Đau Thần Kinh Tọa Khi Mang Thai Và Các Cách Trị An Toàn

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Đau thần kinh tọa khi mang thai là tình trạng phổ biến, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Bài viết dưới đây sẽ giúp người  bệnh nắm rõ các thông tin cần thiết và có kế hoạch điều trị, chăm sóc sức khỏe hiệu quả nhất.

Đau thần kinh tọa khi mang thai
Đau thần kinh tọa khi mang thai cần được chẩn đoán và điều trị phù hợp để đảm bảo sức khỏe tổng thể

Dấu hiệu nhận biết đau thần kinh tọa khi mang thai

Cơ thể trải qua rất nhiều thay đổi thể chất khi mang thai. Khi em bé lớn, cơ thể phải trải qua nhiều sự điều chỉnh, điều này có thể dẫn đến các triệu chứng đau nhức, khó chịu khắp cơ thể.

Bà bầu bị đau dây thần kinh hông, còn được gọi là đau thần kinh tọa, là tình trạng phổ biến và cần được điều trị sớm để tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Các triệu chứng đau thần kinh tọa có thể từ nhẹ đến nghiêm trọng. Người bệnh có thể cảm thấy ngứa ran ở một phần cơ thể và đau nhức ở các vùng khác. Các triệu chứng và dấu hiệu phổ biến khác bao gồm:

  • Cảm giác nóng rát ở lưng dưới và mông
  • Cơn đau lan từ xương chậu đến phía sau chân
  • Cơn đau đột ngột thường được so sánh với một cú điện giật
  • Đau nghiêm trọng hơn khi ho, hắt hơi hoặc ngồi trong thời gian dài
  • Tê, yếu cơ hoặc ngứa ran hoặc một bên chân hoặc bàn chân

Đau thần kinh tọa khi mang thai rất phổ biến và cần được chăm sóc sức khỏe phù hợp để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Điều quan trọng là đến bệnh viện để được chẩn đoán và có kế hoạch điều trị phù hợp, an toàn.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị đau dây thần kinh hông

Đau thần kinh tọa xảy ra khi cột sống ảnh hưởng. Tình trạng này sẽ gây chèn ép dây thần kinh tọa, dẫn đến viêm, tê và đau nhức. Thông thường, nguyên nhân chính gây đau thần kinh tọa là do thoát vị đĩa đệm hoặc sự phát triển quá mức của xương, được gọi là gai cột sống, xảy ra trên các đốt sống.

bà bầu bị đau thần kinh tọa
Thay đổi trọng tâm cơ thể có thể khiến bà bầu bị đau thần kinh tọa

Mang thai cũng có thể gây nén cột sống và dẫn đến đau thần kinh tọa. Ở phụ nữ mang thai, cơ thể sẽ giải phóng một loại hormone được gọi là relaxin. Loại hormone này có tác dụng thư giãn các dây chằng, giúp xương chậu mở rộng để chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Tuy nhiên sự nới lỏng của dây chằng và tử cung đang phát triển có thể làm thay đổi trọng tâm của cơ thể, gây chèn ép lên các dây thần kinh tọa, từ đó dẫn đến đau nhói hoặc yếu ở chân.

Đau dây thần kinh hông khi mang thai thường phổ biến trong ba tháng cuối, mặc dù tình trạng này có thể xảy ra trong bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ. Ở ba tháng cuối, khi em bé lớn lên, trọng lượng của em bé sẽ tăng thêm áp lực lên các khớp và cơ không ổn định. Ngoài ra, em bé có thể thay đổi vị trí, điều này cũng có thể dẫn đến chèn ép dây thần kinh tọa.

Cơn đau thần kinh tọa khi mang thai có thể xuất hiện và biến mất mà không cần điều trị. Tuy nhiên các triệu chứng có thể tái phát liên tục, ngay cả khi sau khi sinh con. Mặc dù đau thần kinh tọa có thể gây khó chịu tuy nhiên các triệu chứng thường không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Cách giảm đau thần kinh tọa ở bà bầu an toàn, hiệu quả

Đau thần kinh tọa khi mang thai cần thời gian nghỉ ngơi phục hồi hoàn toàn. Bà bầu có thể cảm thấy khó chịu, đau nhẹ, tuy nhiên thông thường bà bầu sẽ không gặp các cơn đau dữ dội, nghiêm trọng. Nếu cơn đau dữ dội, bà bầu cần đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Không tự ý sử dụng thuốc mà không hỏi ý kiến của bác sĩ, điều này có thể gây hại cho sức khỏe của thai nhi.

Các triệu chứng đau thần kinh tọa có thể khiến bà bầu bị suy nhược. Mặc dù đau thần kinh tọa thường khỏi mà không cần điều trị, tuy nhiên có một cách giảm đau thần kinh tọa ở bà bầu giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành cũng như hỗ trợ các hoạt động hàng ngày. Các biện pháp bao gồm:

1. Chườm lạnh

Chườm lạnh có thể giúp làm dịu cơn đau thần kinh tọa cấp tính và cảm giác nóng rát ngay lập tức. Khi chườm đá và xương chậu phía sau (vùng rễ thần kinh tọa), có thể làm giảm nhiệt độ ngay lập tức, từ đó giúp làm mát, co mạch máu và giảm lưu lượng máu đến khu vực bị ảnh hưởng. Điều này có thể làm tê và giảm đau ngay tức thì. Bên cạnh đó, chườm đá cũng giúp làm, mát các sợi xơ, giảm co thắt và phục hồi khả năng chuyển động linh hoạt.

đau thần kinh tọa khi mang thai 3 tháng đầu
Chườm lạnh giúp chống viêm và giảm đau thần kinh tọa khi mang thai hiệu quả

Bà bầu có thể tự chườm đá tại nhà bằng cách chườm một túi nước đá được bọc bằng khăn mỏng lên vị trí đau 15 phút mỗi lần, nghỉ 2 giờ trước khi tái chườm lạnh. Lưu ý khi chườm lạnh là cần đặt một tấm khăn giữa bề mặt da và túi đá để tránh gây tổn thương da.

2. Thoa thuốc giảm đau

Có nhiều loại thuốc điều trị đau thần kinh tọa được sử dụng ngoài da mang lại hiệu quả cao và an toàn cho bà bầu. Các loại thuốc mỡ, kem hoặc gel này thường có chứa tinh dầu bạc hà, methyl salicylate, có tác dụng giúp giảm đau ngay lập tức. Thuốc hoạt động bằng cách thay đổi lưu lượng máu đến vùng khi đau để tạo ra cảm giác tê và giảm viêm.

Các loại thuốc bôi ngoài da có thể sử dụng mà không cần toa thuốc, tuy nhiên bà bầu nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc. Bà bầu có thể thoa một lượng thuốc vừa đủ lên khu vực xương chậu phía sau, nhẹ nhàng xoa bóp xung quanh khu vực. Tránh chườm đá hoặc nhiệt khi sử dụng thuốc bôi, bởi vì điều này có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả của cả hai phương pháp.

Bà bầu nên sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh các rủi ro phát sinh.

3. Massage với bóng tennis

Massage, xoa bóp là một cách điều trị đau thần kinh tọa khi mang thai hiệu quả cao và an toàn. Bà bầu có thể sử dụng một vật cứng, trìn, chẳng hạn như bóng tennis để giảm đau đúng cách. Bóng tennis hoạt động tương tự như các bóng lăn massage, có thể giúp nới lỏng các mô mềm, giải phóng tình trạng căng cơ, giải tỏa các dây thần kinh bị chèn ép và cải thiện tình linh hoạt ở thân dưới.

Bà bầu có thể ngồi trên ghế có tựa lưng chắc chắn, hãy đặt một quả bóng tennis ở giữa tựa lưng ghế và thắt lưng để xoa bóp cũng như giảm đau tức thì. Ấn vào quả bóng tennis, tập trung vào các điểm cụ thể, nhẹ nhàng di chuyển từ bên này sang bên kia, điều này có thể góp phần giải phóng căng thẳng ở cơ lưng dưới, từ đó giảm đau thần  kinh tọa.

Nếu cần massage chuyên nghiệp hơn, bà bầu có thể đến cơ sở y tế hoặc trung tâm massage chuyên nghiệp. Nhà trị liệu có thể xác định mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và có kế hoạch xoa bóp, massage phù hợp với từng người bệnh.

4. Chế độ ăn uống chống viêm

Xương, cơ và các cấu trúc khác trong cột sống, bao gồm cả dây thần kinh, cần chế độ dinh dưỡng hợp lý để khỏe mạnh và ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe phát sinh. Một chế độ ăn uống chống viêm, có nguồn gốc từ thực vật, có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng đau thần kinh tọa ở phụ nữ mang thai.

Thực hiện theo chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp nâng cao mức độ các chất chống viêm trong cơ thể theo thời gian. Điều này có thể làm giảm sự xuất hiện của chứng đau thần kinh tọa về lâu dài.

cách giảm đau thần kinh tọa ở bà bầu
Thực hiện chế độ ăn uống chống viêm góp phần cải thiện các triệu chứng đau thần kinh tọa

Các loại thực phẩm hỗ trợ cải thiện tình trạng đau thần kinh tọa bao gồm:

  • Trái cây
  • Rau củ
  • Quả hạch
  • Cá béo
  • Các loại gia vị như nghệ, gừng
  • Trà xanh
  • Trà đen

Bên cạnh đó, bà bầu được khuyến cáo cần tránh các loại thực phẩm gây viêm và gây ảnh hưởng đến các triệu chứng đau thần kinh tọa, chẳng hạn như đường, carbohydrate tinh chế, chất béo chuyển hóa và dầu hydro hóa. Ngoài ra, bà bầu cần tránh khói thuốc lá để hỗ trợ chống viêm cũng như ngăn ngừa các biến chứng ảnh hưởng đến thai nhi.

Bà bầu cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện các thay đổi lớn về chế độ ăn uống để đảm bảo không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

5. Ngủ đủ giấc

Số lượng và chất lượng giấc ngủ có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến cơn đau và chứng viêm ở người đau thần kinh tọa khi mang thai. Khi bà bầu ngủ, một số chất chống viêm sẽ đạt đỉnh trong máu và hoạt động trong suốt cả đêm. Nếu giấc ngủ kém chất lượng, các tác nhân gây viêm sẽ lưu thông trong suốt cơ thể cả ngày, dẫn đến đau đớn, mệt mỏi và suy giảm chất lượng cuộc sống.

Việc có một giấc ngủ sâu, chất lượng sẽ giúp cơ thể hồi phục hoàn toàn, từ đó giảm đau do viêm và khiến bà bầu cảm thấy thoải mái hơn. Ngoài ra, ngủ đủ giấc cũng giúp nâng cao sức khỏe, trẻ hóa làn da và giúp quá trình mang thai thuận lợi hơn.

Nếu các triệu chứng đau thần kinh tọa ở bà bầu trở nên tồi tệ hơn hoặc gây gián đoạn các hoạt động hàng ngày, bà bầu nên đến bệnh viện để được chẩn đoán, điều trị phù hợp. Bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc, thao tác thần kinh cột sống, tiêm steroid ngoài màng cứng hoặc các phương pháp điều trị phù hợp khác.

Mẹo cải thiện tình trạng đau dây thần kinh hông khi mang thai

Đau thần kinh tọa khi mang thai có thể gây mệt mỏi, suy nhược cơ thể nghiêm trọng. Do đó, bà bầu có thể trao đổi với bác sĩ về các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát các triệu chứng đơn giản tại nhà, chẳng hạn như:

  • Tắm nước nóng hoặc chườm khăn ấm lên lưng hoặc cơ bắp. Điều này sẽ giúp thư giãn cơ bắp bị căng cứng, ổn định xương chậu và ngăn ngừa các triệu chứng đau thần kinh tọa.
  • Duy trì vận động thể chất kết hợp với việc nghỉ ngơi đầy đủ. Vận động nhẹ nhàng, chẳng hạn như tham gia các lớp yoga trước khi sinh, có thể giúp xoa dịu cơ bắp và tâm trí, từ đó giảm đau. Tuy nhiên, bà bầu cần tránh các hoạt động đòi hỏi việc uốn hoặc xoắn quá nhiều. Ngoài ra, bơi lội cũng mang lại hiệu quả tích cực đối với phụ nữ mang thai.
  • Lắng nghe cơ thể, chú ý đến cơn đau và các triệu chứng. Bà bầu có thể ghi lại các hoạt động gây kích thích và đau dây thần kinh tọa để có kế hoạch vận động, sinh hoạt phù hợp. Tránh nâng các vật nặng và nghỉ giải lao thường xuyên nếu công việc yêu cầu đứng hoặc ngồi kéo dài.
  • Thường xuyên massage, xoa bóp, trước sinh có thể giúp giảm căng thẳng, tăng cường lưu thông máu và điều chỉnh nội tiết tố.
  • Nằm nghiêng khi ngủ có thể giúp kiểm soát cơn đau, giảm áp lực lên dây thần kinh tọa. Bà bầu có thể sử dụng gối hỗ trợ hông và chân để ngăn ngừa cơn đau.
  • Nếu các triệu chứng không được cải thiện, bà bầu có thể trao đổi với nhà vật lý trị liệu hoặc chuyên gia điều trị đau thần kinh tọa để được hướng dẫn cụ thể. Nhà trị liệu sẽ xây dựng kế hoạch tập luyện, nghỉ ngơi và tăng cường sức mạnh phù hợp để kiểm soát các cơn đau thần kinh tọa khi mang thai.

Sau khi sinh con, phụ nữ được khuyến cáo duy trì các thói quen này hàng ngày để ngăn ngừa cơn đau thần kinh tọa. Một số phụ nữ vẫn bị đau thần kinh tọa sau khi sinh trong khi hầu hết các trường hợp, cơn đau sẽ biến mất mà không cần điều trị.

Phụ nữ đau thần kinh tọa khi mang thai được khuyến cáo duy trì vận động thể chất nhẹ nhàng đồng thời nghỉ ngơi phù hợp. Nếu các triệu chứng không được cải thiện hoặc tăng lên, hãy đến bệnh viện để được chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua