Thoái hóa khớp gối ở người trẻ tuổi: Thực trạng cần quan tâm

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Lương y Phùng Hải Đăng | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Thoái hóa khớp gối ở người trẻ tuổi ngày càng phổ biến và có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn do sự chủ quan, không có kế hoạch điều trị phù hợp. Theo các chuyên gia, việc chẩn đoán và điều trị sớm là cách tốt nhất để duy trì chức năng xương khớp khỏe mạnh.

Thoái hóa khớp gối ở người trẻ tuổi
Thoái hóa khớp gối ở người trẻ tuổi cần được điều trị kịp lúc và đúng cách để tránh gây ảnh hưởng đến chức năng vận động

Thực trạng thoái hóa khớp ở người trẻ tuổi

Trong quá khứ, thoái hóa khớp thường chỉ ảnh hưởng đến những người ngoài 50 tuổi và thường gây đau đớn, cứng khớp ở người trên 65 tuổi. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, thoái hóa khớp ở người trẻ tuổi ngày càng phổ biến, có thể ảnh hưởng đến người 40 tuổi, thậm chí là 30 hoặc trên 20 tuổi.

Thoái hóa khớp ở người trẻ thường không có biểu hiện quả rõ rệt, điều này dẫn đến chủ quan và không có kế hoạch điều trị phù hợp. Trong các trường hợp khác, thoái hóa khớp có thể gây đau đớn hoặc ảnh hưởng đến khả năng vận động, đa số người trẻ tuổi sẽ sử dụng thuốc giảm đau – chống viêm không kê đơn để cải thiện các triệu chứng thay vì đến bệnh viện. Điều này có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, bao gồm thay khớp hoặc mất khả năng vận động.

Các chuyên gia cho biết, theo ước tính có khoảng 90% người trẻ từ 40 tuổi có dấu hiệu thoái hóa khớp háng, thoái hóa cột sống cổ và cột sống thắt lưng. Nguyên nhân chính là dẫn đến tình trạng này được cho là do lối sống lười vận động, thói quen giữ nguyên một tư thế trong thời gian kéo dài, mang vác nặng, chấn thương hoặc lạm dụng quá mức. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống không phù hợp, môi trường ô nhiễm, cũng có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp ở người trẻ tuổi.

Nếu không được điều trị phù hợp, thoái hóa khớp ở người trẻ có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, giảm hiệu suất công việc cũng như tăng nguy cơ cần phẫu thuật thay khớp. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh cần chú ý đến các dấu hiệu thoái hóa khớp và có kế hoạch xử lý kịp thời.

Triệu chứng thoái hóa khớp gối ở người trẻ tuổi

Thoái hóa khớp là dạng viêm khớp phổ biến nhất, thường ảnh hưởng đến người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể ảnh hưởng đến thanh thiếu niên và cả trẻ em. Ở người trẻ tuổi, thoái hóa khớp có thể ảnh hưởng đến bất cứ khớp nào, mặc dù tình trạng này thường ảnh hưởng đến lưng, cột sống, đầu gối, cổ, vai, ngón tay và bàn tay. Các triệu chứng phổ biến của chứng thoái hóa khớp ở người trẻ tuổi bao gồm:

Thỉnh thoảng bị đau nhói ở đầu gối
Đau đớn và cứng khớp là các dấu hiệu thoái hóa khớp gối ở người trẻ tuổi phổ biến nhất
  • Đau khớp: Đau đớn là dấu hiệu thoái hóa khớp phổ biến nhất, xảy ra khi các sụn khớp bị phá vỡ. Tổn thương sụn khiến các đầu khớp không được bảo vệ và khả năng hấp thụ sốc kém, dẫn đến các đầu xương ma sát và gây đau.
  • Cứng khớp: Sụn khớp giúp các khớp di chuyển trơn tru, thoải mái. Khi sụn khớp bị phá vỡ, các khớp có thể bị cứng lại, đặc biệt là vào buổi sáng khi thức dậy hoặc sau một khoảng thời gian dài không vận động.
  • Có âm thanh ở khớp: Thoái hóa khớp dẫn đến tiếng lạo xạo, lộp bộp hoặc nứt, vỡ ki di chuyển các khớp.
  • Đau các mô mềm: Các mô mềm chẳng hạn như cơ, gân, dây chằng xung quanh khớp có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến đau đớn.
  • Giảm phạm vi hoạt động: Thoái hóa khớp có thể làm giảm sự chuyển động của các khớp, gây khó khăn cho việc uốn cong hoàn toàn và duỗi thẳng các khớp.

Nếu thoái hóa khớp tiến triển, người bệnh có thể gặp một số triệu chứng như:

  • Sưng bên trong các khớp
  • Suy yếu các cơ xung quanh khớp, dẫn đến giảm hoạt động, teo cơ và suy giảm sức mạnh cơ
  • Khó khăn trong các hoạt động ngày ngày, bao gồm di chuyển lên xuống cầu thang, đi bộ, chạy bộ

Nguyên nhân gây thoái hóa khớp ở người trẻ tuổi

Thông thường, thoái hóa khớp xảy ra do sự lão hóa theo thời gian. Tuy nhiên,ở người trẻ tuổi, quá trình hao mòn khớp có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như:

  • Chấn thương: Chấn thương trực tiếp vào khớp, đặc biệt là chấn thương gây rách sụn và dây chằng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến thoái hóa khớp.
  • Thừa cân: Trọng lượng cơ thể dư thừa làm tăng tải trọng là áp lực lên các khớp, đặc biệt là ở đầu gối và hông. Thừa cân góp phần đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp ở người trẻ và tăng nguy cơ viêm ở các khớp.
  • Là một vận động viên: Những người trẻ tuổi hoạt động thể chất tích cực hoặc thường xuyên tập luyện thể thao cường độ cao, chẳng hạn như bóng đá, bóng rổ, tennis, có nhiều khả năng bị chấn thương khớp, làm tăng nguy ở viêm và thoái hóa khớp.
  • Khớp không thẳng hàng: Các khớp bị lệch có thể dẫn đến ma sát và lực phân bố không đều, có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp.
  • Di truyền: Một số yếu tố di truyền có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp ở người trẻ tuổi.

Điều trị thoái hóa khớp ở người trẻ như thế nào?

Các biện pháp khắc phục thoái hóa khớp ở người trẻ tuổi thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Các lựa chọn điều trị bao gồm chườm nóng, chườm lạnh tại nhà, sử dụng thuốc giảm đau hoặc tập thể dục. Trong các trường hợp nghiêm trọng, một số người trẻ tuổi có thể cần tiêm thuốc vào khớp hoặc phẫu thuật để cải thiện chức năng khớp, giảm nguy cơ tàn tật và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Các biện pháp điều trị phổ biến bao gồm:

1. Khắc phục tại nhà

Ở người trẻ tuổi, các biện pháp thay đổi lối sống có thể giúp giảm đau và cải thiện các triệu chứng thoái hóa khớp. Một số biện pháp này cũng góp phần làm chậm quá trình mất sụn, phục hồi sụn khớp, tái tạo chất nhờn và cải thiện chức năng vận động khỏe mạnh.

Các biện pháp điều trị thoái hóa khớp tại nhà thường được bác sĩ chỉ định bao gồm:

  • Tập thể dục nhẹ nhàng chẳng hạn như đi bộ, bơi lội, đạp xe và các bài tập thể dục nhịp điệu dưới nước có thể hỗ trợ phục hồi các triệu chứng thoái hóa khớp.
  • Chườm nóng hoặc chườm lạnh vào các khớp bị ảnh hưởng có thể giúp giảm đau, chống viêm, cải thiện tình trạng cứng khớp cũng như tạo điều kiện cho người bệnh vận động linh hoạt hơn.
  • Giảm cân và giữ cân nặng khỏe mạnh giúp kiểm soát viêm, hạn chế áp lực lên các khớp, từ đó nâng cao sức khỏe xương khớp.
  • Sử dụng các thiết bị hỗ trợ, chẳng hạn như nẹp đầu gối, miếng lót giày, có thể giúp ổn định các khớp bị ảnh hưởng. Ngoài ra, các miếng dán hoặc đai định vị các khớp, đốt sống, cũng được sử dụng để đảm bảo các khớp luôn đúng vị trí, ngăn ngừa ma sát và làm giảm các triệu chứng thoái hóa.

2. Thuốc điều trị thoái hóa khớp

Có một số loại thuốc được sử dụng để cải thiện các triệu chứng thoái hóa khớp ở người trẻ tuổi. Hầu hết các loại thuốc này mang lại hiệu quả cao trong việc giảm đau, chống viêm hoặc làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Thuốc có thể sử dụng dưới dạng kê đơn hoặc không kê đơn, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

thuốc trị thoái hóa khớp
Thuốc điều trị thoái hóa khớp được sử dụng để giảm đau, chống viêm và làm chậm quá trình thoái hóa khớp

– Thuốc chống viêm không steroid đường uống:

Các loại thuốc này được sử dụng để giảm đau, chống viêm cũng như góp phần phục hồi chức năng vận động bình thường ở các khớp. Các loại thuốc phổ biến bao gồm:

  • Aspirin
  • Ibuprofen
  • Naproxen

Tuy nhiên, thuốc chống viêm không steroid có thể dẫn đến kích ứng dạ dày, tổn thương đường tiêu hóa, đặc biệt là khi sử dụng kéo dài. Do đó người bệnh được khuyến cáo sử dụng thuốc đúng liều lượng cũng như không tự ý kết hợp với các loại thuốc khác mà không hỏi ý kiến của bác sĩ.

– Acetaminophen (Paracetamol):

Acetaminophen là thuốc giảm đau xương khớp phổ biến, hoạt động bằng cách ngăn chặn các tín hiệu gây đau đến não. Mặc dù thuốc có thể giúp cải thiện cơn đau, khó chịu liên quan đến thoái hóa khớp, tuy nhiên thuốc không có tác dụng chống viêm.

Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc nhà sản xuất. Tuy nhiên sử dụng thuốc quá liều có thể dẫn đến tổn thương gan, do đó không được lạm dụng hoặc sử dụng quá liều lượng được chỉ định.

– Thuốc giảm đau tại chỗ:

Có một số loại kem bôi, gel, thuốc mỡ hoặc miếng dán ngoài da hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp ở người trẻ tuổi. Các loại thuốc này phù hợp với thoái hóa khớp ở các khớp nhỏ, chẳng hạn như đốt ngón tay hoặc thoái hóa khớp gối.

Các loại thuốc điều trị thoái hóa khớp tại chỗ có thể sử dụng theo toa hoặc không kê toa, chẳng hạn như:

  • Salonpas
  • Voltaren
  • Bengay
  • Sungaz

Nếu các triệu chứng thoái hóa khớp nghiêm trọng hoặc không đáp ứng các loại thuốc không kê đơn, bác sĩ có thể đề nghị thuốc theo toa để cải thiện các triệu chứng.

Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định thuốc giảm đau Opioid và thuốc giảm đau gây nghiện. Các loại thuốc này mang lại hiệu quả cao trong việc giảm đau, tuy nhiên không có tác dụng chống viêm. Ngoài ra, do nguy cơ phụ thuộc và nghiện thuốc, do đó các thuốc này cần được sử dụng thận trọng, dưới sự theo dõi của bác sĩ.

3. Phẫu thuật và các thủ thuật khác

Thông thường thoái hóa khớp ở người trẻ tuổi sẽ đáp ứng các phương pháp điều trị bảo tồn. Tuy nhiên nếu khớp bị tổn thương nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị can thiệp ngoại khoa để phục hồi chức năng. Các phương pháp này bao gồm:

  • Tiêm Corticosteroid vào khớp có tác dụng giúp giảm viêm, giảm đau và cải thiện khả năng vận động của khớp.
  • Phẫu thuật được sử dụng như phương pháp điều trị cuối cùng, được chỉ định khi tất cả các phương pháp khác đều không mang lại hiệu quả. Phẫu thuật có thể bao gồm nội soi làm sạch các sụn khớp bị hao mòn hoặc thay toàn bộ khớp để giảm đau cũng như phục hồi chức năng vận động.

4. Sử dụng sản phẩm bổ sung

Các chất bổ sung trong chế độ ăn uống có thể góp phần tăng cường sức khỏe sụn khớp, bảo vệ các khớp khỏi hao mòn và góp phần điều trị thoái hóa khớp. Các chất bổ sung phổ biến bao gồm:

Thoái hóa khớp gối ở người trẻ tuổi phải làm sao
Các sản phẩm bổ sung hỗ trợ tái tạo sụn khớp, kích thích tạo chất nhờn và giúp ổn định hoạt động của khớp
  • Collagen góp phần hình thành và tái tạo sụn khớp, từ đó cải thiện các triệu chứng thoái hóa.
  • Proteoglycans được sử dụng để phục hồi hình dạng bình thường của sụn khớp, giải phóng các đĩa đệm bị nén và cải thiện chức năng cột sống, xương khớp.
  • Glucosamine Sulfate và Chondroitin Sulfate góp phần kích thích quá trình tái tạo sụn khớp, tăng chất nhờn, giảm đau, chống viêm và phục hồi phạm vi chuyển động linh hoạt.
  • Vitamin D3 cũng cần thiết để duy trì hệ xương khớp khỏe mạnh, nâng cao hệ thống miễn dịch, giảm viêm và bảo vệ khớp khỏi các tác nhân gây hại.

Phòng ngừa thoái hóa khớp ở người trẻ tuổi

Có một số biện pháp góp phần điều trị cũng như phòng ngừa các triệu chứng thoái hóa khớp trở nên nghiêm trọng hơn. Các biện pháp này mang lại hiệu quả cao trong việc giảm viêm khắp cơ thể, tăng cường hệ thống miễn dịch và ổn định sức khỏe tổng thể. Cụ thể lời khuyên dành cho người trẻ bị thoái hóa khớp bao gồm:

  • Ngủ đủ giấc, ít nhất là 7 – 8 giờ mỗi đêm để thúc đẩy quá trình chữa lành các triệu chứng thoái hóa khớp.
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất.
  • Duy trì cân bằng khỏe mạnh.
  • Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày.
  • Duy trì hoạt động thể chất, thường xuyên tập luyện theo quy trình của nhà vật lý trị liệu.
  • Tăng cường sức khỏe tinh thần, quản lý căng thẳng, hạn chế stress.

Thoái hóa khớp ở người trẻ tuổi có thể trở nên nghiêm trọng theo thời gian nếu không được điều trị phù hợp. Do đó, nếu nhận thấy các dấu hiệu thoái hóa, người bệnh cần đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp lúc. Bên cạnh đó, người bệnh được đề nghị thực hiện lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống cân bằng, nhằm phục hồi chức năng vận động linh hoạt cũng như nâng cao sức khỏe tổng thể. Trao đổi với bác sĩ nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi nào.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua