻ em là gì?

Dịch khớp là chất lỏng trong suốt, màu vàng giúp bôi trơn và bảo vệ khớp. Chất dịch này được sản xuất bởi màng hoạt dịch, một lớp lót mỏng bao quanh khớp. Chất dịch này chứa chất dinh dưỡng và oxy cho sụn, là mô đệm các đầu xương trong khớp. Bên cạnh đó, chất dịch này cũng giúp loại bỏ các chất thải từ khớp.

Khô khớp ở trẻ em có sao không
Khô khớp ở trẻ em thường phổ biến ở trẻ có lối sống vận động cường độ cao

Chất lỏng hoạt dịch rất quan trọng cho sự phát triển và hoạt động bình thường của khớp. Cụ thể, dịch khớp giúp giảm ma sát và hao mòn trên sụn, giúp hấp thụ sốc trong các hoạt động như chạy, nhảy.

Khô khớp ở trẻ em là tình trạng khớp không có đủ dịch khớp cần thiết cho các hoạt động của khớp. Tình trạng này có thể gây đau và cứng khớp bị ảnh hưởng, thường là ở đầu gối, hông hoặc mắt cá chân. Ở trẻ em, khô khớp có thể liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau gây ra, bao gồm nhiễm trùng, dị ứng hoặc sử dụng quá mức.

Trẻ em bị khô khớp cần được chẩn đoán và có kế hoạch điều trị phù hợp. Chẩn đoán thương bao gồm chụp X – quang hoặc siêu âm. Các lựa chọn điều trị thường bao gồm thay thế chất lỏng hoạt dịch, sử dụng thuốc kháng sinh hoặc vật lý trị liệu để tăng cường dịch khớp. Trong các trường hợp cần thiết, trẻ có thể được chỉ định phẫu thuật.

Điều quan trọng là đưa trẻ đến bệnh viện ngay khi trẻ có dấu hiệu đau đớn, khó chịu ở khớp. Chẩn đoán chính xác và điều trị phù hợp là cách tốt nhất để ngăn ngừa các rủi ro liên quan.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị khô khớp

Các triệu chứng của dịch khớp thấp ở trẻ em có thể khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng và nguyên nhân cơ bản. Tuy nhiên, hầu hết trẻ sẽ gặp các triệu chứng phổ biến, chẳng hạn như:

  • Đau khớp và cứng khớp
  • Hạn chế hoặc mất phạm vi chuyển động ở các khớp bị ảnh hưởng
  • Sưng và đỏ xung quanh khớp bị ảnh hưởng
  • Phát ra âm thanh lạo xạo hoặc lạch cạch khi cử động khớp
  • Khó đi bộ hoặc chạy bộ
  • Mệt mỏi không rõ nguyên nhân
  • Không muốn tham gia các hoạt động liên quan đến vận động

Trong trường hợp nghiêm trọng, chất lỏng hoạt dịch thấp có thể dẫn đến tổn thương sụn và cấu trúc xương. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề mãn tính, không thể phục hồi, chẳng hạn như viêm xương khớp, thoái hóa khớp.

Tuy nhiên, các triệu chứng này có thể liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe khác, chẳng hạn như chấn thương, nhiễm trùng hoặc viêm khớp. Do đó, hãy đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán và có kế hoạch điều trị phù hợp.

Nguyên nhân nào gây khô khớp ở trẻ em

Khô khớp hay còn gọi là thiếu chất lỏng hoạt dịch khớp, là tình trạng các khớp không có đủ dịch khớp cần thiết. Khô khớp có thẻ liên quan đến nhiều nguyên nhân, yếu tố sức khỏe cũng như các vấn đề di truyền.

trẻ bị khô khớp
Chấn thương là một trong những nguyên nhân chính gây khô khớp

Các nguyên nhân dẫn đến khô khớp trẻ em thường bao gồm:

  • Nhiễm trùng: Nhiễm trùng ở khớp có thể gây viêm màng hoạt dịch, đây là lớp màng mỏng bao quanh khớp và tạo ra dịch khớp. Khi màng hoạt dịch bị viêm có thể tạo ra ít chất lỏng hoạt dịch hơn, khiến khớp bị khô, gây đau, cứng khớp và giảm phạm vi chuyển động ở khớp bị ảnh hưởng.
  • Chấn thương: Chấn thương có thể gây tổn thương màng hoạt dịch, dẫn đến tình trạng dịch khớp bị khô, gây đau, cứng khớp và giảm phạm vi chuyển động ở khớp bị ảnh hưởng.
  • Viêm khớp: Viêm khớp là một nhóm các tình trạng gây viêm đau khớp. Một số loại viêm khớp, chẳng hạn như viêm khớp tự phát ở trẻ vị thành niên (JIA), có thể là nguyên nhân dẫn đến khô khớp.
  • Các tình trạng bệnh lý khác: Các tình trạng bệnh lý khác, chẳng hạn như bệnh bạch cầu và bệnh hồng cầu hình liềm, cũng có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất dịch khớp.

Các yếu tố nguy cơ:

  • Tiền sử gia đình: Tiền sử gia đình mắc bệnh viêm khớp hoặc các tình trạng khác có thể gây khô dịch khớp cũng làm tăng nguy cơ khô khớp ở trẻ em.
  • Độ tuổi: Những trẻ lớn, chẳng hạn như trẻ tiểu học, dễ bị khô khớp hơn so với trẻ mẫu giáo.
  • Giới tính: Bé gái có nhiều khả năng bị khô khớp hơn bé trai.
  • Cân nặng: Trẻ thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ bị khô khớp cao hơn.
  • Mức độ hoạt động: Trẻ em năng động, tham gia các môn thể thao quá mức hoặc là vận động viên trẻ em, có nguy cơ khô khớp cao hơn những trẻ khác.

Khô khớp ở trẻ em cần được chẩn đoán và có kế hoạch điều trị càng sớm càng tốt. Bác sĩ có thể kiểm tra thể chất và yêu cầu xét nghiệm, chẳng hạn như chụp X-quang hoặc MRI, để xác định nguyên nhân. Các biện pháp điều trị khô dịch khớp ở trẻ em sẽ khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản.

Khô khớp ở trẻ em có nguy hiểm không?

Nếu không được điều trị và chăm sóc phù hợp, tình trạng khô khớp ở trẻ em có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng. Khi không đủ lượng dịch khớp cần thiết, trẻ có thể gặp một số vấn đề như:

  • Đau và cứng khớp
  • Giảm phạm vi chuyển động
  • Tổn thương sụn
  • Viêm xương khớp

Trong các trường hợp nghiêm trọng, lượng dịch khớp thấp có thể dẫn đến biến dạng khớp vĩnh viễn và tàn tật.

Nếu trẻ có dấu hiệu đau khớp và hạn chế khả năng vận động, cha mẹ có thể khuyên trẻ nghỉ ngơi, chườm lạnh và thực hiện một số bài tập phục hồi. Trong trường hợp các triệu chứng nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị các xét nghiệm xác định và đề nghị kế hoạch điều trị phù hợp.

Điều quan trọng cần lưu ý là lượng dịch khớp thấp ở trẻ em có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng hơn. Do đó, điều quan trọng là đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán, điều trị phù hợp.

Chẩn đoán trẻ bị khô khớp như thế nào?

Để xác định tình trạng khô khớp ở trẻ em, bác sĩ sẽ tiến hành khám sức khỏe và yêu cầu các xét nghiệm cần thiết. Trong quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ xác định các dấu hiệu viêm, chẳng hạn như sưng tấy, đỏ và nóng xung quanh khớp. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ kiểm tra các tình trạng đau đớn, cứng khớp và suy giảm phạm vi chuyển động.

Khô khớp ở trẻ em chẩn đoán như thế nào
Bác sĩ có thể yêu cầu trẻ thực hiện một số chuyển động để xác định sức khỏe khớp

Nếu nghi ngờ trẻ bị khô khớp, bác sĩ có thể đề nghị một số xét nghiệm chẩn đoán, chẳng hạn như:

  • Chụp X – quang: Hình ảnh X – quang có thể được sử dụng để xác định các tổn thương ở xương và khớp.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): Quét MRI sẽ được sử dụng để giúp bác sĩ quan sát chi tiết hơn ở các mô mềm, bao gồm màng hoạt dịch và sụn khớp.
  • Chọc hút dịch khớp: Bác sĩ sẽ sử dụng một kim dài đưa vào khớp để lấy chất lỏng hoạt dịch. Chất lỏng này sẽ được kiểm tra các dấu hiệu nhiễm trùng và viêm.

Sau các xét nghiệm xác định tình trạng khô khớp, bác sĩ có thể đề nghị các xét nghiệm bổ sung, chẳng hạn như xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm nước tiểu, để xác định nguyên nhân cơ bản gây khô khớp.

Có thể bạn cần biết: Chọc Hút Dịch Khớp Gối Là Gì? Khi Nào Cần Thực Hiện?

Các biện pháp điều trị khô khớp ở trẻ em hiệu quả nhất

Có nhiều biện pháp khác nhau được chỉ định để điều trị và kiểm soát chất lỏng hoạt dịch thấp ở trẻ em. Tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp như:

1. Liệu pháp RICE

RICE là liệu pháp được sử dụng để điều trị và kiểm soát các cơn đau, viêm khớp do nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm khô khớp.

Phương pháp này có thể là phương pháp điều trị hiệu quả cho tình trạng dịch khớp thấp ở trẻ em. Tuy nhiên, liệu pháp này không thể chữa dứt điểm nguyên nhân gây khô khớp. Do đó, điều quan trọng là đưa trẻ đến bệnh viện để được hướng dẫn cụ thể.

Liệu pháp RICE điều trị khô khớp ở trẻ em bao gồm:

  • Nghỉ ngơi: Hãy khuyến khích trẻ dành thời gian nghỉ ngơi khi bị đau hoặc khó chịu ở khớp. Ngừng thực hiện các hoạt động gây căng thẳng cho khớp, chẳng hạn như chạy hoặc chơi thể thao.
  • Chườm lạnh: Chườm lạnh lên khớp bị ảnh hưởng trong 20 phút mỗi lần, nhiều lần trong ngày có thể giảm viêm và đau khớp. Hãy bọc một vài viên đá lạnh trong túi vải hoặc khăn mỏng và chườm lên da. Tuy nhiên, không nên chườm đá trực tiếp lên da để tránh gây bỏng lạnh và các chấn thương khác.
  • Nén: Nén khớp bị ảnh hưởng bằng băng thun hoặc băng đàn hồi có thể hạn chế tình trạng sưng tấy, viêm khớp. Tuy nhiên, cần thận trọng, không nên quấn băng quá chặt, điều này có thể gây hạn chế lưu lượng máu và tổn thương khớp.
  • Nâng cao: Hãy nâng cao khớp bị ảnh hưởng khi ngồi, nằm hoặc nghỉ ngơi để kiểm soát các triệu chứng khô khớp.

Nếu liệu pháp RICE không mang lại hiệu quả giảm đau hoặc khi các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn, cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để được hướng dẫn phù hợp.

2. Thuốc giảm đau

Các loại thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như Paracetamol hoặc Ibuprofen, có thể giúp giảm đau và viêm liên quan đến tình trạng khô khớp ở trẻ em. Tuy nhiên, các loại thuốc này không thể chữa khỏi tình trạng khô khớp, do đó hãy đưa trẻ đến bệnh viện để xác định các nguyên nhân và có kế hoạch điều trị phù hợp.

Khô khớp ở trẻ em có nguy hiểm không
Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để hỗ trợ giảm đau, chống viêm và phục hồi chức năng khớp 

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc cho trẻ em:

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng, tránh lạm dụng hoặc kéo dài thời gian sử dụng mà không hỏi ý kiến của bác sĩ.
  • Uống thuốc cùng với thức ăn hoặc sữa để giảm nguy cơ tổn thương dạ dày.
  • Nếu trẻ đang sử dụng bất cứ loại thuốc nào khác hoặc có các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn phù hợp.
  • Nếu thuốc không giúp giảm đau và sưng tấy, hãy ngừng sử dụng thuốc và hỏi ý kiến của bác sĩ.

Các loại thuốc giảm đau không kê đơn không thể thay thế các phương pháp điều trị y tế và chỉ định của bác sĩ. Do đó, nếu trẻ bị đau đớn, điều quan trọng là đưa trẻ đến bệnh viện để xác định nguyên nhân và có phương pháp điều trị thích hợp.

3. Thuốc theo toa

Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định thuốc theo toa để kiểm soát các triệu chứng chất lỏng hoạt dịch thấp ở trẻ em. Tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản, bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc như:

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): NSAID theo toa có thể giúp giảm viêm và đau từ trung bình đến nặng.
  • Corticosteroid: Corticosteroid là thuốc chống viêm mạnh, được sử dụng để điều trị tình trạng viêm nặng hoặc khi NSAID không hiệu quả.
  • Thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (DMARD): DMARD là một nhóm thuốc có thể giúp làm chậm sự tiến triển của viêm khớp. Thuốc này thường được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp vô căn ở trẻ vị thành niên (JIA), một loại viêm khớp có thể ảnh hưởng đến trẻ em.
  • Thuốc sinh học: Đây là nhóm thuốc mới nhắm vào các bộ phận cụ thể của hệ thống miễn dịch, thường được sử dụng để điều trị các trường hợp viêm khớp nặng.

Các loại thuốc này mang lại hiệu quả cao và nhanh chóng, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cũng như tác dụng phụ tiềm ẩn. Do đó, hãy trao đổi với bác sĩ về các lợi ích và rủi ro trước khi cho trẻ sử dụng bất cứ loại thuốc nào.

4. Tập thể dục

Tập thể dục để cải thiện chất lỏng hoạt dịch là một cách hiệu quả để điều trị tình trạng khô khớp ở trẻ em cũng như giữ cho khớp khỏe mạnh và không bị đau. Khi tập thể dục, các khớp sẽ di chuyển, kích thích sản xuất chất lỏng hoạt dịch. Ngoài ra, duy trì vận động thể chất cũng giúp tăng cường các cơ xung quanh khớp, giảm căng thẳng và tổn thương khớp.

trẻ em bị khô khớp
Tập thể dục phù hợp có thể giúp tăng cường sức khỏe khớp và hạn chế nguy cơ khô khớp

Một số bài tập cải thiện chất lỏng hoạt dịch bao gồm:

  • Bài tập tác động thấp: Các bài tập tác động thấp, chẳng hạn như bơi lội, đi bộ, đạp xe và yoga, có thể tác động lên khớp, cải thiện chất lỏng hoạt dịch, giảm viêm và đau đớn ở khớp bị ảnh hưởng.
  • Bài tập về phạm vi chuyển động: Các bài tập về phạm vi chuyển động giúp cải thiện tính linh hoạt của khớp, giúp giảm đau và cứng khớp. Các bài tập này thường bao gồm vòng tay, xoay chân và xoay cổ.
  • Bài tập tăng cường sức mạnh: Các bài tập tăng cường sức mạnh, chẳng hạn như squats, chống đầy, giúp tăng cường các cơ xung quanh khớp, giảm căng thẳng cho khớp và cải thiện sản xuất chất lỏng hoạt dịch.

Để các bài tập hiệu quả và an toàn, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ bắt đầu dần dần và tăng dần về cường độ, thời gian. Điều quan trọng là cần khởi động trước khi tập luyện và hạ nhiệt sau đó để tránh các chấn thương.

Tìm hiểu thêm: Bật Mí 4 Cách Chữa Khô Khớp Tại Nhà Hiệu Quả, Đơn Giản

5. Thay đổi chế độ ăn uống

Thực hiện chế độ ăn uống tốt cho khớp có thể hỗ trợ quá trình sản xuất chất lỏng hoạt dịch. Điều này góp phần giữ cho khớp khỏe mạnh, hỗ trợ giảm viêm và đau đớn.

Một số lưu ý về chế độ ăn uống điều trị khô khớp ở trẻ em bao gồm:

  • An một chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều trái cây, rau và ngũ cốc. Những thực phẩm này chứa nhiều chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác có thể giúp giảm viêm, giúp cải thiện sức khỏe khớp.
  • Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, vì các loại thực phẩm này thường chứa nhiều chất béo, đường và muối không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, thực phẩm chế biến sẵn có thể góp phần gây viêm và đau khớp.
  • Tránh đồ uống có đường, chẳng hạn như soda và nước trái cây, có thể góp phần gây viêm và tăng cân. Thay vào đó hãy uống đủ lượng nước lọc cần thiết mỗi ngày để giữ cho khớp được bôi trơn. Nước là thức uống tốt nhất cho trẻ có lượng dịch khớp thấp.
  • Ăn nhiều chất béo lành mạnh, chẳng hạn như chất béo có trong cá, các loại hạt và bơ, để giúp giảm viêm và cải thiện sức khỏe khớp.

Các loại thực phẩm nên tiêu thụ:

  • Axit béo omega 3 chẳng hạn như các loại cá và các loại hạt.
  • Vitamin C bao gồm trái cây họ cam quýt, quả mọng và rau xanh.
  • Vitamin E bao gồm các loại hạt và dầu thực vật.
  • Glucosamine và chondroitin thường được tìm thấy trong các chất bổ sung và trong một số thực phẩm, chẳng hạn như sụn và động vật có vỏ.

Tuy nhiên không có chế độ ăn uống chung phù hợp cho tất cả trẻ em có chất lỏng hoạt dịch thấp. Chế độ ăn uống sẽ phụ thuộc vào nhu cầu, sở thích cá nhân và tình trạng sức khỏe của trẻ. Do đó, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thay đổi chế độ ăn uống cho trẻ em.

6. Tiêm bổ sung

Nếu tình trạng khô khớp ở trẻ em nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị tiêm bổ sung. Các phương pháp tiêm bổ sung sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân và tình trạng sức khỏe cụ thể của trẻ.

Khô khớp ở trẻ em
Tiêm bổ sung chất nhờn giúp các khớp chuyển động linh hoạt hơn
  • Tiêm bổ sung chất lỏng hoạt dịch: Tiêm chất bổ sung dịch khớp là một loại phương pháp điều trị có thể được sử dụng để cải thiện chức năng khớp và giảm đau ở trẻ em bị khô khớp. Trong phương pháp này, bác sĩ sẽ tiêm gel axit hyaluronic vào khớp để giúp bôi trơn khớp và bảo vệ sụn.
  • Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP): Đây là một phương pháp điều trị có thể được chỉ định để cải thiện chức năng khớp và giảm đau ở trẻ bị khô khớp. Huyết tương giàu tiểu cầu được chiết xuất từ máu của người bệnh, chứa các yếu tố tăng trưởng, thúc đẩy quá trình chữa lành, tái tạo dịch khớp và thúc đẩy quá trình giảm viêm.

Tìm hiểu: Giải pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu chữa thoái hóa khớp

7. Phẫu thuật

Phẫu thuật điều trị khô khớp ở trẻ em không phổ biến, nhưng có thể được chỉ định khi các phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như nghỉ ngơi, dùng thuốc, vật lý trị liệu không mang lại hiệu quả. Loại phẫu thuật được thực hiện sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản gây khô khớp và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Một số phương pháp phẫu thuật phổ biến:

  • Cắt bỏ màng hoạt dịch: Phẫu thuật này được thực hiện để loại bỏ màng hoạt dịch, lớp lót mỏng bao quanh khớp, giúp giảm viêm và cải thiện chức năng khớp.
  • Hợp nhất khớp: Phẫu thuật này được sử dụng để kết hợp các xương của khớp lại với nhau để tạo sự ổn định khớp và giảm đau.
  • Thay khớp: Thay khớp là thủ thuật thay thế khớp bị tổn thương bằng khớp nhân tạo, nhằm giảm đau và cải thiện chức năng khớp.

Phẫu thuật điều trị khô khớp trẻ em có thể là một thủ thuật xâm lấn và phức tạp. Điều này có thể dẫn đến nhiều rủi ro, do đó cha mẹ nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn, tư vấn chính xác nhất.

Sau phẫu thuật, trẻ có thể cần tham gia vật lý trị liệu để giúp lấy lại phạm vi chuyển động và sức mạnh ở khớp bị ảnh hưởng. Trao đổi với bác sĩ và nhà trị liệu để xây dựng kế hoạch phục hồi chức năng phù hợp với từng trường hợp cụ thể.

Trẻ bị khô khớp có phòng ngừa được không?

Hiện tại không có biện pháp chắc chắn có thể phòng ngừa lượng dịch khớp thấp ở trẻ em, tuy nhiên có một số lưu ý để giảm nguy cơ, chẳng hạn như:

  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh để giảm căng thẳng ở khớp cũng như hạn chế tình trạng dịch khớp thấp.
  • Đảm bảo trẻ đi giày dép phù hợp khi chơi thể thao cũng như tham gia các hoạt động thể chất. Điều này giúp ngăn ngừa chấn thương và ảnh hưởng đến quá trình sản xuất dịch khớp thấp.
  • Thực hiện chế độ ăn uống nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt để nâng cao sức khỏe khớp.
  • Ngủ đủ giấc có thể hỗ trợ quá trình chữa lành và sửa chữa các chấn thương. Khuyến khích trẻ ngủ đủ 7 – 8 giờ mỗi đêm.
  • Dạy trẻ về cách bảo vệ khớp, bao gồm cách tránh các hoạt động có thể gây căng thẳng cho khớp và cách sử dụng các kỹ thuật nâng hoặc uốn cong phù hợp.
  • Giữ cho trẻ luôn năng động, tập thể dục và duy trì hoạt động thể chất. Điều này góp phần nâng cao sức khỏe tinh thần, tăng cường các cơ xung quanh khớp và cải thiện chức năng khớp.
  • Kiểm tra sức khỏe thường xuyên, đặc biệt là ở những trẻ có tiền sử gia đình mắc bệnh khớp. Điều này giúp xác định các vấn đề sớm, điều trị hiệu quả và kịp lúc.

Khô khớp ở trẻ em không phổ biến nhưng cần được chẩn đoán và điều trị sớm để tránh các tổn thương phát sinh. Do đó, nếu trẻ bị đau đớn, khó chịu, hãy đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức. Ngoài ra, nếu có bất cứ thắc mắc hoặc lo lắng nào, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua