Top 11 Loại Trà Trị Gout, Giảm Axit Uric Hiệu Quả Và An Toàn

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Các loại trà trị gout, giảm acid uric có tác dụng cải thiện triệu chứng đau nhức, sưng nóng các khớp bị ảnh hưởng. Đồng thời làm hỗ trợ chức năng thận thanh lọc, đào thải lượng acid uric dư thừa, ngăn ngừa lắng đọng tinh thể urat. Nhờ đó kiểm soát bệnh lý hiệu quả cũng như dự phòng tái phát trong thời gian dài.

trà trị gout
Các loại trà trị bệnh gout không chỉ cải thiện triệu chứng bệnh mà còn giúp tăng cường sức khỏe tổng thể

Gout (gút) là hệ quả của tình trạng rối loạn chuyển hóa purin, tăng nồng độ acid uric trong máu. Tình trạng này kéo dài khiến thận hoạt động liên tục và suy yếu. Khi đó không thể đảm bảo chức năng đào thải acid uric dư thừa ra khỏi cơ thể. Lượng acid này sẽ lắng đọng và hình thành tinh thể urat ở một hoặc nhiều khớp và gây ra tình trạng đau nhức, sưng đỏ khớp, bong tróc da, nặng hơn sẽ xuất hiện các hạt tophi gây biến dạng khớp.

Theo nhận định của các chuyên gia, gout là một dạng viêm khớp phổ biến ở người cao tuổi, mắc các bệnh về rối loạn chuyển hóa, người chế độ ăn uống không khoa học, chấn thương, căng thẳng quá mức,… Bệnh có tính chất mãn tính, các triệu chứng bùng phát theo từng đợt gây đau nhức, ảnh hưởng đến sinh hoạt, chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Gout không chỉ gây ra các triệu chứng lâm sàng mà còn tiềm ẩn nhiều biến chứng ảnh hưởng đến khớp, thận, sinh lý nam, nữ và sức khỏe tổng thể nói chung. Do đó, việc điều trị và phòng ngừa đợt gút cấp là rất cần thiết. Việc điều trị bệnh cần kết hợp phương pháp chuyên sâu và chăm sóc tại nhà như thay đổi chế độ ăn, sinh hoạt và tập luyện khoa học.

Top 11 loại trà trị gout, giảm axit uric dễ uống, hiệu quả cao

Mục tiêu của việc điều trị bệnh gout là khắc phục các triệu chứng lâm sàng như sưng đỏ, đau nhức khớp, ngăn chặn hình thành hạt tophi làm tăng nguy cơ phát sinh biến chứng. Theo đó, các biện pháp được áp dụng hướng đến việc kiểm soát nồng độ acid uric trong máu. Bằng cách giảm lượng acid uric hoặc tăng thải acid uric sẽ tác động trực tiếp đến bệnh lý.

Bên cạnh sử dụng thuốc, xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý thì các loại trà trị gout, giảm acid uric cũng được nhiều người bệnh quan tâm. Đây là thức uống phù hợp với nhiều đối tượng, dễ sử dụng và có thể dùng như thức uống hàng ngày. Những loại trà trị gút có tác dụng chống viêm, giảm đau nhức ở khớp, đồng thời làm giảm nồng độ acid uric trong máu, ngăn ngừa lắng đọng tinh thể urat.

Đa số các loại trà trị gout đều sử dụng các thảo dược tự nhiên, lành tính, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc uống trà thường xuyên còn giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi, ăn uống kém, suy nhược cơ thể. Bên cạnh đó, trà trị gout còn làm giảm một số tác dụng phụ do sử dụng thuốc tây trong thời gian dài.

Dưới đây là một số loại trà trị gout, làm giảm acid uric được nhiều người lựa chọn:

Trà gừng tốt cho người bệnh gout

Các triệu chứng lâm sàng tại khớp do bệnh gút gây ra là do tinh thể urat hình kim tích tụ trong thời gian dài và dẫn đến viêm đau. Để cải thiện tình trạng này, người bệnh có thể bổ sung thêm trà gừng. Gừng vừa là gia vị lại vừa là vị thuốc quý trong Đông y với nhiều công dụng chữa bệnh như giảm đau, chống viêm, tán hàn, thông khí huyết,…

trà gừng
Để cải thiện các triệu chứng do bệnh gout gây ra, người bệnh có thể tham khảo trà gừng

Tác dụng chữa bệnh gout của trà gừng nhờ vào gingerols và shogaols. Đây là những chất chống viêm mạnh, có khả năng làm giảm cơn đau ở đợt gout cấp, đồng thời hạn chế tinh thể urat lắng đọng tại khớp khiến bệnh trở nên nặng nề hơn. Sử dụng trà gừng thường xuyên còn giúp kiểm soát nồng độ acid uric trong máu, hỗ trợ chức năng thận.

Hướng dẫn pha trà gừng cho người bị gút:

  • Cho vài lát gừng tươi vào tách rồi đổ nước 200ml nước sôi vào hãm trong vòng 10 phút
  • Sau đó cho một ít mật ong vào khuấy đều và uống khi còn ấm
  • Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể dùng trà gừng đóng gói sẵn
  • Nên uống mỗi ngày để đạt được kết quả tốt nhất

Trà xanh cải thiện bệnh gout

Trà xanh được xếp vào loại thức uống kiểm soát tình trạng tăng acid uric máu hiệu quả. Từ đó hỗ trợ điều trị các đợt gout cấp và dự phòng bệnh tái phát lâu dài. Các nghiên cứu nhận thấy, người uống trà xanh thường xuyên sẽ cải thiện acid uric trong cơ thể, hỗ trợ quá trình đào thải độc tố ở thận.

Bên cạnh đó, loại trà này còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc tốt cho sức khỏe tổng thể. Các chất chống oxy hóa trong trà xanh còn góp phần tích cực vào quá trình giảm đau, chống viêm khớp do nhiều nguyên nhân gây ra, đồng thời giúp tái tạo các tế bào bị tổn thương.

Uống trà xanh đúng cách còn kiểm soát cân nặng, bảo vệ sức khỏe tim mạch, làm giảm lượng đường trong máu, thư giãn, ổn định huyết áp và ngăn ngừa ung thư. Lá chè xanh  tươi nấu trà sẽ có vị ngọt, thơm nhẹ nên khá dễ uống, phù hợp với nhiều người.

Cách pha trà xanh cho người bị gout:

  • Chuẩn bị vài lá trà xanh tươi, không quá già cũng không quá non
  • Sau khi ngâm rửa sạch với nước muối thì để ráo
  • Cho lá trà xanh vào ấm rồi đổ nước sôi vào, đậy nắp hãm trong 15 phút
  • Rót nước trà ra ly và uống khi còn ấm
  • Có thể uống nước trà xanh thay nước lọc để cải thiện bệnh lý

Trà đen trị bệnh gout

Trà đen hay hồng trà có xuất xứ từ Ấn Độ, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. Tại nước ta, trà đen không chỉ được dùng như nước giải khát mà còn mang lại tác dụng chữa bệnh, tốt cho sức khỏe tổng thể. Người bị bệnh gout dùng trà đen đúng cách có thể làm giảm các triệu chứng và phòng ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Theo đó, các chất chống oxy hóa có trong trà đen có khả năng giảm viêm đau tại các khớp do bệnh gout gây ra. Bên cạnh đó, một số hoạt chất trong loại trà này còn giúp tái tạo, phục hồi các tế bào bị tổn thương. Uống trà đen đúng cách giúp kiểm soát nồng độ acid uric trong máu, giảm áp lực lên thận đáng kể.

trà trị gout
Các chất chống oxy hóa có trong trà đen có tác dụng chống viêm, giảm đau ở các khớp do bệnh lý gây ra

Bên cạnh đó, loại trà này còn hỗ trợ tiêu hóa, thanh lọc cơ thể, bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng ngừa ung thư và tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại những tác nhân gây hại. Tuy nhiên, trong trà đen có chứa caffeine nên tránh uống vào buổi tối vì có thể gây khó ngủ, mất ngủ.

Hướng dẫn pha trà:

  • Chuẩn bị 5g trà đen đã sao, rửa qua với nước rồi để ráo
  • Sau đó cho trà vào ấm rồi đổ nước sôi vào
  • Sau 1 phút thì đổ bỏ nước trong ấm và tiếp tục đổ nước sôi vào
  • Đậy nắp hãm từ 3 – 5 phút thì có thể uống
  • Nên dùng trà thường xuyên để đạt được kết quả tốt nhất

Trà tía tô

Trong tài liệu của Y học cổ truyền, lá tía tô có tính ấm, vị cay, quy vào kinh tỳ, phế, công dụng chỉ thống, giải độc, tán phong hàn, lý khí khoan hung,… Nên được dùng để chữa trị nhiều bệnh lý như đau nhức khớp, viêm xương khớp, thanh nhiệt, các bệnh ngoài da và bệnh tự miễn. Đặc biệt, trà tía tô tác động tích cực đến các triệu chứng bệnh gout ở người trẻ tuổi và cao tuổi.

Nhiều nghiên cứu khoa học nhận thấy trong lá tía tô chứa nhiều chất chống oxy hóa cùng các vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe nói chung và quá trình điều trị bệnh gout nói riêng. Uống trà tía tô đều đặn cải thiện cơn đau nhức, sưng nóng khớp, từ đó cải thiện chức năng vận động ở người bệnh.

Bên cạnh đó, trong thảo dược này còn chứa thành phần ức enzyme xanthine oxidase, ngăn chặn quá trình hình thành và lắng đọng acid uric ở khớp. Với công dụng thanh lọc, lợi tiểu, loại trà này còn hỗ trợ đào thải độc tố ra khỏi cơ thể thông qua thận. Từ đó phòng ngừa các biến chứng do bệnh lý gây ra.

Cách pha trà tía tô:

  • Lá tía tô tươi sau khi ngâm rửa sạch với nước muối thì để ráo
  • Cắt nhỏ thảo dược rồi cho vào chảo sao vàng
  • Mỗi lần uống lấy khoảng 5 – 7g lá tía tô cho vào ấm rồi đổ nước sôi vào
  • Đậy nắp hãm khoảng 3 – 5 phút là có thể uống
  • Nên uống trà tía tô mỗi ngày để cải thiện cơn đau nhức do gout gây ra

Trà hoa hồng

Trà hoa hồng không chỉ mang đến hương thơm dịu của hoa hồng, vị ngọt, thanh mà còn chứa nhiều công dụng tốt cho sức khỏe tổng thể nói chung và điều trị một số bệnh lý thường gặp nói riêng, trong đó có gout. Được làm từ nụ hoa hồng tự nhiên, chất lượng, trà hoa hồng chứa các chống oxy hóa giúp cải thiện cơn đau nhức, sưng viêm ở các khớp do gout gây ra.

Bên cạnh đó, công dụng thanh nhiệt, giải độc và lợi tiểu của trà hoa hồng còn hỗ trợ quá trình đào thải acid uric qua nước tiểu, tăng cường chức năng thận cũng như làm giảm quá trình hình thành, lắng đọng tinh thể urat ở khớp. Dùng trà thường xuyên còn giúp giảm stress, thư giãn thần kinh. Được biết, căng thẳng, áp lực trong thời gian dài là tác nhân gây bùng phát đợt gout cấp.

trà trị gout
Trà hoa hồng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có hỗ trợ điều trị gout

Trà hoa hồng còn hỗ trợ giảm cân, mát gan, bổ thận, bảo vệ sức khỏe tim mạch, giúp cơ thể hấp thu các dưỡng chất tốt hơn. Ngoài ra, đây còn là thức uống dưỡng nhan, giúp da khỏe đẹp từ bên trong được nhiều chị em lựa chọn.

Hướng dẫn pha trà hoa hồng đúng cách:

  • Chuẩn bị khoảng 15g nụ hoa hồng khô, rửa sạch rồi để ráo
  • Sau đó cho nụ hoa hồng vào ấm rồi đổ nước sôi tráng qua 1 lần
  • Đổ nước sôi lần 2 vào đến khi ngập ấm rồi đậy nắp hãm trong vòng 5 – 7 phút
  • Rót nước trà ra ly, cho thêm một ít mật ong để tăng hương vị khi uống

Trà râu ngô

Nhờ vào công dụng thanh nhiệt, lợi tiểu nên trà râu ngô được dùng để cải thiện một số tình trạng liên quan đến thận như khó tiểu, tiểu nhiều lần, tiểu ít, viêm bàng quang, nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận,… Ngoài ra, loại trà này còn hỗ trợ điều trị bệnh gout cũng như viêm khớp do một số nguyên nhân khác.

Uống trà râu ngô thường xuyên sẽ giúp thanh thải độc tố thông qua thận, lượng acid uric dư thừa cũng được đào thải thông qua đường tiểu, giảm áp lực lên thận đáng kể. Bên cạnh đó, một số hoạt chất được tìm thấy trong râu ngô còn giúp cải thiện cơn đau nhức, viêm khớp, sưng nóng khớp.

Cách pha trà râu ngô thơm ngon:

  • Râu ngô sau khi ngâm rửa sạch với nước muối thì để ráo
  • Cho râu ngô vào ấm rồi đổ nước sôi vào, đậy nắp hãm trong vòng 5 – 10 phút
  • Chờ nước nguội bớt thì chắt ra uống
  • Chia nước trà râu ngô thành nhiều lần và uống hết trong ngày

Trà lá sen

Uống trà lá sen là một trong những cách chữa bệnh gout, làm giảm acid uric máu được áp dụng phổ biến. Bệnh gout được xác định khi nồng độ acid uric trong máu tăng cao, gây lắng đọng tinh thể urat tại các khớp. Tình trạng này xảy ra do nhiều nguyên nhân như mỡ máu cao, tăng đường huyết, suy giảm chức năng thận,…

Trong khi đó, các hoạt chất, khoáng chất trong lá sen lại tác động tích cực đến những tình trạng trên. Điều này hỗ trợ quá trình điều trị, kiểm soát các triệu chứng đau nhức, sưng viêm khớp do bệnh lý gây ra. Dùng trà lá sen thường xuyên còn giúp tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa các đợt gout cấp tái phát.

trà lá sen
Trà lá sen không chỉ làm giảm acid uric trong máu mà còn giúp giảm đau, chống viêm khớp

Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa có trong trà lá sen có khả năng chống viêm, sưng đỏ khớp, cải thiện cơn đau ở mức độ vừa và nhẹ. Người bị gout có thể dễ dàng hơn trong vận động, sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, tác dụng thanh nhiệt, giải độc còn hỗ trợ quá trình đào thải acid uric qua thận.

Cách pha trà lá sen:

  • Cho một ít lá sen khô vào ấm
  • Kế đến đổ nước sôi vào ngập lá sen rồi đổ bỏ nước
  • Sau đó tiếp tục đổ nước sôi lần 2 ngập ấm, đậy nắp và hãm khoảng 10 phút
  • Rót trà ra ly và uống khi còn ấm
  • Uống trà lá sen thường xuyên để cải thiện bệnh lý.

Trà bồ công anh

Bồ công anh là vị thuốc nam có tính mát, vị ngọt, công dụng lợi tiểu, thanh nhiệt, giải độc, chống viêm nên tốt cho thận, hỗ trợ quá trình đào thải độc tố qua đường tiểu, chữa viêm gan, mẩn ngứa, viêm dạ dày,… Trà bồ công anh được dùng để tăng thải acid uric ở thận, từ đó cải thiện các triệu chứng bệnh gout.

Một số nghiên cứu dược lý hiện đại còn nhận thấy, bồ công anh chứa các khoáng chất và vitamin tốt cho hệ xương khớp, chống oxy hóa, giúp giảm nhẹ tình trạng đau nhức, viêm ở các khớp do bệnh lý gây ra. Bên cạnh đó, loại trà này còn giúp tăng cường sức đề kháng, mát gan, ngăn chặn quá trình hình thành tinh thể urat gây bùng phát cơn gút cấp.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 15g hoa bồ công anh
  • Cho vào tách rồi đổ 250ml nước sôi vào
  • Đậy nắp hãm trong vòng 10 phút
  • Sau đó lọc lấy phần nước và uống khi bụng đói
  • Áp dụng liên tục trong vòng 2 tuần để cải thiện bệnh

Trà mã đề tốt cho người bị gút

Công dụng chữa bệnh của trà mã đề là nhờ vào khả năng thanh lọc, lợi tiểu, giúp đào thải acid uric dư thừa. Từ đó làm giảm tinh thể muối urat lắng đọng tại khớp gây đau nhức, sưng viêm, bùng phát đợt gout cấp. Bên cạnh đó, thảo dược này còn chứa nhiều khoáng chất, vitamin giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện sức khỏe xương khớp.

Ngoài công dụng chữa bệnh gout, uống trà mã đề thường xuyên còn có tác dụng chữa sỏi thận, viêm bể thận cấp, viêm đường tiết niệu, cao huyết áp, phù thũng, viêm phế quản, cảm lạnh, nóng sốt,… Nên áp dụng thường xuyên để mang lại kết quả tốt nhất.

trà trị gout
Người bệnh gút có thể uống trà mã đề để cải thiện một số triệu chứng lâm sàng

Hướng dẫn pha trà mã đề đúng cách:

  • Chuẩn bị 1 ít mã đề khô đã được sao vàng
  • Cho vào ấm rồi đổ nước sôi vào
  • Chắt bỏ nước này và tiếp tục đổ nước sôi vào đầy ấm
  • Đậy nắp hãm trong vòng 5 phút là dùng được
  • Có thể uống thay nước lọc hàng ngày để làm dịu các triệu chứng bệnh

Trà bách hợp

Trà bách hợp được thu hái, bào chế từ hoa bách hợp hay còn có tên gọi khác là Lily. Nhiều người bệnh cảm thấy các triệu chứng bệnh gout cải thiện đáng kể sau một thời gian uống trà bách hợp. Trong Đông y, bách hợp có tính mát, vị ngọt, công dụng lợi tiểu, giải độc, dưỡng âm nhuận phế,… Ngoài giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, chữa mất ngủ thì trà bách hợp còn giúp thanh thải acid uric trong máu qua thận, tốt cho người bị gút.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu khoa học hiện đại nhận thấy trong trà bách hợp còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất lành mạnh, có lợi cho sức khỏe. Trong đó, colchichein tác động tích cực đến các triệu chứng đau nhức, sưng viêm các khớp do ảnh hưởng của gout. Trà có vị ngọt và hương thơm tự nhiên từ hoa nên phù hợp với khẩu vị của người dùng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 10g hoa bách hợp đã được phơi khô
  • Cho nguyên liệu vào ấm, tráng sơ qua với nước sôi
  • Sau đó đổ 200 – 250ml nước sôi vào, đậy nắp hãm trong 5 phút
  • Rót trà ra ly và thưởng thức khi còn ấm
  • Dùng trà hoa bách hợp đều đặn để cải thiện các triệu chứng do bệnh lý gây ra

Trà kiều mạch

Dùng trà kiều mạch thường xuyên cũng là một trong những cách chữa bệnh gout, giảm acid uric máu hiệu quả và có độ an toàn cao. Loại trà này có công dụng thanh nhiệt, giải độc, khắc phục tình trạng nóng trong, lợi tiểu, dưỡng nhan và tiêu sưng. Một trong những tác dụng quan trọng của trà kiều mạch là hạ acid uric và mỡ máu.

Bên cạnh đó, tính kiềm trong trà còn làm giảm khả năng tổng hợp acid uric, đảm bảo chức năng thận cũng như làm giảm áp lực lên cơ quan này. Uống trà đúng cách còn cải thiện tuần hoàn máu đến các cơ quan trong cơ thể, kiểm soát lượng đường huyết cũng như phòng ngừa tăng huyết áp.

trà kiều mạch trị gout
Uống trà kiều mạch thường xuyên giúp quá trình đào thải acid uric diễn ra tốt hơn

Cách pha trà kiều mạch:

  • Chuẩn bị 20g hạt kiều mạch đã được rang
  • Đun sôi 500ml nước lọc
  • Sau đó cho hạt kiều mạch vào đun tiếp tục thêm 1 phút nữa
  • Kế đến đổ hỗn hợp vào bình, đậy nắp hãm trong 5 – 6 phút
  • Lọc lấy phần nước, cho thêm một ít mật ong, khuấy đều và uống khi còn ấm

Lưu ý khi uống trà trị gout, giảm axit uric

Các loại trà trị gout ngoài công dụng giảm đau, chống viêm, thúc đẩy quá trình đào thải acid uric dư thừa thì còn giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, cường kiện gân cốt, chống lại các tác nhân gây bệnh khác. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả tốt nhất khi dùng trà, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Các loại trà trị gout, giảm acid uric trong máu chỉ hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh lý, không thể thay thế phương pháp điều trị chính. Do đó, người bệnh tránh lạm dụng hoặc tự ý ngưng dùng thuốc điều trị.
  • Hiệu quả của biện pháp này còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố cơ địa. Vậy nên sẽ có những trường hợp đáp ứng tốt nhưng cũng sẽ có người không cải thiện bệnh gout sau một thời gian thực hiện. Đối với những trường hợp này cần cân nhắc thay đổi phương pháp điều trị phù hợp.
  • Với những người đang dùng thuốc trị gout theo chỉ định của bác sĩ muốn dùng trà chữa gout thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể về thời gian dùng cũng như loại trà phù hợp.
  • Không nên uống trà quá đặc vì có thể ảnh hưởng đến nồng độ acid uric trong máu. Từ đó kích thích đợt gout cấp bùng phát gây đau nhức dữ dội. Theo đó, cần pha theo đúng lượng nước được hướng dẫn để đảm bảo an toàn cũng như đạt kết quả tốt nhất.
  • Thời điểm tốt nhất để uống trà là sau bữa ăn khoảng 30 phút. Lúc này cơ thể sẽ hấp thụ tốt các dưỡng chất không trà cũng như không ảnh hưởng đến lượng acid uric trong máu.
  • Trong thời gian dùng trà chữa bệnh gout nếu nhận thấy các triệu chứng bất thường hoặc bệnh tiến triển nặng hơn thì cần ngưng ngay.
  • Thường xuyên thăm khám để kiểm tra nồng độ acid uric cũng như tiến triển của bệnh. Từ đó, bác sĩ sẽ điều chỉnh phác đồ điều trị phù hợp với từng trường hợp.

Các loại trà trị gout, giảm acid uric có độ an toàn cao, lành tính vì chiết xuất từ tự nhiên. Tuy nhiên, không phải tất cả trường hợp bị gout đều đạt được kết quả tốt khi dùng trà. Để đảm bảo, bạn nên trao đổi với bác sĩ điều trị để được khám và tư vấn cụ thể.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua