7 Bài Thuốc Nam Trị Khô Khớp Hiệu Quả, Không Nên Bỏ Qua

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Trần Thị Hương Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ sở TP Hồ Chí Minh
Theo dõi IHR trên goole news

Các bài thuốc nam trị khô khớp mang lại hiệu quả cao, an toàn và có thể sử dụng lâu dài mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Bài viết bên dưới sẽ giới thiệu các bài thuốc phổ biến, hiệu quả cao, người bệnh có thể tham khảo.

Thuốc nam trị khô khớp
Tìm hiểu các bài thuốc nam trị khô khớp hiệu quả cao và an toàn

Chữa khô khớp bằng thuốc nam có hiệu quả không?

Khô khớp hay giảm chất lỏng hoạt dịch khớp thường ảnh hưởng đến người trên 50 tuổi hoặc những người có tiền sử chấn thương, lạm dụng hoặc tổn thương khớp vai. Các dấu hiệu phổ biến nhất thường là đau đớn, cứng khớp, viêm khớp, cứng khớp và hạn chế khả năng chuyển động linh hoạt.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và nguyên nhân gây khô khớp, bác sĩ có thể chỉ định nghỉ ngơi, sử dụng thuốc, thay đổi chế độ ăn uống, thường xuyên tập thể dục hoặc tiêm bổ sung dịch khớp. Ngoài ra, người bệnh có thể tham khảo kế hoạch điều trị khô khớp bằng Đông y hoặc các bài thuốc Nam, để hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng cũng như ngăn ngừa các rủi ro phát sinh.

Các bài thuốc nam trị khô khớp gối mang đến một số lợi ích như:

  • Có nguồn gốc từ các loại thảo dược tự nhiên, do đó rất an toàn, chi phí thấp và phù hợp với nhiều trường hợp khô khớp.
  • Phù hợp với cơ địa, tình trạng sức khỏe của người bệnh, ít hoặc không có tác dụng phụ.
  • Hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng khô khớp, đau khớp, viêm khớp, đồng thời góp phần ngăn ngừa các triệu chứng tái phát.
  • Có thể kết hợp với các biện pháp điều trị khô khớp khác, tuy nhiên cần hỏi ý kiến của thầy thuốc để được hướng dẫn cụ thể.

Mặc dù được đánh giá cao về hiệu quả, tuy nhiên cách dùng thuốc nam trị khô khớp vẫn chưa có cơ sở khoa học, do đó cần thận trọng khi sử dụng. Bên cạnh đó, các bài thuốc nam cần có thời gian để phát huy tác dụng, do đó cần kiên trì sử dụng theo chỉ dẫn của thầy thuốc để đạt hiệu quả tốt nhất.

Gợi ý 7 bài thuốc nam trị khô khớp an toàn, hiệu quả cao

Một số bài thuốc nam trị khô khớp hiệu quả, phổ biến, chẳng hạn như:

1. Lá lốt chữa khô khớp

Lá lốt có tính ấm, vị cay, hơi nồng, được sử dụng để ôn trung, tán hàn, hạ khí và chỉ thống. Dược liệu thường được sử dụng trong các bài thuốc điều trị đau nhức xương khớp khi trời lại, ra nhiều mồ hôi, tê bì chân tay, khô khớp, thoái hóa khớp.

Các nghiên cứu hiện tại cũng cho thấy, lá lốt có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và giảm đau hiệu quả. Ngoài ra, lá lốt có thành phần tinh dầu, giúp thư giãn, giảm, căng thẳng, lo âu và nâng cao sức khỏe tổng thể.

thuốc nam chữa khô khớp
Lá lốt có tác dụng kiểm soát các cơn đau nhức, viêm khớp do thoái hóa, khô khớp 

Bài thuốc nam dùng lá lốt điều trị khô khớp như sau:

  • Bài 1: Dùng 20 gram lá lốt tươi đem rửa sạch rồi cho vào ấm cùng 500 ml, đun sôi nhỏ lửa đến khi còn 100 ml. Lọc lấy nước thuốc, bỏ bã, chia thành 2 lần, dùng uống trong ngày.
  • Bài 2: Sử dụng lá lốt, rễ bưởi bung, câu vòi voi, cây cỏ xước, phân vị bằng nhau đều 20 gram, rửa sạch, cho vào ấm cùng 1 thăng nước, đun sôi nhỏ lửa đến khi còn 300 ml. Lọc lấy nước, bỏ bã, chia thành 3 lần, dùng uống trong ngày.

2. Chữa khô khớp gối với đinh lăng

Đinh lăng là một loại rau ăn lá và vị thuốc nam phổ biến, được sử dụng để nâng cao sức khỏe, điều trị các triệu chứng đau nhức xương khớp, khô khớp, thoái hóa khớp. Theo các nghiên cứu hiện đại, đinh lăng có chứa hơn 20 loại acid amin, 8 loại saponin và hàng loạt các loại vitamin, khoáng chất cần thiết khác, có tác dụng giảm đau, chống viêm.

Theo Y học cổ truyền, đinh lăng có tác dụng tán phong nhiệt, điều trị các vấn đề xương khớp, điều trị đau nhức, mỏi gối, khô khớp. Bên cạnh đó, củ đinh lăng cùng giúp bồi bổ cơ thể, nâng cao sức khỏe, tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại.

Bài thuốc nam trị khô khớp với đinh lăng như sau:

  • Sử dụng rễ cây đinh lăng khoảng 20 gram, rửa sạch, để ráo nước, thái thành các lát mỏng, phơi khô, sao vàng
  • Cho dược liệu vào nồi cùng 1 thăng nước, đun sôi nhỏ lửa trong 20 phút
  • Lọc lấy phần nước, bỏ bã, chia thành nhiều lần, dùng uống trong ngày

Ngoài ra, lá đinh lăng có thể pha thành trà hoặc chế biến thành thực phẩm. Sử dụng lá đinh lăng thường xuyên có thể nâng cao hiệu quả điều trị bệnh khô khớp.

3. Bài thuốc nam trị khô khớp bằng ngải cứu

Ngải cứu là vị thuốc nam chữa khô khớp phổ biến, hiệu quả và được nhiều người bệnh tin tưởng, áp dụng. Dược liệu có tính ấm, mùi thơm, giúp tăng cường lưu thông máu, ổn định quá trình trao đổi chất, từ đó tái tạo chất lỏng hoạt dịch và điều trị các triệu chứng khô khớp. Bên cạnh đó, dược liệu cũng giúp làm ấm các khớp, hỗ trợ giảm đau, tăng tính linh hoạt và ngăn ngừa các tổn thương liên quan.

Bài thuốc chữa khô khớp gối
Ngải cứu hỗ trợ làm ấm các khớp, tăng cường lưu thông máu và các chất dinh dưỡng, từ đó tái tạo dịch khớp

Các nghiên cứu hiện đại cho thấy, ngải cứu có chứa acid amin, cholin, flavonoid, adenin, hỗ trợ chống oxy hóa, giảm đau, sưng và viêm. Thường xuyên sử dụng ngải cứu cũng giúp thúc đẩy sức khỏe tổng thể, nâng cao hệ thống miễn dịch và làm chậm quá trình thoái hóa tự nhiên.

Bài thuốc chữa khô khớp bằng ngải cứu như sau:

  • Dùng 300 gram ngải cứu tươi, rửa sạch, để ráo nước, giã nhuyễn và vắt lấy phần nước cốt
  • Cho thêm 2 muỗng mật ong nguyên chất vào nước cốt ngải cứu, khuấy đều, dùng uống trực tiếp
  • Kiên trì thực hiện bài thuốc 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối, sử dụng sau bữa ăn

4. Thiên niên kiện chữa khô khớp

Thiên niên kiện là cây thuốc nam phổ biến, có mùi thơm, vị cay, tính ấm, được sử dụng để bổ gân cốt, trừ phong thấp, chỉ thống, tiêu thũng. Y học cổ truyền sử dụng thiên niên kiện để trừ phong thấp, mạnh gân cốt, giảm đau nhức xương khớp, khô khớp và thoái hóa khớp.

Theo các nghiên cứu hiện đại, thiên niên kiện có chứa nhiều thành phần tốt cho hệ xương khớp, chẳng hạn như sabinen, limonen, a-terpinen, acetaldehyt, aldehyd propionic. Bên cạnh đó, dược liệu chứa tinh dầu, hỗ trợ thư giãn, giảm đau và nâng cao chất lượng giấc ngủ, góp phần kiểm soát và làm giảm các triệu chứng khô khớp.

Cách sử dụng thiên niên kiện điều trị khô khớp như sau:

  • Bài 1: Sử dụng thiên niên kiện, độc lực, cỏ xước, thổ phục linh với liều lượng bằng nhau, mang đi rửa sạch, cho vào ấm cùng 1 tháng nước, đun nhỏ lửa, đến khi còn khoảng 300 ml thì lọc lấy nước, chia thành 3 lần, dùng uống trong ngày.
  • Bài 2: Thiên niên kiện, ngưu tất, mỗi loại đều 10 gram, mộc qua và hy thiêm mỗi loại đều 20 gram, sắc thành thuốc, chia thành 3 lần, dùng uống mỗi ngày một thang.

5. Bài thuốc nam chữa khô khớp với gừng

Một trong những bài thuốc nam trị khô khớp phổ biến, hiệu quả và có cách thực hiện đơn giản nhất là sử dụng gừng. Theo Y học cổ truyền gừng là dược liệu khử hàn, thường được ứng dụng để kiểm soát các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, khó tiêu. Ngoài ra, gừng cũng được sử để làm giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp, khô khớp, thoái hóa, đặc biệt là vào mùa đông.

Các bài thuốc sử dụng gừng sẽ giúp tăng cường lưu thông máu và các chất dinh dưỡng. Điều này kích thích cơ thể tái tạo và sản xuất chất lỏng hoạt dịch, từ đó bôi trơn các khớp, hỗ trợ giảm đau, chống viêm và ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe liên quan.

Cách sử dụng gừng điều trị khô khớp như sau:

  • Sử dụng 1 nhánh gừng tươi, rửa sạch, cạo lấy phần vỏ, mang đi sấy khô
  • Cho gừng vào mọt lý rượu trắng, sau đó khuấy đều, lọc lấy phần nước, dùng uống
  • Duy trì bài thuốc mỗi ngày để kiểm soát các triệu chứng khô khớp

6. Dây đau xương chữa khô khớp

Dây đau xương còn gọi là khoan cây đằng, vì vị thuốc nam được sử dụng rộng rãi để điều trị khô khớp, đau nhức xương khớp nói chung. Vị thuốc có tính mát, vị đắng, quy vào kinh can hỗ trợ trừ thấp, khu phong, thư cân, hoạt lạc, góp phần giảm đau và kích thích quá trình tái tạo dịch khớp.

Cách chữa khô khớp gối
Dây đau xương là vị thuốc trị khô khớp hiệu quả và an toàn

Theo nghiên cứu hiện đại, dược liệu có chứa alkaloid, có tác dụng kháng viêm, giảm đau, góp phần phục hồi chức năng chuyển động linh hoạt và tái tạo dịch khớp. Bên cạnh đó, dược liệu cũng có chứa Dinorditerpen GZlucosid, có thể ức chế hoạt động của hệ thống thần kinh, từ đó giảm đau nhanh chóng, hiệu quả.

Bài thuốc chữa khô khớp với dây đau xương như sau:

  • Chuẩn bị một nắm dây đau xương, rửa sạch, để ráo nước, giã nát
  • Cho thêm một lượng rượu trắng vừa đủ, khuấy đều, lọc lấy phần nước, dùng uống trực tiếp
  • Phần bã lá dùng đắp lên khớp bị ảnh hưởng đến nâng cao hiệu quả điều trị

7. Cây gối hạc chữa khô khớp

Cây gối hạc là vị thuốc nam phổ biến, được sử dụng để điều trị đau nhức xương khớp, khô khớp, phong tê thấp và rong kinh ở phụ nữ. Dược liệu mọc hoang ở hầu hết các vùng núi, thường được người dân đào rễ, phơi khô, bảo quản, dùng làm thuốc.

Dược liệu giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu và các chất dinh dưỡng đến khớp bị tổn thương, từ đó nuôi dưỡng các khớp, tái tạo dịch khớp, hỗ trợ kiểm soát tình trạng ma sát gây đau đớn. Ngoài ra, vị thuốc cũng có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do và phục hồi chức năng chuyển động linh hoạt.

Cách thực hiện bài thuốc như sau:

  • Dùng rễ cây gối hạc, ké đầu ngựa, mỗi vị đều 16 gram, dây kim ngân 10 gram, cây đơn đỏ 12 gram và lá thông 8 gram, mang đi rửa sạch, cho vào ấm cùng 600 ml nước
  • Đun sôi nhỏ lửa đến khi còn 200 ml thì tắt bếp, lọc lấy phần nước thuốc, dùng uống 2 lần mỗi ngày

Lưu ý: Bài thuốc từ cây gối hạc không phù hợp với người thận yếu, phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

Lưu ý khi dùng bài thuốc nam trị khô khớp

Để sử dụng thuốc nam điều trị khô khớp mang lại hiệu quả cao và đảm bảo an toàn, người dùng cần chú ý:

  • Bài thuốc chỉ phù hợp với các triệu chứng nhẹ và đáp ứng tốt. Trong trường hợp khô khớp gây ảnh hưởng đến khả năng chuyển động linh hoạt, người bệnh nên hỏi ý kiến của thầy thuốc hoặc đến bệnh viện.
  • Hiệu quả phụ thuộc vào nguyên nhân, tình trạng sức khỏe và khả năng đáp ứng của người bệnh. Do đó, cần kiên trì áp dụng các biện pháp và theo dõi phản ứng của cơ thể. Nếu bài thuốc không hiệu quả, hãy trao đổi với thầy thuốc.
  • Thực hiện bài thuốc đúng hướng dẫn, tránh tự ý thay đổi liều lượng hoặc vị thuốc để đảm bảo hiệu quả cũng như sức khỏe tổng thể.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi đầy đủ, tập luyện thể thao phù hợp và xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng để nâng cao hiệu quả điều trị.
  • Nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường, tác dụng phụ hoặc rủi ro phát sinh, cần ngừng sử dụng các bài thuốc và hỏi ý kiến của thầy thuốc.

Các bài thuốc nam trị khô khớp có cách thực hiện đơn giản, chi phí thấp, hiệu quả tốt và có thể sử dụng lâu dài mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Điều quan trọng là sử dụng các bài thuốc theo đúng chỉ dẫn, không tự ý thay đổi liều lượng hoặc vị thuốc. Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi nào liên quan, vui lòng trao đổi với thầy thuốc để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua