Bật Mí 3 Cách Chữa Đau Xương Khớp Bằng Quả Khế Cực Hay

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Chữa đau nhức xương khớp bằng quả khế là phương pháp dựa trên nền tảng y học cổ truyền, giúp giảm đau, chống viêm và phục hồi khả năng vận động linh hoạt ở các khớp. Dưới đây là gợi ý về các biện pháp phổ biến, hiệu quả, dễ thực hiện, người bệnh có thể tham khảo và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất.

Chữa đau nhức xương khớp bằng quả khế
Chữa đau nhức xương khớp bằng quả khế có cách thực hiện đơn giản, chi phí thấp và hiệu quả cao 

Tác dụng của khế đối với tình trạng đau nhức xương khớp

Khế là loại trái cây phổ biến, mọc hoang và được trồng trên khắp cả nước để lấy quả cũng như làm thuốc. Quả khế được dùng để tiêu viêm, giảm đau, điều trị đau họng, đau nhức xương khớp, sốt do lá lách to. Rễ khế cũng được ứng dụng để điều trị đau khớp, viêm khớp và đau đầu mãn tính. Bên cạnh đó, thân, lá và hoa khế cũng chứa nhiều tính chất dược lý, được ứng dụng để điều trị đau hong, ho, mụn nhọt, viêm da mụn.

Theo Y học cổ truyền, khế là loại quả có vị ngọt, tính bình, hơi mát, khi chín thì có tính ôn, thường được sử dụng để lợi tiểu, giải khát, trị phong nhiệt và giải độc cơ thể. Các nghiên cứu hiện đại cũng cho biết, khế có chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như vitamin A, B, C, P, acid oxalic, carbohydrate.

Đối với các trường hợp đau nhức xương khớp, khế có thể giúp kháng viêm, kháng khuẩn, giảm đau, điều trị các chứng tê bì chân tay, đau cơ, nhức mỏi do sốt, suy nhược cơ thể. Các biện pháp chữa đau nhức xương khớp bằng quả khế thường mang lại hiệu quả cao, an toàn và ít tác dụng phụ, do đó được nhiều người bệnh tin tưởng, áp dụng.

Mặc dù tốt cho sức khỏe và mang lại hiệu quả cao trong việc kiểm soát cơn đau nhức xương khớp, tuy nhiên phương pháp này chỉ phù hợp với các triệu chứng nhẹ và không có dấu hiệu biến chứng. Nếu cơn đau nghiêm trọng hoặc kéo dài, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất.

Gợi ý 3 cách chữa đau nhức xương khớp bằng quả khế hiệu quả nhất

Để chữa đau nhức xương khớp bằng quả khế mang lại hiệu quả tốt nhất, người bệnh có thể tham khảo các phương pháp như:

1. Khế chua ngâm mật ong trị xương khớp

Khế chứa nhiều hoạt chất có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn. Tương tự, mật ong cũng có chứa các hợp chất kháng khuẩn tự nhiên, góp phần chống viêm, giảm sưng, giảm phù nề. Bài thuốc khế chua ngâm mật ong có thể góp phần kiểm soát cơn đau nhức xương khớp, điều trị viêm khớp, thoái hóa khớp và giúp người bệnh di chuyển linh hoạt hơn.

Khế chua ngâm đường phèn có tác dụng gì
Khế chua ngâm mật ong có tăng cường hệ thống miễn dịch, chống viêm và kiểm soát các cơn đau nhức xương khớp hiệu quả

Một số tác dụng của khế chua ngâm mật ong bao gồm:

  • Chống viêm, kháng khuẩn, hỗ trợ điều trị các loại viêm khớp
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch, chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do
  • Hỗ trợ hoạt động của hệ thống tiêu hóa, chống táo bón, giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt nhất, từ đó nuôi dưỡng hệ cơ xương khớp
  • Giúp giảm cân, duy trì cân nặng khỏe mạnh và giảm áp lực tác động lên các khớp

Cách làm khế chua ngâm mật ong điều trị đau nhức xương khớp:

  • Khi chọn khế cần chọn loại chua hoặc ít ngọt, mang đi rửa sạch, để ráo nước, thái thành các lát mỏng và bỏ phần hạt
  • Đổ một lớp mật ong nguyên chất vào lọ khô, sạch sẽ, đã được khử trùng với nước nóng
  • Xếp các lát khế vào lọ, đổ thêm mật ong vào lọ khế sao cho mật ong ngập mặt khế
  • Lắc kỹ lọ khế mật ong để đảm bảo mật ong phân bố đều lọ
  • Đậy kín, bảo quản ở nơi tối, tránh sáng sáng trực tiếp và độ ẩm cao, ủ khoảng 24 giờ thì mở lọ để kiểm tra, nếu khế đã ngấm hết mật ong thì cần cho thêm mật ong để đảm bảo chất lượng
  • Khế ngâm mật ong có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh tối đa 2 tuần
  • Khi dùng thì lấy 2 – 3 thìa mật ong uống trực tiếp hoặc pha với nước ấm, khuấy đều

Cách uống khế ngâm mật ong trị đau nhức xương khớp rất phổ biến và hiệu quả. Tuy nhiên một số người có thể dị ứng với khế hoặc mật ong, do đó hãy kiểm tra dị ứng bằng cách sử dụng một lượng nhỏ trước khi sử dụng mỗi ngày. Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc lo lắng nào, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ.

2. Khế chua ngâm đường phèn chữa đau nhức xương khớp

Khế chua ngâm đường phèn là một trong những cách chữa đau nhức xương khớp bằng quả khế phổ biến nhất. Quả khế chua có tính bình, chứa nhiều vitamin và các khoáng chất tốt cho hệ xương khớp, chẳng hạn như kali, sắt, kẽm, magie, vitamin C, vitamin B. Bên cạnh đó, theo Đông y, đường phèn có tính bình, vị ngọt, quy vào tỳ và phế. Đường phèn thường được sử dụng trong các bài thuốc ích khí, bổ trung, nhuận phế.

Bài thuốc khế chua ngâm đường phèn rất phổ biến, được sử dụng để điều trị cảm mạo, phong hàn, ho, góp phần kiểm soát cân nặng khỏe mạnh, kháng khuẩn và bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do. Ngoài ra, bài thuốc cũng được đánh giá cao về khả năng trừ thấp, điều trị các chứng đau nhức xương khớp, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp hiệu quả.

Cách làm khế chua ngâm đường phèn điều trị đau nhức xương khớp như sau:

  • Dùng 1 kg khế chua, rửa sạch, để ráo nước, thái thành các lát mỏng
  • Dùng vài nhánh gừng, rửa sạch, để cả vỏ, thái sợi hoặc băm nhỏ tùy sở thích
  • Làm nóng nồi, cho 200 gram đường phèn và một lượng nước vừa đủ vào nấu sôi, để nguội
  • Cho khế và gừng vào lọ thủy tinh đã được làm sạch và khô, đổ nước đường đã nguội trực tiếp vào lọ ngâm, sao cho nước đường ngập mặt khế
  • Đậy kín lọ khế ngâm, đặt ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và độ ẩm cao, ủ trong 3 ngày là có thể sử dụng được
  • Khi dùng thì lấy 1 – 2 thìa nước khế ngâm pha với một lượng nước ấm vừa đủ, khuấy đều, dùng uống

Ngoài ra, người bệnh có thể ép khế lấy nước, đun sôi nhỏ lửa cùng với đường phèn trong 20 – 30 phút để chiết xuất các dược chất. Để hỗn hợp nguội, cho vào lọ thủy tinh bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, dùng dần. Nên sử dụng bài thuốc mỗi ngày, liên tục trong 2 – 3 ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

3. Khế kết hợp với lòng đỏ trứng gà

Khế có tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc, giúp chữa lành các vết thương, nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ tái tạo các mô mềm, cơ và sụn khớp. Lòng đỏ trứng gà là một nguồn dồi dào các protein, khoáng chất như calcium, magie, photphat và nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe khác.

Bài thuốc chữa đau nhức xương khớp bằng quả khế và lòng đỏ trứng gà có thể giúp tăng cường lưu thông khí huyết, mang các chất dinh dưỡng đến các mô bị tổn thương, từ đó hỗ trợ chống viêm, giảm đau, góp phần điều trị đau nhức xương khớp, gai cột sống, gai xương. Bài thuốc này cũng giúp thanh nhiệt, giải độc, làm mát và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại.

Khế chua ngâm đường phèn có tác dụng gì
Khế kết hợp với lòng đỏ trứng gà giúp chống viêm, giảm sưng và nâng cao sức khỏe xương khớp

Bài thuốc chữa đau nhức xương khớp bằng quả khế và trứng gà được thực hiện như sau:

  • Sử dụng 1 quả khế chua, rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ, giã nhuyễn hoặc xay lấy nước ép
  •  Dùng 1 quả trứng gà, tách phần lòng trắng và lòng đỏ, cho lòng đỏ vào nước ép khế vùng một ít muối ăn, sau đó khuấy đều
  • Bài thuốc được sử dụng bằng đường uống, trước bữa ăn 30 – 45 phút, thực hiện liên tục mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất

Lưu ý: Chỉ sử dụng trứng gà ta, không nên dùng trứng gà công nghiệp hoặc các loại trứng gia cầm khác.

Lưu ý khi chữa đau nhức xương khớp bằng quả khế

Chữa đau nhức xương khớp bằng quả khế là phương pháp dân gian, phù hợp cho các trường hợp bệnh nhẹ, không có dấu hiệu biến chứng và không gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Trong trường hợp cơn đau nghiêm trọng, người bệnh nên đến bệnh viện để được hướng dẫn kế hoạch điều trị phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả điều trị, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Nên chọn loại khế chua, càng chua càng tốt và tránh các quả hư hỏng, dập nát hoặc bị sâu bọ tấn công
  • Nên ngâm khế với nước muối trước khi sử dụng để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn
  • Phụ nữ mang thai, đang cho con bú, người có bệnh dạ dày hoặc suy thận nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng để tránh các rủi ro không mong muốn
  • Kiên trì thực hiện bài thuốc theo đúng chỉ dẫn, tránh lạm dụng hoặc thay đổi công thức mà không hỏi ý kiến của thầy thuốc
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục và nghỉ ngơi để thúc đẩy quá trình chữa lành tự nhiên của cơ thể

Chữa đau nhức xương khớp bằng quả khế có độ an toàn cao, dễ thực hiện và chi phí thấp. Tuy nhiên, hiệu quả của các phương pháp này phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và nguyên nhân gây đau. Ngoài ra, các bài thuốc này không được khoa học chứng minh, do đó người bệnh nên trao đổi với thầy thuốc hoặc người có chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua