[Tư Vấn] Đau Thần Kinh Tọa Nên Chườm Nóng Hay Lạnh?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Đau thần kinh tọa nên chườm nóng hay lạnh là thắc mắc phổ biến của người bệnh khi xây dựng kế hoạch điều trị tại nhà an toàn và hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết và thời điểm phù hợp để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người bệnh có thể tham khảo thêm và có kế hoạch điều trị đau thần kinh tọa phù hợp.

Đau thần kinh tọa nên chườm nóng hay lạnh
Đau thần kinh tọa nên chườm nóng hay lạnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Đau thần kinh tọa nên chườm nóng hay lạnh – Bác sĩ tư vấn

Chườm nóng và chườm lạnh là các biện pháp điều trị đau cơ xương khớp phổ biến và hiệu quả. Tuy nhiên khi nào nên chườm nóng và khi nào nên chườm lạnh đối với tình trạng đau thần kinh tọa?

Theo các chuyên gia, cả chườm nóng và chườm lạnh đều có thể giúp kiểm soát các triệu chứng đau thần kinh tọa ngay lập tức. Chườm lạnh sẽ giúp làm tê các mạch máu, từ đó giảm các dẫn truyền thần kinh qua da và kiểm soát cơn đau. Trong khi đó, chườm nóng sẽ thúc đẩy quá trình chữa lành các mô bị tổn thương, tăng phạm vi chuyển động của khớp, giảm căng cơ, cơ thắt và tăng cường oxy cũng như chất dinh dưỡng đến dây thần kinh tọa.

Liệu pháp chườm nóng và chườm lạnh là một trong những cách điều trị đau thần kinh tọa tại nhà đơn giản và hiệu quả cao. Do đó, người bệnh không cần thắc mắc đau thần kinh tọa nên chườm nóng hay lạnh. Người bệnh có thể áp dụng cả hai phương pháp này, thực hiện luân phiên và ngắt quãng trong 15 – 20 phút mỗi lần, với thời gian nghỉ khoảng 2 giờ để tránh gây tổn thương da và thần kinh.

Bên cạnh việc điều trị đau thần kinh tọa, chườm nóng và chườm lạnh cũng mang lại nhiều lợi ích đối với các trường hợp như:

  • Đau thắt lưng do các tình trạng thông thường chẳng hạn như thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống gây chèn ép dây thần kinh (bao gồm dây thần kinh tọa) hoặc thoái hóa đốt sống.
  • Chấn thương lưng trực tiếp do té ngã, bong gân,  chấn thương thể thao hoặc va chạm cơ học.
  • Cơ bị kéo ra sau do căng quá mức dẫn đến các sợi cơ bị tổn thương, chẳng hạn như trong hoạt động nâng tạ.
  • Đau đớn cơ do tập thể dục, chẳng hạn như luyện tập các bài tập mới hoặc không có thời gian khởi động và thả lỏng trước – sau khi tập thể dục.

Cách chườm nóng và lạnh điều trị đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa nên chườm nóng hay lạnh phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ cũng như sở thích của người bệnh. Cả hai liệu pháp này đều mang lại hiệu quả cao, an toàn, đơn giản và tiết kiệm chi phí. Cụ thể, chườm nóng và chườm lạnh điều trị đau thần kinh tọa được thực hiện như sau:

1. Hướng dẫn cách chườm nóng

Chườm nóng thường được áp dụng lên mặt sau của đùi hoặc bắp chân để kiểm soát cơn đau. Tuy nhiên đau thần kinh tọa bắt nguồn từ xương chậu phía sau và lưng, do đó để nâng cao hiệu quả, người bệnh nên chườm nóng vào khu vực vùng chậu và lưng dưới.

đau thần kinh toạ nên chườm nóng hay lạnh tốt
Chườm nóng thúc đẩy quá trình phục hồi dây thần kinh tọa, từ đó cải thiện chức năng vận động linh hoạt

Theo nguyên tắc chung, người bệnh nên chườm nóng vào xương chậu ở phía sau, khu vực có các rễ thần kinh tọa. Khi chườm nóng ở khu vực này sẽ mang đến một số lợi ích, chẳng hạn như:

  • Giúp các mạch máu giãn ra, cung cấp nhiều máu, oxy và các chất dinh dưỡng, thúc đẩy quá trình chữa lành tự nhiên
  • Giảm căng thẳng, chống co thắt cơ bắp, góp phần giảm đau bằng cách thư giãn các sợi cơ
  • Giảm căng cơ ở khu vực bị đau và tăng phạm vi chuyển động ở thắt lưng

Để chườm nóng điều trị đau thần kinh tọa, người bệnh có thể sử dụng túi nước nóng, miếng dán nhiệt ở đệm sưởi. Người bệnh cũng có thể tắm nước ấm hoặc quấn khăn ẩm xung quanh vùng chậu để cải thiện các triệu chứng.

Nếu cơn đau thần kinh tọa tái phát thường xuyên, hãy đặt một miếng đệm sưởi cạnh giường và sử dụng ngay sau khi thức dậy. Điều này có thể giúp nới lỏng các cơ, tăng cường lưu thông máu ngay sau khi thức dậy và ngăn ngừa tình trạng đau thần kinh tọa bùng phát.

Khi chườm nóng, nguồn nhiệt phải ấm, vừa phải và không nóng. Theo nguyên tắc, người bệnh chỉ nên chườm nóng trong 15 – 20 phút mỗi lần, nghỉ khoảng 2 giờ giữa các lần để tránh gây tổn thương da. Không lạm dụng liệu pháp nhiệt để tránh gây bỏng hoặc loét da. Ngoài ra, người bệnh nên đặt một tấm vải chắn giữa da và nguồn nhiệt để đảm bảo sự an toàn.

Đối với một số trường hợp cụ thể, chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng, chấn thương tủy sống, đái tháo đường hoặc tuần hoàn kém, cần tránh áp dụng liệu pháp nhiệt. Nhiệt có thể gây bỏng nặng, loét da và tăng viêm.

Ngoài ra, người bệnh được đề nghị thực hiện các động tác kéo giãn lưng đơn giản. Các động tác này có thể giúp giảm đau cũng như ngăn ngừa các triệu chứng đau thần kinh tọa tái phát.

2. Hướng dẫn cách chườm lạnh

Liệu pháp chườm lạnh có thể làm dịu cơn đau thần kinh tọa nhanh chóng và hiệu quả cao. Điều quan trọng là phải biết cách chườm lạnh và thời điểm thích hợp để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

đau thần kinh tọa có chữa khỏi không
Chườm lạnh giúp giảm viêm và đau thần kinh tọa hiệu quả

Liệu pháp chườm đá hoặc lạnh được khuyến nghị khi cơn đau thần kinh tọa cấp tính hoặc bùng phát. Liệu pháp này thường hoạt động bằng cách:

  • Tăng khả năng chịu đựng cơn đau và làm chậm tốc độ dây thần kinh gửi tín hiệu đến não
  • Tác động trực tiếp đến các mô, từ đó giúp kiểm soát cơn đau hiệu quả hơn
  • Làm tê khu vực cục bộ, gây ra hiệu ứng tê do mạch máu co lại, từ đó giảm lưu lượng máu và giảm đau
  • Giảm co thắt cơ bắp, làm mát các sợi cơ
  • Ngăn ngừa sưng tấy, giảm viêm, giảm tích tụ chất lỏng

Để chườm lạnh điều trị đau thần kinh tọa hiệu quả, hãy chườm túi đá vào lưng dưới và xương chậu ở phía sau, nơi có các rễ thần kinh. Chườm lạnh vào khu vực này thay vì đùi và bắp chân có thể giảm đau nhiều hơn, giúp kiểm soát các triệu chứng tê liệt, đồng thời làm dịu các dây thần kinh gần đó.

Người bệnh có thể chườm lạnh bằng cách  sử dụng túi đá, chai nước đông lạnh hoặc gel lạnh. Ngoài ra, người bệnh có thể thực hiện biện pháp massage đá lạnh bằng cách tác động theo đường tròn lên vùng chậu. Điều này sẽ giúp giảm viêm, kiểm soát cơn đau và ngăn ngừa các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Để điều trị đau thần kinh tọa hiệu quả, người bệnh có thể xen kẽ chườm nóng và chườm lạnh. Bắt đầu với liệu pháp chườm lạnh để kiểm soát cơn đau cấp tính. Sau khi cơn đau cấp tính được cải thiện, người bệnh có thể bắt đầu chườm nóng để làm dịu dây thần kinh và hỗ trợ giảm đau.

Việc lạm dụng biện pháp chườm lạnh có thể gây tổn thương da, chẳng hạn như tê cóng, tổn thương bề mặt dây thần kinh. Do đó, khi chườm lạnh cần chú ý:

  • Kiểm tra thời gian chườm, mỗi lần chỉ thực hiện từ 15 – 20 phút và cách 2 tiếng trước khi áp dụng lần tiếp theo.
  • Bảo vệ da bằng cách đặt một miếng vải mỏng giữa da và nguồn lạnh.

Liệu pháp chườm lạnh có thể giúp giảm đau tức thì đối với các cơn đau thần kinh tọa. Ngoài ra, người bệnh được đề nghị thường xuyên tập thể dục, thực hiện các bài tập kéo giãn thắt lưng để ngăn ngừa cơn đau thần kinh tọa tái phát.

Mẹo chườm nóng và lạnh điều trị đau thần kinh tọa hiệu quả – an toàn

Đau thần kinh tọa nên chườm nóng hay lạnh phụ thuộc vào thời gian đau, mức độ nghiêm trọng và sở thích của người bệnh. Tuy nhiên, để phương pháp mang lại hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Chườm lạnh trước sau đó chườm nóng để kiểm soát cơn đau cấp tính. Chườm lạnh sẽ giúp hạ nhiệt cơ thể, làm cơ các mạch máu, giảm sưng và viêm. Khi viêm đã được cải thiện, người bệnh có thể bắt đầu chườm nóng để cải thiện tính linh hoạt của các mô mềm, tăng chuyển động cơ và hoạt động tổng thể. Chườm nóng cũng giúp tăng cường lưu thông máu, tăng chất dinh dưỡng và hỗ trợ quá trình phục hồi dây thần kinh tọa.
  • Nếu cơn đau kéo dài hơn 4 tuần, người bệnh có thể chườm nóng – lạnh liên tục, chẳng hạn như quấn khăn ấm – lạnh xung quanh xương chậu hoặc sử dụng các miếng dán nóng – lạnh. Điều này sẽ nâng cao hiệu quả điều trị cũng như ngăn ngừa tổn thương da. Những cách tiếp cận này cung cấp nhiệt khép kín cho lưng dưới, kích thích và khuyến khích chữa bệnh.
  • Chườm lạnh lưng ngay sau khi tập thể dục để giảm đau nhức cơ bắp. Nếu đau thần kinh tọa sau các hoạt động gắng sức, hãy chườm lạnh liên tục để giảm tổn thương mô, viêm và đau. Sau 24 giờ, hãy chườm nóng để kích thích quá trình chữa lành.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về vấn đề đau thần kinh tọa nên chườm nóng hay lạnh, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Khi nào không nên chườm nóng và lạnh?

Bên cạnh việc tìm hiểu đau thần kinh tọa nên chườm nóng hay lạnh, người bệnh cần xác định một số điều kiện không nên chườm nóng hoặc chườm lạnh. Cụ thể, chườm nóng và chườm lạnh không được thực hiện khi:

  • Có vết thương hở, trầy xước, chảy máu hoặc có bất cứ chất lỏng nào chảy ra từ vùng đau.
  • Tránh chườm nóng nếu có một số tình trạng mãn tính, chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng, tuần hoàn máu kém, chấn thương tủy sống, tiểu đường hoặc viêm đa khớp. Chườm nóng có thể bỏng nặng, loét da và tăng viêm.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần tránh chườm nóng và chườm lạnh trực tiếp lên da. Điều này có thể tăng nguy cơ bỏng, tổn thương da hoặc thay đổi màu da vĩnh viễn. Khi chườm có thể đặt một tấm khăn ở giữa da và nguồn nhiệt. Ngoài ra, nếu cảm thấy đau đớn, khó chịu, hãy trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Các biện pháp điều trị đau thần kinh tọa khác

Hầu hết người bệnh đau thần kinh tọa sẽ khỏi trong vài tuần với các biện pháp chăm sóc tại nhà. Nếu cơn đau nhẹ hoặc không ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày, người bệnh có thể tham khảo một số giải pháp điều trị cơ bản như:

  • Vật lý trị liệu, phát triển thói quen kéo giãn và tập thể dục, đồng thời cải thiện tư thế và giảm áp lực lên dây thần kinh hông.
  • Duy trì vận động và tập thể dục để cải thiện khả năng vận động, chẳng hạn như đi bộ xa mà không cảm thấy đau đớn, khó chịu.
  • Hạn chế nghỉ ngơi tại giường quá lâu. Người bệnh có thể nghỉ ngơi 1 – 2 ngày trên giường cứng hoặc nệm chắc chắn trên sàn nhà, sau đó quay lại các hoạt động bình thường.
  • Thực hiện các liệu pháp thay thế, chẳng hạn như yoga, xoa bóp, châm cứu để góp phần điều trị đau thần kinh tọa.
  • Nếu cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc như Paracetamol, Aspirin hoặc Ibuprofen để kiểm soát cơn đau. Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và tránh lạm dụng thuốc.

Hy vọng thông qua bài viết, người bệnh đã nắm được thông tin đau thần kinh tọa nên chườm nóng hay lạnh. Khi chườm nóng hoặc lạnh, người bệnh cần kết hợp với các động tác kéo giãn các cơ và mô mềm. Điều này có thể giúp giảm áp lực lên dây thần kinh tọa, nâng cao hiệu quả kiểm soát cơn đau. Nếu cơn đau tái phát, kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng, hãy trao đổi với bác sĩ để được chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua