5 Cách ngâm chân chữa đau thần kinh tọa hiệu quả nên thử

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Ngâm chân chữa đau thần kinh tọa hoạt động bằng cách loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, tăng cường lưu thông máu, giảm đau nhức khắp cơ thể và phục hồi khả năng vận động linh hoạt. Bài viết dưới đây sẽ thảo luận về các lợi ích của việc ngâm chân và các công thức mà người bệnh có thể thực hiện tại nhà.

Ngâm chân chữa đau thần kinh tọa
Ngâm chân chữa đau thần kinh tọa là biện pháp phổ biến, đơn giản và hiệu quả cao 

Ngâm chân chữa đau thần kinh tọa có hiệu quả không?

Ngâm chân chữa đau thần kinh tọa không chỉ đơn giản là ngâm chân trong nước ấm hoặc nước nóng. Các công thức này thường có chứa các loại thảo dược tự nhiên, chẳng hạn như ngải cứu, gừng, giấm, hỗ trợ loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể và nâng cao sức khỏe tổng thể.

Theo một số nghiên cứu, ngâm chân mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như:

  • Giảm căng thẳng, giúp người bệnh thư giãn
  • Giảm đau nhức và chuột rút cơ bắp
  • Tăng cường chức năng thần kinh và cơ bắp
  • Hỗ trợ kiểm soát tình trạng bong gân, bầm tím
  • Tăng cường lưu thông máu và các chất dinh dưỡng, từ đó kiểm soát các triệu chứng đau thần kinh tọa cũng như giúp người bệnh di chuyển linh hoạt, dễ dàng hơn

Ngâm chân vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ có thể hỗ trợ thư giãn, tăng cường tuần hoàn và giúp người bệnh có giấc ngủ sâu, chất lượng hơn. Đồng thời ngâm chân cũng góp phần cải thiện các triệu chứng đau nhức xương khớp vào ban đêm và ngăn ngừa cứng khớp sau khi thức dậy. Ngoài ra, ngâm chân cũng góp phần nâng cao sức khỏe tổng thể, hỗ trợ thanh lọc gan, thận, hạch bạch huyết và loại bỏ các hóa chất độc hại.

Trong hầu hết các trường hợp, ngâm chân điều trị đau thần kinh tọa là an toàn, hiệu quả và phù hợp với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, nếu cần thiết, người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn và có kế hoạch điều trị, chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất.

Ai không nên ngâm chân chữa đau thần kinh tọa?

Mặc dù ngâm chân thường được xem là an toàn, tuy nhiên có một số trường hợp ngoại lệ. Người bệnh được khuyến cáo tránh ngâm chân nếu:

  • Có vết loét trên bàn chân
  • Đang sử dụng máy tạo nhịp tim hoặc thiết bị điện cấy ghép khác
  • Có bệnh thần kinh do tiểu đường
  • Phụ nữ mang thai

Trao đổi với thầy thuốc trước khi áp dụng cách ngâm chân chữa đau thần kinh tọa. Nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường, chẳng hạn như nóng rát, ngứa chân, người bệnh nên thông báo với thầy thuốc và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Gợi ý 5 cách ngâm chân chữa đau thần kinh tọa hiệu quả

Để ngâm chân chữa đau thần kinh tọa đạt hiệu quả cao, người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc như sau:

1. Ngâm chân với lá ngải cứu

Ngải cứu là dược liệu có tính ấm, có tác dụng tán hàn, trừ thấp, khu phong, hỗ trợ làm ấm cơ thể và tăng cường lưu thông máu. Đối với trường hợp đau thần kinh tọa, đặc biệt là kèm theo các triệu chứng tê bì chân tay, người bệnh có thể dùng ngải cứu nấu thành nước ngâm chân.

Chữa đau thần kinh tọa bằng ngải cứu
Ngâm chân là cách chữa đau thần kinh tọa bằng ngải cứu hiệu quả và tiết kiệm chi phí

Bài thuốc ngâm chân từ ngải cứu có thể giúp mở rộng mạch máu, tăng cường lưu thông, hỗ trợ phục hồi các dây thần kinh nhỏ, từ đó kiểm soát các cơn đau nhức, cứng khớp. Ngoài ra, ngâm chân với ngải cứu cũng góp phần kiểm soát các cơn đau gót chân, ngón chân, bàn chân cũng như hỗ trợ cải thiện tình trạng tê bì chân tay.

Cách ngâm chân chữa đau thần kinh tọa với lá ngải cứu như sau:

  • Dùng một nắm lá ngải cứu tươi, mang đi rửa sạch, để ráo nước
  • Cho ngải cứu vào ấm cùng 2 lít nước, đun đến khi sôi thì hạ nhỏ lửa, đun thêm khoảng 5 – 10 phút thì tắt bếp
  • Đổ nước ra chậu ngâm đến khi nước nguội còn 40 – 60 độ thì dùng để ngâm chân đến khi nước nguội hẳn

2. Ngâm chân với lá lốt, gừng và muối

Lá lốt là dược liệu có tính ấm, mùi thơm, vị cay, được sử dụng để điều trị phong hàn thấp, tê bại, chân tay lạnh. Gừng còn được gọi là Can khương, là dược liệu có tính ấm, hỗ trợ làm giãn mạch, tăng cường lưu thông máu, ức chế thần kinh trung ương, chủ trị các chứng bệnh do hàn, lạnh, nhức mỏi, tê bại.

Khi kết hợp với muối, gừng và lá lốt có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm. Bên cạnh đó, bài thuốc ngâm chân chữa đau thần kinh tọa với lá lốt, gừng và muối có tác dụng phục hồi các tế bào thần kinh bị tổn thương, từ đó giảm viêm, giảm đau cũng như ngăn ngừa các biến chứng phát sinh.

Cách thực hiện bài thuốc như sau:

  • Dùng một nắm lá lốt, mang đi rửa sạch, thái thành các đoạn nhỏ
  • Lại dùng một nhánh gừng, mang đi rửa sạch, để cả vỏ, đập dập, thái lát
  • Cho gừng và lá lốt vào nồi cùng 2 lít nước, đun đến khi sôi thì hạ lửa, tiếp tục đun thêm khoảng 5 – 10 phút thì tắt bếp, cho thêm muối biển vào, khuấy đều đến khi muối tan hết
  • Đổ nước dược liệu ra chậu chờ đến khi nguội còn 40 – 60 độ C thì dùng ngâm chân đến khi nước nguội hẳn

3. Ngâm chân với giấm táo

Ngâm chân với giấm táo được sử dụng như một biện pháp tự chăm sóc, góp phần kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn, nấm, hỗ trợ cải thiện bệnh nấm chân. Bài thuốc ngâm này cũng giúp giải tỏa căng thẳng, áp lực, giảm bớt lo lắng cũng như carit hiện chất lượng giấc ngủ.

Đối với người đau thần kinh tọa, việc ngâm chân với giấm táo có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, loại bỏ độc tố trong cơ thể, chống viêm tổng thể, từ đó kiểm soát các cơn đau nhức, khó chịu. Ngâm chân kết hợp với massage, xoa bóp nhẹ nhàng cũng giúp tăng cường năng lượng tổng thể cũng như nâng cao sức đề kháng.

Cách ngâm chân với giấm táo điều trị đau thần kinh tọa như sau:

  • Pha loãng một cốc giấm táo với 2 – 3 lít nước ấm khoảng 40 – 50 độ C
  • Ngâm chân trong 20 – 30 phút hoặc đến khi nước nguội hẳn
  • Sau khi ngâm chân, người bệnh có thể dưỡng ẩm da chân để tránh kích ứng, khô da

4. Ngâm chân với Baking Soda

Kết hợp muối biển với baking soda là một bài thuốc ngâm chân chữa đau thần kinh tọa hiệu quả và phổ biến. Người bệnh có thể ngâm chân tối đa trong 30 phút để giảm đau nhức, viêm cũng như phục hồi các tế bào bị tổn thương.

Ngoài việc giảm đau, phương pháp này cũng mang lại một số lợi ích như:

  • Tăng cường độ ẩm cho da
  • Cải thiện chức năng và hàng rào bảo vệ da
  • Giảm viêm, giảm đau và hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng viêm da dị ứng

Cách ngâm chân với Baking Soda như sau:

  • Chuẩn bị một chậu nước ấm khoảng 40 – 50 độ C, thêm 2 muỗng canh Baking Soda vào chậu nước, khuấy đều
  • Ngâm chân trong 10 – 30 phút hoặc đến khi nước nguội hẳn
  • Sau khi ngâm chân, người bệnh nên rửa sạch với nước ấm để loại bỏ độc tố và cặn bã

5. Ngâm chân với muối Epsom thải độc

Muối Epsom thường được sử dụng để kiểm soát một số triệu chứng viêm khớp, tổn thương cơ, đau dây thần kinh tọa. Khi được hòa tan trong nước muối Epsom sẽ phân hủy thành magie và sunfat. Khi ngâm chân trong hỗn hợp muối Epsom, các phân tử này sẽ xâm nhập vào cơ thể thông qua da, giúp cải thiện tình trạng đau đớn, sưng tấy, bầm tím. Ngoài ra, ngâm chân với muối Epsom cũng giúp kiểm soát tình trạng đau cơ, mệt mỏi sau khi vận động thể chất quá mức.

Mẹo dân gian chữa đau thần kinh tọa
Ngâm chân với muối Epsom góp phần chống viêm, giảm đau và kích thích quá trình phục hồi các mô bị tổn thương

Để ngâm chân với muối Epsom, người bệnh thực hiện như sau:

  • Dùng một chậu nước ấm, không nóng nhưng dễ chịu khi chạm vào
  • Thêm từ 1 – 2 muỗng canh muối Epsom, khuấy đều đến khi tan
  • Ngâm chân trong nước muối từ 20 – 30 phút, kết hợp thư giãn để kiểm soát các triệu chứng đau thần kinh tọa

Ngâm chân chữa đau thần kinh tọa là phương pháp dân gian, mang lại hiệu quả cao, tuy nhiên có thể dẫn đến một số rủi ro nhất định. Do đó, nếu có bất cứ lo lắng nào vệ sức khỏe, người bệnh hay hỏi ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Lưu ý để ngâm chân chữa đau thần kinh tọa đạt hiệu quả cao

Ngâm chân chữa đau thần kinh tọa là một phương pháp phổ biến, tuy nhiên hiệu quả của phương pháp chưa được nghiên cứu, chứng minh. Do đó, trước khi áp dụng phương pháp, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc thầy thuốc và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả điều trị đau thần kinh tọa, người bệnh cần chú ý:

  • Nên ngâm chân đều đặn mỗi ngày để kiểm soát các triệu chứng và phục hồi các tế bào bị tổn thương
  • Nên ngâm chân vào buổi tối trước khi đi ngủ, điều này có thể góp phần giảm đau, tăng cường tuần hoàn máu và nâng cao chất lượng giấc ngủ
  • Ngâm chân chữa đau thần kinh tọa chỉ phù hợp với các trường hợp đau nhức nhẹ, nếu các triệu chứng nghiêm trọng, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể
  • Tránh việc nghỉ ngơi, bất động, hạn chế vận động kéo dài
  • Thường xuyên thực hiện các động tác kéo giãn cơ đơn giản, có thể thực hiện tại văn phòng
  • Duy trì thói quen đi bộ ngắn vào buổi sáng hoặc buổi tối, thậm chí đi bộ vài phút mỗi ngày cũng góp phần kiểm soát các triệu chứng đau thần kinh tọa
  • Trong khi ngồi hãy giữ thẳng lưng và đặt một chiếc gối nhỏ ngay sau thắt lưng để hỗ trợ đường cong bình thường của cột sống
  • Nếu cần nâng vật nặng khỏi sàn, hãy ngồi xổm và nâng vào lực tay, đầu, gối và chân, tránh uốn cong cột sống khi nâng đồ vật
  • Ngừng hút thuốc, tiếp xúc với khói thuốc là và các chất kích thích, có thể góp phần nâng cao sức khỏe của dây thần kinh tọa
  • Ngủ đủ giấc và chất lượng có tác dụng tăng sức đề kháng cũng như phòng ngừa các tổn thương tái phát ở dây thần kinh tọa

Ngâm chân chữa đau thần kinh tọa có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, hỗ trợ giảm viêm, giảm đau và phục hồi các mô bị tổn thương. Biện pháp này cũng giúp giảm căng thẳng, mang lại sự thoải mái cũng như nâng cao chất lượng giấc ngủ và tăng sức đề kháng. Ngâm chân an toàn và phù hợp cho hầu hết mọi người, tuy nhiên hãy hỏi ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể nhất.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua