Dụng Cụ Tập Vật Lý Trị Liệu Gồm Những Gì? Mua Ở Đâu?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Lương y Phùng Hải Đăng | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Dụng cụ tập vật lý trị liệu là thiết bị y tế được sử dụng để giúp bệnh nhân phát triển và phục hồi sức khỏe sau chấn thương, bệnh lý hoặc phẫu thuật. Các dụng cụ này được chỉ định và hướng dẫn sử dụng bởi bác sĩ chuyên môn để giúp phục hồi nhanh chóng cũng như tránh các chấn thương có thể xảy ra.

dụng cụ tập vật lý trị liệu
Tìm hiểu các loại dụng cụ tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng tốt nhất

Dụng cụ tập vật lý trị liệu là gì?

Dụng cụ tập vật lý trị liệu là những dung cụ hỗ trợ quá trình điều trị và phục hồi sau các chấn thương hoặc bệnh lý. Các dụng cụ này có thiết kế đa dạng nhằm phục vụ nhu cầu tập luyện cũng như các mục đích sử dụng khác nhau, chẳng hạn như:

  • Đối với bệnh nhân viêm khớp, thoái hóa khớp, đau nhức xương khớp, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng các máy siêu âm, máy xung điện, máy laser và những thiết bị trị liệu khác để kích thích quá trình phục hồi.
  • Đối với bệnh nhân bị liệt, teo cơ hoắc mất chức năng, bác sĩ có thể chỉ định các dụng cụ như nẹp gỗ, xe đạp tập phục hồi chức năng, khung tập đi, máy massage, máy kéo giãn để cải thiện chức năng.

Mỗi loại dụng cụ tập vật lý trị liệu có chức năng và công dụng riêng, được chỉ định sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn. Các dụng cụ này đóng một vai trò tương đối quan trọng và cần được sử dụng hàng ngày để đảm bảo quá trình hồi phục. Hiện tại các dụng cụ này có thể được tìm thấy ở các Khoa Vật lý trị liệu tại các bệnh viện, tuy nhiên người bệnh cũng có thể trang bị các dụng cụ này tại nhà để tăng cường hiệu quả điều trị.

Dụng cụ vật lý trị liệu gồm những gì?

Dưới đây là một số dụng cụ tập vật lý trị liệu phổ biến, người bệnh có thể tham khảo và có kế hoạch tập luyện phù hợp.

1. Máy siêu âm

Các thiết bị siêu âm có nhiều mục đích sử dụng khác nhau và ngày càng trở nên phổ biến trong vật lý trị liệu. Nhà vật lý trị liệu có thể sử dụng máy siêu âm để điều trị các chấn thương khác nhau, chẳng hạn như xác định khu vực lưu lượng máu kém hoặc vùng bị căng, gãy xương hoặc nứt xương dưới da để có kế hoạch điều trị phù hợp nhất.

Máy tập vật lý trị liệu tay chân
Máy siêu âm được sử dụng để xác định khu vực lưu thông máu kém hoặc gãy xương bên dưới da

Siêu âm trị liệu thường được sử dụng trong các trường hợp như:

  • Đo độ chặt hoặc co rút của các khớp
  • Chấn thương dây chằng và bong gân
  • Viêm quanh khớp vai
  • Căng và rách cơ
  • Viêm gân
  • Viêm bao hoạt dịch

2. Băng kháng lực

Các dải băng kháng lực có thể giúp bệnh nhân xây dựng sức mạnh hoặc hồi sau các tai nạn dẫn đến mất khối lượng cơ. Các thiết bị này cũng hỗ trợ phục hồi sự linh hoạt bằng cách sử dụng lực cản trong các bài tập kéo căng.

Ghế tập vật lý trị liệu 4 trong 1
Các dải băng kháng lực có thể tăng cường sức mạnh cơ bắp cũng như ngăn ngừa nguy cơ teo cơ

Hiện tại các dây băng kháng lực có nhiều màu sắc với độ mạnh khác nhau, cho phép người dùng điều chỉnh đầy đủ các bài tập và lực các để phục hồi chức năng tốt nhất.

3. Máy kích thích cơ điện

Các dụng cụ kích thích cơ điện được sử dụng sau một tai nạn hoặc chấn thương gây tổn thương cơ và tăng nguy cơ teo cơ. Một nhà vật lý trị liệu có thể sử dụng thiết bị kích thích điện để giúp xây dựng lại cơ bắp cũng như ngăn ngừa các chấn thương nghiêm trọng.

Dụng cụ tập vật lý trị liệu ngón tay
Máy kích thích cơ điện để phục hồi cơ sau chấn thương hoặc bệnh lý cần bất động trong thời gian dài

Máy kích thích cơ được sử dụng trong giai đoạn đầu của quá trình vật lý trị liệu để xây dựng trương lực cơ và sức mạnh cơ bản ở các khu vực bị tổn thương.

4. Xe đạp tập thể dục

Xe đạp tập thể dục là một dụng cụ tập vật lý trị liệu phổ biến ở các trung tâm phục hồi chức năng hiện đại. Các công cụ này có thể giúp người bệnh phục hồi sau các liệu pháp trị liệu bàn chân, chân, mắt cá chân cũng như xây dựng khả năng chịu đựng và sức mạnh trên khắp chân của người bệnh.

Của hàng bán dụng cụ phục hồi chức năng
Xe đạp tập thể dục hỗ trợ giúp tăng sức bền cũng như tăng tính linh hoạt ở hệ thống xương khớp

Hiện tại có nhiều loại xe đạp phục hồi chức năng khác nhau với nhiều mức giá và công dụng. Các mô hình xe đạp nâng cao cung cấp khả năng phản hồi theo thời gian thực về mức độ sức bền và thể chất của người dùng, cung cấp các công cụ cần thiết để đánh giá liên tục sự tiến bộ trong suốt quá trình phục hồi chức năng. Mặc dù xe đạp có thể gây khó khăn cho những người bị đau đầu gối khi uốn cong nhưng những lợi ích lâu dài rất đáng để chiến đấu. Trong trường hợp có vấn đề ở khớp gối, người bệnh có thể tham khảo các loại xe đạp nằm hoặc xe đạp nghiêng.

Xe đạp tập vật lý trị liệu có thể mang lại một số công dụng như:

  • Khuyến khích hoạt động ở thắt lưng, hông, chân, đầu gối
  • Giúp tăng cường sức khỏe cột sống, sức mạnh chân và sức bền tổng thể
  • Phù hợp với tất cả các nhóm tuổi

5. Bóng tập thể dục

Bóng tập thể dục là một dụng cụ tập vật lý trị liệu đơn giản và có mặt ở hầu hết các phòng vật lý trị liệu hiện đại. Những quả bóng này có kết cấu bền vững, được sử dụng để kéo căng nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể cũng như thúc đẩy sự cân bằng và phối hợp.

Nệm tập vật lý trị liệu
Bóng tập thể dục có thể giúp giảm áp lực lên khu vực bị tổn thương và cải thiện khả năng cân bằng

Các quả bóng tập thể dục có nhiều hình dạng, kích cỡ, có thể giúp người bệnh kiểm soát tốt quá tình tiến triển bệnh và cho phép phục hồi chức năng tại nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể.

Bóng tập thể dục có nhiều màu sắc, cường độ và kích cỡ khác nhau phù hợp cho trẻ em và người lớn. Bóng tập thể dục rất tốt cho vật lý trị liệu tại nhà và mọi người ở mọi lứa tuổi.

6. Dụng cụ phục hồi chức năng bàn tay

Các loại dụng phục hồi chức năng ngón tay thường có dạng quả bóng với năm lỗ xỏ ngón tay, được sử dụng để rèn luyện các chức năng ngón tay, bàn tay, lực nắm cũng như tăng cường cơ bắp ở tay.

Dụng cụ này thích hợp cho những người đang trong giai đoạn phục hồi chức năng ngón tay, viêm khớp, chấn thương, cứng khớp hoặc cải thiện các triệu chứng Hội chứng ống cổ tay.

Ghế tập vật lý trị liệu kéo cổ
Dụng cụ phục hồi chức năng bàn tay giúp cải thiện sức mạnh các ngón tay cũng như lực nắm

7. Ghế tập tay chân 3 in 1

Ghế tập tay chân 3 in 1 được sử dụng phổ biến ở các trung tâm vật lý trị liệu phục hồi chức năng. Thiết bị này có thể giúp bệnh nhân phát triển sức mạnh, tăng khả năng chịu đựng và khả năng phối hợp. Cường độ tập luyện có thể có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều đối tượng bệnh và chấn thương liên quan.

Thiết bị vật lý trị liệu phục hồi chức năng
Ghế tập tay chân kết hợp có thể tăng cường khả năng phối hợp của tứ chi

Hầu hết các ghế tập 3 in 1 đều có chuyển động lướt nhẹ nhàng với các thao tác dễ thực hiện mà không gây đau đớn hoặc ảnh hưởng đến chấn thương đang lành lại. Ngoài ra, các ghế tập này cũng mang lại một số lợi ích như:

  • Bài tập có tác động thấp, phù hợp cho người cao tuổi và bệnh nhân cần vật lý trị liệu để hồi phục sau chấn thương.
  • Kết hợp hoạt động của cả tay và chân, giúp tăng cường tính linh hoạt cũng như khả năng phối hợp tứ chi

Dụng cụ tập vật lý trị liệu mua ở đâu?

Hiện tại các dụng cụ tập vật lý trị liệu được phân phối tại các cửa hàng dụng cu y khoa, thiết bị y tế và các phòng khám chuyên môn. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể tìm thấy sản phẩm ở các trang thương mại điện tử. Tuy nhiên trước khi mua và sử dụng sản phẩm, người dùng nên kiểm tra chất lượng cũng như hiệu quả của dụng cụ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Với các dụng cụ đơn giản như bóng cải thiện chức năng tay, người bệnh có thể thay thế với bóng tennis hoặc các bóng cao su có độ đàn hồi tốt để tiết kiệm chi phí.

Trao đổi với bác sĩ chuyên môn hoặc nhà vật lý trị liệu để được hướng dẫn cụ thể.

Lưu ý khi dùng dụng cụ vật lý trị liệu

Để sử dụng các dụng cụ vật lý trị liệu đạt hiệu quả cao và an toàn, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề như:

  • Sử dụng dụng cụ theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhà vật lý trị liệu
  • Kiên trì luyện tập để đạt hiệu quả tốt nhất
  • Giữ tinh thần thoải mái, lạc quan trong suốt quá trình tập vật lý trị liệu
  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng cần bằng, khoa học để đầy đủ vitamin và khoáng chất để giúp cơ thể phục hồi
  • Duy trì lối sống năng động, ngủ đủ giấc và thường xuyên tập thể dục
  • Thực hiện các bài tập với mức độ tăng dần để tránh gây tổn thương hệ cơ xương khớp

Ngày này các dụng cụ tập vật lý trị liệu rất phổ biến và được chỉ định để phục hồi chức năng cũng như tăng sức mạnh cho người cao tuổi hoặc người sau chấn thương. Tuy nhiên việc tập luyện cần đúng kỹ thuật và cường độ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua