Bệnh gút có dùng được đông trùng hạ thảo không? [Góc tư vấn]

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Bệnh gút có dùng được đông trùng hạ thảo không? Sử dụng đông trùng hạ thảo có giúp điều trị bệnh gút không và dùng như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Tham khảo bài viết bên dưới để giải đáp thắc mắc và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Bệnh gút có dùng được đông trùng hạ thảo không
Tìm hiểu bệnh gút có dùng được đông trùng hạ thảo không và có kế hoạch điều trị phù hợp nhất

Thông tin cơ bản về bệnh gout

Bệnh gút là một loại viêm khớp gây đau và sưng ở các khớp, thường xuất hiện đột ngột, dữ dội, kéo dài 1 – 2 tuần sau đó tự cải thiện. Các đợt bùng phát gút cấp thường bắt đầu ở ngón chân cái hoặc các chi dưới, tuy nhiên tình trạng này cũng gây ảnh hưởng đến các khớp ngón tay, khuỷu tay, đầu gối.

Bệnh gút xảy ra khi nồng độ acid uric trong máu tăng cao. Acid uric là chất thải khi cơ thể phân hủy purin, một chất tự nhiên trong cơ thể và có trong một số loại thực phẩm. Quá nhiều acid uric sẽ dẫn đến hình thành các tinh thể urat bên trong và xung quanh khớp, dẫn đến đau đớn dữ dội.

Việc chẩn đoán và điều trị sớm, thay đổi lối sống, xây dựng chế độ ăn uống phù hợp là cách tốt nhất để cải thiện các triệu chứng gút.

Bệnh gút có dùng được đông trùng hạ thảo không?

Hiện tại không có biện pháp điều trị dứt điểm các triệu chứng bệnh gút. Tuy nhiên, tùy thuộc vào các trường hợp cụ thể, bác sĩ có thể đề nghị người bệnh sử dụng thuốc điều trị bệnh gút, thay đổi thói quen sống, xây dựng chế độ ăn uống khoa học và duy trì vận động thể chất.

Bên cạnh đó, việc áp dụng các biện pháp tự nhiên điều trị bệnh gút cũng nhận được sự đánh giá cao từ chuyên gia. Trong đó, mối liên hệ giữa đông trùng hạ thảo với bệnh gout nhận được nhiều sự quan tâm của người bệnh. Vậy bệnh gút có dùng được đông trùng hạ thảo không?

đông trùng hạ thảo với bệnh gout
Người bệnh gút có thể sử dụng đông trùng hạ thảo để cải thiện các triệu chứng gút và tăng cường chức năng xương khớp

Đông trùng hạ thảo còn được gọi là trùng thảo, hạ thảo đông trùng, là một loại dược liệu quý, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Về cơ bản, đông trùng hạ thảo là một loại nấm ký sinh, phát triển trên ấu trùng của sâu bướm (con non). Vào mùa đông, khi ấu trùng sâu bướm vùi vào đất để ngủ đông (đông trùng), loại nấm Cordyceps sinensis sẽ xâm nhập và ký sinh vào thân ấu trùng. Khi vào hạ, loại nấm này sẽ phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng, rút hết các dưỡng chất của ấu trùng và phát triển thành thực vật (hạ thảo).

Việc sử dụng đông trùng hạ thảo đúng cách sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu, hỗ trợ quá trình trao đổi chất, từ đó nâng cao sức khỏe cũng như ngăn ngừa các cơn đau nhức, viêm, sưng ở các khớp. Dược liệu này cũng giúp tăng cường quá trình chuyển hóa acid uric trong cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ hình thành các tinh thể urat, từ đó phòng ngừa các cơn gút cấp.

Đông trùng hạ thảo cũng được đánh giá cao về việc tăng cường chức năng thận, ngăn ngừa các dạng rối loạn thận, hỗ trợ quá trình đào thải acid uric ra khỏi cơ thể. Đồng thời, đông trùng hạ thảo cũng được đánh giá cao về hiệu quả tăng cường sức khỏe xương khớp và điều trị các nguyên nhân dẫn đến bệnh gút.

Ngoài ra, đông trùng hạ thảo có chứa hoạt chất cordycep, có tác dụng làm giãn các mạch máu lớn, từ đó tăng cường độ bền của thành mạch. Điều này giúp lưu lượng máu lưu thông ổn định, tránh tình tắc nghẽn, gây viêm, đau và sưng ở các khớp.

Về vấn đề bệnh gút có uống được đông trùng hạ thảo không, các chuyên gia cho biết người bệnh có thể sử dụng dược liệu này theo chỉ dẫn của thầy thuốc để nâng cao sức khỏe và góp phần điều trị bệnh gút. Khi được sử dụng đúng cách, dược liệu cũng giúp tăng sức đề kháng, thanh lọc máu, loại bỏ các chất độc và bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do. Điều quan trọng là sử dụng sản phẩm theo đúng chỉ định, tránh tự ý sử dụng hoặc thay đổi liều lượng mà không hỏi ý kiến của bác sĩ.

Cách dùng đông trùng hạ thảo cho người bệnh gút

Sau khi tìm hiệu bệnh gút có dùng được đông trùng hạ thảo không, người bệnh nên hỏi ý kiến của thầy thuốc về cách cách sử dụng hiệu quả và an toàn. Cụ thể, dưới đây là một số cách sử dụng dược liệu phổ biến nhất:

1. Hãm trà

Trà đông trùng hạ thảo là một loại trà tràn đầy năng lượng và có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Nếu sử dụng đúng cách, loại trà này sẽ giúp tăng cường chức năng miễn dịch, giảm viêm, hỗ trợ loại bỏ acid uric trong máu và làm giảm các triệu chứng bệnh gút.

bệnh gút có uống được đông trùng hạ thảo không
Trà đông trùng hạ thảo có tác dụng giảm viêm, giảm sưng và phục hồi sức khỏe xương khớp

Cách pha trà đông trùng hạ thảo phổ biến nhất như sau:

  • Dùng 1 gram đông trùng hạ thảo khô, rửa sạch bụi bẩn và tạp chất
  • Cho dược liệu vào một cốc nước nóng, khoảng 220 ml, ủ trà trong 15 – 20 phút trước khi uống
  • Người dùng có thể thêm chanh, mật ong để tăng cường hương vị
  • Trà đông trùng hạ thảo có thể thưởng thức hàng ngày, hoặc tùy nhu cầu. Khi được pha đúng cách, trà đông trùng hạ thảo có vị đất với một chút cỏ ngọt.

Bên cạnh cách sử dụng dược liệu khô, người bệnh cũng có thể sử dụng dược liệu tươi, tùy theo sở thích.

Cách pha trà đông trùng hạ thảo tươi:

  • Đun sôi 220 ml nước, cho thêm 2 – 3 thìa đông trùng hạ thảo tươi
  • Hạ nhỏ lửa, đun trong 5 – 10 phút
  • Lọc lấy nước và thưởng thức

Nếu muốn trà có vị ngọt hơn, người dùng có thể thực hiện theo cách sau:

  • Sử dụng 2 – 3 thìa đông trùng hạ thảo khô, đun sôi nhỏ lửa với khoảng 220 ml nước trong 10 phút thì tắt bếp
  • Cho thêm mật ong, để trà ngấm trong vòng 5 phút, lọc lấy nước, dùng uống
  • Người dùng cũng có thể thêm một thìa nước cốt chanh để tăng cường hương vị.

Theo các chuyên gia, người bệnh gút có thể sử dụng 2 – 3 tách trà đông trùng hạ thảo mỗi ngày để nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên đối với người mới sử dụng, hãy bắt đầu với liều lượng thấp và tăng dần nếu cần thiết. Bên cạnh đó, trà đông trùng hạ thảo có thể tương tác với một số loại thuốc, do đó cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng loại trà dược liệu này.

2. Ngâm rượu

Rượu đông trùng hạ thảo là một chất chiết xuất dược liệu dạng lỏng được tạo ra bằng cách ngâm dược liệu trong rượu nguyên chất. Ở phương pháp này, rượu được sử dụng như một chất dung môi để hấp thụ các hợp chất ra khỏi dược liệu, nhằm phục vụ mục đích điều trị bệnh. Trong môi trường rượu sẽ làm mềm và phá vỡ các thành tế bào của nấm, từ đó giải phóng các dược chất cần thiết nhằm nâng cao sức khỏe và tăng sức đề kháng.

bệnh gút có được dùng đông trùng hạ thảo không
Rượu đông trùng hạ thảo là dạng bào chế chiết xuất được tất cả dược chất của dược liệu, nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất

Rượu đông trùng hạ thảo mang lại nhiều lợi ích tích cực, chẳng hạn như cải thiện các triệu chứng rối loạn hô hấp, tăng cường năng lượng, cải thiện tuần hoàn máu, nâng cao hệ thống miễn dịch.

Đồng thời, rượu đông trùng hạ thảo cũng giúp nâng cao sức mạnh xương khớp, phòng ngừa thoái hóa khớp, điều trị bệnh gút và giúp hệ xương khớp trở nên dẻo dai hơn. Loại rượu này cũng giàu các chất chống oxy hóa, hỗ trợ bổ thận tráng dương, tăng cường ham muốn và hiệu suất tinh dục.

Cách ngâm rượu đông trùng hạ thảo như sau:

– Chuẩn bị:

  • 10 gram đông trùng hạ thảo khô
  • 1 lít rượu trắng 40 độ nguyên chất
  • Bình thủy tinh có nắp đậy kín

– Cách thực hiện:

  • Lọ thủy tinh, rửa sạch, chần sơ với nước sôi, để ráo và lau khô hoàn toàn trước khi sử dụng ngâm rượu
  • Đông trùng hạ thảo cần rửa sạch bụi bẩn và tạp chất, để khô nước hoàn toàn
  • Xếp đông trùng hạ thảo vào bình, sau đó đổ thêm rượu, đậy kín nắp, đặt ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp
  • Sau 30 ngày là có thể sử dụng, mỗi lần dùng một ly nhỏ, khoảng 30 – 35 ml
  • Sử dụng rượu đông trùng hạ thảo mỗi ngày để cải thiện các triệu chứng bệnh gút và nâng cao sức khỏe

Rượu đông trùng hạ thảo có thể sử dụng hàng ngày trong tối đa ít nhất là 3 tháng và tối đa là 9 tháng để nâng cao sức khỏe. Nên sử dụng rượu vào buổi tối hoặc buổi sáng để đạt hiệu quả tốt nhất.

3. Yến sào kết hợp đông trùng hạ thảo

Chưng yến sào kết hợp với đông trùng hạ thảo là một trong những gợi ý phổ biến của thầy thuốc khi người bệnh thắc mắc bệnh gút có dùng được đông trùng hạ thảo không. Món ăn này có hàm lượng dưỡng chất cao, mùi thơm, vị ngọt nhẹ, góp phần nâng cao sức khỏe và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại.

Món ăn này phù hợp với nhiều độ tuổi và tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên, người dùng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, cần tránh lạm dụng, điều này có thể gây ảnh hưởng đến đường ruột, dẫn đến khó tiêu, chướng bụng, đau bụng.

đông trùng hạ thảo không trị gút
Yến sào đông trùng hạ thảo là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao, góp phần cải thiện các triệu chứng gút

Cách làm yến chưng đông trùng hạ thảo như sau:

– Chuẩn bị:

  • 3 – 5 gram tổ yến
  • 3 – 4 sợi đông trùng hạ thảo
  • 2 muỗng cà phê đường phèn
  • 350 ml nước tinh khiết
  • Thố chưng bằng sứ

– Cách thực hiện:

  • Ngâm tổ yến với nước tinh khiết trong 20 phút để yến nở mềm
  • Đông trùng hạ thảo rửa sạch bụi bẩn, cho vào chén nhỏ, hấp cách thủy trong 5 phút
  • Cho yến và đông trùng hạ thảo đã hấp vào thố chưng có nắp đậy, hấp cách thủy trong 20 phút
  • Cho thêm đường phèn, trộn đều, đun sôi nhỏ lửa thêm 5 phút, thì có thể sử dụng
  • Chưng yến, đông trùng hạ thảo và táo đỏ:

Bên cạnh cách chưng truyền thống, người dùng có thể kết hợp với táo đỏ. Điều này giúp món ăn có vị ngọt tự nhiên, hỗ trợ giải độc, cũng như tăng cường vị giác và nâng cao giá trị dinh dưỡng.

Yến chưng đông trùng hạ thảo và táo đỏ:

– Chuẩn bị:

  • 5 gram tổ yến đã tinh chế
  • 1 – 3 sợi đông trùng hạ thảo
  • 4 – 5 quả táo đỏ
  • Đường phèn và vài lát gừng

– Cách thực hiện:

  • Tổ yến cần ngâm mềm với nước sạch trong 20 phút
  • Táo đỏ ngâm mềm, thái thành 2 – 3 miếng nhỏ, rửa sạch, để ráo nước
  • Đông trùng hạ thảo rửa sạch, ngâm với nước tinh khiết trong khoảng 5 phút
  • Cho các dược liệu đã sơ chế vào thố chưng có nắp đậy, hấp cách thủy trong 25 – 30 phút
  • Cho thêm đường phèn và vài lát gừng, đun sôi nhỏ lửa trong 5 phút thì có thể sử dụng

Chưng yến, đông trùng hạ thảo và nhụy hoa nghệ tây:

Nhụy hoa nghệ tây được thêm vào công thức chưng yến và đông trùng hạ thảo nhằm nâng cao giá trị dinh dưỡng cũng như tăng cường sức khỏe tổng thể. Món ăn này cũng có tác dụng an thần, giúp ngủ ngon, giúp người bệnh thoải mái, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống.

– Chuẩn bị:

  • 5 gram tổ yến tinh chế
  • 1 – 2 sợi đông trùng hạ thảo
  • 5 – 6 sợi nhụy hoa nghệ tây
  • 12 gram hạt sen
  • Đường phèn và vài lát gừng

– Cách thực hiện:

  • Tổ yến ngâm trong nước tinh khiết khoảng 5 phút để nở mềm, đều
  • Đông trùng hạ thảo rửa sạch, ngâm với nước tinh khiết trong 5 phút
  • Hạt sen rửa sạch, nấu mềm, để nguội
  • Cho hạt sen, đông trùng hạ thảo và yến đã sơ chế vào thố chưng có nắp đậy, hấp cách thủy trong 25 – 30 phút
  • Cho đường phèn và vài lát gừng, đun sôi nhỏ lửa trong 5 phút
  • Tắt bếp, cho nhụy hoa nghệ tây vào khuấy đều, dùng ăn khi còn ấm

4. Cháo đông trùng hạ thảo

Cháo đông trùng hạ thảo là món ăn bổ dưỡng, giúp tăng sức đề kháng, nâng cao sức khỏe tổng thể và hỗ trợ phục hồi các tổn thương liên quan đến bệnh gút. Món ăn này cũng giúp bảo vệ các cơ quan quan trọng, chẳng hạn như tim, gan và thận.

cháo đông trung hạ thảo
Cháo đông trùng hạ thảo là món ăn tăng cường sức khỏe và cải thiện tình trạng suy nhược, mệt mỏi do bệnh gút

Cháo gà đông trùng hạ thảo:

– Cần chuẩn bị:

  • 100 gram gạo
  • 8 – 10 sợi đông trùng hạ thảo khô hoặc 3 – 5 sợi đông trùng hạ thảo tươi
  • 300 gram thịt gà
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Gạo mang đi vo sạch, để ráo nước, rang với lửa vừa cho đến khi chín vàng đều
  • Thịt gà rửa sạch, băm nhuyễn, ướp 1 muỗng cà phê hạt nêm và một ít tiêu xay
  • Cho gạo đã rang vào nồi, ninh nhừ thành cháo
  • Đến khi cháo nhừ thì cho thịt gà và đông trùng hạ thảo vào, nêm nếm gia vị vừa ăn
  • Khuấy đều tay để các nguyên liệu trộn đều vào nhau và tránh tình trạng cháy bên dưới đáy nồi
  • Đun nhỏ lửa thêm 5 – 10 phút thì tắt bếp, khi dùng nên cho thêm một ít tiêu xay, hành, ngò để tăng cường hương vị

Cháo đông trùng hạ thảo và chim bồ câu:

– Chuẩn bị:

  • 2 con chim bồ câu đã được làm sạch, bỏ nội tạng vì loại thịt này có hàm lượng purin cao có thể kích thích các cơn gút cấp
  • 15 gram đông trùng hạ thảo
  • 100 gram gạo trắng
  • Thảo dược khác, chẳng hạn như hoài sơn, hạt sen, mộc nhĩ trắng, long nhãn
  • Gia vị vừa đủ

– Cách thực hiện:

  • Gạo vo sạch, để ráo nước, rang với lửa vừa đến khi vàng đều
  • Bồ câu rửa sạch, hạt sen luộc sơ với nước sôi, mộc nhĩ trắng ngâm nước lạnh khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch
  • Hạt sen và bồ câu hầm chín cùng với vài lát gừng, sau 15 phút thì cho thêm đông trùng hạ thảo cùng tất cả các nguyên liệu khác vào nồi, nêm gia vị vừa đủ
  • Cho thêm 500 ml nước sôi và gạo đã rang vào nồi, hầm thêm 1 – 2 tiếng là có thể dùng được, khi dùng cho thêm một ít tiêu xay, dùng khi còn ấm để đạt hiệu quả tốt nhất

5. Nước dùng đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo có thể kết hợp với nhiều loại rau củ và dược liệu để hầm thành nước dùng. Nước dùng này có thể sử dụng trực tiếp hoặc thêm các loại rau nấu thành canh.

Các loại rau củ thường được hầm cùng đông trùng hạ thảo chẳng hạn như cà rốt. Loại rau ăn củ này có nhiều vitamin và flavonoid, mang lại hiệu quả cao trong việc tăng cường sức khỏe thành mạch, ổn định quá trình trao đổi chất và thúc đẩy acid uric ra khỏi cơ thể. Món hầm này cũng được kết hợp với xương heo để nâng cao giá trị dinh dưỡng.

canh đông trùng hạ thảo
Nước dùng đông trùng hạ thảo giúp nâng cao sức đề kháng và bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do

Cần chuẩn bị:

  • 350 gram xương heo
  • 1 – 2 củ cà rốt
  • 20 gram đông trùng hạ thảo khô
  • 2 lát gừng
  • 1 muỗng cà phê rượu nấu ăn
  • Gia vị vừa đủ

Cách thực hiện:

  • Đông trùng hạ thảo rửa sạch và ngâm nước đến khi mềm đều
  • Xương heo mang đi rửa sạch, chặt thành các miếng vừa
  • Cà rốt bào vỏ, rửa sạch, thái thành các đoạn vuông hoặc miếng nhỏ vừa ăn
  • Cho xương heo, cà rốt, đông trùng hạ thảo và vài lát gừng vào nồi cùng 1 lít nước, hầm nhỏ lửa trong 1 tiếng
  • Lọc lấy nước, có thể sử dụng nước này để nấu mì, bún, miếng, uống như súp hoặc thêm rau củ, sử dụng khi còn nóng để đạt hiệu quả tốt nhất

Tác dụng phụ của đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo là dược liệu quý, giá trị cao và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, tương tự như các loại thảo dược khác, đông trùng hạ thảo cũng có một số tác dụng phụ tiềm ẩn, chẳng hạn như:

  • Khó chịu dạ dày, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón hoặc chướng bụng.
  • Đối với người có tiền sử dị ứng với nấm có thể cần hỏi ý kiến của thầy thuốc trước khi sử dụng đông trùng hạ thảo.
  • Trà đông trùng hạ thảo có thể chứa một lượng caffeine, do đó những người nhạy cảm với caffeine cần sử dụng hạn chế.
  • Đông trùng hạ thảo có thể có vị đất, điều này khiến một số người khó chịu, buồn nôn và nôn.

Về cơ bản, đông trùng hạ thảo là loại dược liệu an toàn và có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên người bệnh cần trao đổi với thầy thuốc trước khi sử dụng. Người bệnh cũng nên trao đổi với bác sĩ về vấn đề bệnh gút có dùng được đông trùng hạ thảo không để được hướng dẫn cụ thể.

Lưu ý khi dùng đông trùng hạ thảo cho người bệnh gút

Đông trùng hạ thảo an toàn cho hầu hết mỗi người, khi dùng với liều lượng phù hợp trong tối đa một năm. Có rất ít nghiên cứu về sự an toàn khi dùng đông trùng hạ thảo trong thời gian dài, do đó nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc khi cần dùng kéo dài. Mặc dù đông trùng hạ thảo không gây độc, tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe tổng thể, người dùng cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú chỉ sử dụng dược liệu khi nhận được sự đồng ý của thầy thuốc.
  • Trẻ em và thiếu niên dưới 18 tuổi cần nhận được sự tư vấn, hướng dẫn phù hợp với tình trạng sức khỏe và khả năng tăng trưởng trước khi sử dụng đông trùng hạ thảo.
  • Người bệnh gút cần sử dụng các bài thuốc kiên trì trong ít nhất là 1 – 3 tháng để nhận thấy hiệu quả điều trị.
  • Nên sử dụng nồi sứ và ấm sứ hoặc có chất liệu từ đất để tránh gây ảnh hưởng và biến chất dược liệu. Các loại nồi nhôm và kim loại, có thể tương tác với các thành phần dược chất, dẫn đến nhiều tác dụng phụ.
  • Cần chú ý đến phản ứng của cơ thể trong quá trình sử dụng dược liệu. Nếu nhận thấy các dấu hiệu không mong muốn, người bệnh nên thông báo với thầy thuốc để được hướng dẫn cụ thể.
  • Cần chọn cơ sở phân phối đông trùng hạ thảo và dược liệu chất lượng. Đông trùng hạ thảo là dược liệu có giá trị cao, do đó trên thị trường có rất nhiều đông trùng hạ thảo giả, kém chất lượng. Do đó, người dùng cần chú ý đến nguồn gốc dược liệu để tránh các rủi ro không mong muốn.

Trên đây là các chia sẻ về vấn đề bệnh gút có dùng được đông trùng hạ thảo không. Hy vọng người bệnh đã nắm rõ thông tin về loại dược liệu này và có kế hoạch sử dụng, chăm sóc, phục hồi sức khỏe phù hợp nhất.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua