U Xương Sườn (Trái, Phải): Triệu Chứng Và Cách Chữa Trị

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Phan Đình Long | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

U xương sườn xảy ra khi các tế bào trong xương phân chia không kiểm soát, tạo thành một khối hoặc khối mô bất thường. Khối u có thể là lành tính hoặc ác tính, có thể lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể và gây nguy hiểm đến tính mạng. Điều quan trọng là xác định các dấu hiệu, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

u xương sườn trái
U xương sườn có thể là khối u lành tính hoặc ác tính, do đó cần được chẩn đoán xác định và điều trị hiệu quả 

U xương sườn (trái – phải) là gì?

Các khối u ở xương sườn đề cập đến sự phát triển bất thường hình thành ở xương sườn, là xương bảo vệ khoang ngực. Những sự tăng trưởng hoặc khối u này có thể phát triển do nhiều lý do khác nhau, bao gồm cả tình trạng lành tính (không ung thư) và ác tính (ung thư).

Hầu hết các khối u xương sườn đều lành tính, chẳng hạn như u xương sụn, u sụn, hoặc loạn sản sợi. Các khối u lành tính không lây lan, không gây ra các triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, không nguy hiểm đến tính mạng và trong hầu hết các trường hợp sẽ không lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Điều trị khối u xương sườn lành tính có thể có thể không cần thiết trừ khi khối u gây đau, cản trở hoạt động hàng ngày hoặc phát triển lớn hơn. Bác sĩ có thể đề nghị theo dõi sự phát triển hoặc phẫu thuật để cắt bỏ khối u.

Mặt khác, khối u xương ác tính là ung thư và có thể đe dọa tính mạng. Các loại khối u xương ác tính phổ biến bao gồm chondrosarcoma, ung thư xương và ung thư xương nguyên phát, có thể bắt nguồn từ xương sườn hoặc lây lan từ các khu vực khác của cơ thể. Điều trị khối u ác tính thường bao gồm sự kết hợp giữa phẫu thuật, xạ trị, hóa trị hoặc liệu pháp nhắm mục tiêu, tùy thuộc vào loại và giai đoạn cụ thể của khối u.

Điều quan trọng khi nhận thấy các khối u ở xương sườn là đến bệnh viện để được chẩn đoán, điều trị hiệu quả. Điều trị sớm và đúng cách sẽ giúp kiểm soát các triệu chứng và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Các loại u xương sườn phổ biến

Có hai dạng khối u xương sườn phổ biến, bao gồm:

1. U xương sườn lành tính

Một khối u xương sườn lành tính là sự tăng trưởng không gây ung thư phát triển trên xương sườn. Có nhiều loại khối u lành tính khác nhau, bao gồm:

khối u ở xương sườn
Hầu hết các khối u xương đều lành tính và không gây nguy hiểm đến tính mạng
  • U xương sụn: Đây là loại u xương lành tính phổ biến nhất, thường ảnh hưởng đến trẻ em hoặc thanh thiếu niên và được đặc trưng bởi sự phát triển xương trên bề mặt xương sườn. U xương sụn thường không gây đau và không cần điều trị trừ khi khối u gây ra các triệu chứng hoặc biến chứng.
  • U nguyên bào xương: Đây là một khối u hiếm gặp, chủ yếu ảnh hưởng đến cột sống nhưng cũng có thể xảy ra ở xương sườn. Đặc trưng của tình trạng này là sự phát triển của mô xương bất thường và có thể gây đau và sưng. Nếu cần thiết, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật cắt bỏ.
  • Chondroma: Chondromas là khối u lành tính phát sinh từ các tế bào sụn, có thể phát triển trên xương sườn và các xương khác. Chondromas thường phát triển chậm và không có triệu chứng. Việc điều trị thường không cần thiết, trừ khi người bệnh bị đau đớn, khó chịu.
  • Loạn sản sợi: Đây là tình trạng mô xương bình thường được thay thế bằng mô sợi, khiến xương bị yếu và giãn nở. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến xương sườn và các xương khác. Chứng loạn sản sợi thường là lành tính nhưng có thể gây đau, gãy xương và các biến chứng khác. Nếu cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc hoặc phẫu thuật để kiểm soát các triệu chứng.

Các dạng u xương sườn lành tính không gây ung thư nhưng có thể gây khó chịu, đau đớn và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Điều quan trọng là đánh giá mức độ nghiêm trọng và can thiệp y tế khi cần thiết. Nếu nghi ngờ hoặc nhận thấy các dấu hiệu khối u, hãy đến bệnh viện hoặc hỏi ý kiến của bác sĩ.

2. U xương sườn ác tính

Các khối u xương sườn ác tính là sự phát triển ung thư phát triển ở xương sườn. Có một số loại khối u ác tính, bao gồm:

  • Chondrosarcoma: Đây là một loại ung thư bắt đầu trong các tế bào sản xuất sụn, có thể phát triển ở xương sườn và các xương khác. Tình trạng này thường xảy ra ở người lớn, có thể phát triển chậm hoặc dữ dội tùy thuộc vào cấp độ và giai đoạn của khối u.
  • Osteosarcoma: Đây là một loại ung thư xương bắt nguồn từ các tế bào hình thành mô xương, có thể xảy ra ở xương sườn và các xương khác. Tình trạng này thường được chẩn đoán trẻ em và thanh thiếu niên.
  • Ewing sarcoma: Ewing sarcoma là một loại khối u hiếm gặp có thể phát triển ở xương sườn và các xương khác, chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em và thanh thiếu niên.
  • Ung thư di căn: Đôi khi, ung thư từ các bộ phận khác của cơ thể có thể lan đến xương sườn, dẫn đến khối u di căn. Các loại ung thư phổ biến nhất có thể di căn đến xương sườn bao gồm ung thư vú, phổi và tuyến tiền liệt. Phương pháp điều trị khối u di căn phụ thuộc vào vị trí ung thư nguyên phát và có thể bao gồm sự kết hợp giữa phẫu thuật, xạ trị, hóa trị hoặc liệu pháp nhắm mục tiêu.

Nếu nghi ngờ khối ung thư xương sườn ác tính, hãy đến bệnh viện hoặc hỏi ý kiến của bác sĩ. Bác sĩ có thể thực hiện các xét nghiệm cần thiết và nghiên cứu hình ảnh để đưa ra chẩn đoán chính xác và đề xuất các lựa chọn điều trị thích hợp dựa trên loại cũng như giai đoạn cụ thể của khối u.

Dấu hiệu nhận biết các khối u xương sườn

Các triệu chứng của khối u xương sườn có thể khác nhau tùy thuộc vào khối u lành tính hay ác tính. Các khối u xương lành tính thường không gây ra các triệu chứng đáng chú ý trừ khi khối u phát triển đủ lớn để gây áp lực lên các mô hoặc dây thần kinh gần đó. Trong những trường hợp này, các triệu chứng có thể bao gồm:

u xương sườn phải
Đau đớn và khó chịu là dấu hiệu khối u xương sườn phổ biến nhất
  • Đau đớn: Khối u có thể gây đau dai dẳng ở vùng bị ảnh hưởng. Cơn đau có thể trở nên trầm trọng hơn khi hoạt động thể chất hoặc chạm vào khối u xương.
  • Sưng hoặc sờ thấy khối u: Trong một số trường hợp, người bệnh có thể cảm thấy một khối u hoặc sưng tấy ở xương sườn.
  • Phạm vi chuyển động hạn chế: Nếu khối u ảnh hưởng đến chuyển động của các cơ hoặc khớp gần đó, người bệnh có thể bị giảm phạm vi chuyển động.
  • Gãy xương: Các khối u xương lành tính, chẳng hạn như u xương sụn, có thể làm suy yếu xương sườn bị ảnh hưởng, khiến xương dễ bị gãy hơn.

Trong các trường hợp khối u xương sườn ác tính có thể dẫn đến nhiều dấu hiệu và triệu chứng khác nhau, chẳng hạn như:

  • Giảm cân không rõ nguyên nhân: Các khối u ác tính có thể gây sụt cân ngoài ý muốn, thường kèm theo chán ăn.
  • Mệt mỏi: Cảm giác cực kỳ mệt mỏi hoặc mệt mỏi không cải thiện khi nghỉ ngơi có thể là triệu chứng của khối u xương ác tính.
  • Đổ mồ hôi ban đêm: Đổ mồ hôi quá nhiều khi ngủ, đặc biệt là làm ướt tấm trải giường, có thể là triệu chứng của một số loại khối u xương ác tính.
  • Khó thở hoặc ho: Các khối u xương tính có thể phát triển và gây áp lực lên phổi hoặc đường thở, điều này dẫn đến khó thở hoặc ho dai dẳng.

Các triệu chứng và dấu hiệu nhận biết khối u xương sườn phụ thuộc vào loại, kích thích, vị trí cụ thể của khối u. Do đó, nếu nhận thấy các triệu chứng liên quan hoặc các bất thường nào ở xương sườn, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia để được hướng dẫn cụ thể.

Nguyên nhân và yếu tố rủi ro gây u xương sườn

Hiện nay các nguyên nhân chính xác dẫn đến khối u xương sườn vẫn đang được nghiên cứu. Tuy nhiên có một số yếu tố có thể góp phần vào sự phát triển của các khối u xương.

Đối với các khối u xương lành tính, nguyên nhân có thể khác nhau tùy thuộc vào loại khối u cụ thể. Một số khối u lành tính ở xương sườn, chẳng hạn như u xương sụn hoặc u sụn, có thể xảy ra do đột biến gen hoặc bất thường trong tế bào xương sườn. Những bệnh khác, như chứng loạn sản sợi, có thể xảy ra do sự phát triển xương bất thường trong quá trình phát triển.

Các khối u xương ác tính hoặc ung thư xương sườn cũng có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong một số trường hợp, ung thư có thể bắt nguồn từ chính xương sườn, được gọi là ung thư xương nguyên phát. Điều này có thể liên quan đến đột biến gen, tiếp xúc với bức xạ hoặc các yếu tố chưa xác định. Các khối u xương ác tính khác có thể là ung thư thứ phát đã lan rộng (di căn) đến xương sườn từ các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như phổi hoặc vú.

Khối u xương sườn trái – phải có nguy hiểm không?

Khối u xương sườn nguy hiểm không phụ thuộc vào một số yếu tố khác nhau, chẳng hạn như loại khối u, kích thước và vị trí. Một số khối u ở xương sườn là lành tính, có nghĩa là không gây ung thư và thường không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, một số loại khối u, chẳng hạn như ung thư xương nguyên phát hoặc khối u di căn bắt nguồn từ nơi khác và lan đến xương sườn, có thể ác tính và nguy hiểm hơn.

hình ảnh u xương sườn
Nếu không được điều trị, khối u có thể gây ảnh hưởng đến khả năng chuyển động linh hoạt của người bệnh 

Điều quan trọng là xác định chính xác loại khối u và có kế hoạch xử lý phù hợp. Nếu các khối u lớn, không được điều trị hoặc điều trị không hiệu quả, có thể dẫn đến một số biến chứng, chẳng hạn như:

  • Đau và khó chịu ở cục bộ ở vùng xương sườn, tình trạng này có thể trầm trọng hơn theo thời gian.
  • Khả năng di chuyển của lồng xương sườn bị hạn chế dẫn đến khó thở hoặc ho kéo dài.
  • Gãy xương, xảy ra khi khối u phát triển, chèn ép lên các mô xương.
  • Chèn ép các cơ quan lân cận, ảnh hưởng đến chức năng và sức khỏe của cơ quan đó.

Điều quan trọng khi có khối u xương sườn là điều trị y tế phù hợp. Bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán chính xác dựa trên tình huống cụ thể và đề xuất liệu trình điều trị hiệu quả nhất.

Chẩn đoán khối u xương sườn như thế nào?

Để chẩn đoán khối u xương sườn, bác sĩ sẽ đề nghị kiểm tra bệnh sử, khám sức khỏe thực thể, xét nghiệm hình ảnh và sinh thiết. Bác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng, thời gian và bất kỳ yếu tố nguy cơ nào, chẳng hạn như tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư.

Sau quá trình thăm khám ban đầu, bác sĩ có thể đề nghị các kiểm tra chuyên sâu, chẳng hạn như:

  • Khám thực thể: Bác sĩ có thể quan sát hoặc sờ nắn xương sườn để xác định các khối u, sưng, dị tật.
  • Chụp X-quang: Chụp X-quang có thể cung cấp cái nhìn cơ bản về xương sườn và có thể giúp xác định bất kỳ vết gãy hoặc khối u.
  • Chụp CT: Chụp CT cung cấp hình ảnh cắt ngang chi tiết của xương sườn và có thể giúp xác định kích thước, vị trí và đặc điểm của khối u.
  • Quét MRI: Quét MRI sử dụng từ trường và sóng vô tuyến để tạo ra hình ảnh chi tiết, giúp đánh giá mức độ của khối u và các cấu trúc lân cận.
  • Quét xương: Quét xương bao gồm việc tiêm một lượng nhỏ chất phóng xạ vào máu để phát hiện hoạt động của xương tăng lên, điều này có thể cho thấy sự hiện diện của khối u.
  • Sinh thiết: Nếu xét nghiệm hình ảnh cho thấy khối u xương sườn đáng ngờ, sinh thiết thường được thực hiện để lấy mẫu mô khối u để phân tích thêm. Điều này có thể được thực hiện thông qua các kỹ thuật khác nhau, bao gồm sinh thiết bằng kim hoặc sinh thiết phẫu thuật mở.
  • Kiểm tra bệnh lý: Mẫu mô thu được từ sinh thiết sẽ được kiểm tra ở phòng thí nghiệm, để xác định xem khối u là lành tính (không ung thư) hay ác tính (ung thư) và cung cấp thông tin quan trọng khác về khối u, chẳng hạn như loại hoặc giai đoạn.

Sau khi chẩn đoán xác định các khối u xương sườn, bác sĩ có thể thực hiện các bước xét nghiệm chuyên sâu khác để kiểm tra giai đoạn của khối u và khả năng lan rộng sang các bộ phận khác của cơ thể. Chẩn đoán chính xác là điều cần thiết để xây dựng kế hoạch điều trị an toàn, hiệu quả. Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia để nhận được chẩn đoán chính xác và kế hoạch điều trị thích hợp cho khối u xương sườn.

Các biện pháp điều trị u xương sườn phải – trái

Các biện pháp điều trị khối u xương sườn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như loại, giai đoạn của khối u, cũng như sức khỏe tổng thể của bệnh nhân. Điều trị có thể bao gồm:

1. Điều trị không phẫu thuật

Khối u lành tính:

Nếu khối u xương sườn lành tính, bác sĩ có thể khiến người bệnh theo dõi phản ứng của khối u để phát hiện các thay đổi và có kế hoạch điều trị phù hợp. Trong giai đoạn này, bác sĩ có thể đề nghị chụp X – quang hoặc các xét nghiệm khác để đảm bảo tính chính xác.

Một số khối u lành tính sẽ được điều trị bằng thuốc và nghỉ ngơi tại nhà. Một số khối u sẽ biến mất dần theo thời gian mà không cần phẫu thuật.

Khối u ác tính:

Nếu khối u ác tính, bác sĩ có thể đề nghị các biện pháp điều trị y tế không xâm lấn, chẳng hạn như hóa trị, xạ trị hoặc liệu pháp nhắm mục tiêu để loại bỏ khối u. Biện pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như loại, kích thước khối u và tình trạng sức khỏe tổng thể của người bệnh.

Tùy thuộc vào các trường hợp cụ thể, phương pháp điều trị có thể bao gồm:

  • Xạ trị: Xạ trị sử dụng tia X liều cao để tiêu diệt các tế bào ung thư hoặc thu nhỏ các khối u xương.
  • Hóa trị: Liệu pháp này được chỉ định khi các tế bào ung thư đã đi vào máu nhưng chưa được phát hiện thông qua các xét nghiệm, kiểm tra hình ảnh. Hóa trị thường được tiêm vào tĩnh mạch hoặc dạng viên, tùy theo chỉ định của bác sĩ.

Thông thường các khối u ác tính sẽ được điều trị bằng phẫu thuật. Hóa trị và xạ trị sẽ được sử dụng kết hợp để nâng cao hiệu quả điều trị.

2. Điều trị phẫu thuật

Khối u lành tính:

Đối với khối u lành tính, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật nếu khối u lớn hoặc có nguy cơ làm tổn thương, gãy xương hoặc ảnh hưởng đến các chức năng vận động thông thường. Các khối u lành tính không tự khỏi hoặc tái phát cũng được đề nghị phẫu thuật để ngăn ngừa các rủi ro trong tương lai.

U xương sườn
Phẫu thuật được thực hiện để loại bỏ các khối u ác tính hoặc khối u xương có kích thước lớn

Khối u ác tính:

Phẫu thuật các khối u xương ác tính được thực hiện để loại bỏ tế bào ung thư và khu vực lân cận để để bảo hiệu quả điều trị. Phẫu thuật có thể bao gồm loại bỏ một phần hoặc toàn bộ xương sườn bị ảnh hưởng và cố gắng đảm bảo chức năng cơ, gân, dây thần kinh và mạch máu gần đó, nếu có thể.

Bác sĩ cũng sẽ loại bỏ một số mô khỏe mạnh xung quanh khối u để ngăn ngừa nguy cơ tái phát, di căn.

Sau phẫu thuật, người bệnh có thể cần phải hóa trị hoặc xạ trị để đảm bảo hiệu quả.

Phục hồi và kế hoạch tự chăm sóc u xương sườn

Có một số lời khuyên chung để phục hồi và tự chăm sóc sau khi điều trị khối u xương sườn. Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện các biện pháp này:

  • Điều trị theo liệu trình: Người bệnh cần thực hiện các biện pháp điều trị khối u xương sườn theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo quá trình phục hồi khối u.
  • Kiểm soát cơn đau: Các khối u ở xương sườn và các biện pháp điều trị có thể gây đau đớn, khó chịu. Người  bệnh có thể sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ dẫn hoặc chườm nóng, chườm lạnh để cải thiện cơn đau.
  • Nghỉ ngơi: Người bệnh nên dành thời gian để nghỉ ngơi, tránh các hoạt động gây ảnh hưởng đến xương sườn. Các hoạt động chẳng hạn như nâng vật nặng hoặc tập thể dục cường độ cao cần tránh thực hiện cho đến khi các triệu chứng được cải thiện.
  • Tập hít thở: Các bài tập thở sâu có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng, chẳng hạn như viêm phổi và cải thiện chức năng phổi sau khi điều trị khối u xương sườn.
  • Chế độ dinh dưỡng phù hợp: Một chế độ ăn uống cân bằng, với thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để giúp cơ thể bạn hồi phục sau khi điều trị khối u xương.
  • Cải thiện sức khỏe tinh thần: Người bệnh u xương sườn, đặc biệt là khối u ác tính, có thể gặp các cú sốc về tâm lý, dẫn đến căng thẳng, trầm cảm, mất ngủ, rối loạn lo âu. Do đó, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia tham vấn tâm lý nếu lo lắng quá mức hoặc có bất cứ dấu hiệu tổn thương sức khỏe tinh thần, cảm xúc nào khác.
  • Phục hồi chức năng: Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, liệu pháp điều trị và tình trạng sức khỏe tổng thể, bác sĩ có thể đề nghị vật lý trị liệu hoặc phục hồi chức năng để giúp khôi phục sức mạnh và khả năng vận động ở vùng bị ảnh hưởng.

Các khối u xương sườn trái – phải đều có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt bình thường của người bệnh. Nếu nhận thấy dấu hiệu hoặc được chẩn đoán có khối u, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ để được tư vấn phù hợp.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua