Thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì? 9 Loại được khuyên dùng

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì để giảm đau và ngăn ngừa các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý các loại sữa hiệu quả, chất lượng tốt nhất, người bệnh có thể tham khảo và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì
Tìm hiểu thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì để có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp

Người thoát vị đĩa đệm có nên uống sữa không?

Sữa là loại đồ uống bổ dưỡng, thơm ngon và phổ biến. Đối với hệ thống xương khớp nói chung và tình trạng thoát vị đĩa đệm nói riêng, sữa giúp cung cấp một lượng vitamin, khoáng chất cần thiết nhằm giữa cho hệ xương khớp luôn khỏe mạnh. Bên cạnh đó, sữa cũng góp phần chữa lành tổn thương ở đĩa đệm, từ đó giảm đau và ngăn ngừa các triệu chứng tái phát.

Trong sữa có hàm lượng canxi cao, cần thiết cho xương và răng chắc khỏe. Điều này khiến sữa trở thành một phần quan trọng trong chế độ ăn uống bảo vệ xương khớp. Canxi đặc biệt cần thiết và quan trọng cho người lớn tuổi, khi mật độ xương giảm dần. Các loại sữa thường được khuyên dùng để phòng ngừa loãng xương, hạn chế nguy cơ gãy xương cũng như nâng cao sức khỏe cột sống, đĩa đệm.

Uống sữa hàng ngày được chứng minh là có thể hỗ trợ điều trị cũng như làm giảm tiến triển của viêm xương khớp, viêm khớp, thoái hóa khớp gối và thoát vị đĩa đệm. Ngoài ra, sữa cũng chứa nhiều collagen, góp phần tái tạo nhân nhầy bên trong đĩa đệm, giúp đĩa đệm luôn mềm, ngậm nước, từ đó ngăn ngừa thoát vị đĩa đệm trở nên nghiêm trọng hơn.

Việc bổ sung sữa cho người thoát vị đĩa đệm là cần thiết. Tuy nhiên người bệnh nên trao đổi với bác sĩ về việc thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì để có sự lựa chọn phù hợp nhất.

Thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì – Gợi ý 9 loại tốt nhất

Có nhiều loại sữa dành cho người thoát vị đĩa đệm nhận được sự đánh giá cao từ người dùng, chẳng hạn như:

1. Sữa đậu nành

Sữa đậu nành là một loại sữa thay thế cho sữa bò, có thể thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm tăng cường sức khỏe tổng thể. Các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa trong sữa đậu nành có thể tăng cường các tế bào thần kinh, DNA, từ đó ngăn chặn tình trạng mệt mỏi, uể oải. Sữa đậu nành cũng có hàm lượng protein cao, với nguồn gốc từ thực vật, có thể giúp các cơ và cơ quan khỏe mạnh.

sữa dành cho người thoát vị đĩa đệm
Sữa đậu nành chứa nhiều chất chống oxy hóa, cải thiện tình trạng mệt mỏi, uể oải

Bên cạnh đó, sữa đậu nành cũng giúp cung cấp các acid amin cần thiết cho hệ thống xương khớp, đĩa đệm, giúp giảm đau, chống viêm và hạn chế tác động của các góc tự do đến đĩa đệm, cột sống.

Sữa đậu nành là một gợi ý phổ biến khi người bệnh thắc mắc thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì. Các loại sữa này cũng đa dạng về thương hiệu, thành phần và chi phí, do đó người dùng có thể trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn phù hợp. Bên cạnh đó, nếu có thời gian, người bệnh có thể tự nấu sữa đậu nành tại nhà để đảm bảo chất lượng.

2. Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân là sữa dành cho người thoát vị đĩa đệm phổ biến, có hương thơm, ngon và rất bổ dưỡng. Sữa có kết cấu kem tương tự như sữa bò rất giàu vitamin E, magie, riboflavin và thiamin, góp phần nâng cao sức khỏe xương khớp, cũng như ngăn ngừa thoát vị đĩa đệm.

Sữa hạnh nhân rất giàu magie, một khoáng chất cần thiết để tăng cường chức năng cơ bắp, kiểm soát lượng đường trong máu, ổn định huyết áp, tạo xương và nâng cao sức khỏe đĩa đệm. Loại sữa này cũng là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào, rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch và mạch máu, góp phần tăng cường lưu lượng máu lưu thông, mang các chất dinh dưỡng cần thiết đến đĩa đệm cột sống.

Bên cạnh đó, sữa hạnh nhân cũng có chứa canxi, giúp tái tạo xương, tăng cấu trúc cứng của xương khớp, từ đó chống bệnh loãng xương và nhiều cơn đau nhức xương khớp khác. Loại sữa này rất ít calo và carbs, có chỉ số đường huyết thấp, không gây tăng đột biến lượng đường trong máu, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Có nhiều loại sữa hạnh nhân trên thị trường với nhiều thành phần, hàm lượng hạnh nhân, muối, vitamin và các khoáng chất bổ sung. Bên cạnh đó, các loại sữa cũng có thể chứa đường, chất làm ngọt, chất bảo quản và các chất ổn định khác. Để đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh được khuyến khích sử dụng sữa hạnh nhân không đường, đã được bổ sung các khoáng chất khác, chẳng hạn như canxi, phốt pho.

Mặc dù sữa hạnh nhân là một gợi ý phổ biến khi người bệnh thắc mắc thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì, tuy nhiên loại sữa này tiềm ẩn nguy cơ dị ứng, có thể dẫn đến ngứa da, nổi mề đay hoặc nhiều vấn đề sức khỏe khác. Sữa hạnh nhân cũng có thể được chế biến tại nhà để đảm bảo chất lượng, thành phần và nâng cao hiệu quả cải thiện các triệu chứng thoát vị đĩa đệm.

3. Sữa hạt điều

Sữa hạt điều rất giàu chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn, sắt, magiê, kali, có thể tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Loại sữa này cũng có hàm lượng protein cao, phù hợp với các chế độ ăn kiêng hoặc ăn chay.

Loại sữa hạt này cũng giàu chất chống oxy hóa, có thể làm giảm viêm, tăng cường hệ thống miễn dịch, có lợi cho sức khỏe của mắt, góp phần chống ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ung thư da.

Sữa hạt điều cũng có thể giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương và phòng ngừa các triệu chứng đau nhức xương khớp. Loại sữa hạt này cũng góp phần điều trị thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đĩa đệm, cũng như hỗ trợ phục hồi độ nhớt, độ mềm mại bình thường của đĩa đệm.

Hiện tại có nhiều loại sữa hạt điều trên thị trường, với nhiều thành phần, chất làm ngọt, chất bảo quản, do đó hãy thận trọng khi lựa chọn loại sữa phù hợp. Để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng thoát vị đĩa đệm, người bệnh nên chọn loại sữa hạt điều không chứa đường.

4. Sữa dừa

Sữa dừa hay nước cốt dừa là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, giúp cung cấp năng lượng và có thể thay thế cho sữa bò. Loại sữa này có kết cấu kem, mùi thơm, vị béo ngậy và mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như thúc đẩy quá trình giảm cân và giữ cân nặng khỏe mạnh, từ đó ngăn ngừa các áp lực lên cột sống và đĩa đệm.
Một số lợi ích của sữa dừa bao gồm:

người bị thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì
Sữa dừa có thể giúp tăng cường sức khỏe của hệ thống xương khớp, hỗ trợ xây dựng cơ bắp và ngăn ngừa các cơn đau nhức xương khớp
  • Giàu dinh dưỡng, có hàm lượng chất béo bão hòa cao, do đó rất giàu  năng lượng, vitamin, khoáng chất cần thiết. Tùy thuộc vào hàm lượng của nhân dừa, sữa dừa cũng chứa lượng canxi, kali, magiê và một lượng nhỏ sắt.
  • Thúc đẩy quá trình giảm cân, điều chỉnh lượng đường trong máu, từ đó duy trì cân nặng khỏe mạnh.
  • Nâng cao hệ thống miễn dịch, giảm viêm, bảo vệ cơ thể khỏi các tế bào ung thư.
  • Tăng sức chịu đựng của hệ thống xương khớp, giảm mệt mỏi, suy nhược, uể oải. Bên cạnh đó, sữa dừa cũng giúp xây dựng cơ bắp, chống co thắt cơ và ngăn ngừa các cơn đau lưng do thoát vị đĩa đệm.

Hiện tại có nhiều loại sữa dừa trên thị trường với hàm lượng cơm dừa khác nhau, mang đến nhiều công dụng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu có dừa già, người bệnh có thể tự làm sữa dừa bằng các xay nhuyễn cơm dừa, kết hợp với một lượng nước nóng vừa đủ và vắt lấy nước để thu sữa dừa. Sau đó đun hỗn hợp trên bếp, có thể thêm đường nếu cần thiết, đến khi nước sôi thì có thể tắt bếp. Sữa dừa có thể bảo quản trong tủ lạnh tối đa đến 5 ngày.

Sữa dừa rất tốt cho sức khỏe, nguy cơ dị ứng thấp, do đó hầu hết người bệnh thoát vị đĩa đệm đều có thể sử dụng sữa dừa.

5. Sữa nghệ

Sữa nghệ có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm khớp, chống viêm liên quan đến thoát vị đĩa đệm, đau lưng, đau nhức xương khớp. Tiêu thụ sữa nghệ có thể làm giảm tình trạng viêm dây thần kinh ở một số người thoát vị đĩa đệm.

Có rất nhiều cách khác nhau để chế biến sữa nghệ. Công thức đơn giản nhất là pha một lượng bột nghệ vừa đủ với sữa ấm, khuấy đều, có thể cho thêm đường hoặc các chất tạo ngọt khác nếu cần thiết. Sữa nghệ thường được uống nóng, hỗ trợ cải thiện các chứng viêm, cảm cúm, đau bụng.

Sữa nghệ có chứa hoạt chất curcumin, hợp chất mang lại màu vàng cho nghệ. Đối với các trường hợp viêm khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống hoặc viêm dây thần kinh do thoát vị đĩa đệm, sữa nghệ có tác dụng giảm viêm, từ đó giảm đau, sưng và làm giảm đáng kể các triệu chứng viêm đã có.

Curcumin cũng có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe não bộ và trí nhớ. Việc tiêu thụ sữa nghệ thường xuyên có thể khuyến khích phát triển các kết nối thần kinh, giúp não bộ hoạt động bình thường, khỏe mạnh.

Sữa nghệ là một gợi ý phổ biến cho thắc mắc thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì. Tuy nhiên loại sữa này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, chẳng hạn như gây đau dạ dày, co thắt dạ dày, tiêu chảy hoặc dị ứng.

Để sử dụng sữa nghệ an toàn và hiệu quả tốt nhất, người bệnh được khuyến cáo tự làm sữa nghệ tại nhà. Người bệnh có thể chọn loại sữa nền theo sở thích, kiểm soát lượng nghệ và các chất tạo ngọt, nhằm đảm bảo sức khỏe, độ an toàn.

6. Sữa bột Ensure

Sữa bột Ensure là sản phẩm thuộc thương hiệu Abbott Hoa Kỳ, cung cấp hàm lượng dưỡng chất, vitamin cần thiết cho người thoát vị đĩa đệm. Sữa Ensure có thành phần chính là HMB (beta-Hydroxy Methylbutyrate), có tác dụng bảo vệ, tái tạo và phát triển các khối cơ, xương khớp, giảm đau cũng như phục hồi các tổn thương ở đĩa đệm. Bên cạnh đó, sữa cũng có chứa MUFA và PUFA, rất tốt cho hệ tim mạch, hệ thống tiêu hóa, giúp cung cấp các dưỡng chất cần thiết đến đĩa đệm, từ đó ngăn ngừa thoát vị đĩa đệm tái phát.

Sữa Ensure cho người thoát vị đĩa đệm
Sữa bột Ensure cung cấp các loại vitamin, khoáng chất cần thiết, giúp tăng cường sức khỏe xương khớp

Ngoài ra, sữa bột Ensure có thể thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi, hỗ trợ phòng ngừa loãng xương, tổn thương đĩa đệm. Loại sữa bột này cũng giúp phát triển các tế bào mô, cơ xương, sụn, nâng cao sức khỏe xương khớp ở người lớn tuổi.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Dùng 6 muỗng sữa gạt ngang pha với 185 ml nước ấm 40 độ C, khuấy đều, dùng uống
  • Mỗi ngày nên uống 2 ly vào buổi sáng và tối để đạt hiệu quả tốt nhất

7. Sữa bột Anlene

Sữa bột Anlene là sữa bột được bào chế chế heo công tác bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là canxi, nhằm cải thiện sức khỏe xương khớp, cột sống, góp phần điều trị và phòng ngừa loãng xương, thoát vị đĩa đệm.

Thành phần chính của sữa bao gồm canxi, các loại vitamin, collagen, magie, protein, một lượng nhỏ chất béo và các thành phần khác. Sử dụng sữa Anlene góp phần tăng sự dẻo dai của hệ xương khớp, từ đó cải thiện các triệu chứng thoát vị đĩa đệm, đau mỏi thắt lưng, thoái hóa đốt sống.

Ngoài ra, sữa bột Anlene cũng có thể thúc đẩy quá trình tái tạo đĩa đệm, phục hồi các mô bị tổn thương, đồng thời cung cấp các dưỡng chất cần thiết để cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Đối với người thoát vị dĩa đệm, sữa Anlene cũng giúp phục hồi chức năng vận động, giảm nguy cơ gãy xương, đồng thời mang lại giấc ngủ ngon, thư giãn, tăng cường sức khỏe tinh thần.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Pha 4 muỗng sữa gạt ngang với 200 ml nước ấm 40 độ C, khuấy đều, dùng uống
  • Mỗi ngày nên sử dụng 2 ly vào buổi sáng và tối để đạt hiệu quả tốt nhất

8. Sữa bột Vinamilk Sure Prevent

Vinamilk Sure Prevent là một gợi ý phổ biến cho người bệnh phân vân thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì. Sữa giúp cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho xương, góp phần tăng cường nhân nhầy bên trong đĩa đệm, giúp đĩa đệm luôn mềm mại, ngậm nước.

Thành phần chính của sữa là canxi, natri, kali, magie cùng nhiều khoáng chất khác, có tác dụng phòng ngừa loãng xương, gãy xương và điều trị các vấn đề cột sống. Ngoài ra, sữa Vinamilk Sure Prevent cũng giúp tái tạo các mô, tế bào, sụn khớp, từ đó giúp phục hồi chức năng vận động khỏe mạnh, linh hoạt.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Pha 6 muỗng gạt ngang với 180 ml nước ấm khoảng 50 độ C, khuấy đều, dùng uống ngay
  • Mỗi ngày sử dụng 1 – 2 ly để đạt hiệu quả tốt nhất

9. Sữa bột Nutricare Bone

Nutricare Bone là sữa được nghiên cứu dành riêng cho người thoát vị đĩa đệm, loãng xương, thoái hóa khớp và các vấn đề cơ xương khớp khác. Sữa chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe xương khớp, chẳng hạn như canxi, vitamin B3, hyaluronic acid và một số thành phần khác.

Sử dụng sữa Nutricare Bone có thể cải thiện các cơn đau do thoát vị đĩa đệm, đồng thời phục hồi quá trình vận động linh hoạt. Ngoài ra, sữa cũng giúp tăng cường sụn khớp, tái tạo đĩa đệm, chống loãng xương và ngăn ngừa các triệu chứng thoát vị đĩa đệm tái phát.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Pha 4 muỗng gạt ngang với 180 ml nước ấm 40 – 50 độ C, khuấy đều, dùng uống
  • Mỗi ngày sử dụng 1 – 2 ly để đạt hiệu quả tốt nhất

Các loại sữa dành cho người thoát vị đĩa đệm có thể giúp giảm đau, chống viêm và phục hồi các tổn thương ở đĩa đệm. Tuy nhiên, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để xác nhận thông tin thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua