Mách Bạn 5 Cách Giảm Đau Vai Gáy Chỉ Sau 10 Giây Cực Hay

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Có một số cách giảm đau vai gáy chỉ sau 10 giây mang lại hiệu quả cao, đơn giản và rất dễ thực hiện. Dưới đây là gợi ý một số phương pháp phổ biến nhất, người bệnh có thể tham khảo và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Cách giảm đau vai gáy chỉ sau 10 giây
Cách giảm đau vai gáy chỉ sau 10 giây thường có thể áp dụng ngay lập tức mà không cần dụng cụ hỗ trợ

Gợi ý 5 cách giảm đau vai gáy chỉ sau 10 giây cực hiệu quả

Đau cổ vai gáy là tình trạng cực kỳ phổ biến, có thể gây căng thẳng hoặc làm tổn thương vùng nhạy cảm của cơ thể. Có nhiều nguyên nhân gây đau vai gáy chẳng hạn như tư thế xấu, chế độ ăn uống không lành mạnh, căng thẳng hoặc các vấn đề sức khỏe liên quan. Nếu bị đau cổ hoặc vai gáy, bạn có thể chọn một số cách điều trị nhanh chóng chỉ sau 10 giây mang lại hiệu quả cao được gợi ý bên dưới để kiểm soát cơn đau và phục hồi khả năng vận động linh hoạt.

Trước khi thực hiện các cách giảm đau vai gáy chỉ sau 10 giây hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe và không khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn. Cụ thể, các phương pháp này có thể bao gồm:

1. Chườm nóng hoặc lạnh

Chườm nóng và lạnh là cách giảm đau vai gáy chỉ sau 10 giây hiệu quả cao, an toàn, dễ thực hiện. Liệu pháp chườm lạnh có thể giúp  giảm viêm, trong khi chườm nóng sẽ làm thư giãn các cơ bị cứng, từ đó giúp bạn chuyển động cổ linh hoạt.

Đối với các cơn đau vai gáy cấp tính, liên quan đến chấn thương, chẳng hạn như va chạm, xoay người quá mức, dẫn đến sưng tấy, bạn hãy chườm lạnh lên vùng bị thương để kiểm soát cơn đau ngay lập tức. Trong 72 giờ đầu tiên, hãy chườm lạnh để giảm viêm và sưng. Sau thời gian này, bạn có thể chườm nóng hoặc kết hợp chườm nóng và chườm lạnh để nâng cao hiệu quả.

Đối với các cơn đau vai gáy mãn tính hoặc do các chấn thương cũ, bạn nên chườm nóng để kiểm soát cơn đau nhanh chóng, hiệu quả. Tuy nhiên, chỉ chườm nóng khi không có tình trạng viêm, sưng tấy ở khu vực chườm. Chườm nóng sẽ giúp mở các mạch máu và hồi phục vùng bị tổn thương, từ đó kiểm soát cơn đau và phòng ngừa các biến chứng phát sinh.

2. Sử dụng thuốc giảm đau

Tình trạng căng cơ nhẹ dẫn đến đau vai gáy thường được cải thiện sau một ngày hoặc vài ngày được chăm sóc phù hợp. Đối với cơn đau này, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như Paracetamol hoặc Ibuprofen, để cải thiện cơn đau nhanh chóng, hiệu quả.

Giảm đau vai gáy chỉ sau 10 giây
Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn để kiểm soát cơn đau nhanh chóng, hiệu quả

Thuốc có tác dụng chống viêm, giảm đau, cải thiện tình trạng khó chịu do bệnh tật, chấn thương, thủ thuật phẫu thuật và các bệnh lý mãn tính. Các loại thuốc giảm đau này có thể sử dụng mà không cần chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng và hỏi ý kiến của bác sĩ nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi nào liên quan.

Nếu đang sử dụng các loại thuốc khác hoặc có các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, chẳng hạn như tổn thương gan, thận, tim mạch, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể trước khi sử dụng thuốc.

3. Đổi tư thế

Một trong những cách giảm đau vai gáy chỉ sau 10 giây hiệu quả nhất là thay đổi tư thế. Hãy chú ý đến vị trí đầu và vai trong suốt cả ngày, đặc biệt là khi bạn làm việc với máy tính hoặc nhìn vào màn hình điện thoại trong suốt cả ngày. Nhiều người có thói quen cúi đầu xuống, điều này sẽ tạo thêm áp lực lên cơ cổ, thậm chí là gây chấn thương cổ vai gáy do áp lực, căng thẳng kéo dài.

Để kiểm soát cơn đau và tránh các chấn thương phát sinh, hãy tham khảo một số thay đổi đơn giản như:

  • Cầm điện thoại, sách, báo hoặc các thiết bị khác ở ngang tầm mắt. Đảm bảo bạn không cần cúi đầu, ngẩng đầu hoặc gây áp lực lên cổ khi sử dụng thiết bị.
  • Giữ đầu thẳng hàng với cột sống và trung tâm cơ thể. Điều này đảm bảo cơ thể ở trạng thái cân bằng, hạn chế tối đa áp lực lên cổ vai gáy.
  • Đảm bảo vai và tai thẳng hàng, không đưa vai ra phía trước hoặc phía sau để đảm bảo tư thế chính xác.

Ngoài ra, để thư giãn cơ cổ khi làm việc, bạn có thể dùng nhiệt nhẹ, chẳng hạn như quấn một miếng đệm sưởi ấm trong một chiếc khăn mỏng và quấn xung quanh vai. Điều này sẽ giúp tăng cường lưu thông máu, hỗ trợ đảm bảo tư thế tốt và ngăn ngừa cơn đau nhanh chóng.

4. Massage

Một lựa chọn khác để giảm đau vai gáy trong 10 giây là xoa bóp nhẹ nhàng tại các khu vực này. Các thao tác massage, xoa bóp ở cổ vai gáy có thể hỗ trợ nới lỏng cơ, tăng cường lưu thông máu và kiểm soát cơn đau hiệu quả.

giảm đau vai gáy ngay lập tức
Massage giúp nới lỏng các cơ, tăng cường lưu thông máu và cải thiện cơn đau ngay lập tức

Bất kể nguyên nhân gây đau vai gáy là gì, liệu pháp xoa bóp có thể mang đến nhiều lợi ích, chẳng hạn như:

  • Tăng cường cung cấp máu, đưa oxy và các chất dinh dưỡng đến cơ bắp, giúp giảm đau một cách tự nhiên, hiệu quả. Xoa bóp cũng giúp cải thiện lưu thông máu, tăng phạm vi chuyển động của các khớp trong vai, từ đó giúp thư giãn, giảm căng thẳng và cải thiện cơn đau vai gáy.
  • Tăng phạm vi chuyển động, giải phóng sự căng cứng ở các cơ xung quanh, cho phép khớp vai cử động thoải mái. Xoa bóp giúp ổn định các mô sâu xung quanh vai, giải phóng các điểm kích hoạt, cải thiện chức năng của khớp vai và giảm đau vai.
  • Tăng cường và ổn định cơ bắp, cải thiện tư thế và vị trí vai. Xoa bóp cá mô sâu cũng giúp giảm căng thẳng dọc theo các đường dẫn truyền thần kinh ở cổ, vai, từ đó cải thiện các cơn đau vai gáy mãn tính. Xoa bóp cũng giúp tăng cường sức mạnh cho cơ vòng bít và cơ vai, từ đó giảm nguy cơ trật khớp hoặc mất ổn định vai.
  • Điều trị các chấn thương liên quan chẳng hạn như mỏi cơ, căng cơ hoặc va chạm thể thao. Xoa bóp có thể điều chỉnh sự mất cân bằng các mô mềm do chuyển động lặp đi lặp lại nhiều lần.

Xoa bóp giảm đau vai gáy là phương pháp đơn giản, có thể tự thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, nếu các thao tác xoa bóp gây đau, bạn nên đến cơ sở massage chuyên nghiệp và thực hiện liệu pháp với kỹ thuật viên.

5. Kéo dài đúng cách

Kéo căng các cơ ở vai, cổ có thể mang đến cảm giác thư giãn, thoải mái và giảm đau gần như ngay lập tức. Bằng các thao tác thường xuyên kéo căng, các cơ sẽ được nới lỏng và loại bỏ nguy cơ bị căng, cơ thắt.

Một số động tác kéo giãn điều trị đau vai gáy tốt nhất bao gồm:

  • Duỗi cổ sang một bên: Nghiêng đầu về bên trái cho đến khi tai song song với vai trái. Từ từ đưa đầu về phía trước và qua vai phải đến khi tai song song với vai phải.
  • Duỗi cổ về phía trước: Đan các ngón tay lại với nhau ở phía sau đầu. Nhẹ nhàng đẩy về phía trước sau cho cằm hướng về phía ngực.
  • Duỗi vai chéo người: Trong khi đứng thẳng, hãy khoanh một cánh tay trước ngực và giữ vai bằng tay kia cho đến khi cảm thấy vai căng ra. Quay lại vị trí ban đầu, sau đó đổi bên.
  • Siết xương bả vai: Ngồi với cột sống thẳng và bàn chân đặt vững chắc trên sàn. Nhẹ nhàng siết chặt xương bả vai với nhau và giữ trong 15 – 30 giây, lặp lại 3 – 4 lần.
  • Xoay vai: Động tác này có thể giảm căng thẳng ở vai và lưng trên, đồng thời kiểm soát áp lực, căng thẳng ở cổ. Cố gắng đồng bộ động tác xoay vai với hơi thở để nâng cao hiệu quả. Khi hít vào, đưa vai lên đến gần tai, sau đó cuộn xuống lưng khi thở ra. Lặp lại động tác từ 5 – 10 lần.

Các cách giảm đau vai gáy chỉ sau 10 giây thường rất đơn giản, có thể thực hiện ngay và không cần dụng cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, các phương pháp này chỉ là tạm thời và cơn đau có thể quay trở lại. Do đó, trong trường hợp cơn đau tái phát hoặc kéo dài, bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và có kế hoạch điều trị hiệu quả nhất.

Phương pháp điều trị đau cổ vai gáy dài hạn

Hầu hết các cơn đau vai gáy thường không nghiêm trọng và đáp ứng các chỉ định điều trị. Mục đích chính của các phương pháp là giảm đau, cải thiện chuyển động ở cổ và ngăn ngừa các chấn thương phát sinh. Tùy thuộc vào tình trạng cụ thể, bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp điều trị như:

Cách chữa đau vai gáy của người Nhật
Bác sĩ có thể chỉ định tiêm steroid để kiểm soát cơn đau kéo dài
  • Thuốc giảm đau và giãn cơ: Các loại thuốc, bao gồm thuốc chống viêm không steroid (NSAID) có tác dụng chống viêm, giảm đau. Trong khi các loại thuốc giãn cơ sẽ giúp cơ cổ lạnh lại, hỗ trợ điều trị các chấn thương do va chạm hoặc lạm dụng và kiểm soát cơn đau.
  • Vật lý trị liệu: Bạn có thể đến các cơ sở vật lý trị liệu hoặc liên hệ với huấn luyện viên vật lý trị liệu để học các bài tập và động tác giúp tăng cường cơ, gân ở cổ, đồng thời cải thiện tính linh hoạt.
  • Thiết bị kích thích dây thần kinh bằng điện xuyên da (TENS): Thiết bị TENS áp dụng một dòng điện cường độ thấp lên vùng da gần kinh thần để phá vỡ các tín hiệu đau, khó chịu. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao và nhanh chóng, tuy nhiên cần được thực hiện bởi kỹ thuật viên có chuyên môn.
  • Tiêm steroid: Bác sĩ có thể chỉ định tiêm một mũi steroid gần rễ thần kinh để giảm viêm, giảm đau và hỗ trợ phục hồi khả năng chuyển động linh hoạt.
  • Các phương pháp khác: Bác sĩ có thể đề nghị thực hiện các kỹ thuật massage chuyên sâu để nới lỏng cơ hoặc châm cứu điều trị đau vai gáy. Đôi khi người bệnh có thể cần đến trung tâm chỉnh hình hoặc bác sĩ điều chỉnh xương để chỉnh hình cột sống.
  • Phẫu thuật: Hầu hết các nguyên nhân gây đau vai gáy không cần phẫu thuật. Tuy nhiên, người bệnh có thể cần phẫu thuật nếu một hoặc nhiều đốt sống bị lệch khỏi vị trí ban đầu hoặc gây áp lực lên các dây thần kinh. Phẫu thuật thường đơn giản, dễ thực hiện và tỷ lệ thành công cao.

Trong các trường hợp đau vai gáy nghiêm trọng hoặc không đáp ứng các phương pháp điều trị, bác sĩ có thể đề nghị người bệnh kiểm tra với chuyên gia cột sống. Chuyên gia sẽ có những xét nghiệm chẩn đoán cần thiết và có kế hoạch điều trị hiệu quả nhất.

Biện pháp phòng ngừa ngừa đau vai gáy

Đau vai gáy rất phổ biến, có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Các cách giảm đau vai gáy chỉ sau 10 giây mang lại hiệu quả cao, tuy nhiên chỉ là phương pháp ngắn hạn, do đó cơn đau có thể tái phát nếu không được chăm sóc đúng cách.

Để hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa cơn đau vai gáy tái phát, người bệnh cần lưu ý:

  • Thực hành các tư thế tốt: Hãy đặt các thiết bị điện tử, chẳng hạn như máy tính, điện thoại ở tư thế phù hợp để không phải cúi cổ khi sử dụng. Giữ vai thẳng và lưng thẳng khi ngồi để không làm căng cơ cổ. Ngoài ra, hãy điều chỉnh ghế để duy trì tư thế tốt trong suốt cả ngày.
  • Điều chỉnh tư thế ngủ: Duy trì tư thế tốt khi ngủ có thể giúp điều trị và phòng ngừa cơn đau vai gáy hiệu quả. Nếu nằm ngửa hoặc nằm nghiêng khi ngủ, hãy sử dụng một chiếc gối để nâng đỡ đầu sao cho đầu và cổ thẳng hàng với phần còn lại của cơ thể. Nếu nằm ngửa, hãy đặt một chiếc gối bên dưới đầu gối để giảm áp lực lên thắt lưng. Cần tránh nằm sấp khi ngủ.
  • Duy trì hoạt động thể chất: Có nhiều bài tập hỗ trợ giảm đau vai gáy, tăng cường khả năng vận động và giúp phòng ngừa các vấn đề xương khớp trong tương lai. Nếu công việc phải ngồi trong thời gian dài, thỉnh thoảng hãy nghỉ ngơi và di chuyển nhẹ nhàng hoặc kéo căng toàn bộ cơ thể, bao gồm cổ vai gáy để ngăn ngừa cơn đau.
  • Tránh mang vác nặng: Tránh mang các vật nặng như cặp sách hay vali trên vai. Thay vào đó, hãy cân nhắc sử dụng túi có bánh xe kéo hoặc xe đẩy.
  • Tập thể dục tăng cường cơ lưng trên: Việc mất sức mạnh ở cơ lưng trên có thể khiến vai nhô về phía trước và ảnh hưởng đến đường cong tự nhiên của cột sống. Do đó, bác sĩ có thể hướng dẫn các bài tập tăng cường sức mạnh, giãn cơ lưng trên và nâng cao sức khỏe tổng thể.

Có nhiều cách giảm đau vai gáy chỉ sau 10 giây hiệu quả và được nhiều người bệnh áp dụng. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp cũng phụ thuộc vào nhiều vấn đề, chẳng hạn như mức độ nghiêm trọng của cơn đau, nguyên nhân cơ bản và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Trong trường hợp cơn đau kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng, hãy đến bệnh viện để được chẩn đoán, điều trị phù hợp.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua