Người Bị Thoái Hóa Khớp Gối Có Nên Đạp Xe? Bác Sĩ Chia Sẻ

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Lương y Phùng Hải Đăng | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Bệnh thoái hóa khớp gối có nên đạp xe không là một thắc mắc phổ biến đối với hầu hết người bệnh. Tham khảo các chia sẻ của chuyên gia trong bài viết bên dưới để có kế hoạch tập luyện và phục hồi sức khỏe phù hợp.

thoái hóa khớp gối có nên đạp xe
Tìm hiểu chia sẻ của chuyên gia về việc thoái hóa khớp gối có nên đạp xe không để có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp

Người bệnh thoái hóa khớp gối có nên đạp xe không?

Tập thể dục và duy trì các hoạt động thể chất là điều cần thiết đối với người bị thoái hóa khớp gối. Theo các chuyên gia, thường xuyên vận động là cách tốt nhất để giảm đau khớp, duy trì chức năng khớp và ngăn ngừa các khuyết tật liên quan đến thoái hóa khớp.

Các chuyên gia cho biết, khi tập thể dục, cơ bắp sẽ trở nên khỏe hơn, góp phần hỗ trợ xương khớp và các mô xung quanh. Điều này giúp hạn chế căng thẳng lên khớp gối, giúp đầu gối dễ chịu hơn khi chuyển động. Các bài tập tốt nhất cho người thoái hóa khớp gối sẽ giúp tăng cường sức mạnh của các cơ ở phía trên đầu gối, đặc biệt là cơ tứ đầu (mặt trước của đùi) và cơ mông. Một trong những bài tập này là đi xe đạp.

Đạp xe là một hoạt động tuyệt vời đối với người thoái hóa khớp gối, bởi vì môn thể thao này góp phần tăng cường sức mạnh cho cơ tứ đầu và cơ mông. Bên cạnh đó, đạp xe là bài tập đơn giản, dễ thực hiện và không cần quá nhiều sự chuẩn bị.

Người bệnh thoái hóa khớp gối có thể đạp xe mà không gặp bất cứ vấn đề gì. Thậm chí lực nén khi đạp xe còn ít hơn nhiều so với đi bộ. Do đó, đạp xe có xu hướng thoải mái hơn.

Đối với các trường hợp thoái hóa khớp gối kèm viêm xương bánh chè, việc đạp xe có thể ảnh hưởng đến cùng khớp nơi xương bánh chè gặp xương đùi. Tình trạng này có thể dẫn đến đau đớn khi gập đầu gối. Trong trường hợp này, người bệnh được khuyến khích đi bộ với tư thế giảm thiểu mức độ uốn cong đầu gối.

Tuy nhiên, những người viêm xương bánh chè do thoái hóa khớp gối vẫn có thể đạp xe nếu yêu thích môn thể thao này. Người bệnh chỉ cần đặt chỗ ngồi cao hơn, nhằm điều chỉnh độ cong của khớp gối. Việc duỗi thẳng và hạn chế uốn cong đầu gối sẽ không gây ảnh hưởng đến xương bánh chè.

Lợi ích của việc đi xe đạp đối với người thoái hóa khớp gối

Việc đạp xe ngoài trời, trong công việc cũng giúp người bệnh tập trung vào việc hít thở không khí trong lành, hấp thụ ánh sáng mặt trời cũng như ngắm cảnh. Như đã nói đi xe đạp là một lựa chọn tập thể dục tuyệt vời cho những người bị thoái hóa khớp gối. Thói quen đạp xe thường xuyên sẽ giúp đầu gối chuyển động linh hoạt, đồng thời tăng cường sức mạnh cơ.

Xe đạp tập khớp gối
Đạp xe góp phần giảm đau, tăng cường sự linh hoạt của khớp và ngăn ngừa thoái hóa khớp trở nên nghiêm trọng hơn

Bên cạnh đó, đạp xe cũng mang lại một số lợi ích khác, chẳng hạn như:

  • Tăng cường hormone hạnh phúc: Tập thể dục, bao gồm đạp xe, có thể làm tăng quá trình sản xuất endorphin, giúp cơ thể thư giãn, cảm thấy dễ chịu. Ngoài ra, endorphin cũng giúp giảm đau tự nhiên cho cơ thể.
  • Duy trì trọng lượng khỏe mạnh: Cân nặng dư thừa có thể tăng áp lực lên các khớp hông, đầu gối và mắt cá chân, điều này khiến tình trạng thoái hóa khớp trở nên nghiêm trọng hơn. Đạp xe giúp đốt cháy calo và tăng khối lượng cơ bắp, do đó cơ thể thậm chí đốt cháy nhiều calo hơn ngay cả sau khi ngừng đạp xe.
  • Cải thiện sức khỏe tổng thể: Đạp xe được xếp vào nhóm thể dục nhịp điệu, góp phần củng cố tim, phổi và mạch máu. Các chuyên gia cho biết, đạp xe cũng giúp cải thiện giấc ngủ, tăng cường năng lượng trong suốt cả ngày và nâng cao chất lượng cuộc sống.
  • Cải thiện sự cân bằng và phối hợp: Tất cả các cơ trên cơ thể cần hoạt động để giữ cho cơ thể ổn định và không bị ngã trong suốt quá trình đạp xe. Thân trên và thân dưới cũng cần phối hợp chặt chẽ, hài hòa để đảm bảo cơ thể luôn thẳng.
  • Tăng cường cơ bắp ở phần dưới cơ thể: Đạp xe có thể giúp xây dựng cơ tứ đầu, gân kheo, cơ mông và bắp chân.
  • Tăng phạm vi chuyển động: Di chuyển chân thúc đẩy việc sản xuất chất lỏng hoạt dịch, giúp bôi trơn các khớp, đặc biệt là ở hông, đầu gối, mắt cá chân, góp phần giảm đau và tăng cường phạm vi chuyển động.

Làm thế nào để đi xe đạp an toàn cho người thoái hóa khớp gối?

Sau khi tìm hiểu vấn đề thoái hóa khớp gối có nên đạp xe không, người bệnh có thể tham khảo kế hoạch đạp xe an toàn để nâng cao sức khỏe xương khớp. Điều quan trọng là trao đổi với bác sĩ về bất cứ tình trạng sức khỏe khác, chẳng hạn như rối loạn tim mạch, co giật, sử dụng thuốc làm loãng máu. Ngoài ra, nếu đang sử dụng thuốc điều trị thoái hóa khớp, người dùng nên thông báo với bác sĩ.

1. Đảm bảo an toàn

An toàn là yếu tố đầu tiên cần quan tâm khi tiến hành đạp xe ở người thoái hóa khớp gối. Người bệnh cần đi trên những con đường dành riêng cho người đi xe đạp hoặc đi trong công viên để tránh va chạm.

Đau khớp gối có nên đạp xe không
Đạp xe trong công viên để đảm bảo sự an toàn cho người tập

Khi đạp xe cần tuân thủ các quy tắc an toàn đường bộ, đội mũ bảo hiểm và chú ý quan sát. Ngoài ra, nếu đạp xe một mình, người bệnh cần thông báo với người thận về lộ trình, địa điểm để phòng ngừa các trường hợp khẩn cấp.

Nếu đạp xe vào ban đêm cần lắp đèn nhấp nháy hoặc tín hiệu để tránh các tai nạn không mong muốn.

2. Xác định xe đạp phù hợp

Có nhiều loại xe đạp phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Do đó các chuyên gia khuyến khích người thoái hóa khớp gối nên đến cửa hàng xe đạp để được tư vấn và hướng dẫn phù hợp nhất.

Khả năng vận động của khớp rất quan trọng đối với những người bị thoái hóa khớp, do đó hãy trao đổi với nhân viên cửa hàng về loại xe dành riêng cho người thoái hóa khớp. Ngoài ra, các chuyên gia khuyến khích người thoái hóa khớp gối nên chọn xe có vị trí ngồi cao để đảm bảo đầu gối luôn thẳng trong quá trình chuyển động.

Ngoài ra, nếu bị đau thắt lưng hoặc thoái hóa cột sống thắt lưng, người bệnh nên chọn xe đạp có tay lái cao để đảm bảo cột sống luôn thẳng khi di chuyển.

3. Khởi động phù hợp

Cơ thể cần khởi động từ từ để điều chỉnh nhiệt độ và nhịp tim. Trước khi đạp xe, hãy thực hiện một số động tác duỗi cơ để tăng cường lưu thông máu, thả lỏng cơ tứ đầu, gân kheo, mông và bắp chân. Khi duỗi cơ cần chú ý đến các cơ ở đầu gối, mắt cá chân và khớp lưng dưới để tránh gây ảnh hưởng đến các khớp.

Đi xe đạp có tốt cho xương khớp không
Thực hiện các động tác khởi động, làm nóng cơ thể trước khi đạp xe

Người bệnh có thể tham khảo một số động tác khởi động như: 

  • Đứng thẳng và vươn người: Đứng thẳng, đưa hai tay qua đầu và vươn người để duỗi thân. Giữ yên trong 10 giây, lập lại 3 lần.
  • Plank trong 15 – 30 giây.
  • Partial Squat: Squat xuống thấp đến mức cảm thấy trọng lượng dồn vào gót chân mà không gây khó chịu ở đầu gối. Cố gắng thực hiện động tác từ 5 – 10 lần
  • Nâng bắp chân: Có thể thực hiện động tác này trước ghế để hỗ trợ giữ thăng bằng, từ từ di chuyển trọng lượng lên các ngón chân và hạ xuống gót chân. Thực hiện lần lượt 10 lần.
  • Hip Hinge: Đứng thẳng với đầu gối hơi cong, trọng lượng dồn vào gót chân và cánh tay qua đầu, xoay ở thắt lưng và uốn cong khoảng 45 độ khi cánh tay của bạn vươn về phía trước thẳng hàng với thân mình. Giữ trong 20 đến 30 giây.

Khi cơ thể dần ấm lên, hãy thử đạp xe với cường độ độ thấp trong 10 phút trên đường bằng phẳng. Đạp xe nhẹ nhàng để tránh gây ảnh hưởng đến khớp gối.

4. Dừng lại nếu cảm thấy đau

Nếu các khớp bắt đầu cảm thấy đau nhức, đau nhói hoặc bất cứ cảm giác khó chịu nào, người bệnh nên giảm tốc độ, thậm chí là ngừng đạp xe và đi bộ trong một khoảng thời gian ngắn.

Nếu các triệu chứng thoái hóa khớp gối trở nên nghiêm trọng hơn, hãy đến bệnh viện hoặc liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Sau khi hoàn thành buổi đạp xe, người bệnh có thể cảm thấy hơi đau trong một thời gian ngắn. Cơn đau sẽ được cải thiện sau vài giờ. Nếu cơn đau kéo dài sang hôm sau hoặc khiến người bệnh không thể thực hiện các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như lên xuống cầu thang, hãy thông báo cho bác sĩ.

Đi xe đạp cố định cho người thoái hóa khớp

Xe đạp cố định là xe đứng yên trong phòng tập, được sử dụng để tập thể dục tại chỗ, giúp cơ thể vận động linh hoạt mà không cần ra ngoài trời. Thiết bị này được trang bị tay cầm, bàn đạp và yên xe đạp thông thường, nhưng được xây dựng trên một bệ cố định.

Đạp xe bị đau đầu gối
Người bệnh thoái hóa khớp gối có thể tập đạp xe cố định để cải thiện chức năng khớp

Nhiều người bệnh có thể bắt đầu sử dụng xe đạp cố định để duy trì cơ bắp săn chắc và giữ cho đầu gối linh hoạt. Thực hiện các bước sau để việc đạp xe cố định đạt được lợi ích tối đa:

  • Chiều cao yên ghế: Đảm bảo độ cao của yên xe được đặt chính xác, đầu gối không bị cong và hơi khuỵu xuống bị bàn đạp ở điểm thấp nhất.
  • Đạp ngược lại: Khi bắt đầu đạp xe, hãy bắt đầu từ từ và đạp ngược lại nếu cần thiết. Người bệnh thoái hóa khớp gối có nhiều khả năng không thể đạp hết một vòng quay của bàn đạp, điều này là hoàn toàn bình thường. Chỉ cần đạp xung quanh và đến những vị trí xa nhất mà đầu gối có thể chịu được.
  • Di chuyển thận trọng: Khi đầu gối được uốn cong hết mức có thể, hãy giữ nguyên trong vài giây trước khi đạp ngược lại.
  • Duy trì vận động: Tiếp tục lộ trình đạp xe trong vài phút. Nếu cảm thấy đau hoặc không thoải mái, cần nghỉ ngơi để tránh gây áp lực lên khớp.

Tìm hiểu thoái hóa khớp gối có nên đạp xe không là cách tốt nhất để có kế hoạch cải thiện chức năng khớp và nâng cao chất lượng cuộc sống. Mục tiêu của việc đạp xe là giúp cải thiện sức mạnh và khả năng vận động chức năng vận động, giúp bệnh bệnh đi bộ hoặc lên xuống cầu thang dễ dàng hơn.

Bằng cách chăm chỉ đạp xe và thực hiện vật lý trị liệu theo chỉ định của bác sĩ, có thể góp phần hồi phục hoàn toàn và nhanh chóng trở lại hoạt động bình thường.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua