Viêm Dây Chằng Khớp Háng: Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Trị

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Viêm dây chằng khớp háng thường xảy ra do làm việc quá sức mà không được nghỉ ngơi đầy đủ. Bài viết dưới đây sẽ mô tả một số nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết cùng với cách chẩn đoán, điều trị phù hợp, người bệnh có thể tham khảo thêm.

Viêm dây chằng khớp háng
Viêm dây chằng khớp háng thường xảy ra do lạm dụng, hoạt động quá mức hoặc sai tư thế 

Viêm dây chằng khớp háng là gì?

Viêm dây chằng khớp háng là tình trạng viêm ở dây chằng của cơ, dẫn đến cảm giác đau đớn, đặc biệt là khi sử dụng nhiều. Tình trạng viêm dây chằng là một chấn thương do lạm dụng. Điều này có nghĩa là dây chằng sẽ trở nên căng thẳng thông qua các cơn co thắt cơ lặp lại lặp lại nhiều lần, dẫn đến các vết rách vi mô ở các sợi cơ, gân. Nếu không được nghỉ ngơi đầy đủ, các vết rách này sẽ không được chữa lành, dẫn đến chu kỳ đau, viêm mãn tính, kéo dài và gây ra nhiều tổn thương trong dây chằng khớp háng.

Trong hầu hết các trường hợp, viêm dây chằng sẽ được điều trị bằng cách nghỉ ngơi, tập vật lý trị liệu và sử dụng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, viêm dây chằng kéo dài có thể dẫn đến rách dây chằng và cần phẫu thuật điều trị. Do đó, cách tốt nhất là đến bệnh viện để được chẩn đoán và có kế hoạch điều trị, chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất.

Dấu hiệu nhận biết viêm dây chằng khớp háng

Dấu hiệu nhận biết phổ biến nhất của tình trạng viêm dây chằng khớp háng là đau nhức hoặc đau sâu ở phía trước hông, cơn đau nghiêm trọng hơn sau khi hoạt động thể chất. Ngoài ra, đau đớn cũng có thể làm hạn chế phạm vi chuyển động của người bệnh.

Dấu hiệu giãn dây chằng háng
Đau đớn và cứng khớp là dấu hiệu viêm dây chằng phổ biến nhất

Các triệu chứng khác có thể bao gồm:

  • Đau khi chạm vào phía trước hông
  • Cơ hông căng và khó chuyển động
  • Đau lưng dưới
  • Khó chịu khi ngồi lâu
  • Thay đổi dáng đi, với các bước chân ngắn
  • Thay đổi tư thế, chẳng hạn như xương chậu xoay về phía trước và đường cong lưng dưới lớn, rõ ràng hơn

Nguyên nhân gây viêm dây chằng khớp háng

Viêm dây chằng thường xảy ra do tác động nhẹ, lặp đi lặp lại lên vùng bị ảnh hưởng hoặc do chấn thương đột ngột, nghiêm trọng hơn. Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân dẫn đến viêm dây chằng khớp háng có thể bao gồm:

1. Hoạt động lặp lại nhiều lần

Dây chằng khớp háng bắt nguồn từ xương chậu và đốt sống cuối cùng của cột sống, gắn liền với đầu xương đùi. Chức năng chính của dây chằng này là đưa hông vào trạng thái uốn cong và các chuyển động về phía trước cơ thể, chẳng hạn như nhấc chân lên để bước hoặc nhảy. Dây chằng này cũng giúp giữ thân mình ổn định khi đứng bằng một hoặc cả hai chân trên mặt đất, cũng như hỗ trợ đứng dậy từ tư thế nằm.

Viêm dây chằng khớp háng thường là kết quả của các hoạt động thể chất đòi hỏi phải nhấc chân lên nhiều lần khi bước, chạy, đá và nhảy. Các hoạt động này có thể bao gồm chạy, khiêu vũ, tập thể dục dụng cụ, biểu diễn võ thuật, đạp xe hoặc chơi bóng đá.

Ngoài ra, một số hoạt động khác cũng làm tăng nguy cơ viêm dây chằng, chẳng hạn như:

  • Làm vườn, nhân viên cảnh quan đô thị
  • Nhân viên xưởng sản xuất gỗ, thủ công mỹ nghệ
  • Vận động viên quần vợt, đánh golf, trượt tuyết, bóng chuyền, bóng ném

2. Bệnh lý gây viêm dây chằng khớp hàng

Có một số vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như tiểu đường, có thể làm tăng nguy cơ viêm dây chằng khớp háng. Ngoài ra, viêm dây chằng cũng có thể liên quan đến một số vấn đề, chẳng hạn như:

Cách làm giảm đau cơ háng
Bất thường về xương và khớp có thể làm tăng nguy cơ viêm dây chằng
  • Xương hoặc khớp háng ở vị trí bất thường hoặc không đúng vị trí, chẳng hạn như chênh lệch chiều dài ở chân hoặc viêm ở khớp, có thể gây căng thẳng lên dây chằng, dẫn đến viêm dây chằng.
  • Ảnh hưởng từ các tình trạng sức khỏe khác, chẳng hạn như viêm khớp háng, viêm khớp dạng thấp, bệnh gút hoặc rối loạn tuyến giáp cũng làm tăng nguy cơ viêm dây chằng.
  • Viêm khớp vẩy nến là sự kết hợp của tình trạng rối loạn da và viêm khớp. Đôi khi tình trạng này có thể gây tổn thương dây chằng khớp háng, dẫn đến viêm, đau.

Bên cạnh đó, có một số loại thuốc cũng làm tăng nguy cơ viêm dây chằng khớp háng, chẳng hạn như thuốc kháng sinh được gọi là fluoroquinolines, corticosteroid như cortisone, thuốc ức chế aromatase, được sử dụng để giảm nguy cơ ung thư vú.

3. Các nguyên nhân khác

Có nhiều yếu tố rủi ro và nguyên nhân không phổ biến có thể dẫn đến viêm dây chằng khớp háng, chẳng hạn như:

  • Tuổi tác: Khi cơ thể già đi, dây chằng sẽ trở nên kém linh hoạt và dễ bị tổn thương hơn.
  • Tư thế xấu: Các tư thế ngồi không đúng khi làm việc hoặc hoạt động sai kỹ thuật, có thể gây ảnh hưởng, tổn thương dây chằng khớp háng, dẫn đến viêm và các vấn đề sức khỏe khác.
  • Nhiễm trùng: Đôi khi nhiễm trùng có thể dẫn đến viêm dây chằng khớp háng, đặc biệt là nhiễm trùng do chó, mèo, động vật cắn.

Ngoài ra, viêm dây chằng khớp háng cũng có thể xảy ra sau khi nội soi khớp háng. Đây là một thủ thuật xâm lấn tối thiểu, được sử dụng để điều trị một số tổn thương cấu trúc khớp hông. Phẫu thuật có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và gây viêm dây chằng khớp háng.

Chẩn đoán viêm dây chằng khớp háng như thế nào?

Viêm gân khớp háng được chẩn đoán thông qua kiểm tra thể chất, tiền sử bệnh lý và hình ảnh X – quang. Bác sĩ cũng có thể đề nghị các xét nghiệm khác để xác định xem xương có bị gãy hoặc viêm khớp hay không.

Điều quan trọng khi được chẩn đoán viêm dây chằng là có kế hoạch điều trị phù hợp và kịp lúc. Nếu không được điều trị, viêm sẽ làm tăng nguy cơ đứt dây chằng hoặc rách gân và dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Cách điều trị tình trạng viêm dây chằng khớp háng

Các biện pháp điều trị tình trạng viêm dây chằng khớp háng được áp dụng để giảm đau, giảm kích ứng và ngăn ngừa các biến chứng phát sinh. Các biện pháp điều trị phổ biến bao gồm nghỉ ngơi, chườm đá, sử dụng thuốc giảm đau. Tuy nhiên nếu các triệu chứng không được cải thiện sau vài tháng hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, viêm dây chằng khớp háng được điều trị như sau:

1. Tự chăm sóc tại nhà

Điều trị ban đầu cho viêm khớp háng bao gồm các biện pháp chăm sóc tại nhà, chẳng hạn như dành thời gian nghỉ ngơi và hạn chế vận động. Điều này sẽ góp phần tăng tốc độ phục hồi, ngăn ngừa các biến chứng và ổn định sức khỏe tổng thể.

Các biện pháp điều trị khác bao gồm:

  • Dành thời gian nghỉ ngơi: Người bệnh được khuyến cáo tránh các hoạt động làm tăng cơn đau hoặc tổn thương dây chằng. Tuy nhiên, người bệnh không nên dành toàn thời gian trên giường, điều này có thể dẫn đến cứng khớp và hạn chế phạm vi chuyển động.
  • Chườm đá: Để giảm đau, cải thiện tình trạng co thắt cơ và sưng phù, người bệnh có thể chườm đá lên khớp háng trong 20 phút mỗi lần, 4 – 5 lần mỗi ngày, mỗi lần cách nhau 3 – 4 tiếng.
  • Nâng cao chân: Nâng cao chân bị ảnh hưởng có thể làm giảm lưu lượng máu đến dây chằng bị tổn thương, từ đó giảm sưng, đau và viêm.

Nghỉ ngơi là cách tốt nhất để điều trị viêm dây chằng khớp háng. Tuy nhiên, người bệnh nên cử động khớp thường xuyên để tránh bị cứng khớp. Sau một vài ngày, hãy nhẹ nhàng di chuyển, tham gia các môn thể thao tác động thấp, chẳng hạn như bơi lội hoặc thể dục dưới nước, để tăng cường chuyển động và tăng tính linh hoạt của khớp.

2. Sử dụng thuốc điều trị

Nếu tình trạng viêm dây chằng khớp háng nghiêm trọng hoặc không đáp ứng các phương pháp tự chăm sóc, bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc điều trị, chẳng hạn như:

Giãn dây chằng háng và cách điều trị
Sử dụng các loại thuốc điều trị viêm dây chằng theo chỉ định của bác sĩ để giảm đau, chống viêm cũng như ngăn ngừa các biến chứng phát sinh
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như Ibuprofen hoặc Naproxen, có tác dụng chống viêm, giảm đau liên quan đến viêm dây chằng khớp háng hiệu quả.
  • Thuốc giảm đau thông thường, chẳng hạn như Paracetamol cũng được sử dụng để cải thiện các cơn đau từ nhẹ đến trung bình.

Các loại thuốc này có thể giúp giảm sưng và đau, tuy nhiên không thể điều trị nguyên nhân cơ bản dẫn đến viêm dây chằng. Do đó, nếu cơn đau nghiêm trọng, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được chỉ định phương pháp điều trị hiệu quả.

Trong trường hợp, các triệu chứng viêm dây chằng khớp háng không được kiểm soát bằng NSAID, bác sĩ có thể chỉ định thuốc tiêm corticosteroid để giảm viêm và kiểm soát cơn đau. Loại Corticosteroid phổ biến bao gồm Diprolene hoặc Medrol. Tuy nhiên các mũi tiêm này hiếm khi được tiêm vào gân để tránh nguy cơ đứt gân.

Nếu cần thiết, bác sĩ có thể đề nghị tiêm huyết tương giàu tiểu cầu để giảm viêm, giảm đau và phục hồi dây chằng bị tổn thương. Huyết tương giàu tiểu cầu được thu thập từ mẫu máu của bệnh nhân, được quay máu để tách tiểu cầu và các yếu tố chữa bệnh khác. Dung dịch này sẽ được tiêm trực tiếp vào vùng khớp háng để cải thiện cơn đau.

3. Vật lý trị liệu

Các bài tập vật lý trị liệu có thể giúp tăng cường cơ và gân. Tập thể dục có thể giúp tăng cường cơ bắp, hỗ trợ nhiều hơn cho khớp háng và cải thiện khả năng di chuyển bình thường của người bệnh.

Trước khi thực hiện các bài tập này, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn và có kế hoạch tập luyện đúng cách, an toàn. Ngoài ra, bất cứ bài tập nào gây đau đớn, khó chịu hoặc căng thẳng quá mức cần tránh thực hiện.

Bài tập siết hông:

  • Đứng hai chân rộng bằng vai với đầu gối thả lỏng, giữ cho bàn chân hướng thẳng về phía trước
  • Cố gắng đẩy cơ mông ở hai bên hông ra phía sau trong khi bàn chân không di chuyển
  • Giữ yên tư thế trong 10 – 30 giây trước khi thả lỏng và quay về vị trí ban đầu
  • Thư giãn trong 1 – 2 giây sau đó lặp lại động tác 10 lần

Nghiêng vùng chậu: 

  • Nằm trên mặt đất với đầu gối cong và bàn chân đặt trên sàn ngay dưới đầu gối
  • Khi thở ra kết hợp ấn lưng dưới xuống sàn nhà
  • Từ từ nâng một chân lên với đầu gối cong
  • Giữ chân ở vị trí nâng cao này trong 5 – 10 giây, sau đó từ từ hạ chân xuống mặt đất
  • Lặp lại động tác với chân còn lại như thể đang di chuyển
  • Thực hiện bài tập từ 10 – 15 lần

Nằm nâng chân sang một bên: 

  • Nằm nghiêng về bên phải, có thể mở rộng cánh tay phải và tựa đầu vào đó hoặc chống khuỷu tay phải trên mặt đất để đảm bảo tư thế cân bằng
  • Giữ chân trái thẳng hàng với chân phải, nâng chân trái lên khỏi mặt đất khoảng 15 inch
  • Từ từ đưa chân trái về phía chân phải, giữ chân thẳng hàng
  • Lặp lại động tác nâng chân trong 10 – 15 lần, sau đó đổi chân

Căng cơ hông:

  • Quỳ trên một chân và đặt chân kia ra phía trước với đầu gối tạo góc 90 độ, có thể đặt một chiếc khăn bên dưới đầu gối để tạo sự thoải mái
  • Giữ thẳng lưng và tập trung vào cơ mông khi đẩy hông về phía trước, đẩy cho đến khi cảm thấy căng nhẹ ở cơ gấp hông ở phía trước đùi trên và đầu gối trên sàn
  • Giữ yên tư thế trong 10 – 30 giây trước khi đẩy hông trở lại vị trí ban đầu
  • Đổi chân và lặp lại từ 5 – 7 lần ở mỗi bên

Nếu viêm dây chằng khớp háng, các bài tập này sẽ góp phẩm giảm đau, chống viêm hiệu quả, an toàn. Tập thể dục là một cách tốt nhất để cải thiện khả năng chuyển động, tăng sức mạnh hông và giảm đau do viêm gân hông. Các bài tập vật lý trị liệu có thể giúp điều trị các triệu chứng, nâng cao sức khỏe cũng như ngăn ngừa các biến chứng phát sinh.

4. Phẫu thuật

Đối với các trường hợp viêm dây chằng khớp háng không được cải thiện sáu ba tháng điều trị, phẫu thuật có thể được đề nghị để giảm đau, chống viêm cũng như phục hồi các tổn thương phát sinh. Phẫu thuật thường được thực hiện thông qua nội soi. Bác sĩ sẽ thực hiện một vết cắt nhỏ vào một phần dây chằng khớp háng, cho phép thay đổi chiều dài, giảm độ căng và giúp dây chằng phục hồi.

Phẫu thuật có thể làm giảm tạm thời sức mạnh cả gân. Tuy nhiên tình trạng này thường được cải thiện trong 3 – 6 tháng. Sau phẫu thuật, cơn đau sẽ được cải thiện, từ đó phục hồi khả năng chuyển động linh hoạt.

Phòng ngừa viêm dây chằng khớp háng như thế nào?

Bên cạnh các biện pháp điều trị, người bệnh có thể tham khảo một số biện pháp phòng ngừa viêm dây chằng khớp háng phát triển, chẳng hạn như:

  • Tránh các hoạt động gây căng thẳng lên dây chằng, đặc biệt là trong thời gian dài. Nếu bị đau trong quá trình tập thể dục, hãy dừng lại và nghỉ ngơi.
  • Cải thiện dáng đi, kỹ thuật vận động để tránh các sai sót có thể xảy ra. Cân nhắc tham gia vào các lớp học hoặc trao đổi với hướng dẫn chuyên nghiệp trước khi bắt đầu các môn thể thao mới.
  • Thường xuyên kéo giãn gân, cơ bắp trước khi chơi thể thao. Ngoài ra, sau khi tập thể dục, người bệnh cũng cần giãn cơ, thư giãn để tránh các chấn thương phát sinh.

Viêm dây chằng khớp háng có thể gây đau đớn kéo dài và hạn chế khả năng chuyển động linh hoạt. Tuy nhiên có nhiều cách khác nhau để cải thiện tình trạng này, chẳng hạn như dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục tăng cường sức mạnh và sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật, tuy nhiên phẫu thuật thường đơn giản và có tiên lượng tốt.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua