Ngủ Dậy Bị Đau Khớp Cổ Chân Có Sao Không? Cách Xử Lý

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Ngủ dậy bị đau khớp cổ chân là một tình trạng khó chịu, có thể gây ảnh hưởng đến khả năng di chuyển, đứng và thực hiện các hoạt động hàng ngày. Nếu bị đau khớp cổ chân, điều quan trọng là tìm hiểu nguyên nhân, mức độ nghiêm trọng và có cách điều trị phù hợp nhất.

Đau cổ chân sau khi ngủ dậy nguyên nhân do đâu?

Ngủ dậy bị đau cổ chân là tình trạng phổ biến, đặc biệt là ở người cao tuổi. Có nhiều nguyên nhân và yếu tố rủi ro khác nhau có thể dẫn đến tình trạng này, bao gồm lạm dụng, lối sống thiếu vận động và các vấn đề sức khỏe liên quan.

ngủ dậy bị đau cổ chân
Ngủ dậy bị đau khớp cổ chân có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày

Theo thống kê, có 7 nguyên nhân và yếu tố rủi ro có thể dẫn đến tình trạng ngủ dậy bị đau cổ chân, bao gồm:

  • Viêm khớp: Viêm khớp, chẳng hạn như thoái hóa khớp, là nguyên nhân phổ biến nhất có thể ảnh hưởng đến bất cứ khớp nào trong cơ thể, bao gồm mắt cá chân. Nguyên nhân gây thoái hóa khớp do do mô sụn bị phá hủy, dẫn đến các xương cọ sát với nhau, gây đau đớn và cứng khớp.
  • Viêm gân: Đây là tình trạng viêm gan, là mô nối các cơ với xương. Trong đó, viêm gân Achilles là nguyên nhân phổ biến nhất gây đau ở phía sau mắt cá chân.
  • Bong gân: Bong gân mắt cá chân là tình trạng rách, giãn hoặc tổn thương dây chằng hỗ trợ mắt cá chân. Tình trạng này có thể xảy ra khi người bệnh lăn hoặc lật sơ mi cổ chân, dẫn đến đau đớn, sưng tấy, bầm tím và hạn chế phạm vi chuyển động linh hoạt.
  • Lạm dụng: Lạm dụng, sử dụng quá mức mà không có thời gian nghỉ ngơi thích hợp có thể gây viêm gân và dây chằng ở mắt cá chân, dẫn đến đau đớn, cứng khớp. Tình trạng này thường xảy ra ở vận động viên hoặc người tham gia các môn thể thao, hoạt động gây áp lực lên khớp cổ chân.
  • Bàn chân bẹt: Bàn chân bẹt là hiện tượng xảy ra khi bàn chân xoay vào trong khi đi hoặc chạy bộ, điều này có thể gây áp lực lên khớp mắt cá chân, dẫn đến viêm và đau đớn.
  • Vòm bàn chân bị sụp: Vòm bàn chân có thể bị tổn thương theo tuổi tác, cân nặng hoặc vì những lý do khác. Vòm xương sẽ bị sụp xuống khi gân bị thương và đôi khi nó có thể gây đau mắt cá chân và bàn chân nơi gân đi qua.
  • Giày dép không phù hợp: Đi giày không vừa vặn có thể gây áp lực lên mắt cá chân, dẫn và góp phần dẫn đến tình trạng ngủ dậy bị đau khớp cổ chân.

Ngủ dậy bị đau cổ chân là một tình trạng suy nhược và khó chịu. Tuy nhiên nếu được điều trị phù hợp, hầu hết các triệu chứng sẽ thuyên giảm và giúp cải thiện chức năng khớp. Nếu bị đau mắt cá chân khi thức dây, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc xây dựng kế hoạch điều trị phù hợp.

Tìm hiểu thêm: Đau Cổ Chân Nhưng Không Sưng Là Bị Gì? Cách Điều Trị

Đau cổ chân khi ngủ dậy có nguy hiểm không?

Ngủ dậy bị đau khớp cổ chân là tình trạng phổ biến, thường không được xem là nguy hiểm. Tuy nhiên đôi khi tình trạng này có thể liên quan đến nhiều bệnh lý và tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. Do đó, nếu cơn đau nghiêm trọng, gây sưng tấy, đỏ hoặc nóng khớp, điều quan trọng là đến gặp bác sĩ để xác định các nguyên nhân và có kế hoạch điều trị phù hợp.

Nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách, tình trạng đau mắt cá chân khi ngủ dậy có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như:

  • Đau khớp mắt cá chân mãn tính: Đây là trạng cơn đau kéo dài hơn 3 tháng, tái phát thường xuyên, gây khó khăn khi đi lại, chạy và tham gia các hoạt động khác.
  • Mất ổn định: Sự mất ổn định có thể dẫn đến bong gân mắt cá chân nhiều lần và tăng nguy cơ dẫn đến các chấn thương khác.
  • Tổn thương dây thần kinh: Đau đớn hoặc chấn thương mắt cá chân kéo dài đôi khi có thể làm tổn thương dây thần kinh ở mắt cá chân. Điều này có thể dẫn đến tê, ngứa ran và yếu ở bàn chân và mắt cá chân.
  • Hội chứng khoang: Đây là một tình trạng nghiêm trọng xảy ra khi áp lực tích tụ bên trong khoang khớp mắt cá chân. Hội chứng khoang có thể làm tổn thương dây thần kinh và cơ ở mắt cá chân và có thể dẫn đến mất chức năng.

Biện pháp xử lý khi ngủ dậy bị đau khớp cổ chân

Nếu khi đau khớp cổ chân khi ngủ dậy, điều quan trọng là xác định các nguyên nhân và yếu tố rủi ro dẫn đến cơn đau. Trong trường hợp nghiêm trọng, người bệnh nên đến bệnh viện hoặc liên hệ với bác sĩ để được chẩn đoán, điều trị phù hợp.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, biện pháp điều trị thường bao gồm:

1. Tự chăm sóc tại nhà

Hầu hết các triệu chứng đau mắt cá chân khi ngủ dậy không nghiêm trọng và đáp ứng các phương pháp tự chăm sóc. Tuy nhiên, nếu cần thiết, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc người có chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

đau cổ chân sau khi ngủ dậy
Chườm đá có thể giúp giảm viêm, sưng tấy và kiểm soát cơn đau 

Để kiểm soát cơn đau ngay tức thì, người bệnh có thể tham khảo liệu pháp RICE, như sau:

  • Nghỉ ngơi: Tránh các hoạt động dồn trọng lượng và tạo áp lực lên mắt cá chân, như đi hoặc chạy. Nếu cần di chuyển, người bệnh có thể sử dụng gậy hoặc nhờ người thân hỗ trợ.
  • Chườm lạnh: Người bệnh có thể bọc đá lạnh trong khăn mỏng, chườm lên cổ chân trong 20 phút để kiểm soát cơn đau. Nếu cần thiết, có thể chườm đá nhiều lần trong ngày, mỗi lần cách nhau 3 – 4 tiếng.
  • Băng ép: Quấn mắt cá chân bằng băng thun có thể giúp giảm sưng, từ đó kiểm soát cơn đau. Tuy nhiên, không quấn băng quá chặt, điều này có thể gây ảnh hưởng đến lưu lượng máu và tổn thương các mô.
  • Nâng cao: Hãy nâng cao mắt cá chân khi ảnh hưởng cao hơn tim khi ngồi hoặc nằm. Điều này có thể giúp giảm sưng và viêm khớp.

RICE là phương pháp điều trị đơn giản và hiệu quả để kiểm soát tình trạng đau khớp mắt cá chân khi thức dậy. Tuy nhiên nếu phương pháp này không mang lại hiệu quả sau 3 ngày áp dụng, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và có kế hoạch điều trị phù hợp hơn.

2. Tập thể dục

Một trong những cách kiểm soát cơn đau cổ chân sau khi ngủ dậy hiệu quả và an toàn là tập thể dục. Có nhiều bài tập kéo giãn, tăng cường sức mạnh có tác dụng giảm đau, tăng cường chức năng cũng như phục hồi phạm vi chuyển động ở người bệnh.

Dưới đây là gợi ý 9 bài tập giảm đau cổ chân khi ngủ dậy:

  • Vòng tròn mắt cá chân: Thực hiện các vòng tròn nhỏ bằng bàn chân theo cả hai hướng.
  • Gập mu bàn chân: Hướng ngón chân lên trần nhà và giữ trong 10 giây. Lặp lại 10 lần.
  • Gập lòng bàn chân: Hướng các ngón chân xuống đất và giữ trong 10 giây. Lặp lại 10 lần.
  • Căng khăn: Ngồi trên sàn, hai chân duỗi thẳng trước mặt. Vòng một chiếc khăn quanh lòng bàn chân, sau đó nhẹ nhàng kéo chiếc khăn về phía cơ thể cho đến khi cảm thấy căng ở cơ bắp chân. Giữ trong 30 giây và lặp lại 3 lần cho mỗi bên.
  • Giãn cơ dép (Soleus): Đứng quay mặt vào tường, hai tay đặt lên tường cao ngang vai. Bước một chân ra sau và uốn cong đầu gối trước cho đến khi cảm thấy căng ở cơ bắp chân của chân sau. Giữ gót chân sau phẳng trên mặt đất. Giữ trong 30 giây và lặp lại 3 lần cho mỗi bên.
  • Vẽ bảng chữ cái: Ngồi trên sàn với hai chân duỗi thẳng trước mặt. Vẽ các chữ cái từ A – Z bằng ngón chân.
  • Nâng gót chân: Đứng hai chân rộng bằng vai và nhấc gót chân lên khỏi mặt đất. Giữ trong 5 giây rồi từ từ hạ gót chân xuống đất. Lặp lại 10 – 15 lần.
  • Nâng ngón chân: Đứng hai chân rộng bằng vai và nhấc ngón chân lên khỏi mặt đất. Giữ trong 5 giây rồi từ từ hạ ngón chân trở lại mặt đất. Lặp lại 10 – 15 lần.
  • Các bài tập về dây kháng lực: Vòng một sợi dây kháng lực quanh phần trên của lòng bàn chân và thực hiện các động tác xoay tròn mắt cá chân, gập mu và gập lòng bàn chân. Người bệnh cũng có thể vòng dây kháng lực quanh chân ghế và thực hiện động tác nâng ngón chân khi ngồi và nâng gót chân.

Thực hiện các bài tập từ từ và tăng dần khi cổ chân thích nghi với các bài tập. Ngoài ra, hãy khởi động khớp và làm nóng cơ thể trước khi thực hiện các bài tập, để tránh các chấn thương.

Nếu bị đau đớn, khó chịu, hãy ngừng tập luyện và dành thời gian nghỉ ngơi. Nếu không chắc chắn về cách thực hiện các bài tập, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc nhà trị liệu đề được hướng dẫn cụ thể.

3. Giày dép phù hợp

Đi giày vừa vặn và phù hợp là điều quan trọng trong việc kiểm soát cơn đau khớp mắt cá chân, bao gồm cơn đau khi vừa thức dậy.

Những đôi giày, dép phù hợp cho người đau cổ chân, cần thỏa mãn 4 tiêu chí sau:

  • Có gót, đế chắc chắn để giúp cho mắt cá chân của bạn ổn định.
  • Có mũi giày rộng để giúp các ngón chân có chỗ để duỗi ra và giảm áp lực lên khớp mắt cá chân.
  • Tránh đi giày có gót cao có thể giúp giảm áp lực lên khớp mắt cá chân và hạn chế nguy cơ chấn thương.
  • Tránh những đôi giày có đế mỏng, vì những đôi giày này không thể hỗ trợ khớp cổ chân.

4. Sử dụng dụng cụ chỉnh hình

Dụng cụ chỉnh hình là các miếng lót giày được sử dụng để khắc phục các vấn đề về chân và cải thiện chức năng cổ chân.

Các dụng cụ này có thể sử dụng mà không cần chỉ định hoặc được thiết kế riêng tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh. Dụng cụ chỉnh hình theo yêu cầu thường đắt hơn, nhưng có thể hiệu quả hơn trong việc kiểm soát tình trạng ngủ dậy bị đau khớp cổ chân.

Dụng cụ chỉnh hình có thể được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề gây đau khớp mắt cá chân, chẳng hạn như bàn chân bẹt hoặc vòm bàn chân cao. Nếu đang bị đau khớp mắt cá chân, hãy trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn, tư vấn dụng cụ chỉnh hình phù hợp.

5. Điều trị y tế

Nếu tình trạng ngủ dậy bị đau khớp cổ chân kéo dài hoặc nghiêm trọng, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán phù hợp. Bác sĩ có thể xác định bệnh sử, các chấn thương liên quan và các hoạt động gần đây có thể gây đau mắt cá chân. Bác sĩ cũng có thể kiểm tra thể chất mắt cá chân của bạn, bao gồm kiểm tra tình trạng sưng, đau và phạm vi chuyển động.

Nếu cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định các xét nghiệm bổ sung để loại trừ các bệnh lý tiềm ẩn, chẳng hạn như viêm khớp, gãy xương, viêm gân. Chụp X – quang, chụp cộng hưởng từ (MRI) và xét nghiệm máu là ba xét nghiệm hình ảnh phổ biến nhất được chỉ định.

đau cổ chân khi ngủ dậy
Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để giúp kiểm soát các triệu chứng

Sau khi xác định nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của tình trạng đau khớp mắt cá chân khi thức dậy, bác sĩ có thể chỉ định:

  • Vật lý trị liệu: Vật lý trị liệu được thực hiện để cải thiện phạm vi chuyển động, sức mạnh và sự ổn định của mắt cá chân.
  • Dụng cụ chỉnh hình: Dụng cụ chỉnh hình là miếng lót giày, được sử dụng để cải thiện và điều trị các vấn đề sức khỏe ở cổ chân.
  • Tiêm Corticosteroid: Tiêm Corticosteroid được sử dụng để giảm viêm và đau ở khớp mắt cá chân.
  • Phẫu thuật: Hầu hết các trường hợp ngủ dậy bị đau khớp cổ chân đáp ứng các phương pháp điều trị không phẫu thuật. Tuy nhiên, phẫu thuật có thể được chỉ định để sửa chữa dây chằng hoặc gân bị tổn thương. Phẫu thuật cũng cần thiết trong trường hợp gãy xương, thoái hóa khớp hoặc viêm khớp nghiêm trọng.

Nếu ngủ dậy bị đau khớp cổ chân, người bệnh nên đến bệnh viện để được đánh giá y tế phù hợp. Chẩn đoán chính xác và điều sớm đúng cách có thể giúp giảm đau, cải thiện chức năng và ngăn ngừa các biến chứng liên quan.

Ngủ dậy bị đau khớp cổ chân có phòng ngừa được không?

Để ngăn ngừa nguy cơ ngủ dậy bị đau khớp cổ chân, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh để tránh gây áp lực lên các khớp.
  • Mang giày hỗ trợ để giảm căng thẳng cho mắt cá chân. Hãy chọn những đôi giày có mũi rộng và đế chắc chắn để giảm căng thẳng.
  • Tránh các chuyển động lặp lại, gây áp lực lên cổ chân. Nếu có tính chất công việc yêu cầu việc di chuyển liên tục, hãy dành thời gian nghỉ ngơi thường xuyên.
  • Chú ý đến các biểu hiện của cơ thể, nếu nhận thấy đau đớn, khó chịu, hãy đến bệnh viện ngay lập tức để được chăm sóc sức khỏe phù hợp.
  • Thường xuyên tập thể dục, kéo giãn chân để tăng tính linh hoạt, giảm nguy cơ chấn thương.
  • Khởi động trước khi tập thể dục để giúp cơ thể chuẩn bị, giảm tác động và nguy cơ chấn thương.
  • Thư giãn, hạ nhiệt sau khi tập thể dục sẽ giúp các cơ phục hồi sau khi vận động và giảm nguy cơ đau nhức.

Nếu tình trạng ngủ dậy bị đau khớp cổ chân trở nên nghiêm trọng hoặc gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và có kế hoạch điều trị phù hợp.

Ngủ dậy bị đau khớp cổ chân có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên, với phương pháp điều trị thích hợp, hầu hết các triệu chứng sẽ thuyên gian và cải thiện chức năng hiệu quả. Nếu bị đau mắt cá chân khi thức dậy, hãy trao đổi với bác sĩ để được chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua