Chữa tràn dịch khớp gối bằng diện chẩn và thông tin cần biết

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Chữa tràn dịch khớp gối bằng diện chẩn là biện pháp kết hợp giữ Y học cổ truyền và Y học hiện đại, mang lại hiệu quả cao trong việc giảm sưng, viêm và đau đớn. Tìm hiểu các thông tin cơ bản về phương pháp này và có kế hoạch điều trị phù hợp.

chữa tràn dịch khớp gối bằng diện chẩn
Chữa tràn dịch khớp gối bằng diện chẩn là phương pháp không xâm lấn, hiệu quả cao và phù hợp với nhiều đối tượng bệnh

Chữa tràn dịch khớp gối bằng diện chẩn có thật sự hiệu quả không?

Khớp gối là một khớp hoạt dịch, tức là có một lượng chất lỏng nhất định ở đầu gối, giúp đệm xương và giữ cho các khớp mềm mại, chuyển động linh hoạt. Tuy nhiên, nếu quá nhiều chất lỏng tích tụ ở đầu gối có thể dẫn đến tràn dịch, đau đớn, sưng và cứng khớp.

Thông thường, tràn dịch khớp gối không nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị các biện pháp tự chăm sóc, chẳng hạn như nghỉ ngơi, sử dụng thuốc, vật lý trị liệu. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể hỏi ý kiến của thầy thuốc về các biện pháp điều trị tràn dịch khớp gối theo Y học cổ truyền, chẳng hạn như châm cứu, bấm huyệt, massage, diện chẩn.

=> Xem ngay: 8 Cách Chữa Tràn Dịch Khớp Gối Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả Từ Dân Gian

Diện chẩn còn được gọi là Điều khiển liệu pháp, sử dụng các huyệt vị trên khuôn mặt, còn được gọi là Sinh huyệt. Theo đó, thầy thuốc sẽ tác động một lực bằng tay hoặc các dụng cụ diện chẩn, lên các Sinh huyệt, từ đó kích thích phản xạ trong cơ thể, đả thông kinh mạch, ổn định hệ thần kinh, từ đó kiểm soát các triệu chứng tràn dịch khớp gối.

Mặc dù phương pháp chữa tràn dịch khớp gối bằng diện chẩn không được khoa học chứng minh đầy đủ, tuy nhiên phương pháp được cho là mang đến các lợi ích như:

  • Đưa máu lưu thông đến các khớp của xương
  • Tăng cường lưu thông máu trong khu vực
  • Giảm sưng tấy, viêm, căng ở đầu gối
  • Tái tạo các chất lỏng hoạt dịch mới, từ đó phục hồi chức năng bình thường ở khớp gối
  • Giảm đau và cứng khớp tổng thể

Diện chẩn cũng giúp tăng cường năng lượng, ổn định lưu thông máu và kích thích trao đổi chất, từ đó nâng cao sức khỏe tổng thể cũng như bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại. Điều quan trọng là trao đổi với thầy thuốc trước khi thực hiện phương pháp diện chẩn chữa tràn dịch khớp gối.

Dụng cụ diện chẩn chữa tràn dịch khớp gối

Diện chẩn có thể thực hiện bằng tay hoặc thông qua dụng cụ diện chẩn, giúp tác động lên các huyệt vị tốt nhất. Một số gợi ý về dụng cụ chữa tràn dịch khớp gối bằng diện chẩn bao gồm:

  • Dò day
  • Cầu đinh đơn lớn
  • Cầu gai đơn lớn
  • Lăn đầu cầu gai (cầu đồng)
  • Bọ lõm
  • Điếu ngải
diện chẩn chữa tràn dịch khớp gối
Diện chẩn có thể thực hiện bằng tay hoặc dưới sự hỗ trợ của các dụng cụ chuyên dụng để nâng cao hiệu quả

Dụng cụ diện chẩn cần được sử dụng đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất và tránh các rủi ro phát sinh. Người bệnh có kiến thức về diện chẩn có thể tham khảo cách sử dụng các dụng cụ, như sau:

  • Dò day: Dụng cụ có hai đầu, một đầu dùng để gạch, dò tìm cách Sinh huyệt tại đầu gối, tại vị trí đau thì ấn và giữ để kích thích huyệt vị. Đầu day dùng để ấn huyệt với một lực nhẹ hơn để giảm mức độ đau, vừa day ấn huyệt vừa xác định các huyệt trên khuôn mặt.
  • Cầu đinh đơn lớn: Dụng cụ có cấu tạo như một quả cầu, được dùng để lăn tại đầu gối, các khớp và các vị trí khó tiếp cận. Cầu đinh có tính làm ấm, mát, giúp hạ nhiệt, giảm viêm và đau.
  • Cầu gai đơn lớn: Dụng cụ dùng để lăn tại đầu gối, có tính dương, giúp làm ấm, tăng cường lưu thông máu, chất dinh dưỡng, giúp phục hồi các tổn thương ở đầu gối.
  • Lăn đồng cầu gai (cầu đồng): Dụng cụ được dùng để lăn trên các vùng phản chiếu đầu gối ở trán (khu vực giữa trán), hai bên má (tại vị trí ngang mép và giữa lòng đen xuống). Dụng cụ có hai đầu gai và đồng, để phù hợp với từng thể trạng âm dương, nóng – lạnh.
  • Bọ lõm: Dụng cụ được dùng để chà xát tại đầu gối, hỗ trợ quá trình xoa bóp, massage, tăng cường lưu thông khí huyết và nuôi dưỡng khớp gối. Bọ lõm có thiết kế đặc biệt, với nhiều chân inox được mài mịn, mang đến cảm giác dễ chịu, êm ái, ôm sát vào đầu gối mà không gây đau đớn. Đối với tình trạng tràn dịch khớp gối, hãy chải theo hướng từ dưới lên trên để kiểm soát các triệu chứng.
  • Điếu ngải: Điếu ngải được sử dụng trong kỹ thuật hơ tại bàn tay, cánh tay, các ngón tay, lưng, đùi, bắp chân, bụng và ngực. Khi hơ có thể sử dụng nhiều điếu ngải, chia thành 3 lần, mỗi lần cách nhau 30 giây để tránh gây nóng, khó chịu. Không được hơ 4 – 5 điếu ngải một lần cùng một vị trí, điều này có thể gây bỏng da.

Đối với mỗi dụng cụ chữa tràn dịch khớp gối bằng diện chẩn, có thể thực hiện 30 – 40 tiếng đếm, lặp lại 3 lần, mỗi ngày làm 3 đợt để nâng cao hiệu quả điều trị.

>> Bác Sĩ Tư Vấn: Tràn Dịch Khớp Gối Có Nên Xoa Bóp Không?

Hướng dẫn phương pháp chữa tràn dịch khớp gối bằng diện chẩn hiệu quả

Chữa tràn dịch khớp gối bằng diện chẩn cần được thực hiện bởi thầy thuốc Y học cổ truyền hoặc người có nền tảng vững chắc về diện chẩn và các huyệt vị trong cơ thể. Người bệnh cần tránh tự thực hiện diện chẩn tại nhà hoặc tại cơ sở y tế không đảm bảo để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

1. Tràn dịch khớp gối nhẹ

Đối với các trường hợp tràn dịch khớp gối nhẹ, mới khởi phát, chỉ dẫn đến viêm đau nhẹ và chưa sưng tấy rõ ràng, thầy thuốc có thể thực hiện diện chẩn theo phác đồ sau:

  • Dùng đầu ngón tay cái ấn trực tiếp vào phía sau khớp gối (vùng khoeo chân) và khớp gối của chân còn lại (đối xứng với chân bị tràn dịch). Sau khi xác định được điểm đau thì dùng dầu hoặc cao nóng day ấn, xoa bóp và ấn vào huyệt cho đến khi hết đau. Thực hiện phương pháp 1 – 3 lần mỗi ngày.
  • Có thể sử dụng máy sưởi, máy sấy tóc, sấy ấm vào vùng khớp bị đau đớn, đồng thời bôi dầu massage và xoa bóp nhẹ nhàng vào khớp trong 3 – 5 phút, thực hiện 1 – 2 lần mỗi ngày để giảm đau.
  • Sử dụng cây dò day hoặc đầu bút bi, đầu đũa gạch vào các vùng giữa trán, cả hai cung mày, hai bên dái tai và má từ 30 giây đến 1 phút, thực hiện 1 – 3 lần mỗi ngày để kiểm soát các triệu chứng tràn dịch khớp gối.

2. Tràn dịch khớp gối trung bình đến nặng

Đối với các triệu chứng tràn dịch khớp gối gây sưng, viêm hoặc ảnh hưởng đến khả năng chuyển động linh hoạt, thầy thuốc có thể kiểm tra hiện trạng, xác định nguyên nhân, khả năng đáp ứng và có kế hoạch diện chẩn phù hợp. Các bước chữa tràn dịch khớp gối bằng diện chẩn như sau:

Diện chẩn chữa đau nhức xương khớp
Tác động lên các sinh huyệt có tác dụng tăng cường lưu thông máu và phục hồi các tổn thương ở khớp gối

Bước 1: Điều chỉnh tình trạng tổng thể

  • Gạch các Sinh huyệt có tác dụng tăng cường lưu thông khí huyết, kích thích các phản xạ thần kinh, từ đó giảm tắc nghẽn trên vùng mặt, thực hiện 1 – 2 lần mỗi ngày.
  • Gạch 6 vùng phản chiếu hạch bạch huyết trên mặt, giúp giảm đau, nâng cao sức đề kháng và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại. Thực hiện phương pháp 1 – 2 lần mỗi ngày.
  • Cào đầu hỗ trợ tăng cường lưu thông khí huyết tại vùng đầu. Trong đó, theo thuyết Đồng ứng, đầu và đầu gối có mối liên hệ mật thiết, cho nên thao tác cào đầu có thể giúp giảm đau đầu gối, hỗ trợ chống viêm và phục hồi khả năng chuyển động linh hoạt. Mỗi lần có thể cào 100 – 200 cái khắp khu vực đầu.

Bước 2: Diện chẩn khai thông các điểm tắc nghẽn 

  • Sử dụng que dò gạch và tác động lên các Sinh huyệt tại vùng trán, hai cung mày, hai bên dái tai và má. Thực hiện động tác 1 – 3 lần mỗi ngày để đạt hiệu điều trị tốt nhất.
  • Sử dụng cây lăn đồng gai (khi đầu gối sưng tấy, nóng rát, đỏ) hoặc dùng cây lăn sừng cỡ trung (khi khớp gối sưng nhưng không có dấu hiệu nóng đỏ), tác động theo hai chiều lên – xương tại giữa đùi và xương dưới cẳng chân, trong khoảng 30 – 50 tiếng đếm. Có thể kết hợp với máy sưởi hoặc máy sấy ấm để nâng cao hiệu quả. Thực hiện động tác 2 lần mỗi ngày để kiểm soát các triệu chứng tràn dịch khớp gối.
  • Sử dụng con bọ lõm hoặc con nhện, thoa một lượng tinh dầu massage vừa đủ, chà nhẹ nhàng lên các khu vực xung quanh khớp gối với lực vừa phải. Kết hợp với thao tác hơ ấm bằng điếu ngải trong 3 – 5 phút.

Bước 3: Áp dụng kỹ thuật Định huyệt Bùi Quốc Châu

  • Trong bước này, thầy thuốc sẽ day ấn và dán cao salonpas hoặc dùng dầu nóng (nếu cần thiết) tác động lên các huyệt 41, 50, 5, 17, 143, 16, 61, 287, 9, 96, 197, 421, 156
  • Trong đó huyệt số 41 có tác dụng giảm đau, huyệt 50 giúp nâng cao sức đề kháng, huyệt số 5 và 17 hỗ trợ kháng viêm, huyệt 143 giúp hạ nhiệt cơ thể, huyệt 16, 61, 287 có tác dụng giảm tiết chất lỏng hoạt dịch dư thừa, huyệt 9, 96, 197, 421, 156 là các huyệt đặc trị tràn dịch khớp gối, đau đầu gối hoặc các vấn đề sức khỏe ở khớp gối khác.

Tìm hiểu thêm: Tràn Dịch Khớp Háng Là Gì? Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Cách Trị

3. Bài tập hỗ trợ

Đối với phương pháp chữa tràn dịch khớp gối bằng diện chẩn, người bệnh có thể thực hiện các bài tập hỗ trợ để nâng cao hiệu quả điều trị.

Bài tập phổ biến nhất là xoay cổ tay trong 3 – 5 phút, khi xoay hãy tập trung sự chú ý đến khu vực khớp gối bị tổn thương. Xoay cổ tay khoảng 2 – 3 lần mỗi ngày để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất. Nắm hờ hai bàn tay với ngón cái đặt bên trong các ngón tay còn lại, có thể đưa tay thẳng về phía trước hoặc buông thõng xuống, xoay tròn theo hướng từ trong ra ngoài. Đồng tác này giúp tăng cường lưu thông khí huyết, tăng cường chất dinh dưỡng và nâng cao sức khỏe.

Kết hợp cào đầu 200 cái mỗi lần, thực hiện 1-3 lần mỗi ngày. Kỹ thuật này giúp cân bằng và điều hòa nhiệt độ cơ thể, an thần, hỗ trợ điều trị các chứng mất ngủ, khó ngủ thông thường. Ngoài ra, kỹ thuật này cũng giúp làm hồng hào da mặt, tăng cường khí sắc, kiểm soát các triệu chứng suy nhược cơ thể, mệt mỏi kéo dài.

Bên cạnh đó, người bệnh cần duy trì vận động khớp gối kết hợp hít thở đều, để làm khỏe mạnh gân, cơ, săn chắc và các mô mềm toàn thân. Người bệnh có thể ngồi thẳng thẳng trên ghế, sau đó gập chân đồng thời hít vào, đến khi không thể gập được nữa thì nín thở, thiết chặt cơ, tập trung sự chú ý vào vùng đau trong khoảng 2 giây, sau đó đưa chân ra đồng thời thở ra. Thực hiện bài tập 3 lần mỗi ngày, mỗi lần 3 – 6 cái.

Xem thêm: 7 Bài Tập Cho Người Tràn Dịch Khớp Gối Hiệu Quả Ngay Tại Nhà

Lưu ý khi chữa tràn dịch khớp gối bằng diện chẩn

Để phương pháp diện chẩn chữa tràn dịch khớp gối đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần lưu ý:

  • Trao đổi với thầy thuốc trước khi thực hiện phương pháp
  • Thực hiện diện chẩn tại cơ sở y tế được cấp phép
  • Kiên trì điều trị theo đúng phác đồ được đề nghị để điều trị dứt điểm các triệu chứng
  • Dành thời gian nghỉ ngơi đầy đủ, vận động hợp lý và thực hiện chế độ ăn uống phù hợp, tránh thức ăn và đồ uống lạnh
  • Giảm cân và duy trì cân nặng khỏe mạnh để giảm áp lực lên các khớp

Phương pháp chữa tràn dịch khớp gối bằng diện chẩn có cách thực hiện đơn giản, mang lại hiệu quả cao và ít tác dụng phụ, rủi ro phát sinh. Tuy nhiên, trước khi thực hiện liệu pháp, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua