Hướng Dẫn Tư Thế Nằm Tốt Khi Bị Thoái Hóa Đốt Sống Cổ

Nằm ngửa và nằm nghiêng là hai tư thế nằm tốt nhất khi bị thoái hóa đốt sống cổ. Những tư thế này giúp duy trì đường cong tự nhiên của cột sống, giảm áp lực lên những đốt sống cổ bị tổn thương. Từ đó giảm cảm giác đau đớn khó chịu, tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Những tư thế nằm tốt khi bị thoái hóa đốt sống cổ
Những tư thế nằm tốt khi bị thoái hóa đốt sống cổ giúp giảm áp lực lên đốt sống bị thương, giảm đau mỏi

Thoái hóa đốt sống cổ là gì?

Thoái hóa đốt sống cổ (hay thoái hóa cột sống cổ) là một thuật ngữ được dùng để chỉ sự hao mòn do lão hóa khiến các đĩa đệm của cột sống cổ bị ảnh hưởng. Khi các đĩa đệm mất nước và co lại, viêm xương khớp và những dấu hiệu của nó sẽ xuất hiện, bao gồm: Đau đớn, cứng khớp, hình thành gai cột sống chèn ép vào rễ thần kinh.

So với các bệnh xương khớp khác, thoái hóa đốt sống cổ rất phổ biến, nguy cơ mắc bệnh và mức độ nghiêm trọng tăng dần theo tuổi tác. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh không gặp triệu chứng. Tuy nhiên khi đĩa đệm hao mòn quá mức hoặc hình thành gai cột sống, người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức nghiêm trọng và cứng cổ.

Đôi khi thoái hóa đốt sống cổ khiến không gian của tủy sống và các rễ thần kinh quanh cột sống bị thu hẹp. Từ đó gây ra sự chèn ép. Rễ thần kinh hoặc/ và tủy sống bị chèn ép khiến người bệnh yếu, tê và ngứa ran ở cánh tay, bàn tay, bàn chân hoặc chân. Đồng thời làm giảm sự phối hợp giữa các chi, tăng nguy cơ mất kiểm soát ruột và bàng quang.

Thông thường bệnh nhân được hướng dẫn dùng thuốc khi bị đau nhiều, vật lý trị liệu và điều chỉnh tư thế ngủ để hỗ trợ kiểm soát bệnh. Đồng thời ngăn ngừa nguy cơ tổn thương vĩnh viễn do dây thần kinh hoặc tủy sống bị chèn ép. Ở những trường hợp có tổn thương nặng, phẫu thuật có thể được chỉ định.

Tư thế nằm tốt khi bị thoái hóa đốt sống cổ

Tư thế cột sống cổ không đúng (nhất là trong khi ngủ) có thể tạo điều kiện cho những tổn thương tiến triển, kích thích hoặc tăng mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Từ đó làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị thoái hóa đốt sống cổ.

Ngoài ra tư thế ngủ không tốt cũng làm phát sinh nhiều vấn đề về sức khỏe. Cụ thể như đau và cứng cổ, giảm chất lượng giấc ngủ, đau cánh tay hoặc xương bã vai, đau đầu, tăng sự khó chịu về thể chất, giảm tâm trạng và chức năng nhận thức.

Dưới đây là những tư thế nằm tốt khi bị thoái hóa đốt sống cổ:

1. Nằm ngửa

Nằm ngửa khi ngủ là tư thế nằm tốt nhất khi bị thoái hóa đốt sống cổ. Bởi tư thế này giúp duy trì độ cong bình thường của cột sống, giảm áp lực lên những đốt sống cổ tổn thương. Từ đó xoa dịu cơn đau và tránh gây khó chịu trong khi ngủ.

Nằm ngửa khi ngủ với hai tay đặt lên ngực hoặc đặt hai tay sang bên hông cũng có thể giúp người bệnh hạn chế tình trạng cứng khớp và giảm đau vào buổi sáng. Một số nghiêng cứu cho thấy, nằm ngửa khi bị thoái hóa đốt sống cổ giúp hạn chế chèn ép dây thần kinh hiệu quả.

Nằm ngửa
Ngủ với tư thế nằm ngửa giúp duy trì độ cong bình thường của cột sống, xoa dịu cơn đau hiệu quả

Cách thiết lập:

  • Nằm ngửa trên giường, giữ cơ thể ở trạng thái thoải mái nhất
  • Dùng một chiếc gối mỏng kê dưới đầu. Đối với người bị thoái hóa đốt sống cổ, đầu chỉ nên được nâng lên một chút để nó được giữ ở một góc tương tự như khi đang đứng.

2. Nằm nghiêng

Nếu muốn tìm một tư thế nằm tốt khi bị thoái hóa đốt sống cổ, người bệnh có thể thử nằm nghiêng. Nằm nghiêng khi ngủ giúp giữ cho đầu của bạn ở tư thế trung hòa, cằm thẳng về phía trước. Điều này làm giảm áp lực lên đốt sống cổ, hạn chế kích thích dây thần kinh và tủy sống. Từ đó giảm đau và cứng cổ, tránh cảm giác đau đớn làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Ngoài ra nằm nghiêng khi ngủ còn giúp ổn định cổ, thư giãn khớp xương và cho phép cổ di chuyển tự do. Khi ngủ ở tư thế này, người bệnh nên dùng một chiếc gối đủ cao để kê đầu, giữ cho cổ ở vị trí trung tính. Không nên dùng gối quá thấp hoặc gối quá cao đến mức tai của bạn bị ép về phía vai.

Cách thiết lập:

  • Nằm trên đệm, nghiêng sang bên trái hoặc phải
  • Kê đầu và cổ với một chiếc gối có độ cao vừa phải
  • Giữ cho đầu, cổ, hông và cột sống thẳng, giữ đầu gối co một chút về phía ngực
  • Đặt một chiếc gối mỏng giữa hai đầu gối và uốn cong đầu gối một gốc 90 độ có thể giúp bạn ngủ ngon hơn, tốt cho cột sống.

Đối với những trường hợp có nguy cơ (người lớn tuổi, vận động gắng sức…), cả hai tư thế gồm nằm nghiêng và nằm ngừa đều giúp giảm nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ do không làm tăng áp lực lên vị trí này. Ngoài ra ngủ với tư thế thích hợp còn giúp giảm tình trạng căng cơ cổ, đau và cứng cổ sau khi ngủ dậy.

Nằm nghiêng
Nằm nghiêng là một trong những tư thế nằm tốt nhất khi bị thoái hóa đốt sống cổ

Tư thế nằm không tốt khi bị thoái hóa đốt sống cổ

Khi bị thoái hóa đốt sống cổ, người bệnh tuyệt đối không ngủ với tư thế nằm sấp. Bởi tư thế này khiến cổ uốn cong về một hướng và gây căng thẳng quá mức cho cổ. Ngoài ra nằm sấp khi ngủ còn tăng áp lực lên tủy sống và kích thích các dây thần kinh. Từ đó tạo ra cảm giác đau đớn và cứng cổ, giảm chất lượng giấc ngủ, tăng nguy cơ chấn thương.

Nếu một người cần phải nằm sấp trong khi nghỉ ngơi hoặc ngủ, họ có thể kê trán bằng một chiếc gối rất mỏng. Điều này giúp hình thành một góc tự nhiên hơn cho cổ.

Không nên nằm sấp để tránh gây căng thẳng quá mức cho cổ
Không nên nằm sấp để tránh gây căng thẳng quá mức cho cổ do uốn cong cổ trong thời gian dài

Lưu ý cho người bị thoái hóa đốt sống cổ khi ngủ

Để đảm bảo ngủ với tư thế nằm tốt khi bị thoái hóa đốt sống cổ, hỗ trợ kiểm soát đau và cứng khớp, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

1. Sử dụng gối thích hợp

Cột sống cong tự nhiên ở ba nơi. Cụ thể nó cong về phía trước ở lưng dưới và cổ, cong ra phía sau ở lưng trên. Việc duy trì những đường cong tự nhiên này có thể giúp bạn giảm hỗ trợ ngăn ngừa và kiểm soát các bệnh xương khớp hiệu quả, bao gồm cả thoái hóa đốt sống cổ.

Các nghiêng cứu cho thấy sắp xếp giường có thể giúp đường cong tự nhiên của cột sống được duy trì một cách tốt nhất. Đồng thời giảm thiểu tình trạng đau cổ và lưng. Để giữ tư thế nằm tốt khi bị thoái hóa đốt sống cổ, người bệnh nên sử dụng một chiếc gối phù hợp.

Khi nằm ngửa:

Nếu bạn là người thích nằm ngửa trong khi ngủ, bạn nên sử dụng một chiếc gối mỏng. Điều này cho phép bạn giữ cột sống cổ ở vị trí tự nhiên với áp lực giảm, đường cong nhẹ nhàng về phía trước. Những điều này không làm ảnh hưởng đến các dây thần kinh xung quanh.

Ngoài ra việc sử dụng một chiếc gối kê cổ phù hợp còn giúp hỗ trợ đầu và cổ, giữ chúng ở vị trí trung tính. Bên cạnh đó người bệnh cũng nên sử dụng một tấm nệm hỗ trợ, có độ cứng trung bình, không quá mềm.

Khi ngủ nghiêng:

Nếu bạn là người thích ngủ nghiêng, bạn cần tránh kê gối quá cao khi ngủ. Tốt nhất nên lựa chọn những chiếc gối có độ cao vừa đủ, khi nằm tai xếp chồng lên nhau theo chiều dọc. Khi nằm trên một chiếc gối quá thấp hoặc quá cao, cổ sẽ bị cong. Điều này làm phát sinh cơn đau và tăng tốc độ phát triển bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Ngoài ra, bạn nên đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối. Điều này giúp cột sống lưng dưới thẳng hàng, giữ đường cong tự nhiên của cột sống và giảm đau lưng. Khi nằm nghiêng, nên giữ cầm ở vị trí trung tính. Ngửa cầm để đầu hướng về phía trước. Không hếch cằm nếu ngủ trong tư thế bào thai.

2. Sử dụng nệm phù hợp

Những người bị thoái hóa đốt sống cổ nên tìm một chiếc nệm phù hợp, có thể nâng đỡ toàn bộ cột sống mà không gây áp lực hay không khiến bất kỳ vị trí nào bị võng. Khi lựa chọn nệm, người bệnh cần chọn một tấm nệm đủ lớn. Điều này cho phép bạn di chuyển tự do khi ngủ.

Ngoài ra để duy trì tư thế nằm tốt khi bị thoái hóa đốt sống cổ, bạn cần lựa chọn một chiếc nệm có độ cứng vừa phải. Không nên ngủ trên nệm quá mềm vì nó có thể khiến bạn bị lún vào trong, lưng tròn và làm mất đường cong tự nhiên của cột sống.

Tuy nhiên bạn không nên chọn nệm quá cứng. Bởi nó có thể tạo ra những điểm chịu lực cứng (nhất là hông và vai). Từ đó làm phát sinh cơn đau.

Nên sử dụng một chiếc nệm có độ cứng vừa phải
Người bị thoái hóa đốt sống cổ nên sử dụng một chiếc nệm có độ cứng vừa phải để hỗ trợ cột sống

3. Kéo giãn các cơ

Người bệnh nên thực hiện một số động tác thích hợp để kéo giãn các cơ trước khi đi ngủ. Điều này giúp các cơ quanh cổ được thư giãn, thả lỏng cơ bắp, giảm áp lực lên dây thần kinh và duy trì sự dẻo dai cho cột sống. Từ đó hạn chế đau và cứng cổ trong khi ngủ.

4. Vệ sinh giấc ngủ

Kết quả nghiên cứu cho thấy, chất lượng giấc ngủ kém làm giảm khả năng cải thiện bệnh lý ở những người bị thoái hóa đốt sống cổ hay đau cổ mãn tính. Ngoài ra ngủ trễ và ngủ không đủ giấc còn làm ảnh hưởng tâm trạng, dễ rơi vào tình trạng căng thẳng quá mức. Trong khi đó, stress, căng thẳng kéo dài chính là yếu tố thúc đẩy khởi phát đau và khiến cơn đau do thoái hóa đốt sống cổ trở nên nghiêm trọng hơn.

Chính vì những điều trên, chất lượng giấc ngủ cần được đảm bảo để kiểm soát cơn đau. Để vệ sinh giấc ngủ tốt, bạn cần thực hiện một số lưu ý sau:

  • Giữ phòng ở nhiệt độ thoải mái
  • Ngủ đúng giờ hàng ngày
  • Không dùng thức uống chứa caffeine trước khi đi ngủ
  • Không dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ 30 phút
  • Giữ tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng quá mức…

5. Tắm nước ấm trước khi ngủ

Tắm nước ấm trước khi ngủ có thể giúp thư giãn dây chằng, xương khớp và dây thần kinh, tăng tính linh hoạt và sự dẻo dai cho cột sống. Từ đó giảm đau do thoái hóa đốt sống cổ. Đồng thời hạn chế đau và cứng cổ sau khi ngủ dậy.

Các nghiên cứu cho thấy, tắm nước ấm giúp kích thích giải phóng endorphin của cơ thể. Đây là một chất giúp ức chế sự dẫn truyền tín hiệu đau. Ngoài ra biện pháp này còn giúp tăng tuần hoàn máu, cải thiện tâm trạng và tăng chất lượng giấc ngủ.

Tắm nước ấm trước khi ngủ
Tắm nước ấm trước khi ngủ giúp giảm đau do thoái hóa đốt sống cổ, hạn chế cứng cổ và đau sau ngủ dậy

6. Hỗ trợ thay đổi tư thế ngủ

Hầu hết mọi người thiết lập và duy trì tư thế ngủ ưa thích ngay từ khi còn nhỏ. Điều này khiến việc thay đổi tư thế ngủ thường xuyên khá phức tạp. Nhiều người cho rằng họ chỉ ngủ ở một tư thế. Tuy nhiên trên thực tế, họ dành nhiều thời gian cho một hoặc nhiều tư thế khác nhưng không nhận thức được. Bạn có thể đi ngủ ở tư thế này nhưng thức dậy ở một tư thế khác.

Những người gặp khó khăn trong việc thay đổi hoặc kiểm soát tư thế ngủ có thể sử dụng những cấu trúc hỗ trợ. Cụ thể như những chiếc gối mềm hoặc dụng cụ… Chúng có thể giúp bạn thiết lập một tư thế nằm mong muốn và duy trì tư thế nằm tốt khi bị thoái hóa đốt sống cổ. Cụ thể để tránh bị lật và không nằm sấp khi ngủ, bạn có thể kê một chiếc gối cao và chắc chắn ở sau lưng.

7. Dùng gối đỡ cánh tay

Trong khi nằm ngửa hoặc ngủ nghiêng, bạn có thể sử dụng một chiếc gối để đỡ cánh tay. Điều này giúp giảm mỏi và đau cổ, hỗ trợ duy trì đường cong tự nhiên của cột sống. Từ đó giảm bớt áp lực lên đốt sống cổ đang bị tổn thương.

8. Tư thế thức dậy

Người bị thoái hóa cột sống cổ không nên ngồi dậy đột ngột hoặc thay đổi tư thế ngay khi thức dậy. Bởi điều này có thể gây căng cơ, tăng áp lực lên đốt sống do chuyển động đột ngột. Đồng thời gây mất thăng bằng, đau nhói và chóng mặt.

Tốt nhất bạn nên nằm nghiêng khoảng 2 – 3 phút để các cơ và đốt sống cổ được thư giãn. Sau đó ngồi dậy từ từ, có thể kéo giãn cổ nhẹ nhàng trước khi thực hiện những hoạt động khác.

Nằm nghiêng khoảng 2 - 3 phút sau khi thức dậy để các cơ và đốt sống cổ được thư giãn
Nằm nghiêng khoảng 2 – 3 phút sau khi thức dậy để các cơ và đốt sống cổ được thư giãn, tránh tăng áp lực lên đốt sống cổ

Trên đây là những tư thế nằm tốt khi bị thoái hóa đốt sống cổ và các lưu ý. Nhìn chung, người bị thoái hóa đốt sống cổ nên ngủ với tư thế nằm nghiêng hoặc nằm ngửa. Đồng thời sử dụng gối kê đầu có độ cao thích hợp để hỗ trợ đốt sống cổ và duy trì đường cong tự nhiên của cột sống. Người bệnh không nên nằm sấp để tránh khởi phát cơn đau trong khi ngủ. Ngoài ra nên áp dụng thêm các lưu ý khác để giúp cơn đau được kiểm soát dễ dàng hơn.

Tham khảo thêm:

Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang kế thừa và phát triển từ tinh hoa hàng chục bài thuốc cổ truyền, Y pháp Hải Thượng Lãn Ông đã giúp hàng triệu người bệnh phục hồi xương khớp toàn diện. Thành phần hơn 50 bí dược LẦN ĐẦU TIÊN ứng dụng tại Việt Nam.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua