Nằm Nhiều Bị Đau Lưng Và Các Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Nằm nhiều bị đau lưng thường xảy ra khi căng cơ, nhạy cảm, tính chất công việc, tư thế xấu hoặc do lối sống thiếu vận động kéo dài. Tham khảo các thông tin trong bài viết bên dưới để xác định các nguyên nhân và có kế hoạch điều trị phù hợp nhất.

Nằm nhiều bị đau lưng
Nằm nhiều bị đau lưng thường không nghiêm trọng và đáp ứng các kế hoạch tự chăm sóc

Tại sao nằm nhiều bị đau lưng?

Đau lưng khi nằm nhiều là một triệu chứng liên quan đến nhiều nguyên nhân, từ bong gân, căng cơ lưng, lối sống thiếu vận động hoặc do các bệnh lý như viêm khớp, đau thần kinh tọa. Đau lưng có thể nhẹ nhưng cũng có thể trở nên nghiêm trọng đến mức gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ khi người bệnh phải đối phó với cơn đau lưng. Ngoài ra, đau lưng cũng gây ảnh hưởng đến phạm vi chuyển động và chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Tình trạng nằm nhiều bị đau lưng thường không liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất gây đau khi nằm nhiều:

  • Nệm không thoải mái: Tình trạng nằm nhiều bị đau lưng có thể liên quan đến chất lượng giường, nệm, gối hoặc các tấm phủ giường. Nằm trên một chiếc nệm có chất lượng kém sẽ khiến cơ thể tiếp xúc với điều kiện không thoải mái trong thời gian dài. Điều này có thể ảnh hưởng đến đường cong tự nhiên của cột sống và dẫn đến đau lưng.
  • Mỏi cơ: Nằm trong thời gian dài có thể khiến các cơ hỗ trợ đường cong tự nhiên của cột sống trở nên mỏi, tê, yếu, căng và đau.
  • Tư thế nằm sai: Khi nằm quá nhiều, khả năng người bệnh giữ một tư thế sai kéo dài sẽ tăng lên và gây đau lưng.
  • Bộ não cảm thấy đau nhiều hơn: Việc nằm nhiều có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và dẫn đến các cơn đau mãn tính.
  • Căng thẳng: Nằm nhiều có thể liên quan đến các vấn đề trầm cảm, lo âu, thiếu động lực. Căng thẳng có thể gây căng cơ, đau lưng. Người bệnh được khuyến khích giảm mức độ căng thẳng bằng chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục, thiền, nghe nhạc, dành thời gian ở ngoài trời và trò chuyện với người thân yêu nhiều hơn.
  • Lối sống ít vận động: Nếu dành nhiều thời gian trong ngày để nằm sẽ dẫn đến chèn ép thắt lưng và gây đau lưng khi nằm. Để kiểm soát tình trạng này, người bệnh được khuyến cáo đứng dậy và tập thể dục thường xuyên hơn.
  • Chế độ ăn kiêng: Ăn uống kém chất lượng sẽ làm giảm lưu lượng máu lưu thông xung quanh cột sống, giảm khả năng tự chữa lành vết thương và đau. Để cải thiện tình trạng này, người bệnh nên có chế độ ăn uống đa dạng, nhiều trái cây, rau xanh, chất béo lành mạnh, carbohydrate phức hợp, protein nạc. Ngoài ra, hãy giảm hoặc ngừng tiêu thụ đường, rượu, caffeine và thuốc lá.
  • Thiếu tập thể dục: Không tập thể dục đầy đủ sẽ dẫn đến cứng khớp và đau lưng khi nằm. Kết hợp nhiều bài tập vào lối sống, chẳng hạn như yoga, đi bộ hoặc đạp xe để kiểm soát các triệu chứng.

Nếu nằm nhiều bị đau lưng, người bệnh cần cân nhắc rút ngắn thời gian nằm trên giường để kiểm soát cơn đau. Nếu cơn đau không được cải thiện, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn và chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Nằm nhiều bị đau lưng có phải bệnh không?

Nằm nhiều bị đau lưng thường không phải là dấu hiệu của các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Tuy nhiên, đôi khi các cơn đau lưng có thể liên quan đến các vấn đề cơ, xương, khớp, cột sống, chẳng hạn như:

  • Căng cơ hoặc bong gân: Căng cơ, bong gân ở thắt lưng có thể xảy ra khi dây chằng bị căng hoặc kéo quá mức. Hầu hết các triệu chứng sẽ kéo dài trong vài ngày hoặc vài tuần.
  • Viêm cột sống dính khớp: Đây là một dạng viêm khớp hiếm gặp, dẫn đến tình trạng viêm cổ và đau lưng dai dẳng, đặc biệt là đau lưng khi nằm lâu.
  • Thoái hóa cột sống: Thoái hóa cột sống là nguyên nhân phổ biến gây đau lưng, cơn đau thường trở nên dữ dội hơn khi nằm nhiều và ít vận động thể chất.
  • Đau thần kinh tọa: Một số tư thế nằm có thể gây trầm trọng thêm các triệu chứng đau thần kinh tọa, dẫn đến đau thắt lưng, hông, đùi và bắp chân khi nằm lâu. Đau thần kinh tọa có thể dẫn đến đau lưng dưới khi nằm, gây rối loạn giấc ngủ và nhiều vấn đề sức khỏe khác.
  • U cột sống: Trong một số trường hợp, tình trạng nằm nhiều bị đau lưng có thể liên quan đến các khối u cột sống. Mặc dù u cột sống rất hiếm, tuy nhiên có thể gây áp lực lên cột sống, dây thần kinh, cơ và dẫn đến đau lưng.
  • Hẹp ống sống: Hẹp ống sống là tình trạng cột sống bị thu hẹp và chèn ép lên các dây thần kinh. Hẹp ống sống có thể ảnh hưởng đến các phần khác nhau của lưng, tuy nhiên thường ảnh hưởng đến thắt lưng. Nếu các triệu chứng tiến triển, người bệnh có thể bị đau lưng khi nằm lâu, ngồi lâu hoặc thiếu hoạt động thể chất.
  • Viêm tủy xương: Viêm tủy xương xảy ra khi vi khuẩn gây ảnh hưởng đến cột sống, đốt sống, dẫn đến đau đớn, viêm, sưng tấy và khó chịu. Nằm nhiều, ít vận động có thể khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, tình trạng nằm nhiều bị đau lưng có thể liên quan đến các vấn đề nội tạng, chẳng hạn như sỏi thận, lạc nội mạc tử cung, một số bệnh ung thư, mang thai và các dạng viêm khớp khác. Rất hiếm khi đau lưng là dấu hiệu của khối u, nhiễm trùng hoặc các vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu cơn đau nghiêm trọng, kéo dài hoặc gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và có kế hoạch điều trị hiệu quả.

Cách khắc phục tình trạng nằm nhiều bị đau lưng

Các biện pháp khắc phục tình trạng nằm nhiều bị đau lưng phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra cơn đau. Các bác sĩ thường đề nghị các cách khắc phục cơn đau như sau:

1. Hoạt động thể chất

Cách tốt nhất để kiểm soát tình trạng nằm nhiều bị đau lưng là rời khỏi giường, tiếp tục di chuyển, vận động và kéo dài cơ thể. Vận động sẽ giữ cho các cơ bắp khỏe mạnh, ngăn ngừa co thắt và cải thiện các cơn đau mãn tính. Cố gắng đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày xung quanh khu nhà, đi dạo ở công viên hoặc chơi đùa với thú nuôi trong nhà. Người đau lưng cần đặt mục tiêu hoạt động ít nhất 3 lần mỗi tuần và tăng dần.

Nằm nhiều bị đau lưng là bệnh gì
Rời khỏi giường và tập thể dục để kiểm soát cơn đau lưng

Các nghiên cứu cho thấy, việc duy trì hoạt động sẽ giúp kiểm soát cơn đau hiệu quả, tăng cường tính linh hoạt. Các bài tập vừa tăng cường sức mạnh vừa kéo dài cơ thể sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như đi bộ, bơi lội, đi xe đạp cố định hoặc tập thể dục tác động thấp. Cơ bắp khỏe mạnh, đặc biệt là ở vùng bụng, sẽ hỗ trợ lưng và giảm đau. Việc tăng cường sức mạnh và tính linh hoạt cũng góp phần giảm đau và ngăn ngừa cơn đau khi nằm lâu.

Các nghiên cứu cho thấy, các động tác yoga, giãn cơ giúp tăng cường sức mạnh ở hông, cơ quanh hông và toàn bộ lưng. Ngoài ra, có một số bài tập nhắm vào toàn bộ lưng trên, lưng dưới và góp phần ngăn ngừa cơn đau khi nằm.

Mặc dù tập thể dục là một trong những điều tốt nhất để kiểm soát tình trạng nằm nhiều bị đau lưng, nhưng các bài tập không nên làm tổn thương, gây đau hoặc khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, nếu bị đau đớn, hãy thông báo với bác sĩ hoặc đến bệnh viện để được chăm sóc sức khỏe phù hợp.

2. Chườm nóng hoặc chườm đá

Chườm đá và chườm nóng có thể góp phần kiểm soát tình trạng nằm nhiều bị đau lưng. Chườm đá sẽ làm dịu các triệu chứng đau, hỗ trợ giảm viêm, sưng. Người bệnh có thể chườm đá vào buổi sáng hoặc bất cứ khi nào cảm thấy đau đớn. Hãy bọc viên đá vào một túi vải mỏng sau đó chườm lên lưng trong 15 – 20 phút mỗi lần, 2 – 3 lần mỗi ngày, mỗi lần cách nhau 3 – 4 tiếng.

Chườm lạnh cũng có thể giúp kiểm soát cơn đau lưng khi nằm. Chườm ấm, tắm nước ấm hoặc dùng túi chườm ấm, có thể giúp giảm đau nhanh chóng và hiệu quả. Nếu cần thiết, người bệnh có thể sử dụng túi chườm sưởi điện. Chườm ấm lên vị trí đau trong 15 – 20 phút mỗi lần để kiểm soát cơn đau. Lưu ý kiểm soát nhiệt độ khi chườm để không gây tổn thương da.

2. Xoa bóp massage

Các thao tác xoa bóp, massage sử dụng các kỹ thuật khác nhau để ổn định cột sống, giúp thư giãn toàn bộ khu vực cơ, khớp, dây chằng, dây thần kinh và giúp kiểm soát cơn đau hiệu quả. Tuy nhiên, các thao tác này nên được thực hiện bởi nhà trị liệu có chuyên môn hoặc bác sĩ chỉnh hình để đảm bảo đúng kỹ thuật và ngăn ngừa các rủi ro phát sinh.

Massage cũng có thể giúp giảm đau. Các kỹ thuật massage mô mềm, cơ xương hoặc massage thư giãn (vuốt ve, nhào nặn hoặc chuyển động tròn) có thể giúp kiểm soát cơn đau lưng sau 10 tuần. Xoa bóp massage có thể được thực hiện hàng ngày hoặc cách ngày để nâng cao hiệu quả. Nếu muốn thử liệu pháp massage hoặc xoa bóp, người bệnh hãy trao đổi với bác sĩ hoặc liên hệ với nhà trị liệu xoa bóp có chuyên môn.

3. Lựa chọn vị trí nằm phù hợp

Đừng nằm trên một tấm nệm quá cứng, quá mềm hoặc quá cũ. Nệm quá mềm sẽ khiến lưng hoặc hông bị chùng xuống, dẫn đến cột sống không thẳng hàng và gây đau lưng dữ dội. Trong khi đó, nệm quá cứng sẽ gây áp lực lên các khớp, đặc biệt là khi nằm nghiêng hoặc nằm ngửa kéo dài.

Sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới
Sử dụng loại nệm mền, có độ đàn hồi tốt để tránh gây đau lưng khi nằm lâu

Do đó, để kiểm soát cơn đau lưng khi nằm, hãy đầu từ vào một tấm nệm phù hợp, hỗ trợ ổn định đường cong tự nhiên của cột sống, giảm áp lực và đau đớn. Tuy nhiên, không có loại nệm phù hợp với tất cả mọi người, do đó nếu cần thiết, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Việc nằm nhiều có thể xảy ra khi cột sống ở vị trí không thích hợp và dẫn đến đau lưng. Do đó, hãy thử đặt một chiếc gối ở giữa hai đầu gối và sau đầu gối và tránh nằm sấp. Chọn hối hỗ trợ phù hợp có thể giúp kiểm soát cơn đau lưng, giảm đau cổ và phục hồi khả năng chuyển động linh hoạt. Nếu thường xuyên nằm nghiêng, người bệnh có thể thử một tấm đệm mút hoạt tính phù hợp với cơ thể. Điều này cho phép vai chìm vào trong giường mà vẫn giữ cột sống thẳng hàng.

Ngoài ra, nếu cần thiết, người bệnh có thể cân nhắc chọn giường có thể điều chỉnh hoặc đặt một chiếc giường phù hợp với nhu cầu cá nhân để cải thiện cơn đau.

4. Tăng cường chất lượng giấc ngủ

Có giấc ngủ nhanh chóng, sâu và chất lượng vào ban đêm có thể góp phần kiểm soát cơn đau lưng khi nằm lâu vào ban ngày. Một đêm ngủ phù hợp có thể phục hồi các tổn thương cột sống, mang lại lợi ích chữa bệnh, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái, trẻ hóa và bớt căng thẳng.

Để có giấc ngủ chất lượng, người bệnh có thể tham khảo một số chất bổ sung, chẳng hạn như:

  • Vitamin C và B6: Các steroid tự nhiên trong cơ thể sẽ kiểm soát toàn bộ quá trình trao đổi chất và thúc đẩy giấc ngủ ngon. Bổ sung vitamin C có thể giúp cơ thể sản xuất, điều chỉnh steroid tự nhiên và góp phần giảm đau.
  • Melatonin: Hormone giấc ngủ tự nhiên melatonin có thể được sử dụng như một chất bổ sung để thư giãn và ngủ ngon hơn.
  • L-theanine: Đây là một axit amin được tìm thấy trong lá trà, L-theanine có thể giúp một số người cảm thấy thư giãn và ngủ ngon hơn.

5. Sử dụng thuốc giảm đau

Các loại thuốc giảm đau không kê đơn có thể giúp kiểm soát tình trạng nằm nhiều bị đau lưng. Thuốc giúp kiểm soát tình trạng đau cơ, cứng khớp, hỗ trợ chống viêm. Hai loại thuốc không kê đơn chính là thuốc chống viêm không steroid (NSAID) và Paracetamol, thường được sử dụng để kiểm soát cơn đau lưng khi nằm.

Thuốc NSAID giúp giảm viêm, từ đó kiểm soát tình trạng sưng và đau. Tuy nhiên Paracetamol có thể giảm đau nhưng không làm giảm viêm. Người bệnh có thể sử dụng cả hai loại thuốc giảm đau này để kiểm soát cơn đau lưng cấp tính, không liên quan đến các nguyên nhân nghiêm trọng.

Ngoài ra, người bệnh có thể cân nhắc sử dụng các loại kem bôi da, thuốc mỡ, gel giảm đau tại chỗ hoặc miếng dán, để kiểm soát cơn đau lưng khi nằm lâu. Các sản phẩm này có chứa các thành phần như tinh dầu bạc hà, long não hoặc lidocain, có tác dụng làm mát, làm nóng hoặc tê vùng bị ảnh hưởng. Bôi kem lên vị trí đau 1 – 2 lần mỗi ngày hoặc theo chỉ dẫn của nhà sản xuất.

Ngăn ngừa tình trạng nằm nhiều bị đau lưng

Nằm nhiều bị đau lưng có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm tư thế xấu, nệm không phù hợp hoặc các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. Vai trò của nệm rất quan trọng khi kiểm soát cơn đau lưng khi nằm, do đó người bệnh nên đầu từ các loại nệm chất lượng, có đồ đàn hồi phù hợp.

Ngoài ra, để ngăn ngừa và kiểm soát cơn đau lưng khi nằm, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Duy trì hoạt động thể chất, chuyển động và tập thể dục. Điều này giúp tăng cường sức khỏe cơ bắp, ngăn ngừa cứng khớp và đau lưng.
  • Duy trì tư thế tốt, điều này sẽ giúp giảm áp lực lên lưng và ngăn ngừa cơn đau.
  • Giữ cân nặng khỏe mạnh bằng chế độ ăn uống phù hợp, lối sống khoa học, thường xuyên tập thể dục.
  • Không hút thuốc lá và tránh hỏi người thường xuyên hút thuốc lá. Chất nicotin trong thuốc lá có thể dẫn đến thoái hóa đĩa đệm và nhiều vấn đề sức khỏe khác, dẫn đến đau lưng.

Nằm nhiều bị đau lưng có thể do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên ít nghiêm trọng và đáp ứng các phương pháp chăm sóc tại nhà. Điều quan trọng là xác định đúng nguyên nhân và có kế hoạch điều trị phù hợp. Trao đổi với bác sĩ nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi nào liên quan.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua