Cây nở ngày đất trị bệnh gout: Cách hay từ dân gian nên thử

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Sử dụng cây nở ngày đất trị bệnh gout là một bài thuốc dân gian phổ biến, được nhiều người bệnh tin tưởng áp dụng. Tuy nhiên, bài thuốc này có hiệu quả không, có gây ảnh hưởng đến sức khỏe không? Tham khảo các chia sẻ của chuyên gia trong bài viết bên dưới và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất.

hoa nở ngày đất chữa bệnh gút
Tìm hiểu cách dùng cây nở ngày đất trị bệnh gút và có kế hoạch cải thiện, phòng ngừa gút hiệu quả 

Cây nở ngày đất là dược liệu gì?

Dược liệu nở ngày đất còn được gọi là cây nở ngày, cây bạc đầu hay cây hoa gà trắng, là cây thân thảo, mọc là là trên mặt đất, hoa chỉ nở vào buổi sáng. Dược liệu này là cây sống lâu năm, mọc hoang ở nhiều nơi, cao khoảng 25 cm, thân có nhiều rãnh sâu, phân thành nhiều nhánh nhỏ và thân non còn được bao bọc bởi một lớp lông tơ mỏng. Hoa của của cây nở ngày đất chỉ nở 2 lần mỗi năm, hoa có màu trắng, bông trụ rộng khoảng 1 cm và dài từ 2 – 3 cm, nhụy hoa màu nâu. Cây cũng có nhiều quả nhỏ.

Cây nở ngày đất là dược liệu quý, với dược tính cao, thân, rễ, lá và cả hoa đều được ứng dụng làm thuốc. Khi thu hoạch, cây thuốc sẽ được rửa sạch, loại bỏ tạp chất, hóa chất, phơi dưới nắng to cho đến khi khô hoàn toàn.

Trong Đông y, cây nở ngày đất được sử dụng để điều trị các bệnh lý viêm, đau. Bên cạnh đó, dược liệu này cũng có tác dụng an toàn, lợi tiểu và chống loét dạ dày.

Nhờ vào dược tính cao, trong dân gian, cây nở ngày đất thường được ứng dụng để điều trị các triệu chứng gút, đau nhức xương khớp, điều trị ho, hạ sốt, ổn định đường huyết và an thần, tăng cường giấc ngủ. Tuy nhiên, trước khi sử dụng dược liệu, người bệnh cần đến cơ sở y học cổ truyền uy tín để được chẩn đoán và chỉ định bài thuốc phù hợp. Cần tránh việc tự ý sử dụng thuốc, điều này có thể dẫn đến nhiều rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe, bao gồm trầm cảm, rối loạn tâm thần.

Mẹo dùng cây nở ngày đất trị bệnh gout theo dân gian

Trong các bài thuốc dân gian chữa bệnh gút, mẹo dùng cây nở ngày đất rất phổ biến và nhận được sự tin tưởng, áp dụng của nhiều người bệnh. Theo một số thông tin, cây nở ngày đất có chứa Flavonoids, Gomphrenol, mang lại hiệu quả cao trong việc kháng viêm, giảm sưng và điều trị các triệu chứng đau nhức xương khớp hiệu quả.

cây nở ngày đất chữa bệnh gút
Cây nở ngày đất mang lại hiệu quả cao trong việc giảm đau và chống viêm

Bài thuốc này được thực hiện như sau:

  • Sử dụng 100 gram cây nở ngày đất khô, bao gồm cả thân, rễ, lá và hoa
  • Rửa sạch với nhiều lần nước, để ráo
  • Cho vào ấm cùng 1.5 lít nước, đun sôi nhỏ lửa cho đến khi còn 0.5 lít nước thì lọc lấy nước, dùng uống
  • Mỗi ngày sử dụng 1 liều thuốc, kiên trì theo chỉ dẫn của thầy thuốc để đạt hiệu quả tốt nhất
  • Sau khi đạt được hiệu quả giảm đau, chống viêm như mong muốn thì có thể giảm xuống còn 50 gram dược liệu khô mỗi ngày

Việc sử dụng cây nở ngày đất trị bệnh gout cần nhận được sự đồng ý và chỉ định của thầy thuốc. Người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc để tránh các rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dùng cây nở ngày đất chữa bệnh gút có hiệu quả không?

Theo các chuyên gia về Y học cổ truyền, cây nở ngày đất có dược tính cao, có thể sử dụng làm thuốc điều trị nhiều bệnh lý. Tuy nhiên, loại dược liệu này chưa được nghiên cứu về độc tính và tác dụng dược lý lâm sàng.

Một số nghiên cứu trên thế giới cho biết, loại dược liệu này có tác dụng với một số loại nấm và chủng vi trùng, chưa ghi nhận hiệu quả điều trị bệnh gút.

Ngoài ra, theo các dược điển chính thống của Việt Nam và Trung Quốc, dược liệu nở ngày đất không được đề cập nhiều. Trong dân gian, dược liệu này cũng chỉ được sử dụng để điều trị các bệnh đường hô hấp, viêm đường tiêu hóa, các bệnh nhiễm khuẩn như ho, cảm, sốt, không ghi nhận hiệu quả chữa bệnh gút.

Do đó, trước khi sử dụng hoa nở ngày đất chữa bệnh gút, người bệnh cần đến cơ sở Y học cổ truyền uy tín để được chẩn mạch và có kế hoạch điều trị hiệu quả nhất.

Tác hại khi dùng cây nở ngày đất trị bệnh gút không đúng cách

Cây nở ngày đất là vị thuốc dân gian, chứa nhiều thành phần hoạt chất. Tuy nhiên các nhóm thành phần này có thể tương tác lẫn nhau nếu sử dụng và chế biến không đúng cách. Ngoài ra, dược liệu này cũng chứa một số độc tính, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

cây nở ngày đất trị bệnh gút
Thận trọng khi sử dụng cây nở ngày đất trị bệnh gút

Cụ thể, một số tác hại khi sử dụng dược liệu không đúng cách bao gồm:

  • Ngộ độc do sử dụng không đúng cách. Các biểu hiện phổ biến nhất bao gồm chóng mặt, hoa mắt, tinh thần mệt mỏi, sợ ánh sáng, mất khả năng kiểm soát phương hướng.
  • Sử dụng quá 200 gram dược liệu mỗi ngày, đặc biệt là ở dạng tươi, có thể dẫn đến rối loạn thận mạn tính.
  • Người có cơ địa dị ứng có thể gặp các dấu hiệu như đau bụng, nổi mề đay hoặc buồn nôn. Cần ngừng sử dụng dược liệu và đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất. Khi đi có thể mang theo dược liệu đang sử dụng để hỗ trợ công tác chẩn đoán.

Ngoài ra, việc lạm dụng cây nở ngày đất trị bệnh gout có thể khiến người bệnh không sử dụng thuốc đúng quy định và tái khám không đúng hẹn. Điều này có thể khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn, tăng nguy cơ hình thành các cơn gút cấp, dẫn đến đau đớn dữ dội cũng như mất chức năng khớp.

Lưu ý khi sử dụng dược liệu điều trị bệnh

Các chuyên gia Y học cổ truyền cho biết, việc sử dụng cây thuốc, dược liệu quanh nhà để điều trị bệnh và nâng cao sức khỏe là điều tốt. Tuy nhiên cần chú ý nguyên tắc đúng thuốc đúng bệnh và theo các tài liệu Đông y chính thống. Tránh việc tự ý sử dụng thuốc hoặc áp dụng các bài thuốc có nguồn gốc không rõ ràng, điều này có thể dẫn đến ngộ độc và nhiều rủi ro không mong muốn.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo người bệnh cần chú ý một số nguyên tắc khi sử dụng dược liệu, như sau:

  • Sử dụng theo chỉ định của bác sĩ: Các nhóm dược chất có trong dược liệu rất mạnh, nếu sử dụng không đúng cách có thể dẫn đến ngộ độc. Do đó, người bệnh cần chọn các cơ sở y học cổ truyền uy tín để thăm khám và điều trị bệnh hiệu quả. Tránh việc tự ý sử dụng thuốc.
  • Sử dụng đúng dược liệu: Các triệu chứng gút nói riêng và bệnh lý nói chung là khác nhau ở mỗi người bệnh. Do đó, việc sử dụng dược liệu cần đúng dược liệu đúng bệnh để đạt hiệu quả tốt nhất. Không tự ý sử dụng các bài thuốc dân gian, truyền miệng mà không nhận được sự đồng ý, hướng dẫn của bác sĩ.
  • Đúng dạng bào chế: Các loại dược liệu thường có nhiều dạng bào chế, sao, tẩm, giúp làm giảm tác dụng phụ độc hại. Do đó, người bệnh cần chọn đúng loại dược liệu để tránh ngộ độc hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Sử dụng đúng liều lượng: Khi dùng các loại dược liệu, không được tự ý thay đổi, tăng hoặc giảm liều lượng, mà không hỏi ý kiến của bác sĩ. Việc sử dụng đúng liều và ngừng thuốc đúng lúc là cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe, tránh các tác dụng phụ, bao gồm nguy hiểm đến tính mạng.

Trao đổi với bác sĩ nếu đang tìm hiểu về bài thuốc dùng cây nở ngày đất trị bệnh gout. Không tự ý sử dụng thuốc hoặc kết hợp với các bài thuốc trị gút mà không hỏi ý kiến của người có chuyên môn.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua