Bí Quyết Chữa Viêm Khớp Bằng Quả Dứa Hiệu Quả Ít Ai Biết

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Chữa viêm khớp bằng quả dứa là phương pháp điều trị được đánh giá cao về hiệu quả chống viêm, giảm đau và thúc đẩy quá trình tự chữa lành. Điều quan trọng là áp dụng biện pháp đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất và tránh các rủi ro phát sinh.

Quả dứa có chứa được bệnh xương khớp
Tìm hiểu cách dùng dứa chữa bệnh viêm khớp an toàn và hiệu quả

Tác dụng chữa viêm khớp bằng quả dứa

Dứa là trái cây phổ biến, thường được trồng ở nơi có khí hậu ấm áp. Dứa rất giàu vitamin và khoáng chất, cũng là một nguồn giàu bromelain, một loại enzyme có nhiều tác dụng điều trị bệnh.

Nước ép dứa chứa một lượng đậm đặc bromelain trong mỗi khẩu phần. Ngoài ra, dứa cũng chứa nhiều khoáng chất và vitamin, chẳng hạn như mangan, vitamin C, đồng, vitamin B6 và vitamin B1. Nước ép dứa cũng là một nguồn beta-carotene và vitamin A tuyệt vời, có tác dụng chống oxy hóa thúc đẩy làn da khỏe mạnh, chữa lành vết thương và có thể làm giảm quá trình lão hóa da sớm.

Do có hàm lượng bromelain đậm đặc, dứa có thể giúp kích hoạt khả năng chống viêm, giảm sưng và giảm đau của cơ thể. Dứa cũng được thường được ứng dụng để điều trị viêm, chấn thương thể thao và góp phần kiểm soát các triệu chứng viêm khớp, thoái hóa khớp. Bên cạnh đó, các vitamin và khoáng chất khác trong dứa cũng có tác dụng giảm phù nề, tăng cường lưu thông máu đến khu vực bị tổn thương, từ đó giảm đau hiệu quả. Hàm lượng vitamin B1 cao cũng giúp ổn định lượng đường trong máu, hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, duy trì cân nặng khỏe mạnh và phòng ngừa các triệu chứng viêm khớp tái phát.

Ngoài hiệu quả điều trị viêm khớp, dứa cũng được chứng minh là có thể củng cố sức khỏe xương, tăng cường mật độ xương và các mô liên kết. Điều này góp phần giữa xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương, đặc biệt là ở phụ nữ mãn kinh.

Cách chữa viêm khớp bằng quả dứa được đánh giá cao về hiệu quả, độ an toàn và chi phí thấp. Tuy nhiên, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc người có chuyên môn trước khi áp dụng phương pháp này để tránh các rủi ro phát sinh.

Chữa viêm khớp bằng quả dứa – Gợi ý 5 cách hiệu quả nhất

Để chữa viêm khớp bằng quả dứa đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh có thể tham khảo các gợi ý như sau:

1. Salad dứa trộn rau củ

Dứa là trái cây linh hoạt, dễ sử dụng, có thể dùng trong các món rau trộn khai vị hoặc ăn kèm. Món ăn này rất đơn giản, dễ thực hiện, thơm ngon, kết hợp cùng nhiều loại rau xanh và củ quả khác, giúp cung cấp một lượng vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Uống nước dứa có tốt cho xương khớp không
Salad dứa giúp nâng cao hệ thống miễn dịch, kiểm soát các triệu chứng viêm khớp và bảo vệ sức khỏe xương khớp

Thường xuyên sử dụng salad dứa rau củ có thể giúp nâng cao hệ thống miễn dịch, hỗ trợ chống viêm, kiểm soát cơn đau nhức xương khớp và ổn định hệ thống tiêu hóa. Ngoài ra, món ăn này cũng giúp phòng ngừa các vấn đề tim mạch và tiểu đường.

Cách làm món dứa trộn rau củ chữa đau nhức xương khớp như sau:

  • Dùng 1 quả dứa tươi, rau xà lách, cà chua bi, bông cải xanh, ớt chuông đỏ, rửa sạch, cắt thành các miếng vừa ăn
  • Cho các nguyên liệu vào tô lớn, thêm một lượng dầu ô liu vừa đủ, phô mai, sốt trộn salad, trộn đều tay là có thể sử dụng
  • Có thể dùng món ăn này 3 – 4 lần mỗi tuần để kiểm soát cơn đau nhức xương khớp và nâng cao sức khỏe

2. Sinh tố dứa và các loại quả mọng

Sinh tố dứa là một nguồn cung cấp vitamin C và magie tuyệt vời, cần thiết để sản xuất năng lượng và chất chống oxy hóa. Món sinh tố này cũng chứa nhiều vitamin B1, chất điều hòa huyết áp, hỗ trợ chống viêm khớp, thoái hóa khớp, bệnh gout và các vấn đề viêm nhiễm trong cơ thể khác. Bên cạnh đó, hàm lượng bromelain cao trong sinh tố dứa sẽ giúp loại bỏ tình trạng giữ nước, giảm phù nề, chống sưng và viêm.

Món sinh tố dứa được thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 150 gram thịt dứa, rửa sạch, để ráo nước, cho vào máy sinh tố, xay nhuyễn
  • Nếu thích sinh tố loãng hơn thì có thể cho thêm nước, nếu thích sinh tố đặc thì có thể cho thêm đá xay và sử dụng
  • Ngoài ra, người bệnh có thể kết hợp dứa cùng các loại rau củ khác để nâng cao hiệu quả điều trị viêm khớp.

Sinh tố dứa, dưa chuột và gừng:

  • Dùng 150 gram thịt dứa, ½ quả dưa chuột và 1 nhánh gừng nhỏ
  • Cho dứa, dưa chuột và gừng vào máy sinh tố, xay nhuyễn, có thể cho thêm nước hoặc đá xay tùy thích

Dưa chuột có 90% là nước do đó rất tốt cho việc đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Khi kết hợp với dứa, loại đồ uống này có thể nâng cao hiệu quả chống viêm, điều trị viêm khớp và chống táo bón do hàm lượng chất xơ cao. Ngoài ra, sinh tố có chứa gừng, hỗ trợ chống nhiễm trùng, chống buồn nôn và góp phần duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Sinh tố dứa và mâm xôi:

  • Dùng ½ quả dứa và một nắm quả mâm xôi, cho vào máy, xay nhuyễn, có thể cho thêm đá xay, sữa tươi, các loại hạt tùy sở thích
  • Sử dụng sinh tố dứa và việt quất khoảng 3 – 4 lần mỗi tuần để hỗ trợ điều trị viêm khớp

Việc kết hợp dứa và quả mâm xôi có thể làm tăng hiệu quả chống viêm, điều trị thoái hóa và nâng cao sức khỏe tổng thể. Món đồ uống này cũng có tác dụng chống viêm, thúc đẩy quá trình làm đẹp da và làm chậm quá trình lão hóa, thoái hóa khớp tự nhiên.

3. Chữa viêm khớp từ dứa và nghệ

Chữa viêm khớp bằng quả dứa và nghệ là bài thuốc được đánh giá cao về hiệu quả giảm đau, chống viêm, cũng như nâng cao sức khỏe xương khớp. Nghệ cũng chứa nhiều chất chống viêm khớp, điều trị thoái hóa khớp và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Bên cạnh đó, thức uống này cũng có chứa quế, mang lại hiệu quả giảm đau tương tự như thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Do đó, người bệnh nên thường xuyên áp dụng cách chữa viêm khớp bằng quả dứa và nghệ để kiểm soát cơn đau nhanh chóng, hiệu quả.

Chữa viêm khớp bằng quả dứa
Sinh tố dứa và nghệ có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, điều trị các triệu chứng viêm khớp hiệu quả

Cách kết hợp dứa và nghệ chữa viêm khớp như sau:

  • Dùng ½ quả dưới tươi, 1 nhánh nghệ, 1 thìa cà phê bột quế và 1 quả dưa chuột
  • Cho các nguyên liệu vào máy xay sinh tố, xay mịn, có thể cho thêm nước hoặc đá xay tùy sở thích
  • Nên sử dụng đồ uống này 2 – 3 lần mỗi tuần để kiểm soát các triệu chứng viêm khớp nhanh chóng nhất

4. Bài thuốc kết hợp dứa, cà rốt và cần tây

Nước ép dứa, cần tây và cà rốt chứa đầy các chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và điều trị các triệu chứng viêm khớp. Thức uống này giàu vitamin C, chứa ít đường và cung cấp một nguồn canxi thuần chay, giúp nâng cao sức khỏe xương khớp, chống loãng xương một cách tự nhiên, an toàn.

Bên cạnh đó, thức uống này cũng có chứa dưa chuột, giúp thanh lọc cơ thể, giải độc, giảm huyết áp và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Điều này góp phần giảm áp lực lên các khớp và kiểm soát cơn đau hiệu quả.

Cách làm nước ép dứa, cà rốt và cần tây:

  • Sử dụng ½ quả dứa, 1 quả dưa chuột, 1 củ cà rốt, 1 thìa cà phê nước cốt chanh và 1 nắm rau cần tây
  • Cho các nguyên liệu vào máy ép để chiết xuất nước
  • Có thể cho thêm đường, khuấy đều, thêm đá, dùng uống
  • Sử dụng thức uống này 1 – 2 lần mỗi tuần để kiểm soát các triệu chứng viêm khớp

5. Kem dứa cho người viêm khớp

Kem dứa là món ăn ngon vặt có mùi thơm, vị ngọt thanh, mát lạnh và phù hợp cho những ngày hè nóng bức. Kem giúp cung cấp một lượng vitamin và khoáng chất cần thiết, giúp chống viêm, điều trị viêm khớp và nâng cao sức đề kháng, từ đó bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại.

Để làm kem dứa, người bệnh có thể tham khảo công thức sau:

  • Dùng 1 quả dứa, cắt thành các khối vuông, ướp cùng một lượng đường vừa đủ trong 15 – 30 phút
  • Cho vào ngăn đông tủ lạnh trong khoảng 3 giờ, sau đó xay nhuyễn trong khoảng 30 giây
  • Cho kem ra cốc là có thể sử dụng
  • Kem dứa có thể ăn kèm với đậu phộng, óc chó, hạnh nhân hoặc dừa sấy
  • Món kem có thể sử dụng như món tráng miệng hoặc ăn vặt để nâng cao sức khỏe cũng như điều trị các triệu chứng viêm khớp

Chữa viêm khớp bằng quả dứa cần lưu ý gì?

Có nhiều cách khác nhau để chữa viêm khớp bằng quả dứa và hầu hết các cách này đều dễ thực hiện, an toàn, ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng cao của dứa có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe ở một số người. Do đó, để đảm bảo an toàn, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện phương pháp.

Ngoài ra, khi sử dụng dứa, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Một số người có thể dị ứng với dứa, dẫn đến phát ban, nổi mề đay hoặc khó thở. Tránh sử dụng dứa nếu xuất hiện các triệu chứng này sau khi sử dụng.
  • Dứa có hàm lượng vitamin C cao, có thể gây buồn nôn, tiêu chảy hoặc ợ nóng. Bên cạnh đó, sử dụng quá nhiều dứa có thể khiến lượng máu kinh nguyệt nhiều, gây phát ban da và trào ngược dạ dày.
  • Người bệnh thận cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng cách chữa viêm khớp bằng quả dứa.
  • Dứa có hàm lượng đường và acid cao, có thể gây tổn thương men răng, dẫn đến sâu răng.

Chữa viêm khớp bằng quả dứa chỉ phù hợp với các triệu chứng nhẹ và không có biến chứng. Bên cạnh đó, người bệnh cần có kế hoạch nghỉ ngơi, tập thể dục và ăn uống điều độ để nâng cao hiệu quả điều trị. Nếu các triệu chứng không được cải thiện hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, hãy trao đổi với bác sĩ đề được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua