Đau Lưng Nên Chườm Nóng Hay Lạnh Để Giảm Đau Nhanh?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Đau lưng nên chườm nóng hay lạnh phụ thuộc vào nguyên nhân gây đau và tình trạng sức khỏe tổng thể của người bệnh. Dưới đây là một số hướng dẫn cơ bản, người bệnh có thể tham khảo và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Đau lưng nên chườm nóng hay lạnh
Đau lưng nên chườm nóng hay lạnh phụ thuộc vào nguyên nhân đau và tình trạng sức khỏe của người bệnh

Chườm nóng và chườm lạnh có tác dụng gì?

Chườm nóng và chườm lạnh có thể làm giảm đáng kể hầu hết các cơn đau lưng dưới. Tuy nhiên, việc chườm nóng hay chườm lạnh phụ thuộc vào các trường hợp cụ thể để đạt hiệu quả tốt nhất.

Trong một số trường hợp, chườm nóng và chườm lạnh được sử dụng như một liệu pháp chính hoặc bổ sung để kiểm soát cơn đau cấp tính, nhanh chóng. Tuy nhiên, phương pháp này thường bị bỏ qua do tính đơn giản, rẻ tiền và sẵn có. Dưới đây là một số tình trạng đau lưng đáp ứng với phương pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh:

  • Đau lưng do các trường hợp thông thường chẳng hạn như thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống hoặc hẹp các ống xương gây chèn ép dây thần kinh hoặc trượt đốt sống.
  • Chấn thương trực tiếp do ngã, bong gân, chấn thương thể thao, va chạm hoặc tai nạn.
  • Cơ bị kéo ra sau do căng ở áp lực quá mức dẫn đến sợi cơ bị kéo ra sau lưng, chẳng hạn như do nâng tạ.
  • Đau nhức cơ do tập thể dục, chẳng hạn như tăng cường độ luyện tập, thử các bài tập mới, tập thể dục mà không có thời gian khởi động ban đầu hoặc tập luyện quá sức.

Chườm nóng và chườm lạnh đều mang lại hiệu quả rốt trong việc kiểm soát cơn đau lưng. Luôn sử dụng liệu pháp chườm nóng và lạnh ngắt quãng trong 15 – 20 phút, với khoảng thời gian nghỉ 2 giờ giữa mỗi lần để tránh tổn thương da và thần kinh.

Đau lưng nên chườm nóng hay lạnh để giảm đau hiệu quả nhất?

Chườm nóng làm tăng lưu lượng máu và chất dinh dưỡng đến một vùng của cơ thể. Liệu pháp này thường hoạt động tốt nhất cho các tình trạng cứng khớp buổi sáng hoặc làm nóng cơ trước khi hoạt động. Chườm lạnh sẽ làm chậm lưu lượng máu, giảm sưng và đau. Chườm lạnh thường phù hợp với cơn đau ngắn hạn, chẳng hạn như bong gân hoặc căng cơ.

Việc đau lưng nên chườm nóng hay lạnh? Dưới đây là một số gợi ý phù hợp khi nào nên chườm nóng hoặc lạnh, người bệnh có thể tham khảo:

1. Chấn thương cấp tính

Các chấn thương cấp tính gây đau lưng không nên chườm nóng, bởi vì chườm nóng sẽ làm tăng tình trạng viêm và làm chậm quá trình lành vết thương. Đối với các chấn thương cấp tính (dưới 6 tuần), người bệnh ưu tiên chườm lạnh. Hơi lạnh sẽ làm co mạch, tê liệt cơn đau, hỗ trợ giảm và hạn chế tình trạng bầm tím.

chườm nóng hay chườm lạnh giảm sưng
Chườm lạnh phù hợp cho các cơn đau cấp tính, giúp kiểm soát cơn đau và chống viêm hiệu quả

Một số người bệnh có thể cảm thấy khó chịu hoặc thậm chí là đau khi chườm đá. Trong khi đó, chườm nóng sẽ mang lại cảm giác ấm áp, dễ chịu. Tuy nhiên, chườm lạnh sẽ giúp giảm sưng, viêm và đau đớn trong khi chườm lạnh sớm sẽ khiến chấn thương trở nên tồi tệ hơn. Do đó, đối với các cơn đau lưng do chấn thương cấp tính, người bệnh nên ưu tiên chườm lạnh để kiểm soát cơn đau.

Tuy nhiên đối với các chấn thương kéo dài (trên 6 tuần), người bệnh có thể chườm nóng. Lưu lượng máu tăng lên có thể giúp thư giãn các cơ bị căng, giảm đau khớp và mở rộng phạm vi chuyển động. Ngoài ra, chườm nóng cũng phù hợp thực hiện trước khi thực hiện một chương trình tập luyện tại nhà. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chườm lạnh sau khi tập thể dục hoặc các hoạt động thể chất để ngăn chặn bất cứ tình trạng viêm nhiễm, khó chịu nào.

2. Bệnh gout

Bệnh gout gây đau lưng nên chườm nóng hay lạnh? Mặc dù các cơn gout cấp thường gây ảnh hưởng đến ngón chân cái và các chi dưới, tuy nhiên bệnh vẫn có thể ảnh hưởng đến cột sống, dẫn đến đau đớn, khó chịu.

Đối với bệnh gout, người bệnh nên ưu tiên liệu pháp chườm lạnh. Khi tình trạng đau và viêm gây tổn thương cột sống, chườm lạnh sẽ làm dịu cơn bùng phát, đồng thời gây tê và cải thiện cơn đau.

3. Viêm cột sống

Tình trạng viêm hoặc các sụn đốt sống lưng có thể bị hao mòn gây đau đớn, cứng khớp và hạn chế khả năng vận động linh hoạt. Đối với các trường hợp này, hơi nóng ẩm, chẳng hạn như ngâm mình trong bồn tắm hoặc vòi hoa sen bằng nước ấm sẽ hỗ trợ kiểm soát cơn đau hiệu quả.

Một số bác sĩ cũng khuyến cáo người đau lưng mãn tính hoặc viêm cột sống dính khớp nên chườm nóng để sưởi ấm, giảm đau và giảm căng thẳng.

4. Căng cơ và bong gân

Căng cơ và bong gân nên đau lưng nên chườm nóng hay lạnh? Các bác sĩ sĩ cho biết, cả chườm nóng và chườm lạnh đều mang lại hiệu quả cao trong việc kiểm soát cơn đau liên quan đến căng cơ, bong gân.

Hãy bắt đầu bằng việc chườm đá để giảm viêm (bao gồm các triệu chứng sưng, tấy đỏ hoặc đau ở vết thương) và làm tê liệt cơn đau. Sau khi các triệu chứng viêm được cải thiện, hãy chuyển sang chườm nóng, điều này có thể kiểm soát tình trạng cứng cơ tại vị trí chấn thương.

5. Giãn dây chằng lưng

Giãn dây chằng lưng là tình trạng ảnh hưởng đến dây chằng, dẫn đến đau lưng, khó chịu và hạn chế phạm vi chuyển động kéo dài. Nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng này là thực hiện các hoạt động lặp lại thường xuyên, uốn cong hoặc nâng đồ vật không đúng kỹ thuật.

bong gân chườm nóng hay chườm lạnh
Chườm nóng giúp tăng cường lưu lượng máu, phục hồi các tổn thương và cải thiện cơn đau

Để cải thiện cơn đau lưng do giãn dây chằng, người bệnh được đề nghị nghỉ ngơi, sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn. Ngoài ra, người bệnh cũng được đề nghị chườm đá để giảm viêm, kiểm soát cơn đau và phục hồi chuyển động linh hoạt.

Trong một số trường hợp khác, cơn đau lưng do giãn dây chằng có thể là mãn tính, liên quan đến nguyên nhân thoái hóa. Tình trạng này có thể liên quan đến kích ứng, cứng khớp tại các dây chằng và gây khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Đối với cơn đau mãn tính, người bệnh được đề nghị chườm nóng để cải thiện tình trạng cứng khớp và giảm đau. Tuy nhiên, chườm nóng chỉ được thực hiện khi lưng không có dấu hiệu viêm.

Mặc dù một số người bệnh có thể thích chườm nóng hoặc chườm lạnh hơn liệu pháp kia, tuy nhiên một số tình trạng nhất định sẽ đáp ứng tốt hơn với một liệu pháp cụ thể. Nếu cần thêm thông tin về việc đau lưng nên chườm nóng hay lạnh, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ.

Cách chườm nóng và lạnh giảm đau lưng an toàn

Chườm lạnh và chườm nóng có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên chườm tối đa 20 phút mỗi lần để tránh gây tổn thương da.

Một số cách chườm nóng và chườm lạnh phổ biến như sau:

  • Chườm gói đá viên hoặc gel đông lạnh. Người bệnh có thể chườm đá trong 48 giờ kể từ từ chấn thương đến lúc hết sưng, viêm hoặc đau.
  • Massage bằng đá lạnh lên vùng đau bằng cách động tác xoay tròn hoặc lên xuống thường xuyên cho đến khi hết tê liệt.
  • Đắp khăn lạnh lên vùng lưng bị đau nếu đau ở diện tích rộng hoặc khó chịu nói chung.
  • Chườm nhiệt ẩm bằng cách tắm vòi hoa sen, ngâm mình trong bồn tắm nóng ấm hoặc bồn tạo sóng với nước ấm. Điều này sẽ giúp tăng cường lưu thông máu, hỗ trợ massage và kiểm soát cơn đau.
  • Quấn khăn giữ nhiệt xung quanh vùng lưng bị tổn thương để hỗ trợ kiểm soát cơn đau.
  • Đặt miếng đệm sưởi ấm cố định lên vùng lưng bị đau, tuy nhiên cần chú ý đến nhiệt độ và thời gian để tránh gây bỏng da.

Cho dù chườm nóng hay chườm lạnh, người bệnh có thể cảm nhận thấy làn da hơi hồng hơn một chút sau khi chườm. Đây là điều bình thường và da sẽ trở lại màu sắc, nhiệt độ thường ngày sau khi chườm nóng hoặc chườm lạnh. Trong trường hợp da phát ban, sưng đỏ, ngứa hoặc phồng rộp, hãy trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn phù hợp.

Khi nào không được chườm nóng và chườm lạnh giảm đau lưng?

Có một số điều kiện y tế nhất định không nên chườm nóng hoặc chườm lạnh, chẳng hạn như:

  • Có vết thương hở, chảy máu hoặc rò rỉ dịch tại vị trí chườm.
  • Có các bệnh lý mãn tính, chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng, tuần hoàn máu kém, chấn thương tủy sống, đái tháo đường, viêm khớp dạng thấp cần tránh chườm nóng. Chườm nóng hoặc nhiệt có thể gây bỏng da, loét da hoặc tăng viêm.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần tránh nằm trực tiếp lên nguồn nhiệt hoặc lạnh để tránh gây bỏng hoặc thay đổi màu da vĩnh viễn. Trước khi chườm nóng hoặc chườm lạnh cần đặt một tấm vải hoặc khăn giữa da và nguồn nhiệt, lạnh, để bảo vệ da.

Đau lưng nên chườm nóng hay lạnh phụ thuộc vào nguyên nhân gây đau và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Do đó, để đạt hiệu quả giảm đau tốt nhất và tránh các rủi ro phát sinh, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua