Gợi Ý 7 Cách Chữa Khô Khớp Gối Bằng Đông Y Hiệu Quả

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Trần Thị Hương Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ sở TP Hồ Chí Minh
Theo dõi IHR trên goole news

Chữa khô khớp gối bằng Đông y sử dụng các kỹ thuật như châm cứu hoặc các bài thuốc từ dược liệu tự nhiên, giúp kiểm soát các triệu chứng, tăng cường chất lỏng hoạt dịch và khôi phục khả năng chuyển động linh hoạt. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến nhất, người bệnh có thể tham khảo  và có kế hoạch điều trị, chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Chữa khô khớp gối bằng Đông y
Chữa khô khớp gối bằng Đông y mang lại hiệu quả lâu dài, an toàn và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể

Bệnh khô khớp gối trong Đông Y

Khô khớp gối là hiện tại giảm chất lỏng hoạt dịch ở khớp, khiến các đầu khớp xương và sụn ma sát với nhau, gây đau đớn, khó chịu và hạn chế khả năng chuyển động linh hoạt. Nếu không được điều trị, khô khớp có thể dẫn đến thoái hóa khớp, viêm khớp và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Theo Đông y, khô khớp gối xảy ra khi hàn thấp xâm nhập vào cơ thể, gây bế tắc kinh mạch, khí huyết tích tụ, gây đau đớn, viêm và sưng ở khớp gối. Ngoài ra, thận khí yếu, ứ trệ bàng quang và thiếu dương khí, sẽ khiến người bệnh có lối sống kém vận động, các khớp lạnh, lưu thông máu và các chất dinh dưỡng kém, từ đó gây khô khớp.

Trong các trường hợp này, Đông y sử dụng các kỹ thuật như châm cứu và ứng dụng các bài thuốc từ dược liệu tự nhiên, giúp làm giảm các triệu chứng như sưng tấy, viêm, nóng, đỏ, đau khớp và phục hồi khả năng vận động linh hoạt.

Chữa khô khớp gối bằng Đông y được đánh giá cao về hiệu quả, độ an toàn và có thể sử dụng lâu dài mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, điều quan trọng là sử dụng bài thuốc theo chỉ dẫn của thầy thuốc để đạt hiệu quả tốt nhất mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, tương tự như các phương pháp điều trị khô khớp gối khác, người bệnh nên đến cơ sở Đông Y uy tín để được thăm khám và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Gợi ý 7 cách chữa khô khớp gối bằng Đông y hiệu quả

Dưới đây là một số cách chữa khô khớp gối bằng Đông y phổ biến, hiệu quả và an toàn, người bệnh có thể tham khảo:

1. Châm cứu chữa khô khớp gối

Châm cứu là phương pháp điều trị khô khớp gối mang lại hiệu quả cao, an toàn và phù hợp với trường hợp. Trong phương pháp này, bác sĩ sử dụng các kim dài, mỏng tác động lên các huyệt vị, điều này giúp tăng cường lưu thông máu, hỗ trợ giảm viêm và viêm. Bên cạnh đó, châm cứu cũng kích thích quá trình sản xuất endorphin tự nhiên của cơ thể, từ đó mang đến sự thoải mái, dễ chịu, giảm căng thẳng và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cách chữa khô khớp tại nhà
Châm cứu giúp tăng cường lưu lượng máu và các chất dinh dưỡng, góp phần tái tạo dịch khớp

Có nhiều kỹ thuật châm cứu trị khô khớp gối, chẳng hạn như:

  • Châm truyền thống: Sử dụng các kim dài, mỏng, đúng quy định về an toàn, tác động lên các huyệt, giúp loại bỏ tà khí, tăng cường lưu thông, điều trị khô khớp và ngăn ngừa các triệu chứng tái phát.
  • Điện châm: Đây là phương pháp kết hợp giữ châm truyền thống và dòng điện để cải thiện cơn đau nhanh chóng, hiệu quả. Dòng điện sẽ tác động lên hệ thống thần kinh trung ương, từ đó giúp tạo ra 4 morphin nội sinh, kiểm soát cơn đau, khó chịu ở người khô khớp.
  • Thủy châm: Trong phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng kim tiêm để đưa một lượng thuốc phù hợp vào các huyệt vị, từ đó giúp giảm đau, chống viêm, điều trị khô khớp, thoái hóa khớp. Thủy châm cũng kích thích tăng cường các chất lỏng hoạt dịch, từ đó bôi trơn khớp và kiểm soát triệu chứng khô khớp gối.
  • Cấy chỉ: Cấy chỉ còn được gọi là nhu châm, đưa một đoạn chỉ tự tiêu vào huyệt, giúp kích thích quá trình chuyển hóa, tạo ra chất lỏng hoạt dịch, từ đó kiểm soát các triệu chứng khô khớp.

Châm cứu chữa khô khớp gối được thực hiện bởi thầy thuốc Đông y có chuyên môn, am hiểu các huyệt vị trên cơ thể. Do đó, người bệnh nên đến cơ sở Đông y được cấp phép khi thực hiện phương pháp này. Ngoài ra, cần tránh tự châm cứu hoặc thực hiện tại các cơ sở không đảm bảo.

2. Bài thuốc chữa khô khớp gối bằng lá lốt

Theo Đông y, lá lốt có vị cay, mùi nồng, tính ấm, có tác dụng ôn trung, tán hàn, hạ khí và chỉ thống. Lá lốt thường được dùng để điều trị các chứng đau nhức xương khớp, thoái hóa khớp, khô khớp gối. Bên cạnh đó, dược liệu cũng giúp kiểm soát các chứng tê bì chân tay, mụn nhọt và đổ nhiều mồ hôi.

  • Bài 1: Dùng 5 – 10 gram lá lốt phơi khô hoặc 15 – 30 gram lá lốt tươi, cho vào ấm cùng 400 ml nước, đun sôi đến khi còn 200 ml thì lọc lấy phần nước, chia thành 2 – 3 lần, dùng uống trong ngày. Kiên trì áp dụng bài thuốc trong 7 – 10 ngày để kiểm soát các triệu chứng.
  • Bài 2: Sử dụng lá lốt, rễ cỏ xước, rễ vòi voi, rễ bưởi bung, phân lượng bằng nhau, mang đi thái lát, sao vàng. Khi dùng thì lấy một vị 15 gram, sắc cùng 600 ml nước, đến khi còn 200 ml thì lọc lấy nước, chia thành 2 – 3 lần, dùng uống sau bữa ăn, liên tục trong 7 – 10 ngày.
  • Bài 3: Sử dụng cả cây lá lốt, bỏ phần rễ, mang đi rửa sạch, để ráo nước, sau đó băm nhỏ. Ngâm lá lốt với một ít rượu trắng trong khoảng 1 tháng là có thể sử dụng. Mỗi ngày dùng rượu lá lốt xoa bóp lên khớp gối nhẹ nhàng, điều này giúp phân tán dịch đều chất lỏng hoạt dịch, kích thích lưu thông máu và các dưỡng chất, từ đó tái tạo chất lỏng hoạt dịch mới.

Ngoài ra, người bệnh có thể thêm lá lốt vào chế độ ăn uống, pha trà để kiểm soát các cơn đau do thoái hóa, viêm khớp.

3. Đông y chữa khô khớp gối với cây gối hạc

Cây gối hạc là dược liệu được sử dụng để điều trị các vấn đề xương khớp, chẳng hạn như viêm khớp, thấp khớp, gai cột sống, khô khớp và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Bộ phận sử dụng làm thuốc là phần rễ cây và củ, có màu trắng, vàng hoặc hồng, thường thu hoạch vào mùa đông, mang đi rửa sạch, thái thành các lát lỏng, phơi hoặc sấy khô, bảo quản dùng dần.

Theo Đông y, gối hạc có tính mát, vị đắng, hỗ trợ kháng viêm, sát khuẩn, tăng cường lưu thông khí huyết và giảm sưng tấy. Các bài thuốc chữa khô khớp gối bằng Đông y thường sử dụng gối hạc để kiểm soát cơn đau, tê thấp, phục hồi năng lượng và giúp người bệnh chuyển động linh hoạt hơn.

Bài thuốc chữa khô khớp gối
Cây gối hạc có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, điều trị đau nhức, khó chịu do khô khớp gối

Cách dùng cây gối hạc chữa khô khớp gối bao gồm:

  • Bài 1: Dùng rễ cây gối hạc và ké đầu ngựa, mỗi vị đều 16 gram, lá đơn đỏ, bạc thau, đơn tướng quân, mỗi vị đều 12 gram, kim nhân 10 gram và lá thông 8 gram. Lá bạc thau, đơn đỏ và lá cây đơn tướng quân sao vàng, hạ thổ. Sau đó trộn các dược liệu với nhau, cho vào ấm cùng 600 ml nước, sắc nhỏ lửa đến khi còn 200 ml thì tắt bếp, lọc lấy phần nước, chia thành 3 lần, dùng uống trong ngày.
  • Bài 2: Dùng rễ gối hạc tươi khoảng 40 – 50 gram, rửa sạch, thái mỏng, cho vào ấm, thêm một lượng nước vừa đủ, đun nhỏ lửa trong 10 – 15 phút. Lọc lấy nước, bỏ bã, dùng uống trong ngày.

4. Chích cam thảo thang – Bài thuốc Đông y chữa khô khớp

Chích cam thảo thang có tác dụng nuôi dưỡng huyết mạch, thông tân dương, xưa ôn tán, hỗ trợ giảm đau, cải thiện chức năng khớp, tái tạo chất lỏng hoặc dịch và hỗ trợ phục hồi chức năng vận động linh hoạt.

Bài thuốc được thiện như sau:

  • Chích cam thảo 12 – 20g
  • Ma nhân 8 – 16g
  • Sinh địa hoàng  16 – 20g
  • Nhân sâm (hoặc Đảng sâm), Mạch môn, Quế chi, A giao 8 – 12g
  • Đại táo 10 quả
  • Gừng sống 3 – 5 lát

Mang cái vị thuốc sắc với nước hoặc rượu trắng, chia thành 2 lần, dùng uống trong ngày. Mỗi lần sử dụng một thang, kiên trì đến các khi triệu chứng được cải thiện.

5. Bài thuốc Thân thống trục ứ thang chữa khô khớp gối

Thân thống trục ứ thang là bài thuốc chữa khô khớp gối bằng Đông y mang lại hiệu quả cao, an toàn. Bài thuốc có tác dụng hoạt huyết, hóa ứ, hành khí, thông lạc, chủ trị các chứng đau nhức xương khớp, đau nhức toàn thân, khô khớp viêm, viêm khớp. Bên cạnh đó, bài thuốc cũng giúp kiểm soát các trường hợp đau đớn do suy nhược, bệnh lâu ngày không khỏi, góp phần nâng cao sức khỏe tổng thể và chất lượng cuộc sống.

Bài thuốc Thân thống trục ứ thang được thực hiện như sau:

  • Tần giao, Đương quy, Đào nhân, Hồng hoa, Ngũ linh chi, Khương hoạt, Ngưu tất, mỗi vị đều 12g
  • Chích thảo 4g
  • Nhũ hương 6 – 12g
  • Địa long chích 6g
  • Cho các loại dược liệu vào ấm cùng 3 chén nước, sắc thành thuốc. Lọc lấy phần nước lần 1 dùng uống khi còn ấm. Lại cho thêm 3 chén nước, sắc thành thuốc lần hai, đến khi còn 1 chén thì dùng uống. Mỗi ngày dùng 2 lần vào buổi sáng và chiều, kiên trì trong 1 tháng.

Gia giảm:

  • Có hàn tý thì gia thêm xuyên ô chế
  • Nếu bị đau nhiều thì gia thêm Ngô công hoặc Toàn yếu (phân lượng bằng với Địa long)

6. Quyên tý thang – Bài thuốc Đông y chữa khô khớp gối

Quyên tý thang là bài thuốc bổ khí huyết, trừ phong thấp phổ biến, được ứng dụng để kiểm soát các triệu chứng khô khớp gối, đau nhức xương khớp, đau dây thần kinh, viêm quanh khớp vai. Bài thuốc cũng giúp hoạt huyết, ích khí, khu phong, giúp tăng cường sức khỏe xương khớp và nâng cao sức khỏe tổng thể.

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y
Quyên tý thang hỗ trợ hoạt huyết, ích khí, điều chỉnh các triệu chứng đau nhức do khô khớp gối 

Bài thuốc được thực hiện như sau:

  • Khương hoạt, phòng phong, mỗi vị đều 8 gram
  • Xích thược, đương quy, khương hoàng, mỗi vị đều 12 gram
  • Hoàng kỳ 20 gram
  • Trích cam thảo 4 gram
  • Gừng 4 lát
  • Đại táo 3 quả
  • Cho các vị thuốc vào ấm, sắc thành thuốc, mỗi ngày dùng uống một thang.

Gia giảm:

  • Nếu khô khớp gối do chứng phong tý, gia thêm lượng phòng phong
  • Nếu khô khớp gối do hàn tý, gây đau nhức nhiều, gia thêm phụ tử chế
  • Đối với trường hợp các khớp sưng to, phù nề, thấp nặng, tay chân nặng, khó cử động, gia thêm thương truật, ý dĩ, phòng kỷ
  • Nếu khô khớp gối gây đau đầu gối và các chi dưới thì gia thêm ngưu tất và tục đoạn

7. Bài thuốc Quốc Dược Phục Cốt Khang

Quốc Dược Phục Cốt Khang là bài thuốc chữa khô khớp gối bằng Đông y được nghiên cứu và bào chế bởi Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc, mang lại hiệu quả cao trong việc kiểm soát cơn đau nhức, viêm khớp, khó cử động và các vấn đề xương khớp nói chung. Bài thuốc là sự kết hợp với nhiều loại dược liệu quý, mang lại một số lợi ích như:

  • Điều hòa chính khí, loại bỏ tà khí, cân bằng âm dương
  • Tăng cường chức năng gan thận, đào thải độc tố, thanh nhiệt, hỗ trợ làm mát gan
  • Kiểm soát các triệu chứng khô khớp gối, chẳng hạn như sưng, viêm và đau đớn
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch, làm chậm hoặc ngăn ngừa thoái hóa khớp gối

Quốc Dược Phục Cốt Khang hiện được phân phối bởi Trung tâm Thuốc dân tộc, người bệnh có nhu cầu vui lòng liên hệ trung tâm để được tư vấn phù hợp.

Chữa khô khớp gối bằng Đông y cần lưu ý gì?

Chữa khô khớp gối bằng Đông y là phương pháp an toàn, ít rủi ro và có thể sử dụng kéo dài mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, Đông y thường điều trị bệnh từ căn nguyên, do đó người bệnh cần kiên trì sử dụng thuốc trong một thời gian để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bên cạnh đó, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề khác, chẳng hạn như:

  • Đến cơ sở Đông y uy tín, chất lượng, được cấp phép để được chẩn đoán và điều trị khô khớp gối hiệu quả nhất
  • Trong trường hợp các triệu chứng khô khớp gối nghiêm trọng, kéo dài hoặc gây khó khăn cho việc di chuyển, đi lại, người bệnh nên hỏi ý kiến của thầy thuốc hoặc đến bệnh viện để được chẩn đoán, điều trị phù hợp
  • Nghỉ ngơi hợp lý, thường xuyên tập thể dục, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh để nâng cao hiệu quả điều trị. Các loại thực phẩm tốt cho người khô khớp chẳng hạn như rau xanh, trái cây, các loại cá béo, hành, tỏi, trà xanh và các loại hạt.
  • Chỉ áp dụng các bài thuốc chữa khô khớp gối bằng Đông y theo chỉ dẫn của thầy thuốc. Không tự ý thay đổi liều lượng hoặc loại dược liệu để tránh các rủi ro phát sinh.

Chữa khô khớp gối bằng Đông y là phương pháp mang lại hiệu quả cao, an toàn và ít tác dụng. Điều quan trọng là sử dụng bài thuốc theo đúng chỉ dẫn về thời gian, liều lượng, loại dược liệu để đạt hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, người bệnh nên xây dựng kế hoạch nghỉ ngơi phù hợp, duy trì hoạt động thể chất và ăn uống lành mạnh để nâng cao sức khỏe.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua