Bệnh Gút Có Ăn Được Cam, Uống Nước Cam Không? Vì Sao?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Bệnh gút có ăn được cam hay uống được nước cam không là một thắc mắc phổ biến của hầu hết người bệnh. Có một số nghiên cứu cho thấy, cam và nước cam có thể không tốt cho người bệnh gút. Tuy nhiên vấn đề này cần được xác thực để đảm bảo sức khỏe cũng như góp phần ngăn ngừa các cơn gút cấp.

Bệnh gút có ăn được cam không
Tìm hiểu thông tin bệnh gút có ăn được cam không và có chế độ dinh dưỡng phù hợp

Thông tin cơ bản về bệnh gút

Bệnh gút (gout) là một tình trạng viêm khớp đau đớn, có liên quan chặt chẽ đến các loại thực phẩm như sò điệp, thịt đỏ, thịt nội tạng và rượu. Các loại thực phẩm này có chứa các chất khiến cho các khớp bị sưng tấy, nóng đỏ và viêm, dẫn đến tổn thương khớp cũng như hạn chế khả năng vận động linh hoạt.

Các triệu chứng gút xảy ra do nồng độ acid uric trong máu cao. Axit uric là sản phẩm phụ của purin, một chất tự nhiên được tìm thấy trong cơ thể và trong một số loại thực phẩm. Trong trường hợp bình thường, thận sẽ lọc acid uric và loại bỏ qua nước tiểu. Tuy nhiên, khi nồng độ acid uric quá cao sẽ khiến thận hoạt động không hiệu quả, dẫn đến tăng acid uric máu. Quá nhiều acid uric sẽ tạo ra các tinh thể gọi là urat lắng đọng tại các khớp và mô xung quanh, dẫn đến các cơn gút cấp.

Bệnh gút có thể ảnh hưởng đến bất cứ khớp nào trong cơ thể, tuy nhiên thường phổ biến ở khớp ngón chân cái. Các đợt bùng phát của gút có thể tiến triển nhanh chóng, gây đau đớn, kéo dài vài ngày đến vài tuần.

Bất cứ ai cũng có thể bị bệnh gút, tuy nhiên tình trạng này thường phổ biến ở nam giới hoặc người có tiền sử gia đình mắc bệnh gút. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống không phù hợp cũng góp phần gia tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Vậy bệnh gút có ăn được cam hay uống nước cam được không, người bệnh có thể tham khảo các thông tin bên dưới.

Bệnh gút có ăn được cam không?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cam là một loại trái cây tốt cho sức khỏe, bao gồm cả người bệnh gút. Cụ thể, cam có chứa nhiều vitamin C, folate và lượng kali dồi dào, có thể góp phần chống viêm, bảo vệ các khớp khỏi các tác nhân gây hại, giảm đau và phục hồi khả năng vận động linh hoạt.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng cho biết, cam và nước cam có chứa một lượng đường fructose. Việc tiêu thụ quá nhiều đường fructose sẽ làm tăng nồng độ acid uric trong máu, từ đó khiến các triệu chứng bệnh gút trở nên nghiêm trọng hơn.

bệnh gút có uống được nước cam không
Người bệnh gút có thể ăn 1 – 2 quả cam mỗi tháng để bổ sung vitamin mà không gây ảnh hưởng đến các triệu chứng bệnh

Vậy người bệnh gút có ăn được cam không? Theo khuyến cáo, để hạn chế lượng đường trong cơ thể, người bệnh không nên ăn cam mỗi ngày hoặc quá thường xuyên. Cam có thể được tiêu thụ với số lượng vừa phải, chẳng hạn như mỗi tháng một lần, mỗi lần 1 – 2 quả.

Ngoài ra, tất cả các loại cam, bao gồm cam xanh, cam vàng, cam hữu cơ hoặc cam được trồng theo công nghiệp hóa, đều có hàm lượng đường fructose gần như tương tự. Do đó, người bệnh gút cần tiêu thụ hạn chế hầu hết các loại cam để đảm bảo sức khỏe.

Bệnh gút có uống được nước cam không?

Bên cạnh vấn đề bệnh gút có ăn được cam không, việc bệnh gút có uống được nước cam không được rất nhiều người bệnh quan tâm.

Tương tự như cam, nước cam cũng chứa hàm lượng đường fructose cao và nên tránh sử dụng thường xuyên ở người bệnh gút. Bên cạnh đó, các loại nước ép cam thường được thêm đường hoặc mật để tạo độ ngọt, điều này sẽ làm gia tăng nồng độ acid uric máu và tăng nguy cơ hình thành các cơn gút cấp. Mặt khác, các loại nước cam đóng chai cũng chứa rất nhiều đường và thành phần hóa học, chất tạo ngọt, chất bảo quản, do đó người bệnh cần tránh sử dụng các sản phẩm này.

Tuy nhiên thỉnh thoảng tiêu thụ một ly nước cam tự ép tại nhà được xem là an toàn và không quá nguy hiểm đối với người bệnh gút. Thỉnh thoảng tiêu thụ một ly nước cam có thể nâng cao hệ thống miễn dịch, chống viêm cũng như bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại.

Cam có lợi cho bệnh gút không?

Như đã phân tích, người bệnh gút không nên ăn cam để ngăn ngừa nguy cơ tăng acid uric máu và phòng ngừa các triệu chứng gút. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, cam lại có lợi cho người bệnh, góp phần ổn định các triệu chứng gút.

Đối với các cơn gút cấp, khi nồng độ acid uric cao hơn bình thường, dẫn đến viêm và sưng tấy kéo dài. Trong trường hợp này, một số loại trái cây như cam và chanh có thể giúp giảm nhanh nồng độ acid uric trong máu. Từ đó làm giảm mức độ nghiêm trọng của cơn gút, giảm đau và nâng cao khả năng chuyển động linh hoạt. Ngoài ra, cam cũng chứa nhiều vitamin C, góp phần chống viêm, giảm sưng trong các đợt gút cấp.

Bệnh gút có uống được nước chanh không
Tiêu thụ cam và nước cam giữa các cơn gút cấp được cho là mang lại hiệu quả cao, góp phần làm giảm các triệu chứng

Người bệnh gút có thể sử dụng cam và nước mỗi ngày trong các đợt gút cấp. Sau khi cơn gút được kiểm soát, cần giảm số lượng cam tiêu thụ xuống một lần mỗi tháng hoặc vài tháng một lần, để tránh gây ảnh hưởng đến các triệu chứng gút.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho biết, chanh là một lựa chọn tốt hơn khi so với cam. Cụ thể, chanh có thể làm giảm nồng độ acid uric trong máu và có tính kiềm, hỗ trợ tăng nhẹ độ pH của máu, từ đó giúp cơ thể loại bỏ acid uric ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, chanh không chứa đường fructose, do đó không gây viêm cũng như không ảnh hưởng đến các khớp.

Lưu ý về chế độ ăn uống cho người bệnh gút

Việc thực hiện chế độ ăn uống phù hợp có thể góp phần ổn định các triệu chứng gút. Tuy nhiên, trước khi thay đổi chế độ dinh dưỡng, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể. Dưới đây là một số lưu ý cũng như các loại thực phẩm nên ăn và cần tránh cho người bệnh gút có thể tham khảo.

1. Mục tiêu của chế độ ăn kiêng dành cho người bệnh gút

Một trong những mục tiêu chính trong chế độ ăn uống của người bệnh gút là hạn chế thực phẩm giàu purin. Các loại thực phẩm tiêu thụ hàng ngày có thể dẫn đến lượng acid uric cao và tăng nguy cơ bệnh gút.

Hiện tại không có chế độ ăn uống dành riêng cho người bệnh gút hoặc ngăn chặn hoàn toàn các đợt bùng phát, tuy nhiên áp dụng kế hoạch ăn uống phù hợp có thể mang đến một số lợi ích, chẳng hạn như:

  • Đạt được và duy trì trọng lượng khỏe mạnh
  • Hạn chế các loại thực phẩm có chứa nhân purin
  • Bổ sung các loại thực phẩm giúp kiểm soát nồng độ acid uric
  • Xây dựng, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và nâng cao sức khỏe tổng thể

2. Thực phẩm cần tránh khi bị bệnh gút

Việc tránh tiêu thụ một số loại thực phẩm và đồ uống có chứa nhiều purin có thể giúp giảm nguy cơ xuất hiện các cơn gút cấp. Cụ thể, người bệnh cần tránh các loại thực phẩm như:

  • Thịt đỏ, chẳng hạn như thịt cừu và thịt bò
  • Thịt nội tạng, chẳng hạn như gan, thận
  • Hải sản, đặc biệt là các loại động vật có vỏ, chẳng hạn như tôm, nghêu, hàu, trai, cá cơm và cá mòi
  • Các sản phẩm có hàm lượng đường fructose cao, chẳng hạn như cam, kem, các loại kẹo và thức ăn nhanh

3. Thực phẩm tốt nhất cho người bệnh gút

Có nhiều thực phẩm với hàm lượng purin thấp và an toàn khi sử dụng cho người bệnh gút, chẳng hạn như:

  • Các sản phẩm ít béo, chẳng hạn như sữa chua và sữa tách kem
  • Trái cây tươi và rau củ quả
  • Các loại hạt, chẳng hạn như óc chó, hạnh nhân, đậu phộng hoặc ngũ cốc nguyên hạt
  • Khoai tây, gạo, bánh mì nguyên cám
  • Trứng, với số lượng vừa phải
  • Các loại thịt trắng như cá, thịt gà, thịt heo

Người bệnh gút vẫn có thể sử dụng thịt đỏ, chẳng hạn như thịt bò, với số lượng vừa đủ khoảng 100 gram mỗi bữa và 1 – 2 bữa mỗi tuần. Ngoài ra, có một số loại rau xanh không tốt cho người bệnh gút, chẳng hạn như măng tây, rau bina hoặc nấm. Các loại rau này có hàm lượng purin cao, do đó người bệnh cần hạn chế sử dụng để phòng ngừa nguy cơ tăng acid uric máu.

4. Đồ uống cho người bệnh gút

Bên cạnh các loại thực phẩm, có một số loại đồ uống cũng gây ảnh hưởng đến nồng độ acid uric trong máu, dẫn đến gia tăng nguy cơ bùng phát cơn gút. Một số loại đồ uống mà người bệnh gút cần lưu ý bao gồm:

Nên uống:

  • Nước: Người bệnh gout được khuyến cáo tiêu thụ nhiều nước, từ 8 – 16 cốc mỗi ngày để hỗ trợ thận loại bỏ acid uric trong cơ thể.
  • Vitamin C: Các loại nước chứa vitamin C, chẳng hạn như nước cam nguyên chất không thêm đường, có thể làm giảm lượng acid uric trong máu. Tuy nhiên, như đã nói trên, người bệnh gút nên tiêu thụ cam với số lượng vừa phải và không thêm đường để đảm bảo sức khỏe.
  • Cà phê: Cà phê có chứa caffeine cũng góp phần ổn định nồng độ acid uric trong cơ thể và hạn chế nguy cơ bùng phát cơn gút cấp. Tuy nhiên, không nên lạm dụng cà phê để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Cần tránh:

  • Đồ uống có đường: Chẳng hạn như nước ngọt, soda, nước ép trái cây ngọt, có thể gây viêm và đau khớp.
  • Đồ uống có cồn: Đặc biệt là bia, có thể làm tăng nồng độ acid uric trong máu và khiến các triệu chứng gút bùng phát.

Mặc dù chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp kiểm soát lượng axit uric trong máu, tuy nhiên người bệnh vẫn có thể cần dùng thuốc để ngăn chặn các cơn gút cấp trong tương lai. Trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn và tư vấn phù hợp nhất.

Theo khuyến cáo, người bệnh gút nên hạn chế tiêu thụ cam và nước cam để tránh gây bùng phát cơn gút cấp. Người bệnh có thể sử dụng cam và nước cam một hoặc vài lần mỗi tháng để bổ sung vitamin mà không gây ảnh hưởng đến bệnh gút. Ngoài ra, cần chọn cam tươi cũng như nước ép cam nguyên chất, không thêm đường hoặc các chất tạo ngọt để kiểm soát các triệu chứng. Bên cạnh đó, người bệnh có thể lựa chọn tiêu thụ nước chanh để bổ sung vitamin C và góp phần điều trị bệnh gút.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua