Người Bị Khô Khớp Gối Có Nên Đi Bộ, Tập Thể Dục Không?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Trần Thị Hương Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ sở TP Hồ Chí Minh
Theo dõi IHR trên goole news

Bị khô khớp gối có nên đi bộ không phụ thuộc vào mức độ cơn đau cũng như các vấn đề sức khỏe liên quan. Hãy trao đổi với bác sĩ hoặc nhà trị liệu có chuyên môn để được hướng dẫn và có kế hoạch tập luyện phù hợp, an toàn.

Bị khô khớp gối có nên đi bộ không
Bị khô khớp gối có nên đi bộ không phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng

Bị khô khớp gối có nên đi bộ không?

Khô khớp gối xảy ra khi lượng chất lỏng hoạt dịch tại khớp thấp hơn so với bình thường, điều này dẫn đến đau đớn, cứng khớp, viêm, sưng, đỏ hoặc đổi màu da và ấm khi chạm vào đầu gối.

Chất lỏng hoạt dịch là một chất lỏng đặc sánh tương tự như lòng đỏ trứng gà, giúp bôi trơn các khớp, giảm ma sát giữa các khớp. Khi chất lỏng hoạt dịch thấp, thường xảy ra theo tuổi tác, có thể dẫn đến khô khớp, viêm khớp, cứng khớp và các trình trạng liên quan đến lão hóa, chẳng hạn như viêm xương khớp. Ngoài ra, chất lỏng hoạt dịch thấp có thể là dấu hiệu liên quan đến viêm nhiễm, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh gút.

Khô khớp gối có thể gây ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh cuộc sống khác nhau, chẳng hạn như gây khó khăn khi đi bộ hoặc vận động thể chất khác. Ngoài ra, người bệnh có thể gặp tình trạng cứng khớp, gặp khó khăn khi đứng lâu hoặc tê bì chân tay do lưu thông kém. Điều này khiến nhiều người bệnh lo lắng bị khô khớp gối có nên đi bộ không?

Theo các chuyên gia, nếu tình trạng khô khớp gối gây ra các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình, người bệnh nên duy trì thói quen đi bộ mỗi ngày để tái tạo hoạt dịch khớp, kiểm soát tình trạng khô khớp và bôi trơn khớp gối. Ngoài ra, người bệnh cũng được khuyến khích tham gia các môn thể thao khác, chẳng hạn như đạp xe, để cải thiện tình trạng cứng khớp, đau đớn, mệt mỏi.

Trong trường hợp cơn đau khớp gối từ vừa đến nghiêm trọng, người bệnh nên bình tĩnh và trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu đi bộ tập thể dục. Đi bộ ngắn với tốc độ vừa phải không gây nhiều áp lực lên khớp gối, do đó không gây đau đớn. Tuy nhiên, nếu cơn đau kéo dài hoặc gây khó chịu, người bệnh có thể cân nhắc đi bộ và tập thể dục dưới nước. Nếu cơn đau vẫn còn nghiêm trọng, hãy ngừng đi bộ vì điều này có thể là dấu hiệu của tình trạng viêm hoặc tổn thương khớp cần điều trị.

Đi bộ rất tốt cho đầu gối, giúp duy trì chức năng và giảm các triệu chứng khô khớp gối. Một chương trình đi bộ tập thể dục thường xuyên cũng giúp kiểm soát tình trạng cứng khớp, hỗ trợ giảm viêm, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Trong trường hợp vẫn thắc mắc hoặc lo lắng bị khô khớp gối có nên đi bộ không, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Lợi ích của đi bộ và tập thể dục với người khô khớp gối

Khớp gối được cấu tạo từ xương và sụn. Sụn không có nguồn cung cấp máu nuôi dưỡng, do đó sụn dựa vào dịch khớp để cung cấp các dưỡng chất cần thiết. Đi bộ và di chuyển khớp gối thường xuyên sẽ giúp đầu gối hoạt động đúng cách, sụn nhận được các dưỡng chất cần thiết, từ đó duy trì sự linh hoạt.

khô khớp gối có nên tập thể dục
Đi bộ giúp kích thích quá trình sản xuất chất lỏng hoạt dịch, góp phần bôi trơn và bảo vệ khớp

Việc đi bộ và tập thể dục thường xuyên cũng mang lại nhiều lợi ích cho khớp gối, chẳng hạn như:

  • Tăng cường cơ bắp chân, sức mạnh của cơ tứ đầu, gân kheo và cơ mông, tất cả các cơ này đều hỗ trợ khớp gối khỏe mạnh. Các cơ này càng mạnh thì áp lực lên khớp gối càng giảm, từ đó ngăn ngừa các chấn thương.
  • Kích thích quá trình sản xuất hoạt dịch khớp, tăng cường lưu thông máu và các chất hoạt dịch, góp phần cải thiện tình trạng khô khớp gối. Ngoài ra, đi bộ cũng giúp tăng cường chất lượng của chất lỏng hoạt dịch, hỗ trợ bôi trơn khớp và giảm đau.
  • Tăng độ đàn hồi ở các mô khớp, góp phần giảm xóc và lực tác động lên đầu gối, kiểm soát cơn đau và ngăn ngừa các rủi ro phát sinh.

Hãy trao đổi với bác sĩ hoặc nhà trị liệu về vấn đề bị khô khớp gối có nên đi bộ không. Mặc dù đi bộ mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên có thể không phù hợp với một số trường hợp.

Mẹo đi bộ an toàn cho người khô khớp gối

Mặc dù đi bộ góp phần kiểm soát và điều trị khô khớp gối, tuy nhiên đi bộ sai cách có thể thúc đẩy cơn đau cũng như khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn. Điều quan trọng là có kế hoạch đi bộ phù hợp để đảm bảo an toàn, góp phần nâng cao sức khỏe khớp.

Một số mẹo và lưu ý khi đi bộ tập thể dục cho người khô khớp gối bao gồm:

  • Bước chân ngắn hơn: Người bệnh khô khớp gối nên đi bộ với các bước chân ngắn để tránh kích ứng khớp theo thời gian. Khi đã bắt đầu quen với bài tập, người bệnh có thể mở rộng sải chân và nâng cao kỹ thuật.
  • Bề mặt đi bộ phù hợp: Đối với người khô khớp gối, người bệnh nên tìm một bề mặt bằng phẳng, không có đồi, dốc và có nhiều ghế hoặc điểm tựa để nghỉ ngơi. Nếu cần thiết, hãy đi bộ với máy tập thể dục để đảm bảo bề mặt và chế độ tập luyện phù hợp.
  • Khởi động: Trước khi bắt đầu đi bộ tập thể dục, người bệnh cần khởi động, làm nóng cơ thể, chẳng hạn như xoay đầu gối, xoay vừng chậu, căng giãn tay, chân trong 10 – 15 phút. Điều này giúp ổn định lưu lượng máu lưu thông, làm ấm các cơ và khớp, từ đó nâng cao hiệu quả tập luyện.
  • Thời gian phù hợp: Đối với người mới bắt đầu, hãy đi bộ trong 10 – 15 phút với tốc độ vừa phải mà không gây đau đớn hoặc khó chịu ở khớp gối. Sau đó, khi đã quen với các bài tập, người bệnh có thể tăng thời gian tập luyện để nâng cao hiệu quả.
  • Đi giày phù hợp: Sử dụng một đôi giày đi bộ đơn giản, phù hợp, thoải mái để đi bộ. Tránh sử dụng giày quá cứng, chật hoặc rộng, điều này có thể gây khó chịu, tăng nguy cơ té ngã và chấn thương.
  • Sử dụng miếng lót giày: Nếu đầu gối nhạy cảm, khô khớp, hãy sử dụng các miếng lót giày chỉnh hình không kê đơn, điều này có tác dụng hỗ trợ khớp gối, giảm đau và các tổn thương khác.
  • Sử dụng gậy đi bộ: Nếu cần thiết, hãy sử dụng gậy leo núi hoặc gậy đi bộ để giúp ổn định cũng như giảm đau mỏi khớp khi đi bộ.
  • Di chuyển suốt cả ngày: Bên cạnh thời gian đi bộ tập thể dục, người bệnh cần duy trì vận động, di chuyển xung quanh hoặc vươn vai sau mỗi 15 phút. Điều này giúp các khớp di chuyển và nuôi dưỡng đầu gối tốt hơn. Thậm chí vận động trong 1 – 2 phút mỗi lần cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh khi ngồi và rất tốt cho hệ xương khớp.
  • Đi bộ vào các thời điểm ít đau: Nếu bị đau và cứng khớp vào buổi sáng, hãy cố gắng đứng dậy và di chuyển khoảng 1 – 2 phút sau mỗi nửa giờ. Nếu cơn đau kéo dài hoặc nghiêm trọng, hãy bắt đầu đi bộ tập thể dục vào thời điểm ít đau nhất trong ngày. Điều này giúp nâng cao hiệu quả và duy trì động lực đi bộ tập thể dục.
  • Thả lỏng: Sau khi đi bộ tập thể dục, người bệnh nên dành thời gian để thả lỏng các cơ, điều này ngăn ngừa chấn thương, chuột rút và bảo vệ khớp tốt nhất.
  • Chườm lạnh sau khi đi bộ: Điều này có tác dụng giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương dịch khớp và bảo vệ khớp gối.
  • Giảm cân: Thừa cân và béo phì có thể gây áp lực trực tiếp lên đầu gối. Do đó, hãy thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thể dục thể thao đúng cách để nâng cao sức khỏe khớp gối.

Đi bộ là hình thức hoạt động thể chất dễ tiếp cận nhất và có thể giúp duy trì sức khỏe khớp. Tuy nhiên, điều quan trọng là hãy hỏi ý kiến của bác sĩ về việc bị khô khớp gối có nên đi bộ không và có kế hoạch tập luyện phù hợp. Ngoài đi bộ, có nhiều bài tập khác, chẳng hạn như đạp xe, bơi lội, tập thể dục dưới nước, cũng giúp nâng cao sức khỏe khớp.

Phương pháp cải thiện và tăng chất lỏng hoạt dịch đầu gối

Tình trạng khô khớp gối cần được kiểm soát và điều trị phù hợp để ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe phát sinh. Do đó, sau khi xác định bị khô khớp gối có nên đi bộ không, bác sĩ có thể hướng dẫn một số cách tăng cường chất lỏng hoạt dịch an toàn, hiệu quả, chẳng hạn như:

1. Tập thể dục

Khớp gối là một khớp hoạt dịch, tức là khớp có tính cử động cao. Khi các khớp này khỏe mạnh, chứa đầy các chất lỏng hoạt dịch, các xương sẽ trượt quá nhau mà không bị ma sát hay đau đớn.

Bài tập thể dục cho người đau khớp gối
Thường xuyên tập thể dục và duy trì hoạt động thể chất giúp nâng cao sức khỏe khớp gối

Các xương ở đầu gối được đệm bằng sụn, một mô mềm gọi là màng hoạt dịch tạo ra chất lỏng hoạt dịch. Các nghiên cứu cho thấy, việc tập thể dục giúp chất lỏng hoạt dịch và các chất dinh dưỡng trong màng hoạt dịch di chuyển xung quanh tốt hơn. Các phân tích cũng cho thấy, tập thể dục và duy trì hoạt động thể chất có tác dụng giảm viêm và ngăn ngừa các vấn đề khác về khớp.

Do đó, mặc dù tập thể dục không làm tăng chất lỏng hoạt dịch, tuy nhiên có thể giúp khớp gối hoạt động tốt hơn cũng như cải thiện chất lượng của chất lỏng hoạt dịch.

Bất cứ hoạt động thể chất nào cũng tốt cho cơ thể khi thực hiện đúng cách. Người bệnh có thể thường xuyên:

  • Đi bộ
  • Tham gia các bài tập tăng cường sức mạnh, chẳng hạn như nâng tạ
  • Nâng cao sức mạnh cơ tứ đầu, cơ mông, hông và bắp châp

Trước khi tham gia các bài tập, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ về vấn đề bị khô khớp gối có nên tập thể dục không. Tập luyện đúng kỹ thuật và an toàn là cách tốt nhất để nâng cao sức khỏe xương khớp.

2. Thay đổi chế độ ăn uống

Thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm tốt cho khớp có thể giúp sản xuất nhiều chất lỏng hoạt dịch hơn. Điều này giúp giữ cho các khớp khỏe mạnh, hỗ trợ giảm đau và phục hồi chức năng vận động linh hoạt. Một số loại thực phẩm tốt cho người khô khớp gối bao gồm:

  • Các loại rau lá sẫm màu
  • Acid béo Omega 3 có nhiều trong cá hồi, cá thu, hạt lạnh
  • Nghệ
  • Thực phẩm có tác dụng chống oxy hóa, chẳng hạn như hành, tỏi, trà xanh và các loại quả mọng
  • Các loại hạt

Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi nào, hãy trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn phù hợp nhất.

3. Sử dụng sản phẩm bổ sung

Có một số sản phẩm bổ sung được chứng minh là có thể làm tăng chất lỏng hoạt dịch ở khớp gối. Các sản phẩm này không thể chữa khỏi tình trạng khô khớp nhưng có thể giảm đau, góp phần bôi trơn khớp và ngăn ngừa các biến chứng phát sinh.

Thực phẩm chức năng tốt cho hệ xương khớp bao gồm:

  • Acid béo omega 3 như dầu cá có tác dụng giảm viêm
  • Glycosaminoglycan như Glucosamine và chondroitin, hỗ trợ giữ cho các khớp ngậm nước, bôi trơn khớp và phục hồi sức khỏe sụn
  • Methionin, là một loại acid amin mà cơ thể cần để chữa lành và phát triển
  • Collagen giúp cơ thể tạo ra sụn khớp

Hầu hết các sản phẩm này đều an toàn, có thể sử dụng mà không cần chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, đôi khi các sản phẩm bổ sung cũng có tác dụng phụ, gây kích ứng, khó chịu, do đó hãy trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn phù hợp nhất.

Bị khô khớp gối có nên đi bộ không sẽ phụ thuộc vào mức độ cơn đau và chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, thường xuyên đi bộ, tập thể dục, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và sử dụng sản phẩm bổ sung, có thể giúp cải thiện hoặc tăng cường chất lỏng hoạt dịch, góp phần giảm đau và chống viêm.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua