U Xương Khẩu Cái Cứng: Dấu Hiệu Và Giải Pháp Chữa Trị

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Phan Đình Long | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

U xương khẩu cái cứng là một dạng ung thư vòm miệng, chủ yếu ảnh hưởng đến nam giới trên 60 tuổi, có thể dẫn đến khó nuốt, hơi thở có mùi, tổn thương răng hoặc xuất hiện các khối u ở xung quanh cổ. Điều quan trọng là xác định các triệu chứng và có kế hoạch điều trị hiệu quả, kịp thời.

Điều trị viêm khẩu cái cứng
U xương khẩu cái cứng cần được chăm sóc và quản lý phù hợp để tránh các tổn thương phát sinh

U xương khẩu cái cứng là gì?

Trong y học, vòm miệng được gọi là vòm khẩu cái (ngôn ngữ thường gọi là ngạc), là trần miệng ở người và động vật có vú. Khẩu cái là bộ phận nằm giữa, giới hạn ổ miệng với mũi, được chia thành 2 phần, phần xương ở phía trước được gọi là khẩu cái cứng (ngôn ngữ thường gọi là ngạc cứng) và phần thịt mềm phía sau được gọi là khẩu cái mềm (ngôn ngữ thường gọi là ngạc mềm).

U xương khẩu cái cứng có thể có khối u xương bình thường hoặc ung thư. U xương khẩu cái thường rất cứng, không đau, không lở loét, thường được phát hiện tình cờ khi người bệnh khó nhai do hàm to hoặc có cảm giác vướng. Trong trường hợp khối u lành tính, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật loại bỏ u xương, từ đó kiểm soát các triệu chứng. Trong trường hợp u xương khẩu cái cứng liên quan đến ung thư, bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán phân biệt để xây dựng kế hoạch điều trị hiệu quả.

Ung thư khẩu cái cứng là một dạng ung thư đầu và cổ, xảy ra khi xương ở khẩu cái phát triển mất kiểm soát, dẫn đến các khối u ác tính hoặc tổn thương không mong muốn. Nếu không được điều trị, khối u phát triển có thể lan đến khoang mũi, khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng, nguy hiểm và khó điều trị hơn.

Có khoảng 75% dân số có khối u xương khẩu cái cứng, tuy nhiên trong đó chỉ có khoảng 1.3% là ung thư. Hầu hết các khối u này lành tính, vô hại và được kiểm soát tốt thông qua phẫu thuật và thay đổi lối sống. Điều quan trọng là đến bệnh viện, thực hiện các xét nghiệm liên quan và có kế hoạch điều trị hiệu quả.

Dấu hiệu nhận biết u xương khẩu cái cứng

U xương khẩu cái cứng là một tình trạng răng miệng lành tính, liên quan đến việc phát triển xương quá mức ở khẩu cái cứng. Trong nhiều trường hợp, u xương không có triệu chứng, có nghĩa là không gây đau đớn hay khó chịu. Sự tăng trưởng thường được phát hiện tình cờ khi khám răng định kỳ.

hình ảnh u xương khẩu cái
Đôi khi khối u xương có thể gây ảnh hưởng đến chức năng răng miệng bình thường của người bệnh

Nếu có triệu chứng, các triệu chứng của tình trạng này có thể khác nhau ở mỗi người, nhưng thường bao gồm:

  • Sự phát triển xương tăng lên: Triệu chứng phổ biến nhất sự phát triển quá mức của xương, dẫn đến các khối u hoặc sưng lên trên khẩu cái cứng. Các khối u xương này có nhiều kích thước và hình dạng khác nhau, nhưng nó thường cứng và mịn, không gồ ghề.
  • Thay đổi về giọng nói và khó khăn khi ăn uống: Trong một số trường hợp, khối u lớn hơn có thể cản trở các chức năng miệng bình thường như nói hoặc ăn. Điều này có thể gây khó chịu hoặc kích ứng nếu tiếp xúc với lưỡi hoặc thức ăn.
  • Các vấn đề với răng giả: Nếu một người đeo răng giả, khối u khẩu cái cứng có thể gây ảnh hưởng đến độ vừa vặn và thoải mái của người dùng.
  • Loét hoặc kích ứng: Trong một số ít trường hợp, các khối u có thể bị kích ứng hoặc loét do chấn thương từ thức ăn hoặc các vật thể khác, dẫn đến khó chịu.

Khối u khẩu cái cứng là một tình trạng lành tính, thường không cần điều trị, trừ khi các khối u phát triển quá mức, gây cản trở chức năng răng, miệng, dẫn đến khó chịu hoặc gây phức tạp các thủ thuật nha khoa. Nếu nghi ngờ mắc bệnh u xương khẩu cái cứng hoặc lo lắng về các tình trạng răng miệng, người bệnh nên đến bệnh viện hoặc hỏi ý kiến của chuyên gia để được chẩn đoán chính xác và đưa ra các lời khuyên phù hợp nhất.

Nguyên nhân nào gây u xương khẩu cái cứng?

Hiện tại, các nguyên nhân chính xác dẫn đến u xương khẩu cái cứng vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, tình trạng này có thể xảy ra do sự kết hợp của các yếu tố di truyền và môi trường. Dưới đây là một số yếu tố có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh bao gồm:

  • Khuynh hướng di truyền: Các chuyên gia cho rằng di truyền đóng một vai trò trong sự phát triển của khối u khẩu cái cứng.
  • Mật độ khoáng xương: Mật độ xương cao hơn hoặc những thay đổi về mật độ xương có thể làm tăng khả năng phát triển u xương khẩu cái.
  • Tuổi tác: Các khối lành tính ở khẩu cái cứng có xu hướng phát triển và trở nên rõ ràng hơn khi con người già đi. Tình trạng này thường xảy ra ở những người trung niên và lớn tuổi.
  • Giới tính: Phụ nữ có nhiều khả năng phát triển u khẩu cái cứng hơn nam giới, mặc dù nguyên nhân của tình trạng này chưa được xác định rõ.
  • Yếu tố môi trường: Một số thói quen hoặc tình trạng nhất định, chẳng hạn như nghiến răng hoặc kích ứng mãn tính do răng giả, được cho là những yếu tố môi trường tiềm ẩn có thể góp phần vào sự phát triển của u xương khẩu cái.

Các yếu tố này không phải là nguyên nhân chính gây u xương khẩu cái mà là những yếu tố tiềm ẩn làm tăng nguy cơ phát triển bệnh. Sự phát triển của u xương khẩu cái cứng có thể là do nhiều yếu tố và cần nghiên cứu thêm để hiểu đầy đủ nguyên nhân chính xác.

U xương khẩu cái cứng có nguy hiểm không?

Trong hầu hết các trường hợp, u xương khẩu cái cứng không nguy hiểm. Các khối u này không có nghĩa là bệnh ung thư hoặc nhiễm trùng, tuy nhiên các khối u này có thể phát triển rất lớn hoặc nếu phát triển gần các cấu trúc vòm miệng khác, điều này có thể dẫn đến một số biến chứng, chẳng hạn như:

u xương khẩu cái cứng có nguy hiểm không
Nếu không được điều trị, u khẩu cái cứng có thể gây khó nhai, nuốt và suy dinh dưỡng
  • Khó ăn hoặc nhai: Tùy thuộc vào vị trí và kích thước của khối u, thức ăn có thể mắc kẹt trong khu vực đó và gây khó khăn cho việc nhai đúng cách.
  • Khó nuốt: Một số người có thể gặp khó khăn khi nuốt, đặc biệt nếu khối u ở gần phía sau khẩu cái cứng.
  • Vệ sinh răng miệng kém: Nếu khối u xương gần răng, người bệnh có thể khó chải răng và dùng chỉ nha khoa đúng cách. Điều này có thể dẫn đến sự phát triển quá mức của mảng bám và vi khuẩn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.
  • Khó khăn về lời nói: Nếu khối u xương cản trở chuyển động của lưỡi, điều này có thể có tác động tiêu cực đến giọng nói cũng như phát âm của người bệnh.
  • Khó chịu: Mặc dù hầu hết mọi người không bị đau với khối u khẩu cái cứng, nhưng những khối u này có thể phát triển lớn đến mức khiến người bệnh khó có thể ngậm miệng thoải mái.

Chẩn đoán u xương khẩu cái cứng như thế nào?

U xương khẩu cái cứng có thể được chẩn đoán thông qua khám sức khỏe bởi chuyên gia sức khỏe răng miệng. Dưới đây là một số phương pháp thường được sử dụng để chẩn đoán:

  • Khám lâm sàng: Nha sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe răng miệng sẽ kiểm tra trực quan vòm miệng để xác định các sự phát triển bất thường của xương. Nha sĩ sẽ kiểm tra hình dạng, kích thước và kết cấu của sự tăng trưởng.
  • Sờ nắn: Nha sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe răng miệng có thể nhẹ nhàng cảm nhận sự phát triển của xương bằng ngón tay để xác định độ cứng và tính nhất quán.
  • Xét nghiệm hình ảnh: Trong một số trường hợp, các xét nghiệm hình ảnh như chụp X – quang hoặc chụp CT nha khoa có thể được sử dụng để cung cấp cái nhìn chi tiết hơn về sự phát triển của xương. Điều này có thể giúp xác nhận chẩn đoán và đánh giá quy mô cũng như mức độ tăng trưởng của khối u xương.

Điều quan trọng cần lưu ý là chẩn đoán u xương khẩu cái dựa trên khám lâm sàng và xét nghiệm hình ảnh thường không cần thiết. Nếu nghi ngờ hoặc lo lắng về sức khỏe răng miệng, hãy tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia nha khoa để được chẩn đoán chính xác và đưa ra lời khuyên phù hợp.

Điều trị u xương khẩu cái cứng như thế nào?

Các bác sĩ thường không khuyến nghị điều trị, trừ khi khối u xương khẩu cái cứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chức năng hoặc chất lượng cuộc sống của người bệnh. Khi cần thiết, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật răng miệng để kiểm soát các triệu chứng cũng như ngăn ngừa các rủi ro.

1. Theo dõi các triệu chứng

Trong hầu hết các trường hợp, việc điều trị u xương khẩu cái cứng là không cần thiết trừ khi sự tăng trưởng gây khó chịu, cản trở chức năng răng miệng hoặc làm phức tạp các thủ tục nha khoa.

Thông thường, nếu u xương nhỏ, không có triệu chứng và không gây ra bất kỳ vấn đề gì, nha sĩ có thể khuyên người  bệnh theo dõi sự phát triển mà không cần điều trị tích cực. Khám răng định kỳ có thể giúp đảm bảo tình trạng không trở nên trầm trọng hơn hoặc gây ra vấn đề khác.

2. Phẫu thuật cắt bỏ

Nếu khối u xương gây khó chịu đáng kể, ảnh hưởng đến chức năng răng miệng hoặc nếu các phương pháp điều trị nha khoa như răng giả đang bị ảnh hưởng thì bác sĩ có thể cân nhắc để nghị phẫu thuật cắt bỏ khối u xương. Thủ tục này thường được thực hiện bởi một bác sĩ phẫu thuật miệng dưới sự hỗ trợ của các phương pháp gây tê tại chỗ. Các khối u được loại bỏ cẩn thận và vị trí phẫu thuật thường được khâu kín để hỗ trợ quá trình lành vết thương.

U xương khẩu cái cứng
Phẫu thuật được thực hiện để cải thiện tình trạng khó chịu và phục hồi chức năng vòm miệng 

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù phẫu thuật cắt bỏ có thể giúp giảm bớt các triệu chứng nhưng vẫn có nguy cơ tái phát cũng như có những rủi ro. Ngoài ra, phẫu thuật cũng tiềm ẩn nhiều nhiều biến chứng. Vì vậy, điều cần thiết là phải thảo luận về những lợi ích và rủi ro tiềm ẩn với chuyên gia nha khoa trước khi quyết định điều trị.

Mặc dù không phổ biến nhưng các biến chứng phẫu thuật vẫn có thể xảy ra, chặng hạn như:

  • Nhiễm trùng
  • Chảy máu quá nhiều
  • Sưng kéo dài hơn một vài ngày
  • Đục lỗ (tạo một lỗ) trong khoang mũi
  • Phản ứng dị ứng với thuốc gây mê (hiếm)

Sau phẫu thuật, có thể mất đến một tháng để lành hoàn toàn. Để quá trình phục hồi diễn ra nhanh chóng và thuận lợi, người bệnh có thể:

  • Sử dụng tất cả các loại thuốc chính xác theo quy định
  • Ăn thực phẩm mềm như sữa chua, mì ống, sốt táo, bánh pudding và khoai tây nghiền
  • Tránh những thực phẩm cứng và giòn
  • Giữ vùng phẫu thuật sạch sẽ bằng nước súc miệng kháng khuẩn

Nếu ghi ngờ hoặc có dấu hiệu u xương khẩu cái cứng, người bệnh nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia nha khoa để được chẩn đoán chính xác và đưa ra lời khuyên y tế phù hợp. Bác sĩ sẽ có thể đánh giá trường hợp cụ thể và đề xuất phương án điều trị hiệu quả nhất, nếu cần thiết.

Có thể phòng ngừa u xương khẩu cái cứng không?

Không có kế hoạch phòng ngừa hoàn toàn nguy cơ phát triển u xương khẩu cái cứng. Tuy nhiên, có một số lựa chọn về lối sống, chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ hoặc mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, chẳng hạn như:

  • Giữ vệ sinh răng miệng tốt: Đánh răng ít nhất hai lần một ngày, dùng chỉ nha khoa hàng ngày và đến nha sĩ thường xuyên để làm sạch chuyên nghiệp. Vệ sinh răng miệng tốt có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về sức khỏe răng miệng và có khả năng làm giảm nguy cơ phát triển khối u xương khẩu cái.
  • Ngăn ngừa chấn thương: Tránh những thói quen có thể gây chấn thương miệng như nghiến răng hoặc dùng răng để mở đồ vật, những thói quen này có thể dẫn đến chấn thương miệng và có thể làm tăng nguy cơ hình thành u xương.
  • Đeo dụng cụ bảo vệ miệng khi cần thiết: Nếu thường xuyên tham gia vào các hoạt động có thể dẫn đến nguy cơ bị chấn thương miệng, chẳng hạn như các môn thể thao tiếp xúc, hãy cân nhắc việc đeo dụng cụ bảo vệ miệng. Dụng cụ bảo vệ miệng có thể giúp bảo vệ răng và giảm nguy cơ phát triển các bệnh về răng miệng.
  • Chăm sóc nha khoa thích hợp: Nếu đeo răng giả hoặc các thiết bị nha khoa khác, hãy đảm bảo độ vừa khít và được điều chỉnh đúng cách. Các thiết bị không vừa vặn có thể gây chấn thương cho các mô miệng và có khả năng góp phần làm bệnh u xương cái cứng phát triển hoặc trầm trọng hơn.

Mặc dù những lời khuyên này có thể không đảm bảo phòng ngừa nhưng thực hành vệ sinh răng miệng tốt và duy trì sức khỏe răng miệng tổng thể có thể làm giảm nguy cơ hoặc mức độ nghiêm trọng của các tình trạng răng miệng khác nhau, bao gồm cả khối u khẩu cái. Điều quan trọng cần nhớ là sức khỏe răng miệng của mỗi người là khác nhau và việc tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia nha khoa để được chăm sóc và hướng dẫn phù hợp nhất.

U xương khẩu cái cứng là tình trạng phổ biến, không nghiêm trọng và đáp ứng tốt các biện pháp chăm sóc. Điều quan trọng là trao đổi với bác sĩ để xác định các nguyên nhân, yếu tố rủi ro, từ đó đảm bảo sức khỏe răng miệng.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua