Tuyệt Chiêu Dùng Gừng Trị Đau Vai Gáy Hiệu Quả Ít Ai Biết

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Dùng gừng trị đau vai gáy là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng vì mang lại hiệu quả và độ an toàn cao. Tuy nhiên, vì sử dụng thảo dược tự nhiên, dược tính thấp nên những cách chữa bệnh từ gừng chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ, cơn đau xảy ra do nguyên nhân thông thường và cần kiên trì áp dụng để đạt được kết quả tốt nhất.

Công dụng của gừng trong điều trị đau vai gáy

Đau vai gáy là tình trạng phổ biến và xảy ra nhiều ở người làm công việc văn phòng, mang vác nặng, ít vận động,… Cơn đau do bệnh lý gây thường ở mức độ nhẹ và thuyên giảm sau khi nghỉ ngơi. Tuy nhiên, biểu hiện này có thể tái đi tái lại nhiều lần gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày cũng như chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

gừng trị đau vai gáy
Dùng gừng trị đau vai gáy là mẹo dân gian được nhiều người bệnh áp dụng

Bên cạnh sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh cũng tìm đến các cách chữa đau vai gáy tại nhà an toàn và hiệu quả. Hầu hết những cách chữa bệnh tại nhà đều sử dụng thảo dược lành tính, dễ tìm, an toàn với sức khỏe và có thể áp dụng lâu dài.

Trong đó, dùng gừng trị đau vai gáy được nhiều người thực hiện và phản hồi tích cực. Gừng (sinh khương) ngoài là nguyên liệu thường dùng trong nhiều món ăn thì còn là vị thuốc Nam có tác dụng chữa nhiều bệnh lý như lạnh bụng, đau nhức, bệnh về đường hô hấp,… Thảo dược này còn được dùng để bào chế một số thực phẩm chức năng.

Theo tài liệu Y học cổ truyền, gừng có tính ấm, vị cay, tác dụng khử hàn, hoạt huyết, tăng tuần hoàn máu, chỉ thống. Chính vì vậy, vị thuốc này được dùng trong nhiều bài thuốc trị đau nhức xương khớp, đau mỏi vai gáy, giảm tê bì, cứng cơ,… Áp dụng các mẹo chữa từ gừng đúng cách sẽ giúp cải thiện cơn đau vai gáy nhanh chóng, đồng thời dự phòng tái phát lâu dài.

Trong nhiều nghiên cứu y học hiện đại cũng nhận thấy trong gừng chứa nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau như zingeron, zingiberol, axit glutamic, shogaola,… Ngoài tác dụng giảm đau, gừng còn hỗ trợ tuần hoàn máu, làm ấm cơ thể, từ đó làm giảm cơn đau nhức đau vai gáy do nhiễm lạnh, chấn thương,…

Thực tế, có nhiều bệnh nhân đau cổ vai gáy cải thiện triệu chứng sau khi áp dụng mẹo chữa từ gừng. Tuy nhiên, hiệu quả của cách chữa này vẫn chưa được y học hiện đại nghiên cứu sâu về tác dụng đồng nhất. Về cơ bản, tác dụng của mẹo chữa này phụ thuộc nhiều vào cơ địa và tình trạng bệnh. Vì vậy, bạn cũng nên lưu ý khi áp dụng cách chữa này.

6 Mẹo chữa đau vai gáy bằng gừng an toàn, hiệu quả

Có nhiều cách chữa đau vai gáy từ gừng như đắp ngoài, uống trà gừng hoặc kết hợp với các thảo dược khác. Tùy vào mỗi bệnh nhân có thể lựa chọn mẹo chữa phù hợp. Bạn có thể kết hợp cách chữa ngoài kết hợp với chữa bên trong để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Dưới đây là một số mẹo chữa đau vai gáy bằng gừng an toàn và hiệu quả cao:

Trà gừng mật ong

Uống trà gừng mật ong là một trong những cách chữa đau mỏi vai gáy hiệu quả, được nhiều áp dụng. Tính ấm từ thảo dược sẽ giúp làm dịu cơn đau nhức ở vùng cổ, vai gáy hiệu quả. Một số thành phần trong gừng hoạt động tương tự như COX-2 có tác dụng giảm đau, chống viêm.

trà gừng mật ong
Uống trà gừng mật ong có tác dụng làm giảm cơn đau vai gáy ở mức độ nhẹ

Việc kết hợp với mật ong giúp các triệu chứng bệnh đau cổ vai gáy cải thiện tốt. Mật ong là sản phẩm tự nhiên mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. Các vitamin, khoáng chất có trong mật ong giúp làm đau mỏi cơ bắp, điều hòa khí huyết, chống viêm,… Mỗi ngày uống 1 tách trà gừng không chỉ giúp làm dịu cơn đau vai gáy mà còn tăng cường sức đề kháng. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi, cạo vỏ, rửa sạch và thái lấy vài lát mỏng 
  • Cho khoảng 5 lát gừng vào tách rồi đổ 250ml nước sôi vào 
  • Đậy kín nắp hãm trong vòng 10 phút 
  • Sau đó cho thêm 1 – 2 muỗng mật ong nguyên chất vào, khuấy đều và thưởng thức
  • Nên uống vào buổi sáng để đạt được hiệu quả tốt nhất 

Gừng nướng trị đau vai gáy

Cơn đau vai gáy được cải thiện đáng kể sau khi áp dụng mẹo dùng gừng nướng. Bởi khi nướng, lượng tinh dầu cùng chiết xuất của gừng sẽ phát huy tác dụng tốt gấp 3 lần so với thông thường. Từ đó giúp tình trạng đau nhức vùng cổ vai gáy thuyên giảm, tăng tuần hoàn máu đến các cơ, giảm mệt mỏi, nâng cao chất lượng giấc ngủ và sinh hoạt hàng ngày. 

Để tăng hiệu quả của bài thuốc chữa này, người bệnh có thể kết hợp với rượu trắng. Với tính ấm cùng công dụng như thuốc dẫn, rượu trắng kết hợp với gừng nướng dùng xoa bóp lên vùng vai gáy đều đặn không chỉ giúp giảm đau mà còn lưu thông máu, loại bỏ hàn khí và mạnh gân cốt. 

Tuy nhiên, vì cả gừng và rượu trắng đều có tính ấm có thể gây nóng, bỏng da nên cần thận trọng với những trường hợp có làn da mỏng, dễ bị kích ứng. Không áp dụng lên vùng da bị trầy xước, có vết thương hở. Ngoài ra, cũng nên vệ sinh sạch vùng da cần điều trị trước khi thoa lên. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 3 củ gừng tươi, rửa sạch rồi mang đi nướng trên bếp than 
  • Đến khi đen vỏ ngoài, chín đều bên trong là được 
  • Giã nát gừng rồi cho vào lọ thủy tinh sạch 
  • Đổ rượu trắng 30 – 40 độ sao cho ngập phần gừng 
  • Đậy kín nắp, ngâm khoảng 2 tuần là có thể sử dụng 
  • Mỗi lần lấy một ít rượu gừng nướng thoa lên vùng cổ vai gáy và kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng 
  • Áp dụng đều đặn mỗi ngày đến khi triệu chứng thuyên giảm hoàn toàn 

Gừng kết hợp với dầu oliu

Trong dân gian, gừng tươi kết hợp với dầu oliu giúp cải thiện cơn đau mỏi vai gáy ở mức độ nhẹ nhanh chóng. Mẹo chữa này khá đơn giản, tác động trực tiếp đến khu vực đau mỏi nên phát huy tác dụng tốt. Người bị đau vai gáy có thể thực hiện đều đặn mỗi ngày đến khi bệnh lý được kiểm soát. 

gừng trị đau vai gáy
Để cải thiện triệu chứng đau mỏi vai gáy, người bệnh có thể áp dụng mẹo chữa từ gừng và dầu oliu

Hướng dẫn thực hiện:

  • Gừng sau khi cạo vỏ, rửa sạch thì mang đi xay nhuyễn 
  • Dùng rây lọc lấy nước cốt gừng, bỏ xác 
  • Sau đó hòa trộn nước cốt gừng với dầu oliu theo tỉ lệ 1:2 
  • Vệ sinh sạch vùng  da cần điều trị rồi dùng tăm bông thấm đều hỗn hợp và thoa đều 
  • Kết hợp xoa bóp, massage nhẹ nhàng trong vòng 10 phút 
  • Có thể lau lại hỗn hợp trên da bằng khăn sạch 
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày để nhận thấy hiệu quả 

Rượu gừng chữa đau vai gáy hiệu quả

Ngoài sử dụng gừng nướng ngâm rượu chữa đau vai gáy, bạn cũng có thể dùng gừng tươi. Từ xa xưa, rượu gừng được biết đến với công dụng trị đau nhức xương khớp chấn thương, nhiễm lạnh, khí huyết không lưu thông, thời tiết thay đổi đột ngột,… Cách chữa này có độ an toàn, phù hợp với nhiều độ tuổi. 

Sau khi thoa rượu gừng lên vùng vai gáy, dược tính sẽ đi vào cơ thể, từ đó phát huy công dụng giảm đau thông qua cơ chế giãn cơ, cứng khớp. Nên kiên trì áp dụng đều đặn mỗi ngày để kiểm soát các triệu chứng bệnh lý tốt nhất. Mẹo chữa này phù hợp với những trường hợp đau nhức ở mức độ vừa và nhẹ. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Gừng tươi cạo vỏ, rửa sạch với nước rồi thái lát mỏng 
  • Cho toàn bộ gừng vào bình thủy tinh rồi đổ rượu trắng vào 
  • Ngâm khoảng 20 ngày là có thể sử dụng 
  • Mỗi lần lấy một ít rượu gừng thoa đều lên vùng đau mỏi và massage nhẹ nhàng. 

Lưu ý: Không thoa rượu gừng nên những vùng da bị tổn thương, trầy xước, chảy máu. Bên cạnh đó, người có làn da nhạy cảm cũng nên thận trọng khi áp dụng cách chữa này.  

Chữa đau vai gáy từ gừng tươi và ngải cứu

Để tăng tác dụng chữa đau vai gáy, người bệnh có thể kết hợp gừng cùng các vị thuốc khác như ngải cứu. Ngoài tác dụng chữa bệnh của gừng, ngải cứu cũng mang lại công dụng giảm đau, lưu thông khí huyết và thư giãn các cơ, phòng ngừa tình trạng cơ cứng, tê bì. 

ngải cứu chữa đau vai gáy
Kết hợp gừng và ngải cứu sẽ giúp tăng dược tính và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả

Mẹo chữa này phù hợp với những trường hợp đau cổ vai gáy do chấn thương, tư thế ngủ, ngồi không khoa học, nhiễm lạnh, lối sống sinh hoạt không khoa học. Vì được đánh giá có độ an toàn cao nên người bệnh có thể áp dụng thường xuyên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc tác dụng ngoại ý. 

Hướng dẫn thực hiện:

  •  Chuẩn bị 1 củ gừng tươi và 200g ngải cứu
  • Lá ngải cứu ngâm rửa sạch với nước muối pha loãng
  • Gừng cạo vỏ, rửa rồi thái lát mỏng 
  • Sau đó cho cả 2 vị thuốc vào chảo sao nóng 
  • Cho hỗn hợp vào túi vải sạch rồi chườm lên vùng vai gáy 
  • Có thể sao nóng lại và đắp thêm vài lần đến khi cơn đau thuyên giảm 
  • Mỗi ngày thực hiện từ 2 – 3 lần để có kết quả tốt nhất 

Món ăn từ củ gừng giảm đau vai gáy

Ngoài những cách chữa đau vai gáy bằng gừng trên, người bệnh cũng có thể bổ sung gừng vào thực đơn để giúp quá trình điều trị cũng như phòng ngừa bệnh tái phát hiệu quả. Ngoài tác dụng tốt đến người bị đau vai gáy, gừng còn giúp tăng cường miễn dịch, làm ấm cơ thể, bảo vệ hệ hô hấp. 

Những món ăn có thêm gừng còn tăng thêm hương vị, kích thích vị giác giúp ăn ngon miệng hơn. Do đó, bạn có thể bổ sung một số món ăn có gừng như vịt kho gừng, canh gừng chay, mứt gừng, chè nếp gừng, thịt rang gừng, cá trê kho gừng,… Dùng một lượng gừng vừa đủ để không ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Lưu ý khi dùng gừng trị đau vai gáy

Các bài thuốc dân gian từ gừng chữa đau vai gáy được nhiều người áp dụng và cải thiện tốt. Vì là vị thuốc quen thuộc, dễ tìm và chi phí thấp nên mẹo chữa này khá phổ biến. Hơn nữa, do được đánh giá có độ an toàn cao nên có thể dùng cho nhiều đối tượng, độ tuổi. 

Dù vậy, khi dùng gừng trị đau vai gáy người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Các mẹo chữa chữa đau vai gáy bằng gừng chỉ có tác dụng hỗ trợ, không thể kiểm soát bệnh lý hoàn toàn. Vì vậy, với những trường hợp cơn đau kéo dài, tiến triển nặng, bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám, xác định nguyên nhân và điều trị đúng cách. 
  • Vì sử dụng dược liệu tự nhiên nên dược tính thấp, công dụng cũng sẽ chậm hơn so với tân dược. Để khắc phục cơn đau nhức, bạn cần kiên trì áp dụng liên tục, đều đặn từ 2 – 4 tuần. Đồng thời có thể kết hợp mẹo dùng trong và ngoài để mang lại hiệu quả tốt nhất. 
  • Thực tế, tác dụng chữa đau vai gáy bằng gừng phụ thuộc nhiều vào cơ địa cũng như tình trạng bệnh. Vì vậy, sẽ có một số trường hợp dù áp dụng cách chữa này đều đặn nhưng không mang lại hiệu quả hoặc không đáng kể. Lúc này bạn nên cân nhắc để thay đổi cách chữa phù hợp với tình trạng bệnh của mình. 
  • Với những người bị cảm mạo phong nhiệt, cao huyết áp, địa nhiệt táo hay âm hư hỏa vượng nên hạn chế các món ăn có chứa gừng hoặc uống trà gừng. Thay vào đó nên áp dụng các mẹo chữa ngoài để đảm bảo an toàn. 
  • Bên cạnh dùng gừng chữa đau vai gáy, người bệnh cũng nên kết hợp massage, xoa bóp vùng cổ vai gáy và thái dương để giúp lưu thông máu, thư giãn thần kinh, cải thiện cơn đau nhức hiệu quả. 
  • Cơn đau mỏi vai gáy có thể ảnh hưởng do nhiều yếu tố. Vì vậy, để kiểm soát bệnh tốt, bạn nên có chế độ chăm sóc khoa học và thực hiện các biện pháp phòng ngừa tái phát lâu dài. 

Bài viết đã tổng hợp các cách dùng gừng trị đau vai gáy dễ thực hiện và mang lại hiệu quả cao. Song song với việc áp dụng cách chữa này thì người bệnh cần dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, kết hợp tập luyện đều đặn để kiểm soát bệnh tốt nhất.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua