Người Bị Gãy Xương Đòn Có Nên Đắp Thuốc Nam Không?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Phan Đình Long | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Nếu thắc mắc người bị gãy xương đòn có nên đắp thuốc nam không, người bệnh nên đến bệnh viện và hỏi ý kiến của bác sĩ có chuyên môn. Điều trị đúng cách và kịp thời là cách tốt nhất để hỗ trợ quá trình phục hồi cũng như ngăn ngừa các rủi ro phát sinh.

Cây thuốc nam chữa gãy xương
Tìm hiểu thông tin bị gãy xương đòn có nên đắp thuốc nam không và có kế hoạch phục hồi phù hợp

Bị gãy xương đòn có nên đắp thuốc nam không?

Gãy xương đòn, hay gãy xương quai xanh, là tình trạng phổ biến, thường xảy ra do té ngã, chấn thương khi tham gia các hoạt động thể thao hoặc tai nạn xe cơ giới. Trong hầu hết các trường hợp, gãy xương đòn có thể tự hồi phục với các biện pháp chăm sóc phù hợp và vật lý trị liệu. Tuy nhiên, trong các trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể cần phẫu thuật để sắp xếp lại xương và ngăn ngừa các biến chứng.

Có nhiều phương pháp khác nhau được áp dụng để điều trị gãy xương đòn, bao gồm đắp các bài thuốc nam. Một số người bệnh cho rằng việc đắp hoặc thoa các loại thảo dược tự nhiên có tác dụng làm liền xương nhanh chóng, từ đó giảm đau, viêm cũng như phục hồi phạm vi chuyển động linh hoạt. Tuy nhiên, người bị gãy xương đòn có nên đắp thuốc nam không, các bài thuốc này có tác dụng gì và nên sử dụng như thế nào?

Các chuyên gia cho biết, có rất ít bằng chứng khoa học cho thấy tác dụng của việc đắp thuốc nam điều trị gãy xương đòn. Tuy nhiên, một số loại thảo dược có thể có đặc tính giúp tăng cường sức khỏe và khả năng chữa lành xương nói chung, do đó thường được sử dụng như một phương pháp bổ sung, hỗ trợ quá trình lành xương.

Trên thực thế, các bài thuốc nam thường chỉ có tác dụng tiêu sưng, giảm phù nề, tăng cường lưu thông máu, từ đó cải thiện cơn đau liên quan đến gãy xương đòn. Nhưng xương bị gãy không liền lại nếu không được cố định đúng vị trí. Thông thường, người bệnh cần mang đai cố định xương trong 2 – 6 tuần để hỗ trợ quá trình liền xương. Trong trường hợp nghiêm trọng, khi xương di lệch nhiều, có dấu hiệu tổn thương các mô mềm hoặc dây thần kinh, người bệnh có thể cần phẫu thuật để kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng.

Bên cạnh đó, việc đắp thuốc nam có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, tổn thương da, lở loét và nhiều rủi ro khác. Nếu thực hiện không đúng phương pháp có thể khiến xương lành lại không đúng cách, gây biến dạng xương và ảnh hưởng đến chức năng chuyển động sau này. Do đó, về vấn bị gãy xương đòn có nên đắp thuốc nam không, các chuyên gia không khuyến khích phương pháp này. Điều quan trọng là đến bệnh viện hoặc cơ sở y học cổ truyền uy tín để được hướng dẫn cụ thể.

Điều trị gãy xương đòn như thế nào?

Xương đòn là xương dài, mỏng ở gần gốc cổ phía trước, có nhiệm vụ nối xương ức vai vai. Gãy xương đòn là chấn thương phổ biến, cần được chăm sóc y tế ngay lập tức để xác định mức độ nghiêm trọng của tổn thương và có kế hoạch điều trị phù hợp. Tùy thuộc vào các trường hợp cụ thể, bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp điều trị như:

1. Đến bệnh viện ngay sau chấn thương

Nếu bị chấn thương, chẳng hạn như té ngã, tai nạn ô tô và cảm thấy đau đớn dữ dội ở xương đòn, đặc biệt là kèm theo cảm giác mất ổn định và âm thanh ở xương đòn, vai, hãy đến bệnh viện ngay lập tức. Bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá tổn thương, xác định nguyên nhân gây đau và đề ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Gãy xương có nên bó thuốc nam
Đến bệnh viện để được chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả các tổn thương ở xương đòn

Xương đòn bị gãy thường dẫn đến tình trạng đau ở gần vai và phía trên của ngực, đồng thời gây mất khả năng chuyển động linh hoạt. Các triệu chứng khác có thể bao gồm bầm tím, sưng tấy, phồng lên ở vị trí gãy xương, đau khi cử động cánh tay hoặc tê, ngứa ran ở bàn tay.

Bác sĩ có thể chỉ định chụp X – quang, quét xương hoặc chụp MRI để xác định vị trí gãy xương và mức độ nghiêm trọng của tổn thương, bao gồm các vết nứt nhỏ trên bề mặt xương. Nếu tình trạng xương gãy phức tạp, có nhiều mảnh xương vỡ hoặc lớp da bên ngoài bị rách, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật, tuy nhiên chỉ có khoảng 5 – 10% tình trạng gãy xương đòn cần phẫu thuật.

2. Cố định xương theo chỉ dẫn của bác sĩ

Trong hầu hết các trường hợp, gãy xương đòn sẽ được điều trị bằng cách cố định xương bằng dây đeo, nẹp hoặc đai số 8. Điều này giúp hỗ trợ xương và cánh tay bị tổn thương, giữ cho xương hướng lên, về phía sau. Người bệnh sẽ được yêu cầu sử dụng đai hỗ trợ mọi lúc mọi nơi cho đến khi vai không còn đau đớn khi cử động nữa, thông thường mất khoảng 2 – 4 tuần đối với trẻ em và 4 – 8 tuần đối với người lớn.

Dây đeo cố định xương đòn bị gãy có nhiều kích thước, vật liệu và chi phí khác nhau. Do đó, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được chỉ định loại đai phù hợp nhất.

3. Sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ dẫn

Bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc giảm đau như Paracetamol hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như Ibuprofen, Naproxen hoặc Aspirin, để kiểm soát cơn đau ngắn hạn. Nếu cơn đau nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc giảm đau opioid để kiểm soát các triệu chứng.

Các loại thuốc giảm đau có thể gây tổn thương dạ dày, thận và gan. Do đó, chỉ sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn và tránh thay đổi loại thuốc mà không hỏi ý kiến của bác sĩ. Ngoài ra, opioid có thể gây nghiện, có đó không được sử dụng quá liều lượng được chỉ định.

Đối với những trường hợp gãy xương nghiêm trọng, gây đau dữ dội, bác sĩ có thể kê những loại thuốc mạnh hơn, chẳng hạn như morphin, được sử dụng khi ở bệnh viện. Tuy nhiên thuốc này có thể gây phụ thuộc và nghiện, do đó chỉ sử dụng thuốc dưới sự theo dõi của bác sĩ và không lạm dụng.

4. Nghỉ ngơi tại nhà

Sau khi xuất hiện hoặc được điều trị y tế, người bệnh sẽ được yêu cầu để cánh tay nghỉ ngơi và chườm đá để giảm đau, sưng tấy. Trong ngày đầu tiên, hãy chườm đá lạnh trong 20 phút mỗi khi thức giấc. Trong 2 – 4 ngày tiếp theo, hãy chườm đá 20 phút mỗi lần, 3 – 4 giờ mỗi lần, để cải thiện cơn đau. Nếu cần thiết, người bệnh có thể sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) không kê đơn để kiểm soát cơn đau.

Bó thuốc nam giúp liền xương
Dành thời gian nghỉ ngơi và hạn chế vận động đến khi xương đòn lành hoàn toàn

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, người bệnh có thể cần vài tuần để phục hồi hoàn toàn. Trao đổi với bác sĩ để được tư vấn phù hợp nhất về thời gian có thể quay lại các hoạt động thể chất thông thường.

5. Duy trì vận động cánh tay khi cơn đau thuyên giảm

Sau một vài tuần, khi tình trạng viêm đã được kiểm soát và cơn đau đã thuyên giảm, người bệnh có thể tháo dây đeo trong một thời gian ngắn và vận động nhẹ nhàng để duy trì chuyển động ở vai, cánh tay. Nếu các hoạt động gây đau đớn, hãy ngừng tập luyện và dành thời gian nghỉ ngơi.

Việc tập luyện cần tăng dần theo thời gian và sức chịu đựng của cơ thể. Các bài tập phổ biến chẳng hạn như lắc tay, xoay vai, có thể kích thích quá trình lành xương nhanh chóng. Người bệnh nên rút ngắn thời gian sử dụng đai và vận động nhẹ nhàng trong phạm vi có thể.

Ngoài ra, việc thiếu hoạt động có thể gây mất khoáng chất của xương, khiến xương trở nên yếu và làm chậm quá trình phục hồi. Một số chuyển động phù hợp có thể tăng cường chịu trọng lượng, tăng cường các khoáng chất vào xương, khiến xương chắc khỏe và ngăn ngừa nguy cơ gãy xương trong tương lai.

6. Chế độ ăn uống lành mạnh

Các mô xương tương tự như tất cả các mô khác trong cơ thể, cần các chất dinh dưỡng để phục hồi đúng cách và nhanh chóng. Chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều khoáng chất và vitamin đã được chứng minh là có thẻ chữa lành các xương bị tổn thương, từ đó kích thích quá trình tự chữa lành.

Bị gãy xương đòn có nên đắp thuốc nam không
Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ dưỡng chất để cải thiện các triệu chứng gãy xương đòn 

Người bị gãy xương nên tập trung vào chế độ ăn uống nhiều rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc và uống nhiều nước. Điều này giúp cơ thể xây dựng các khối cần thiết để sửa chữa các tổn thương xương đòn. Các khoáng chất và protein cần thiết cho xương chắc khỏe có nhiều trong các loại sữa, sản phẩm từ sữa, đậu phụ, đậu nành, bông cải xanh, các loại hạt, cá mòi, cá hồi.

Mặt khác, người bệnh cần tránh tiêu thụ các loại thực phẩm có thể làm giảm khả năng phục hồi xương, chẳng hạn như rượu, bia, soda, thức ăn nhanh, thực phẩm có chứa đường tinh luyện.

7. Sử dụng sản phẩm bổ sung nếu cần thiết

Nếu cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định các loại thực phẩm chức năng nhằm bổ sung vitamin, khoáng chất, hỗ trợ quá trình chữa lành xương. Các sản phẩm bổ sung thường có chứa:

  • Canxi, phốt pho, magie là các khoáng chất chính của xương, giúp tăng cường mật động xương, hạn chế nguy cơ gãy xương trong tương lai.
  • Các khoáng chất vi lượng chẳng han như kẽm, sắt, đồng, silicon và boron, hỗ trợ nâng cao sức khỏe xương.
  • Các vitamin quan trọng có thể hỗ trợ quá trình lành xương bao gồm vitamin C, D và K. Vitamin C cần thiết để tạo collage. Ngoài ra, vitamin D rất cần thiết để cơ thể hấp thụ các khoáng chất trong ruột, kích thích quá trình lành xương và ngăn ngừa các tổn thương trong tương lai.

Việc sử dụng các sản phẩm bổ sung cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ để được hướng dẫn phù hợp nhất.

Phòng ngừa gãy xương đòn như thế nào?

Mặc dù không phải tất cả các nguyên nhân gây gãy xương đòn đều có thể phòng ngừa, tuy nhiên người bệnh có thể lưu ý một số lời khuyên như:

  • Tránh các hoạt động mạo hiểm: Hạn chế tham gia các môn thể thao tiếp xúc nhiều hoặc các hoạt động có nguy cơ té ngã cao, chẳng hạn như bóng đá, bóng bầu dục hoặc các môn thể thao mạo hiểm, va chạm.
  • Mang đồ bảo hộ: Nếu tham gia các môn thể thao hoặc hoạt động có nguy cơ bị ngã và va chạm, hãy đảm bảo sử dụng thiết bị bảo hộ thích hợp. Chẳng hạn như đội mũ bảo hiểm, miếng đệm vai hoặc thiết bị bảo hộ khác được thiết kế cho hoạt động cụ thể.
  • Tăng cường cơ bắp: Thường xuyên tập luyện các bài tập rèn luyện sức mạnh có thể giúp tăng cường các cơ xung quanh xương đòn, cung cấp thêm sự hỗ trợ, bảo vệ và hạn chế nguy cơ gãy xương.
  • Duy trì sức khỏe của xương: Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, giàu canxi và vitamin D có thể giúp cải thiện và duy trì sức mạnh của xương. Kết hợp các loại thực phẩm như sản phẩm từ sữa, rau xanh và cá vào bữa ăn của bạn. Nếu cần, hãy cân nhắc việc nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe về các chất bổ sung.
  • Kỹ thuật đúng: Khi tham gia các hoạt động có thể liên quan đến té ngã hoặc va chạm, hãy đảm bảo rằng người bệnh sử dụng các kỹ thuật và hình thức phù hợp để giảm thiểu nguy cơ chấn thương.
  • Khởi động và giãn cơ: Trước khi tham gia vào bất kỳ hoạt động thể chất nào, các bài tập khởi động và giãn cơ có thể giúp cải thiện tính linh hoạt và giảm nguy cơ chấn thương.
  • Thận trọng trong sinh hoạt hàng ngày: Hãy thận trọng trong cuộc sống hàng ngày để tránh bị té ngã, rủi ro.

Các lời khuyên về phương pháp điều trị và phòng ngừa gãy xương đòn có thể giảm nguy cơ chấn thương, tuy nhiên các tai nạn vẫn có thể xảy ra. Nếu nghi ngờ chấn thương hoặc gãy xương, hãy đến bệnh viện hoặc thông báo với bác sĩ ngay để được chăm sóc y tế phù hợp.

Người bị gãy xương đòn có nên đắp thuốc nam không phụ thuộc vào hướng dẫn của bác sĩ. Do đó, nếu nghi ngờ gãy xương hoặc trải qua các chấn thương, người bệnh không nên tự đắp thuốc tại nhà, hãy đến bệnh viện để được chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua