Thoái Hóa Khớp Gối Có Quan Hệ Được Không? Góc Giải Đáp

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Lương y Phùng Hải Đăng | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Nếu đang thắc mắc thoái hóa khớp gối có quan hệ được không, bạn đọc có thể tham khảo một số chia sẻ của chuyên gia trong bài viết bên dưới. Thực hiện tình dục lành mạnh, phù hợp cũng góp phần cải thiện các triệu chứng thoái hóa khớp.

Thoái hóa khớp gối có quan hệ được không
Tìm hiểu thông tin thoái hóa khớp gối có quan hệ được không và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp

Thoái hóa khớp gối ảnh hưởng đến đời sống tình dục như thế nào?

Thoái hóa khớp gối có thể gây cản trở đến đời sống tình dục theo nhiều cách khác nhau. Theo thống kê, có khoảng một nửa người bệnh thoái hóa khớp bao gồm nam giới và nữ giới gặp các vấn đề về tình dục. Thoái hóa khớp gối không gây gây đau đớn và mệt mỏi mà còn dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe tinh thần, chẳng hạn như trầm cảm, các vấn đề cảm xúc cũng như ngoại hình kém, đều có thể gây cản trở đời sống tình dục.

Cụ thể, thoái hóa khớp gối có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục theo các cách sau:

  • Đau đớn, cứng khớp và khó di chuyển: Các triệu chứng này là nguyên nhân chính dẫn đến suy giảm ham muốn tình dục và khiến nhiều người bệnh không hài lòng với chất lượng đời sống tình dục.
  • Mệt mỏi: Mệt mỏi là dấu hiệu phổ biến ở người thoái hóa khớp gối và khiến người bệnh không còn sức chịu đựng đối với hoạt động tình dục. Một số loại thuốc điều trị thoái hóa khớp gối cũng gây thiếu hụt năng lượng và khiến người bệnh mất hứng thú với tình dục.
  • Tự ti: Biến dạng, sưng, viêm ở các khớp, tăng cân hoặc mệt mỏi có thể gây ảnh hưởng đến ngoại hình. Điều này góp phần gây ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.
  • Trầm cảm: Thoái hóa khớp gối đôi khi có thể gây stress, căng thẳng, trầm cảm và suy giảm hứng thú tình dục.
  • Thuốc ảnh hưởng đến ham muốn tình dục: Nhiều loại thuốc điều trị thoái hóa khớp không ảnh hưởng đến ham muốn tình dục, tuy nhiên một số loại thuốc (chẳng hạn như Cimetidine và Diclofenac) có thể gây suy giảm ham muốn. Ngoài ra, các tác dụng phụ phổ biến của thuốc điều trị thoái hóa khớp là khiến người dùng khó đạt cực khoái.

Thoái hóa khớp gối có quan hệ được không?

Về vấn đề thoái hóa khớp gối có quan hệ được không, các chuyên gia cho biết, người bệnh có thể làm tình thường xuyên để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng cũng như nâng cao sức khỏe tinh thần.

Viêm khớp có quan hệ được không
Người bệnh thoái hóa khớp gối được khuyến khích quan hệ thường xuyên để cải thiện sự linh hoạt của khớp

Để giảm viêm và đau khớp, các bác sĩ thường xuyên khuyến khích người bệnh tập thể dục và hoạt động thể chất nhiều nhất cơ thể, đặc biệt là với các hoạt động tác động thấp. Tập thể dục nhẹ nhàng mang lại một số lợi ích như:

  • Giảm đau, giảm viêm và giúp các khớp dẻo dai
  • Tăng cường lưu lượng máu đến sụn, giúp sụn khớp khỏe mạnh
  •  Tăng cường sức mạnh cho các cơ xung quanh khớp, giúp hỗ trợ và bảo vệ khớp
  • Giải phóng endorphin, góp phần giảm đau và nâng cao tinh thần
  • Giảm cân và giữ cân nặng khỏe mạnh

Các hoạt động tình dục được xem là bài tập thể dục tuyệt vời dành cho người thoái hóa khớp gối. Cụ thể, tình dục mang lại hiệu quả tương tự như các bài tập nhẹ nhàng, tác động thấp, tương tự như hoạt động xoa bóp, giải phóng endorphin, giúp giảm đau. Bên cạnh đó, sự gần gũi khi quan hệ mang đến cảm giác yêu thương cũng góp phần xoa dịu cơn đau khớp.

Do đó, người bệnh thoái hóa khớp được khuyến khích thường xuyên quan hệ tình dục. Tuy nhiên cần thực hiện các động tác nhẹ nhàng, không gắng sức, đặc biệt là các tư thế gây tác động đến khớp gối.

Người thoái hóa khớp gối nên quan hệ như thế nào?

Để cải thiện đời sống tình dục và tăng cường mối quan hệ với bạn đời, người bệnh thoái hóa khớp có thể tham khảo một số gợi ý như sau:

1. Lên kế hoạch

Thoái hóa khớp gối có thể gây mệt mỏi, đau nhức, đặc biệt là vào cuối ngày, sau các hoạt động thể chất kéo dài, do đó thời điểm này không phù hợp cho các hoạt động tình dục. Thay vào đó thay vì quan hệ tình dục, người bệnh có thể lên kế hoạch hẹn hò, trò chuyện để cảm thấy thân mật và gắn kết. Việc quan hệ tình dục có thể diễn ra vào buổi sáng hoặc bất cứ thời gian nào trong ngày nếu thuận tiện và không gây ảnh hưởng đến các khớp.

Trước khi quan hệ, người bệnh có thể lên kế hoạch nghỉ ngơi đầy đủ và giảm đau. Chẳng hạn như người bệnh được khuyến khích tắm nước nóng trước khi quan hệ tình dục để giảm đau khớp và cứng khớp. Uống thuốc giảm đau trước 30 phút khi sinh hoạt tình dục cũng giúp mang đến những trải nghiệm thoải mái hơn.

Tập thể dục trước khi quan hệ tình dục cũng được khuyến khích để làm nóng các khớp và giúp chuyển động dẻo dai hơn. Các hoạt động được khuyến khích chẳng hạn như đi bộ, tập yoga, đi xe đạp hoặc các động tác giãn cơ.

Ngoài ra, các cặp đôi được khuyến khích nói chuyện nhiều hơn, giao tiếp cởi mở và trung thực về cảm xúc, ham muốn, cơn đau để có sự thấu hiểu và đồng cảm. Hãy thông báo với bạn tình về các hoạt động thoải mái và không thoải mái để tránh gây đau đớn hoặc sợ hãi trong hoạt động tình dục.

2. Tạo không gian gợi cảm

Đối với nhiều người, tình dục chỉ nên xảy ra trong phòng ngủ. Tuy nhiên, các không gian ngoài phòng ngủ, chẳng hạn như phòng khách, được cho là một không gian gợi cảm cho các hoạt động tình dục.

Các chuyên gia tình dục học cũng cho biết, quan hệ tình dục với nhiều không gian khác nhau giúp mang đến cảm giác thú vị, thoải mái và giúp đạt nhiều khoái cảm hơn.

3. Thử các tư thế thoải mái nhất

Nhiều người thoái hóa khớp gối gập các vấn đề về vận động, điều này khiến một số tư thế quan hệ tình dục trở nên khó khăn hoặc không thể thực hiện được. Điều này khiến một số người bệnh không muốn quan hệ tình dục. Tuy nhiên đau khớp không có nghĩa là không quan hệ tình dục, thay vào đó hãy thử các tư thế mới, thoải mái hơn nhằm giúp các hoạt động tình dục trở nên thoải mái hơn.

Cố gắng nói chuyện cởi mở với bạn tình về các tư thế quan hệ thoải mái nhất và các tư thế gây đau, khó chịu. Nếu việc trò chuyện gây ngại ngùng, người bệnh có thể viết hoặc nhắn tin.

Khi quan hệ, người bệnh được khuyến khích sử dụng toàn bộ cơ thể. Lời khuyên tốt nhất cho người thoái hóa khớp gối là sử dụng các khớp ngón tay, cổ tay, khuỷu tay, vai, cổ, lưng, hông, đầu gối và mắt cá chân, từ đó nâng cao phạm vi chuyển động của các khớp. Chuyển động toàn bộ cơ thể khi làm tình góp phần kiểm soát bệnh viêm khớp cũng như mang đến những trải nghiệm mới mẻ, gợi cảm hơn.

Những trường hợp không nên quan hệ
Trò chuyện và đụng chạm cơ thể là một hình thức thân mật an toàn đối với người thoái hóa khớp gối

Nếu không muốn hoặc không thể quan hệ tình dục, có một số cách kích thích khác, chẳng hạn như:

  • Đụng chạm: Khám phá cơ thể bạn tình thông qua sự đụng chạm. Điều này có thể bao gồm âu yếm, mơn trớn, vuốt ve, xoa bóp và hôn. Đụng chạm làm tăng cảm giác thân mật, giải phóng endorphin và mang đến sự thoải mái.
  • Tự kích thích: Thủ dâm là một cách bình thường và lành mạnh để đáp ứng nhu cầu tình dục nếu cơn đau khớp nghiêm trọng.
  • Quan hệ tình dục bằng miệng: Hình thức tiếp xúc này có thể thay thế hoặc bổ sung cho tư thế giao hợp truyền thống.

Nếu khớp gối đau đớn dữ dội, khó cử động, bạn có thể sử dụng các dụng cụ hỗ trợ, chẳng hạn như máy rung, chất bôi trơn để giúp quá trình diễn ra dễ dàng hơn.

4. Khám phá cách quan hệ mới

Điều quan trọng cần nhớ là sự thân mật không chỉ là giao hợp âm đạo – dương vật hay đạt được cực khoái. Điều quan trọng trong hoạt động tình dục là sự tiếp xúc da kề da và tâm hồn với bạn tình.

Do đó nếu các triệu chứng thoái hóa khớp gối nghiêm trọng đến mức không thể giao hợp, hãy khám phá những cách khác để thân mật. Massage như một cách dạo đầu, chẳng hạn như nhờ bạn tình xoa khớp gối hoặc các vùng cơ thể bị đau, cũng là một cách tốt để tăng sự thân mật.

Bên cạnh đó, có một số hình thức thân mật phi tình dục có thể thực hiện với bạn tình nhằm tăng sự thân mật, chẳng hạn như:

  • Chia sẻ cảm xúc: Thảo luận cảm xúc với bạn tình. Trò chuyện và lắng nghe có thể giúp cả hai hiểu rõ hơn về nhau, bao gồm các cơn đau và khó khăn khi bị thoái khớp gối.
  • Tham gia vào các sở thích chung: Các sở thích, hoạt động thể thao hoặc hoạt động tình nguyện có thể mang các cặp đôi lại gần nhau hơn.
  • Dành thời gian ở một mình cùng nhau: Hãy thử tắm cùng nhau, ăn tối dưới ánh nến, đi dạo hoặc chỉ ôm nhau trên giường cũng giúp tạo ra sự thân mật cần thiết giữa các cặp đôi.

Có nhiều cách bổ sung để tạo ra sự thân mật phi tình dục. Khám phá những điều khác nhau có thể giúp các cặp đôi hiểu nhau và gần nhau hơn.

5. Duy trì hứng thú tình dục

Thoái hóa khớp gối có thể gây ảnh hưởng đến khoái cảm tình dục, tuy nhiên không có nghĩa là người bệnh cần ngừng quan hệ. Tình dục cung cấp các bài tập thể dục nhẹ nhàng, ít tác động, giống như xoa bóp, giúp di chuyển các khớp qua toàn bộ chuyển động, đồng thời giải phóng endorphin giảm đau. Nói cách khác, tình dục giúp giảm thiểu cơn đau và cứng khớp.

Do đó, hãy cố gắng kiên nhẫn với các hoạt động tình dục, khám phá và tiếp cận các biện pháp thân mật khác nhau, nhằm tăng cường sức khỏe xương khớp cũng như duy trì sức khỏe tinh thần.

Người bệnh không cần thắc mắc thoái hóa khớp gối có quan hệ được không, bởi vì các chuyên gia cho biết, quan hệ phù hợp góp phần cải thiện các triệu chứng thoái hóa khớp hiệu quả. Tuy nhiên, nếu lo lắng hoặc không thể thực hiện hoạt động tình dục, hãy cân nhắc trò chuyện với bác sĩ hoặc nhà trị liệu tình dục.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua