2 Tư Thế Nằm Ngủ Cho Người Đau Vai Gáy Do Bác Sĩ Tư Vấn

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Tư thế nằm ngủ cho người đau vai gáy phù hợp sẽ giúp làm giảm áp lực lên vùng cổ vai gáy, lưu thông khí huyết, từ đó ngăn ngừa cơn đau tái phát cũng như góp phần vào quá trình điều trị bệnh đạt kết quả tốt nhất. Theo khuyến cáo của bác sĩ, bệnh nhân nên chọn tư thế nằm ngửa hoặc nằm nghiêng đúng cách để không kích hoạt cơn đau.

Ảnh hưởng của tư thế ngủ đối với người đau vai gáy

Đau cổ vai gáy là vấn đề sức khỏe phổ biến hiện nay. Bệnh đặc trưng bởi các biểu hiện đau mỏi, tê cứng vùng cổ, gặp khó khăn khi cúi, ngửa cổ hoặc quay đầu. Đau cổ vai gáy có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào và do một hoặc nhiều nguyên nhân cộng hưởng.

tư thế nằm ngủ cho người đau vai gáy
Tư thế nằm ngủ cho người đau vai gáy giúp kiểm soát cơn đau trong lúc ngủ hiệu quả

Bên cạnh sử dụng thuốc kết hợp vật lý trị liệu theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Người bị đau vai gáy cũng cần lưu ý đến chế độ sinh hoạt, vận động cũng như các biện pháp chăm sóc để kiểm soát cơn đau nhanh chóng, đồng thời giúp rút ngắn thời gian điều trị, phòng ngừa tái phát.

Thực tế, tư thế ngồi, đặc biệt là khi nằm tác động trực tiếp đến vùng cổ vai gáy và cũng là yếu tố nguy cơ gây ra bệnh đau mỏi vai gáy. Chính vì vậy, người gặp phải tình trạng này cần đặc biệt lưu ý các tư thế ngủ để đảm bảo chất lượng giấc ngủ cũng như phòng tránh kích hoạt cơn đau bùng phát.

Việc lựa chọn tư thế ngủ cho người đau vai gáy đúng cách sẽ giúp làm giảm áp lực lên các cơ vùng cổ vai gáy, đảm bảo quá trình tuần hoàn máu đến các cơ quan trong cơ thể. Từ đó giúp ngủ ngon hơn, cơ thể khỏe khoắn, thoải mái hơn vào sáng hôm sau. Điều này còn giúp quá trình điều trị bệnh đạt được kết quả tốt và dự phòng tái phát.

Ngược lại, những trường hợp có tư thế ngủ không đúng không chỉ khiến cơn đau vai gáy nghiêm trọng hơn mà còn khiến cột sống bị ảnh hưởng và tăng nguy cơ thoái hóa cũng như các vấn đề xương khớp khác như tê cứng, loãng xương, vẹo cột sống,…

Có thể thấy, tầm quan trọng của tư thế nằm ngủ đối với người bị đau vai gáy cũng như sức khỏe tổng thể nói chung. Bên cạnh đó, cũng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến bệnh lý như độ cao của gối, nhiệt độ phòng, thời gian ngủ, đệm, chế độ sinh hoạt,…

Hướng dẫn 2 tư thế nằm ngủ cho người đau vai gáy

Để không thích hoạt cơn đau vai gáy cũng như giúp bạn ngủ ngon hơn, các bác sĩ luôn khuyến khích bệnh nhân duy trì tư thế ngủ hợp lý. Theo đó, với những trường hợp bị đau cổ vai gáy nói riêng và gặp các vấn đề xương khớp nói chung nên nằm ngủ ở tư thế nằm nghiêng và nằm ngửa thẳng chân.

Dưới đây là những lợi ích cũng như hướng dẫn các tư thế nằm ngủ cho người đau vai gáy:

Nằm ngửa thẳng chân

Đa số mọi người khi ngủ đều ở tư thế nằm ngửa và thẳng chân. Bởi ở tư thế này, toàn bộ cơ thể sẽ được thư giãn, cột sống, khớp đều được thả lỏng. Khi đó, lượng máu tuần hoàn đến các cơ quan trong cơ thể đều được đảm bảo và không gây ra tình trạng đau mỏi vai gáy tê bì tay chân.

tư thế nằm ngủ cho người đau vai gáy
Nằm ngửa thẳng chân là tư thế phù hợp với người bị đau mỏi vai gáy

Với những người bị đau vai gáy khi nằm ngủ ở tư thế ngửa, thẳng chân sẽ làm giảm trọng lực cũng như sức ép lên vùng cổ vai gáy. Điều này sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn và không bùng phát cơn đau nhức, tê bì trong lúc ngủ. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng khuyến cáo bệnh nhân dùng gối có độ cao phù hợp, tránh các loại gối quá thấp hoặc quá cao.

Ngoài ra, với những ai chưa ngủ quen với tư thế nằm ngửa, thẳng chân thì có thể dùng thêm 2 chiếc gối đặt 2 bên hông để tránh di chuyển, thay đổi tư thế khi ngủ. Việc sử dụng gối kế dưới chân hoặc khăn mỏng kê ở lưng dưới bụng cũng sẽ làm giảm áp lực lên cột sống và vùng vai.

Nằm nghiêng

Với những người không quen với tư thế nằm ngửa khi ngủ thì có thể tham khảo tư thế nằm nghiêng. Tuy nhiên, cần nằm đúng tư thế để tránh cơn đau vai gáy tiến triển nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tinh thần của bệnh nhân. Nằm nghiêng bên trái được khuyến khích vì mang lại nhiều lợi ích hơn bên phải.

Nằm nghiêng bên trái đúng cách giúp ổn định cột sống cổ, giảm căng thẳng lên vùng cổ vai gáy. Ở tư thế này cũng sẽ giúp máu lưu thông máu tốt hơn, tránh tình trạng tê bì, đau mỏi trong lúc ngủ. Hơn nửa, nằm ngủ ở tư thế này còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

tư thế nằm ngủ cho người đau vai gáy
Tư thế nằm nghiêng phù hợp với người bị đau vai gáy không quen nằm ngửa thẳng chân

Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, người nằm ngủ ở tư thế nghiêng bên trái thường ít nguy cơ mắc hội chứng Parkinson và Alzheimer so với người nằm ngủ không đúng cách. Bác sĩ cũng khuyến khích bạn dùng gối có độ cao vừa phải và đệm có độ đàn hồi tốt để ổn định vùng cổ vai gáy và cột sống.

Người đau vai gáy khi ngủ cần lưu ý gì?

Có thể thấy tầm quan trọng của tư thế ngủ đối với người bị đau vai gáy nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung. Điều này không chỉ góp phần vào quá trình điều trị bệnh mà còn phòng ngừa các vấn đề xương khớp, tiêu hóa, chất lượng giấc ngủ.

Dưới đây là một số lưu ý khi ngủ dành cho người bị đau vai gáy:

Tư thế cần tránh

Để đảm bảo sức khỏe, các chuyên gia luôn khuyến cáo không ngủ ở tư thế nằm sấp, đặc biệt là người bị đau cổ vai gáy. Bởi lúc này, cổ của bạn sẽ nghiêng hoàn hoàn về bên trái hoặc bên phải. Nếu kéo dài trong nhiều giờ sẽ dẫn đến tình trạng cứng cổ, tê bì, khí huyết không lưu thông và bùng phát cơn đau nhức.

Hơn nữa, thói quen nằm sấp khi ngủ còn làm tăng áp lực, chèn ép lên dạ dày, đường ruột dẫn đến tình trạng đau, trào ngược dạ dày thực quản, rối loạn tiêu hóa,… Cơ quan phổi cũng bị ảnh hưởng, tác động xấu đến hệ hô hấp và gây khó thở, thiếu oxy khi ngủ.

Tuy nhiên, có một số trường hợp quen với tư thế nằm sấp lúc ngủ. Để làm giảm ảnh hưởng đến sức khỏe và tránh cơn đau cổ vai gáy bùng phát, bạn hãy dùng một chiếc gối mỏng, mềm đặt dưới bụng gần thắt lưng. Hành động này sẽ giúp làm giảm áp lực lên cột sống lưng, cổ đáng kể.

Sử dụng nệm, gối phù hợp

Bên cạnh tư thế nằm ngủ thì chất liệu nệm và đội cao của gối nằm cũng tác động đến chất lượng giấc ngủ và cơn đau vai gáy. Đối với nệm, người bệnh nên sử dụng loại có độ mềm phù hợp, nâng đỡ cơ thể, cột sống tốt để không làm tăng áp lực lên cột sống, kích hoạt cơn đau cổ vai gáy bùng phát.

gối cho người đau vai gáy
Người bị đau vai gáy nên lựa chọn các loại gối có chất liệu từ cao su non hoặc lông vũ để hỗ trợ giấc ngủ tốt nhất

Tượng tự với gối, người bị đau vai gáy nên tham khảo các loại gối không quá cao nhưng cũng không quá thấp. Ưu tiên gối có thiết kế cong nhẹ về phía trước để cố định khi nằm. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng thêm gối kê cổ để ổn định vùng cổ, vai gáy, phòng ngừa cơn đau khởi phát khi ngủ.

Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa

Nhiệt độ phòng ngủ thích hợp sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon và cơ thể khỏe khoắn sau khi thức dậy. Ngược lại, thói quen điều chỉnh điều hòa ở nhiệt độ thấp hoặc quạt trực tiếp vào người có thể khiến bạn nhiễm lạnh, gió và cơ thể thể mệt mỏi, đau nhức, khó chịu.

Đặc biệt với người bị đau vai gáy không để gió điều hòa, quạt thổi vào vùng cổ, vai, gáy và đầu. Bởi điều này sẽ khiến cơn đau tiến triển nặng nề, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ cũng như sức khỏe tổng thể. Theo đó, nhiệt độ điều hòa thích hợp trong phòng ngủ chỉ từ 21 – 25 độ C.

Thư giãn trước khi ngủ

Căng thẳng kéo dài, áp lực công việc là một trong những yếu tố gây đau mỏi vai gáy. Chính vì vậy, bác sĩ khuyến khích bệnh nhân dành thời gian thư giãn, giải phóng năng lượng tiêu cực trước khi ngủ để ngăn chặn cơn đau bùng phát cũng như gây khó ngủ, mất ngủ.

ngồi thiền trước khi ngủ
Phương pháp ngồi thiền giúp làm giảm căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả

Điều chỉnh thời gian làm việc, nghỉ ngơi là một trong những cách giúp bạn ngủ ngon, giảm căng thẳng hiệu quả. Bên cạnh đó, trước khi ngủ bạn có thể ngồi thiền, đi bộ, nghe nhạc, đọc sách,… để thư giãn, giải tỏa áp lực tốt hơn.

Sinh hoạt, ăn uống, tập luyện

Ngoài những vấn đề trên, người bị đau cổ vai gáy cũng cần thiết lập chế độ sinh hoạt, ăn uống và tập luyện khoa học để kiểm soát tốt bệnh lý. Mỗi ngày nên dành khoảng 30 phút để thực hiện một số bài vận động nhẹ nhàng để giúp các cơ linh hoạt, giảm đau mỏi.

Việc bổ sung những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất như canxi, kẽm, vitamin B, E,… giúp xương chắc khỏe, tăng sức khỏe cơ bắp, làm chậm quá trình thoái hóa và tăng cường sức đề kháng. Chế độ ăn khoa học sẽ giúp ngắn thời gian điều trị đau vai gáy và dự phòng tái phát.

Bài viết đã tổng hợp các tư thế nằm ngủ cho người đau vai gáy và một số lưu ý giúp kiểm soát cơn đau, hỗ trợ quá trình điều trị đạt được kết quả tốt nhất. Thực tế, tư thế nằm ngủ không chỉ tác động đến người bị đau vai gáy mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Vì vậy, bạn nên xây dựng thói quen nằm ngủ đúng cách để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua