Vôi Hóa Dây Chằng Cột Sống Cổ: Nguyên Nhân Và Cách Trị

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Phạm Thị Minh Dương | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Vôi hóa dây chằng cột sống cổ có thể gây cứng, đau và hạn chế khả năng cử động ở cột sống, cũng như dẫn đến các tình trạng khác, chẳng hạn như viêm xương khớp hoặc hẹp ống sống. Điều trị sớm và đúng cách có thể giúp kiểm soát các triệu chứng, ngăn ngừa các biến chứng và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Vôi hóa dây chằng cột sống cổ là gì?

Vôi hóa dây chằng cột sống cổ là tình trạng lắng đọng canxi ở các dây chằng hỗ trợ cột sống, dẫn đến cứng khớp, đau đớn, khó cử động và thu hẹp phạm vi chuyển động ở cổ. Vôi hóa rất phổ biến, đặc biệt là ở người lớn tuổi, tuy nhiên cũng có thể ảnh hưởng đến người trẻ tuổi, đặc biệt là những người có tiền sử chấn thương, viêm khớp, loãng xương.

Vôi hóa dây chằng cột sống cổ là gì
Vôi hóa dây chằng cột sống cổ có thể gây cứng khớp và hạn chế phạm vi chuyển động linh hoạt

Dây chằng dễ bị vôi hóa ở cổ là dây chằng vàng (ligamentum flavum). Đây là dây chằng chạy dọc theo phía sau cột sống và giúp giữ cho đốt sống ở đúng vị trí.Vôi hóa của dây chằng vàng có thể gây hẹp ống sống, tăng gây áp lực lên tủy sống và dây thần kinh. Điều này có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng, bao gồm đau cổ, cứng khớp, tê, yếu và đi lại khó khăn.

Vôi hóa dây chằng gáy có thể là một tình trạng nghiêm trọng, tuy nhiên không phải lúc nào cũng có dấu hiệu nhận biết. Trong nhiều trường hợp, vôi hóa dây chằng không gây ra bất cứu triệu chứng nào. Tuy nhiên, nếu nhận thấy các triệu chứng vôi hóa, người bệnh nên đến bệnh viện hoặc trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn, điều trị phù hợp.

Tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, điều trị vôi hóa dây chằng cột sống cổ thường bao gồm các biện pháp như nghỉ ngơi, sử dụng thuốc, tập vật lý trị liệu, tiêm thuốc hoặc phẫu thuật.

Nếu bạn bị vôi hóa dây chằng cột sống cổ, điều quan trọng là phải đến bệnh viện để được hướng dẫn kế hoạch điều trị phù hợp. Với các biện pháp điều trị hợp lý, hầu hết người bệnh đều có thể sống một cuộc sống năng động, linh hoạt.

Nguyên nhân nào gây vôi hóa dây chằng sau gáy?

Có nhiều nguyên nhân và yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến vôi hóa dây chằng sau gáy. Theo thống kê, có 5 nguyên nhân chính, chẳng hạn như:

  • Lão hóa: Dây chằng sẽ lão hóa theo tuổi tác, dẫn đến tình trạng hao mòn dần theo thời gian, dẫn đến vôi hóa và nhiều vấn đề sức khỏe khác.
  • Hao mòn: Việc sử dụng cổ nhiều hoặc thực hiện các động tác lặp lại thường xuyên có thể gây áp lực lên dây chằng sau gáy, dẫn đến vôi hóa. Tình trạng này thường phổ biến ở người cần thực hiện việc gập và duỗi nhiều, chẳng hạn vận động viên hoặc người lao động chân tay.
  • Chấn thương: Một số chấn thương ở khu vực cổ cũng có thể gây tổn thương và vôi hóa dây chằng. Điều này là do quá trình chữa lành tự nhiên của cơ thể dẫn đến sự lắng đọng canxi và gây vôi hóa.
  • Viêm: Viêm dây chằng có thể dẫn đến vôi hóa. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm, chẳng hạn như viêm khớp vẩy nến, viêm khớp dạng thấp và viêm cột sống dính khớp.
  • Các tính trạng bệnh lý khác: Có một số vấn đề sức khỏe bao gồm béo phì và tiểu đường, có thể dẫn đến vôi hóa dây chằng cột sống cổ.

Điều quan trọng khi bị vôi hóa dây chằng cột sống cổ là đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Điều trị sớm có thể ngăn ngừa các biến chứng phát sinh và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Dấu hiệu nhận biết vôi hóa dây chằng cột sống cổ

Các triệu chứng và dấu hiệu vôi hóa dây chằng cột sống cổ sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng và vị trí tích tụ canxi. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể không có bất cứ triệu chứng và dấu hiệu nhận biết nào.

vôi hóa dây chằng gáy
Vôi hóa dây chằng có thể gây đau cổ, chóng mặt hoặc hạn chế khả năng chuyển động linh hoạt

Tuy nhiên, trong các trường hợp khác, vôi hóa có thể gây áp lực lên tủy sốngdây thần kinh. Điều này dẫn đến 9 dấu hiệu phổ biến, bao gồm:

  • Đau cổ
  • Cứng cổ
  • Tê và ngứa ran ở cổ, cánh tay và bàn tay
  • Điểm yếu ở cánh tay và bàn tay
  • Khó đi lại
  • Đau đầu
  • Chóng mặt
  • Mất thăng bằng
  • Vấn đề về bàng quang và ruột

Ngoài các triệu chứng trên, tình trạng vôi hóa dây chằng cột sống cổ còn có thể gây ra tình trạng bệnh lý tủy cổ. Đây là một tình trạng nghiêm trọng dẫn đến chèn ép và nén tủy sống. Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Khó đi lại và phối hợp các động tác
  • Yếu cánh tay hoặc chân
  • Tê và ngứa ran ở cánh tay, chân
  • Có vấn đề về bàng quang và ruột
  • Khó nuốt

Nếu có dấu hiệu vôi hóa cột sống hoặc bệnh lý tủy cổ, điều quan trọng là đến bệnh viện để được chẩn đoán và có kế hoạch điều trị phù hợp. Vôi hóa dây chằng cột sống cổ là một bệnh lý tiến triển, có thể trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Do đó, điều trị sớm là cách tốt nhất để kiểm soát các triệu chứng vôi hóa và tránh các rủi ro phát sinh.

Có thể bạn quan tâm: Đau Cổ Vai Gáy Khó Thở Nguy Hiểm Không? Cách Xử Lý

Vôi hóa dây chằng sau gáy có nguy hiểm không?

Vôi hóa dây chằng cột sống cổ có thể nguy hiểm, phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng và vị trí lắng đọng canxi. Có 4 biến chứng phổ biến bao gồm:

  • Bệnh lý tủy cổ: Đây là một tình trạng nghiêm trọng, xảy ra khi tủy sống bị nén, dẫn đến khó đi lại và hạn chế phạm vi chuyển động, yếu tay, chân, ngứa ran ở tay, chân. Bên cạnh đó, bệnh tủy cổ có thể dẫn đến các vấn đề về bàng quang, ruột và khó nuốt.
  • Bệnh lý rễ thần kinh: Tình trạng này xảy ra khi các rễ thần kinh thoát ra khỏi cột sống bị nén, dẫn đến đau đớn, tê, ngứa ran ở cổ, cánh tay, bàn tay.
  • Nhuyễn tủy xương (Myelomalacia): Đây là tình trạng tủy sống trở nên mềm và dễ bị tổn thương. Các triệu chứng bao gồm yếu, tê liệt và mất sức ở cánh tay, chân.
  • Bệnh rỗng tủy (Syringomyelia): Đây là tình trạng u nang chứa đầy các chất lỏng hình thành bên trong tủy sống, dẫn đến đau đớn, tế, yếu ở tay, chân cũng như gây tổn thương bàng quang, ruột.

Nếu được chẩn đoán vôi hóa cột sống cổ, điều quan trọng là đến bệnh viện để được xây dựng kế hoạch điều trị phù hợp nhằm kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng. Trong trường hợp, các triệu chứng vôi hóa dây chằng nghiêm trọng, chẳng hạn như gây khó khăn khi đi lại, hãy thông báo với bác sĩ ngay lập tức.

Chẩn đoán vôi hóa dây chằng cột sống cổ như thế nào?

Nếu có các triệu chứng vôi hóa dây chằng, hãy đến bệnh viện để được chẩn đoán và có kế hoạch điều trị phù hợp. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra thể chất và hỏi về tiền sử bệnh. Nếu cần thiết, bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm hình ảnh, chẳng hạn như chụp X-quang hoặc MRI, để kiểm tra các tổn thương ở cột sống cũng như xác định các dấu hiệu vôi hóa.

  • Chụp X-quang: X-quang có thể giúp bác sĩ xác định các tổn thương ở đốt sống và dây chằng, tuy nhiên không thể phát hiện được tình trạng tích tụ canxi nhỏ ở dây chằng.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): MRI sử dụng từ trường và sóng vô tuyến để tạo ra hình ảnh chi tiết về các mô mềm trong cơ thể, bao gồm cả tủy sống và dây thần kinh. MRI có thể được sử dụng để xác định tình trạng lắng đọng canxi và các bất thường khác ở cột sống.

Nếu cần thiết, bác sĩ có thể đề nghị các xét nghiệm chuyên sâu khác, chẳng hạn như điện cơ (EMG) hoặc các nghiên cứu dẫn truyền thần kinh, để đánh giá chức năng dây thần kinh cổ, cánh tay.

Biện pháp điều trị vôi hóa dây chằng cột sống

Hiện tại không có biện pháp điều trị tình trạng vôi hóa, tuy nhiên có một số biện pháp được thực hiện để kiểm soát các triệu chứng cũng như ngăn ngừa các biến chứng. Các lựa chọn điều trị sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng và các triệu chứng cụ thể mà người bệnh đang gặp phải.

1. Điều trị không phẫu thuật

Các phương pháp điều trị không phẫu thuật, chẳng hạn như sử dụng thuốc giảm đau, vật lý trị liệu và tiêm thuốc, là những lựa chọn đầu tiên để kiểm soát tình trạng vôi hóa cột sống cổ.

vôi hóa dây chằng sau gáy
Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả điều trị
  • Thuốc giảm đau: Các loại thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như ParacetamolIbuprofen, có thể được sử dụng để kiểm soát các cơn đau nhẹ. Tuy nhiên, nếu cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định thuốc giảm đau theo toa, chẳng hạn như thuốc giảm đau opioid, để kiểm soát các cơn đau nghiêm trọng. Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để tránh các rủi ro phát sinh.
  • Vật lý trị liệu: Các phương pháp và bài tập vật lý trị liệu có thể giúp cải thiện phạm vi chuyển động và tăng sức mạnh ở cổ. Tập luyện đúng cách có thể giúp giảm đau, cải thiện tình trạng cứng khớp và giúp phục hồi các hoạt động hàng ngày dễ dàng hơn.
  • Tiêm thuốc: Bác sĩ có thể chỉ định tiêm thuốc Corticosteroid để giảm viêm và đau do vôi hóa dây chằng cột sống cổ.

Tìm hiểu: Vôi hóa cột sống nên ăn gì, kiêng gì tốt cho bệnh?

2. Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là một phần quan trọng trong kế hoạch điều trị vôi hóa dây chằng cột sống cổ. Mục tiêu của phương pháp này là kiểm soát cơn đau, giảm cứng khớp, cải thiện phạm vi chuyển động, tăng cường sức mạnh và tính linh hoạt ở cổ.

Có 7 bài tập có thể giúp kiểm soát các triệu chứng vôi hóa dây chằng cột sống cổ. Các bài tập được thực hiện như sau:

  • Gập cằm: Ngồi hoặc đứng lưng thẳng và thả lỏng vai. Từ từ gập cằm về phía ngực trong khi lưng thẳng, giữ trong 5 giây, sau đó từ từ trở về vị trí bắt đầu. Lặp lại 10 – 15 lần.
  • Xoay cổ: Từ từ xoay đầu sang phải, rồi sang trái. Giữ mỗi vị trí trong 5 giây. Lặp lại 10 – 15 lần theo mỗi hướng. Tránh việc xoay cổ theo đường tròn từ trái sang phải, điều này có thể gây ảnh hưởng đến các đốt sống.
  • Uốn cong người: Ngồi hoặc đứng thẳng lưng và thả lỏng vai. Từ từ nghiêng đầu sang bên phải, đưa tai về phía vai. Giữ trong 5 giây, sau đó từ từ trở về vị trí bắt đầu. Lặp lại ở phía bên trái. Lặp lại 10 – 15 lần mỗi bên.
  • Cuộn vai: Từ từ cuộn vai về phía trước, thực hiện 10 – 15 lần. Sau đó từ từ cuộn vai ngược ra phía sau, lặp lại 10 – 15 lần.
  • Căng cơ cổ: Ngồi hoặc đứng thẳng lưng và thả lỏng vai. Nghiêng đầu sang bên phải và đặt tay phải lên đỉnh đầu. Dùng tay nhẹ nhàng kéo đầu sang bên phải. Giữ trong 15 – 30 giây, sau đó lặp lại ở bên trái.
  • Căng cơ nâng vai: Ngồi hoặc đứng thẳng lưng và thả lỏng vai. Đặt tay phải về phía bên trái của đầu và nhẹ nhàng kéo đầu sang phải. Giữ trong 15 – 30 giây, sau đó lặp lại ở bên trái.
  • Kéo giãn cơ ức đòn chũm: Ngồi hoặc đứng thẳng lưng và thả lỏng vai. Quay đầu sang bên phải và đặt tay phải lên phía bên trái đầu. Dùng tay nhẹ nhàng kéo đầu sang bên phải. Giữ trong 15 – 30 giây, sau đó lặp lại ở bên trái.

Khi thực hiện các bài tập điều trị vôi hóa dây chằng cột sống cổ, điều quan trọng là tập luyện với cường độ thấp, tăng cường thời gian cũng như cường độ cho đến khi cơ thể quan với bài tập. Nếu cảm thấy đau đớn, khó chịu, hãy ngừng tập luyện ngay lập tức.

Ngoài các bài tập, bác sĩ có thể chỉ định một số phương pháp vật lý trị liệu thụ động, chẳng hạn như:

  • Chườm nóng và chườm lạnh có thể giúp giảm đau và viêm.
  • Kích thích điện có thể giúp cải thiện sức mạnh và chức năng của cơ.
  • Phản hồi sinh học, đây là một kỹ thuật hướng dẫn người bệnh cách kiểm soát phản ứng của cơ thể trước căng thẳng. Điều này có thể giúp giảm đau và cải thiện chức năng cơ bắp.

Vật lý trị liệu là phương pháp điều trị vôi hóa dây chằng cột sống cổ an toàn và hiệu quả. Phương pháp này có thể giúp cải thiện các triệu chứng và chất lượng cuộc sống. Điều quan trọng là trao đổi với bác sĩ hoặc nhà trị liệu để được hướng dẫn phù hợp.

3. Phẫu thuật

Phẫu thuật điều trị vôi hóa dây chằng sau gáy chỉ được thực hiện khi các triệu chứng nghiêm trọng và không đáp ứng các phương pháp điều trị bảo tồn. Phẫu thuật thường được sử dụng để loại bỏ cặn canxi, giảm áp lực lên tủy sống và ngăn ngừa các tổn thương thần kinh.

Vôi hóa dây chằng cột sống cổ
Phẫu thuật điều trị vôi hóa dây chằng cột sống cổ được chỉ định khi các phương pháp điều trị bảo tồn không mang lại hiệu quả

Có 3 phương pháp phẫu thuật chính được sử dụng để điều trị vôi hóa dây chằng sau gáy. Loại phẫu thuật sẽ được chỉ định dựa trên mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, bao gồm:

  • Phẫu thuật cắt cung sau cột sống cổ: Trong phẫu thuật này, bác sĩ sẽ loại bỏ lớp màng mỏng ở phía sau đốt sống, giúp giảm áp lực lên tủy sống và các dây thần kinh.
  • Phẫu thuật đĩa đệm: Trong phẫu thuật này, bác sĩ sẽ loại bỏ một phần đĩa đệm bị thoái vị, giải phóng áp lực lên tủy sống và các dây thần kinh, từ đó kiểm soát cơn đau, tê và yếu.
  • Phẫu thuật mở rộng lỗ liên hợp đốt sống: Phẫu thuật này nhằm mở rộng lỗ liên hiệp, nơi rễ thần kinh thoát ra khỏi cột sống, giúp giảm áp lực lên các rễ thần kinh.

Sau phẫu thuật, người bệnh sẽ được hướng dẫn các kế hoạch phục hồi và ngăn ngừa các rủi ro phát sinh. Quá trình phục hồi sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại phẫu thuật được thực hiện, tuy nhiên hầu hết người bệnh có thể về nhà sau vài ngày nằm viện và mất khoảng vài tuần đến vài tháng để phục hồi hoàn toàn.

Biện pháp phòng ngừa vôi hóa dây chằng cột sống cổ

Vôi hóa dây chằng cột sống là tình trạng tiến triển, thường xảy ra theo quá trình lão hóa tự nhiên. Hiện tại không có biện pháp phòng ngừa dành riêng cho tình trạng này, tuy nhiên việc xây dựng lối sống lành mạnh có thể góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh.

Các lưu ý đề phòng ngừa tình trạng vôi hóa cột sống bao gồm:

  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh để tránh gây áp lực lên cột sống cổ.
  • Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường cơ cổ và cải thiện phạm vi chuyển động. Tuy nhiên, người bệnh cần tránh các hoạt động gây căng thẳng cho cổ, chẳng hạn như nâng vật nặng hoặc các môn thể thao va chạm.
  • Duy trì tư thế tốt, giữ thẳng lưng và cổ, để tránh các áp lực lên dây chằng cột sống.
  • Tránh các động tác lặp đi lặp lại và dành thời gian nghỉ ngơi nếu có tính chất công việc yêu cầu các hoạt động lặp lại thường xuyên.
  • Tái khám nếu được chẩn đoán vôi hóa dây chằng cột sống hoặc có tiền sử chấn thương, bệnh lý ở cột sống cổ.
  • Tránh hút thuốc vì thuốc lá có thể làm hỏng các mạch máu cung cấp máu cho cổ và cột sống, điều này có thể làm tăng nguy cơ vôi hóa.
  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau xanh, trái cây, thịt nạc, ngũ cốc nguyên hạt, có thể giúp cơ thể tự chữa lành.
  • Ngủ đủ giấc cần thiết để chữa lành và phục hồi các tổn thương ở cột sống cổ. Hầu hết người lớn cần ngủ 7 – 8 giờ mỗi đêm để đảm bảo sức khỏe.
  • Kiểm soát căng thẳng có thể góp phần giảm căng cơ và đau ở cổ và cột sống. Thực hiện những cách kiểm soát căng thẳng lành mạnh, chẳng hạn như tập thể dục, các kỹ thuật thư giãn và dành thời gian cho những người thân yêu.

Vôi hóa dây chằng cột sống cổ có thể gây khó chịu nhưng thường đáp ứng các phương pháp điều trị. Nếu có bất cứ lo lắng hoặc thắc mắc nào, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và có kế hoạch điều trị thích hợp.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua