Người Bị Đứt Dây Chằng Có Quan Hệ Được Không?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Phan Đình Long | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Đứt dây chằng là chấn thương phổ biến, đặc biệt là dây chằng đầu gối ở vận động viên và người chơi thể thao. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương, người bệnh có thể bị đau đớn, khó chịu, sưng tấy hoặc ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày, bao gồm cả các hoạt động tình dục. Vậy người bị đứt dây chằng có quan hệ được không và cần lưu ý gì để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

bị đứt dây chằng có quan hệ được không
Tìm hiểu bị đứt dây chằng có quan hệ được không và có kế hoạch phục hồi phù hợp

Thông tin cần biết về đứt dây chằng

Dây chằng là bộ phận có kết cấu khá bền vững và khỏe mạnh, có nhiệm vụ kết nối các xương với nhau. Mặc dù tương đối khỏe mạnh, tuy nhiên dây chằng vẫn có thể bị tổn thương, rách và thậm chí là đứt. Điều này dẫn đến bong gân ở nhiều cấp độ khác nhau và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đứt dây chằng xảy ra khi có lực lớn tác động lên các khớp, chẳng hạn như té ngã hoặc xoay khớp quá mạnh. Các vị trí rách dây chằng phổ biến bao gồm mắt cá chân, đầu gối, cổ tay, ngón tay cái, cổ và lưng.

Vết đứt dây chằng có thể gây đau đớn và mềm khi chạm vào. Người bệnh cũng có thể thấy bầm tím, sưng và khó cử động khớp bị ảnh hưởng. Đứt dây chằng thường khiến người bệnh khó cử động khớp hơn, khiến khớp trở nên lỏng lẻo và người bệnh không thể sử dụng khớp như bình thường.

Đứt dây chằng có thể dẫn đến các triệu chứng từ nhẹ đến nghiêm trọng. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương, người bệnh có thể tự chăm sóc các triệu chứng tại nhà hoặc đến bệnh viện để được hướng dẫn cụ thể.

Người bị đứt dây chằng có quan hệ được không?

Đứt dây chằng, chẳng hạn như đứt dây chằng đầu gối, có thể gây thay đổi cách cơ thể cảm nhận, ham muốn tình dục cũng như tâm lý của người bệnh. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người bệnh cần kiêng quan hệ tình dục, thay vào đó cần có biện pháp xử lý các triệu chứng và quan hệ tình dục an toàn.

Sau mổ dây chằng bao lâu thì quan hệ được
Người bị đứt dây chằng có thể hoạt động tình dục nhẹ nhàng và không gây ảnh hưởng đến dây chằng bị tổn thương

Theo các chuyên gia, việc đứt dây chằng không cần phải kiêng quan hệ tình dục. Tuy nhiên các hoạt động tình dục có thể gây kích thích cơ thể, ức chế quá trình chữa lành hoặc gây lao lực quá sức và tăng nguy cơ biến chứng. Điều quan trọng là phải cẩn thận với vết thương, di chuyển càng ít càng tốt và để dây chằng bất động để đảm bảo quá trình chữa lành.

Theo khuyến cáo, người bệnh có thể quan hệ với các tư thế mới, phù hợp hơn với vị trí bị tổn thương. Ngoài ra, người bị đứt dây chằng nên có kế hoạch quan hệ điều độ, 1 – 2 lần mỗi tuần để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Phẫu thuật đứt dây chằng có quan hệ được không?

Các phẫu thuật dây chằng, chẳng hạn như mổ đứt dây chằng chéo trước, là rất phổ biến. Sau phẫu thuật, người bệnh có thể cần nghỉ ngơi trong một thời gian nhất định để các khớp, dây chằng và cơ thể có thời gian phục hồi. Do đó, người bệnh thường được khuyến khích tránh quan hệ tình dục để đảm bảo quá trình chữa lành của cơ thể.

Bị đứt gân chân có quan hệ được không
Sau khi mổ dây chằng người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn thời gian quan hệ phù hợp nhất

Sau 7 – 8 tuần, khi cơ thể đã cơ bản phục hồi, người bệnh có thể quay trở lại với hoạt động tình dục. Tuy nhiên lúc này người bệnh cần cân nhắc một số vấn đề như:

  • Tự tin vào cơ thể bởi vì phẫu thuật có thể dẫn đến sẹo và ảnh hưởng đến thẩm mỹ.
  • Tình trạng cảm xúc có thể bị ảnh hưởng khi cơ thể đang phục hồi. Điều này có thể khiến người bệnh suy giảm ham muốn tình dục cũng như sa sút về tinh thần.
  • Tâm lý sợ sệt sẽ làm tổn thương các dây chằng hoặc khớp có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tình dục.

Tuy nhiên khi các dây chằng bị đứt đã cơ bản phục hồi và người bệnh không còn cảm thấy đau đớn hoặc khó chịu, người bệnh có thể quay trở lại các hoạt động tình dục.

Khi nào có thể quan hệ sau khi đứt dây chằng?

Theo các khuyến cáo, người bị đứt dây chằng nên nghỉ ngơi ít nhất trong 2 – 3 tháng trước khi quay lại các hoạt động áp lực, bao gồm hoạt động tình dục. Ngoài ra, thời gian hoạt động tình dục cũng phụ thuộc vào vị trí đứt dây chằng, chẳng hạn như:

1. Đứt dây chằng đầu gối

Trong trường hợp đứt dây chằng đầu gối, người bệnh cần tránh quỳ trong thời gian dài hoặc lặp lại nhiều lần, ít nhất trong 4 tháng. Với phẫu thuật dây chằng chéo trước bằng cách sử dụng gân sao, người bệnh có thể cần tránh quỳ gối trong 1 – 2 năm để tránh gây tổn thương vị trí phẫu thuật. Do đó, người bệnh cần điều chỉnh tư thế quan hệ và đảm bảo không phải quỳ hoặc quỳ quá lâu.

Ngoài ra, người bệnh cũng không được đặt chân đã phẫu thuật ở trên mặt đất và xoay cơ thể. Xoắn hoặc xoay vòng có thể dẫn đến đứt dây chằng lặp lại và nhiều biến chứng khác.

2. Đứt dây chằng khớp háng

Trong trường hợp đứt dây chằng khớp háng, người bệnh cần hạn chế một số vận động cụ thể ít nhất trong 3 tháng. Người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như, không đưa đầu gối ngang hông, không uốn cong đầu gối quá 90 độ, không bắt chéo chân và không vặn chân quá xa vào bên trong hoặc bên ngoài.

Sau khi phẫu thuật bao lâu thì quan hệ được
Người bị đứt dây chằng khớp háng cần nghỉ ngơi ít nhất 3 tháng trước khi quay lại quan hệ

Thời gian người bệnh có thể quay trở lại hoạt động tình dục phụ thuộc vào khuyến nghị của bác sĩ, mức độ thoải mái về thể chất và tinh thần cũng như khả năng nhận biết các hạn chế về cử động để tránh gây ảnh hưởng đến dây chằng bị tổn thương. Nếu phẫu thuật tái tạo dây chằng, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

3. Đứt dây chằng lưng

Có 14 dây chằng chính ở lưng, được gọi là dây chằng cột sống, giúp bảo vệ các đốt sống và giữ cơ thể đứng thẳng. Khi một trong các dây chằng này bị căng quá mức sẽ dẫn đến đau đớn, thậm chí là bị rách và đứt.

Đứt dây chằng ở lưng có thể dẫn đến hạn chế một số chuyển động, chẳng hạn như mở rộng đầu gối hoặc xoay mắt cá chân. Điều này sẽ khiến người bệnh kém linh hoạt và gây ảnh hưởng đến hoạt động tình dục.

Đứt dây chằng lưng có thể được điều trị bằng cách nghỉ ngơi, chườm đá và hạn chế hoạt động. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể uống thuốc chống viêm hoặc đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Tùy thuộc vào mức độ đứt dây chằng và chẩn đoán của bác sĩ, người bệnh có thể cần nghỉ ngơi trong 6 – 8 tuần trước khi quay lại các hoạt động tình dục. Để giảm bớt căng thẳng và đau đớn, người bên có thể tắm nước ấm, thoa kem giảm đau để giúp giãn cơ và xoa bóp nhẹ nhàng trước khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, người bệnh cũng cần thay đổi vị trí quan hệ để tránh gây ảnh hưởng đến lưng cũng như khiến dây chằng bị căng thẳng.

Lưu ý khi quan hệ với dây chằng bị đứt

Đứt dây chằng có thể gây khó khăn cho các hoạt động tình dục, tuy nhiên người bệnh có thể thực hiện một số biện pháp để cải thiện hoạt động tình dục, bao gồm:

1. Trao đổi với bạn tình

Người bị đứt dây chằng trên trao đổi với bạn tình về các cơn đau, khó chịu hoặc lo lắng khi quan hệ tình dục. Người bệnh cũng có thể đề nghị thay đổi các tư thế quan hệ để giảm bớt cơn đau cũng như giúp quá trình phục hồi nhanh chóng hơn.

Việc trao đổi cởi mở có thể giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn, tìm được vị trí phù hợp trong chuyện chăn gối và hạn chế các tổn thương có thể xảy ra.

2. Thực hiện các biện pháp an toàn

Lập kế hoạch để quan hệ tình dục tốt và an toàn hơn. Nếu bị đau lưng, hông hoặc đầu gối, người bệnh có thể uống thuốc giảm đau không kê đơn để cải thiện cơn đau. Các loại thuốc giảm đau như NSAID hoặc kem bôi ngoài da có thể làm giảm cơn đau nhanh chóng và không làm gián đoạn hưng phấn tình dục.

Những trường hợp không nên quan hệ
Sử dụng thuốc giảm đau trước khi quan hệ tình dục có thể cải thiện các triệu chứng hiệu quả

Tắm nước nóng trước khi quan hệ tình dục cũng có thể giảm cơn thiện cơn đau, tăng hưng phấn, sự quyến rũ và khiến hoạt động tình dục hăng hái hơn. Người bệnh cũng có thể chườm lạnh để thư giãn, giảm đau dây chằng trước khi quan hệ tình dục.

3. Thay đổi vị trí quan hệ

Để quan hệ tình dục tốt hơn khi bị đứt dây chằng, người bệnh cần thay đổi vị trí quan hệ, chẳng hạn như tránh quỳ lâu hoặc không thực hiện các động tác vặn người.

Các vị trí quan hệ tốt nhất là không gây ảnh hưởng đến dây chằng bị tổn thương và bất động khớp. Thông thường người bị đứt dây chằng nên ở vị trí bị động trong quan hệ tình dục để tránh gây ảnh hưởng đến vết thương. Nếu bị đứt dây chằng lưng, hãy kê một gối mỏng bên dưới thắt lưng để hỗ trợ lưng.

4. Biết khi nào cần dừng lại

Đôi khi người bệnh có thể cảm thấy đau dây chằng trong hoặc sau khi quan hệ tình dục. Do đó, điều quan trọng là nhận biết các dấu hiệu của cơ thể và dừng lại đúng lúc. Hạn chế các hoạt động tình dục ở mức độ an toàn và cường độ phù hợp là cách tốt nhất để tránh các tổn thương thêm.

Bị đứt gân tay có quan hệ được không
Nếu bị đau, người bệnh cần dừng hoạt động tình dục và để cơ thể nghỉ ngơi

Nếu bị đau khi đang quan hệ tình dục, hãy dừng lại ngay lập tức. Người bệnh nên dành thời gian nghỉ ngơi để dây chằng hồi phục hoàn toàn và quay trở lại quan hệ khi cảm thấy sẵn sàng.

5. Tập vật lý trị liệu

Nếu cơn đau kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, người bệnh nên trao đổi với nhà vật lý trị liệu để được hướng dẫn cụ thể. Người bệnh có thể cần thực hiện các bài tập phục hồi chức năng để quay trở lại cuộc sống bình thường.

Về cơ bản, người bị đứt dây chằng vẫn có thể quan hệ tình dục bình thường với cường độ và tư thế phù hợp. Tuy nhiên điều quan trọng là trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

Tìm hiểu thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua