Bị bệnh gút có ảnh hưởng đến tinh trùng và khả năng sinh sản?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

“Bị bệnh gút có ảnh hưởng đến tinh trùng và khả năng sinh sản?” được nhiều nam giới quan tâm, đặc biệt là người đang có kế hoạch sinh con. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh gout có tác động nhất định đến khả năng sinh sản ở nam giới và có thể gây vô sinh, hiếm muộn đối với những trường hợp bệnh nặng, tái phát liên tục. 

Bệnh gút có ảnh hưởng đến tinh trùng, khả năng sinh sản không?

Hiện tượng lắng đọng các tinh thể urat tại khớp là tác nhân chính gây ra các triệu chứng sưng nóng khớp, đau nhức. Đây là những triệu chứng của bệnh gout và cũng là một dạng viêm khớp có tính chất mãn tính, rất khó điều trị dứt điểm. Mặc dù các biểu hiện lâm sàng ảnh hưởng ở các khớp nhưng bệnh lý này lại là một trong những nguyên nhân khiến nam giới vô sinh, hiếm muộn.

bệnh gút có ảnh hưởng đến tinh trùng
Bệnh gout kéo dài có thể ảnh hưởng đến tinh trùng cũng như chức năng sinh sản của nam giới

Nguyên nhân chính gây ra bệnh gout là do nồng độ acid uric trong máu tăng cao. Điều này khiến thận phải hoạt động liên tục để thanh lọc, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, về lâu dài thận suy giảm chức năng dẫn đến thận yếu, hư. Được biết, thận hư yếu tác động đến khả năng sản xuất tinh trùng ở nam giới và khiến phái mạnh đối mặt với tình trạng suy giảm chức năng sinh lý.

Hơn nữa, lượng acid uric dư thừa không chỉ lắng đọng ở khớp mà còn xảy ra ở thận. Từ đó làm tăng nguy cơ rối loạn cương dương, bất lực, xuất tinh sớm,… và nhiều biến chứng khác ở thận. Có thể nhận thấy, bệnh gout có mối quan hệ mật thiết đến chức năng thận và sinh lý nam. Từ đó có thể lý giải bị gút ảnh hưởng đến tinh trùng và khả năng sinh sản ở nam giới.

Bệnh gout đặc trưng bởi cơn đau nhức, sưng nóng tại các khớp. Tình trạng này kéo dài khiến bệnh nhân ăn uống kém, luôn trong trạng thái mệt mỏi, suy giảm chất lượng giấc ngủ. Lâu dần sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng cũng như khiến phái mạnh không “mặn mà” với “cuộc yêu”.

Các khớp bị viêm đau cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự chủ động, linh hoạt của nam giới trong “cuộc yêu”. Lúc này, nam giới bị suy giảm ham muốn tình dục, từ đó khiến nội tiết tố nam giảm theo và ảnh hưởng đến số lượng, chất lượng tinh trùng làm tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.

Khả năng cương cứng và sản xuất tinh trùng ở nam giới còn bị ảnh hưởng khi bệnh gout kéo dài, hình thành các hoạt tophi làm thu hẹp mạch máu, giảm lượng máu lưu thông đến dương vật. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp còn đối mặt với biến chứng tại mạch máu, đột quỵ và đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

Về vấn đề “Bị bệnh gút có ảnh hưởng đến tình và khả năng sinh sản?” có thể nhận thấy bệnh tác động đến chức năng sinh lý ở nam giới, làm suy giảm chất lượng, số lượng tinh trùng cũng như làm tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn. Do đó, việc điều trị kiểm soát các triệu chứng của bệnh là rất cần thiết.

Nam giới cần làm gì khi bị gout?

Suy giảm chức năng sinh lý là một trong những ảnh hưởng do bệnh gout gây ra. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí đe dọa trực tiếp đến tính mạng của bệnh nhân.

Chính vì vậy, ngay khi nhận thấy các triệu chứng của bệnh gout, người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám, điều trị sớm, đồng thời kết hợp với các biện pháp chăm sóc để kiểm soát tốt cũng như dự phòng tái phát lâu dài.

Dưới đây là một số biện pháp điều trị và phòng ngừa bệnh gout:

Tiến hành thăm khám và điều trị sớm

Không giống với một số bệnh xương khớp khác, các triệu chứng do bệnh gút gây ra khá điển hình và dễ nhận biết. Người bệnh có thể nhận thấy thông qua các biểu hiện như sưng nóng, đau nhức khớp, hình thành hạt tophi và một số biểu hiện ngoài khớp bị tổn thương như lở loét da, bong tróc da,… Các khớp thường bị ảnh hưởng là ngón chân, ngón tay, mắt cá chân, cổ tay, cổ chân.

điều trị gút
Đối với những trường hợp bệnh nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc kiểm soát triệu chứng

Một số xét nghiệm thường được thực hiện trong chẩn đoán bệnh lý là chụp x-quang, siêu âm, xét nghiệm máu, chụp CT, kiểm tra dịch khớp,… Mục tiêu của điều trị bệnh là kiểm soát triệu chứng bệnh gout cấp, ngăn chặn biến chứng và dự phòng tái phát.

Sau khi có kết quả xét nghiệm, căn cứ vào giai đoạn tiến triển, tình trạng sức khỏe và nguyên nhân khởi phát, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc hoặc can thiệp ngoại khoa để điều trị bệnh gout.

Một số biện pháp y khoa áp dụng điều trị gút, bao gồm:

  • Dùng thuốc kháng viêm, giảm đau, kiểm soát nồng độ acid uric trong máu
  • Phẫu thuật loại bỏ hạt tophi có kích thước lớn

Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt

Chế độ ăn uống và sinh hoạt tác động trực tiếp đến quá trình điều trị, kiểm soát các triệu chứng do bệnh gout gây ra. Để phòng tránh ảnh hưởng đến chức năng sinh lý nam cũng như phòng ngừa bệnh tái phát, người bệnh cần điều chỉnh chế độ ăn uống, loại bỏ những thói quen xấu tác động đến bệnh lý.

Theo đó, người bị gout cần lưu ý một số vấn đề sau trong ăn uống, sinh hoạt:

  • Loại bỏ các thực phẩm giàu đạm và purin trong thực đơn hàng ngày như nội tạng động vật, thịt đỏ, hải sản,… Bên cạnh đó, nên hạn chế các món ăn chứa nhiều chất béo
  • Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều chất xơ, vitamin, chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ quá trình đào thải acid uric, cải thiện các triệu chứng lâm sàng do bệnh lý gây ra như cam, quýt, ngũ cốc nguyên cám, thịt trắng, dưa chuột, cải xanh, rau ngót,..
  • Nếu có thể, hãy thay thế đường tinh luyện bằng các loại đường từ ngũ cốc và các loại rau củ
  • Đảm bảo lượng nước cần thiết mỗi ngày cho cơ thể để giúp thanh lọc, hỗ trợ chức năng thận. Theo đó, mỗi ngày nên uống từ 2 – 3 lít nước lọc.
  • Kiêng các loại bia rượu, thức uống chứa caffein, nước có gas
  • Từ bỏ thói quen hút thuốc lá để kiểm soát tốt bệnh lý, đồng thời giúp duy trì sức khỏe sinh lý nam.
  • Ăn uống đủ chất nhưng vẫn cần kiểm soát cân nặng, tránh tình trạng thừa cân, béo phì vì có thể khiến bệnh gout tiến triển nặng nề hơn.
  • Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, tránh làm việc quá sức, căng thẳng thần kinh, ngủ không đủ giấc,…

Luyện tập thể dục thể thao

Luyện tập thể dục thể thao đều đặn không chỉ góp phần điều trị bệnh gout mà còn giúp cải thiện chức năng sinh lý ở nam giới, duy trì phong độ, tăng độ bền bỉ và đảm bảo số lượng, chất lượng tinh binh. Nhìn chung, tập luyện đúng cách mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe tổng thể nói chung và kiểm soát bệnh lý nói riêng.

bệnh gút có ảnh hưởng đến tinh trùng
Bơi lội là một trong những biện pháp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh gút tái phát

Tuy nhiên, đối với người bị bệnh gút cần lựa chọn những bộ môn tập luyện phù hợp với thể trạng, tránh kích thích cơn đau ở các khớp bị ảnh hưởng. Một số bộ môn được bác sĩ khuyến khích cho người bệnh, bao gồm:

  • Bơi lội
  • Tập thể dục dưới nước
  • Một số động tác yoga
  • Đi bộ
  • Đạp xe

Việc tập luyện đều đặn còn giúp kiểm soát cân nặng, giảm áp lực lên các khớp, đồng thời kiểm soát nồng độ acid uric trong máu. Từ đó phòng ngừa các đợt gout cấp tái phát lâu dài. Tuy nhiên, để đảm bảo quá trình tập luyện tốt nhất, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Như vậy, thông tin trong bài viết đã giải đáp thắc mắc “Bị bệnh gút có ảnh hưởng đến tinh trùng và khả năng sinh sản?” và một số thông tin liên quan. Không chỉ ảnh hưởng đến sinh lý nam, bệnh gout kéo dài còn gây ra các biến chứng nguy hiểm khác. Do đó, người bệnh cần chủ động trong việc thăm khám và điều trị bệnh.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua