7 Bài rượu thuốc trị đau thần kinh tọa hiệu nghiệm, lành tính

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Rượu thuốc trị đau thần kinh tọa được sử dụng để xoa bóp bên ngoài nhằm kiểm soát cơn đau, chống viêm và phục hồi khả năng vận động linh hoạt. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn một số bài thuốc phổ biến, người bệnh có thể tham khảo và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Rượu thuốc trị đau thần kinh tọa
Rượu thuốc trị đau thần kinh tọa được sử dụng để kiểm soát cơn đau và phục hồi tổn thương 

7 bài rượu thuốc trị đau thần kinh tọa hiệu quả nhất

Đau thần kinh tọa xảy ra khi dây thần kinh bị kích thích hoặc chèn ép, dẫn đến đau đớn, nóng rát hoặc cực kỳ khó chịu. Tình trạng này đôi khi cũng có thể đi kèm với cảm giác tê, yếu và ngứa ran. Cơn đau có thể trở nên tồi tệ hơn khi ngồi lâu, đứng lên, ho, hắt hơi, vặn hoặc nâng các vật nặng.

Điều trị đau thần kinh tọa thường bao gồm việc chườm nóng, chườm lạnh, sử dụng thuốc, vật lý trị liệu hoặc các bài tập bổ sung. Bên cạnh đó, người bệnh có thể tham khảo một số phương pháp điều trị dân gian, chẳng hạn như rượu thuốc trị đau thần kinh tọa, để nâng cao hiệu quả điều trị.

Có nhiều loại rượu thuốc trị đau thần kinh tọa mang lại hiệu quả cao và an tòa, người bệnh có thể tham khảo, chẳng hạn như:

1. Rượu gừng chữa đau thần kinh tọa

Gừng là một loại thảo mộc tự nhiên, thường được sử dụng để điều trị các chứng buồn nôn, nôn, say tàu xe. Bên cạnh đó, dược liệu này cũng giúp giảm đau, giảm viêm xương khớp và đau thần kinh tọa.

Khi ngâm rượu, các chất chống viêm và giảm đau tự nhiên sẽ được hòa tan vào rượu. Ngoài ra, ở dạng rượu thuốc, bài thuốc sẽ dễ dàng thẩm thấu vào da, giúp tăng cường tuần hoàn máu đến các chi dưới, từ đó mang lại hiệu quả cao trong việc kiểm soát các triệu chứng đau thần kinh tọa cũng như hỗ trợ phục hồi các mô bị tổn thương.

Bài thuốc rượu gừng chữa đau thần kinh tọa được thực hiện như sau:

  • Dùng 1 kg gừng tươi, rửa sạch, để ráo nước, thái thành các lát mỏng hoặc giã nát
  • Cho gừng đã sơ chế vào hũ thủy tinh, cho thêm 1 lít rượu trắng 40 độ nguyên chất không pha tạp
  • Đặt bình rượu ở nơi khô ráo, thoáng mát trong ít nhất 2 tuần
  • Mỗi lần dùng một lượng vừa đủ để xoa bóp khu vực thắt lưng, hông, đùi để kiểm soát cơn đau thần kinh tọa

2. Bài thuốc ngâm rượu từ rễ lá lốt

Lá lốt là dược liệu có tính ấm, vị cay, mùi thơm, thường được sử dụng để điều trị phong hàn thấp, chân tay lạnh, đau nhức xương khớp, đau thần kinh tọa. Lá lốt có thể dùng ăn trực tiếp, pha trà, sắc thành thuốc hoặc giã nát thoa lên vị trí đau để kiểm soát các triệu chứng.

Mẹo dân gian chữa đau thần kinh tọa
Rượu rễ lá lốt có tác dụng chống viêm, giảm đau và phục hồi các tổn thương thần kinh hiệu quả

Ngoài ra, rễ lá lốt cũng là một loại dược liệu phổ biến, được sử dụng trong các bài rượu thuốc trị đau thần kinh tọa. Rượu rễ lá lốt có tính ấm, hỗ trợ tăng cường khí huyết, tiêu viêm, chi thông, thường được sử dụng trong các trường hợp đau thắt lưng, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp và cả đau dây chằng, đau thần kinh tọa.

Theo các nghiên cứu hiện đại, rễ lá lốt có chứa Alkaloid, Flavonoid, Acid amin, Tanin, hỗ trợ giảm đau tự nhiên, đồng thời ức chế các tác nhân gây viêm, giúp tiêu diệt vi khuẩn cũng như thúc đẩy quá trình tự chữa lành dây thần kinh tọa.

Bài thuốc ngâm rượu từ rễ lá lốt như sau:

  • Dùng 200 gram rễ lá lốt tươi, rửa sạch đất cát, để ráo nước.
  • Ngâm rễ lá lốt đã rửa sạch với lượng rượu vừa đủ, để trong 3 – 5 phút, lại vớt ra để ráo nước. Rượu vừa ngâm mang đổ đi.
  • Cho rễ lá lốt vào bình ngâm, đổ thêm 1.5 lít rượu trắng trên 40 độ, dùng một nan tre để cố định, đảm bảo dược liệu luôn nằm bên dưới rượu ngâm
  • Đậy kín, đặt ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng và độ ẩm trực tiếp
  • Mỗi lần dùng một lượng rượu vừa đủ, thoa đều lên khu vực đau kết hợp với các thao tác massage nhẹ nhàng để thảo dược thẩm thấu sâu vào bên trong da
  • Mỗi ngày có thể sử dụng bài thuốc 2 – 3 lần để đạt hiệu quả tốt nhất

3. Rễ đinh lăng ngâm rượu chữa đau nhức

Đinh lăng là bài rượu thuốc trị đau thần kinh tọa hiệu quả, đặc biệt là cho người già, người lớn tuổi. Dược liệu có tính mát, hỗ trợ tăng cường khí huyết, thanh nhiệt, giải độc và nâng cao sức khỏe tổng thể. Các chuyên gia cho biết, đinh lăng mang lại hiệu quả cao trong việc kiểm soát các triệu chứng thoái hóa khớp, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm và đau thần kinh tọa.

Các nghiên cứu cho biết, thân rễ của đinh lăng chứa nhiều saponin, hỗ trợ giảm đau, tăng sự dẻo dai và chắc khỏe cho hệ thống xương khớp. Khi được hấp thụ vào cơ thể, dược liệu có thể tiêu diệt các loại vi khuẩn gây viêm, từ đó kiểm soát cơn đau cũng như tăng cường khả năng vận động linh hoạt.

Bài thuốc ngâm rượu từ đinh lăng chữa đau thần kinh tọa như sau:

  • Dùng 500 gram rễ đinh lăng, rửa sạch, để ráo nước, thái thành các lát mỏng
  • Cho dược liệu vào bình ngầm, cho thêm 1 lít rượu trắng, sao cho rượu ngập mặt dược liệu
  • Đậy kín nắp, ngâm trong 3 tuần là cơ thể sử dụng được
  • Mỗi lần dùng uống 1 ly nhỏ, khoảng 15 ml, mỗi ngày 2 lần để đạt hiệu quả tốt nhất

4. Ngâm rượu sâm ngọc linh chữa đau thần kinh tọa

Sâm ngọc linh là thảo dược tự nhiên mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm các trường hợp đau nhức xương khớp, đau thần kinh tọa. Nhiều nghiên cứu cho thấy, sâm ngọc linh có chứa một lượng lớn saponin, hoạt động như một loại thuốc kháng sinh tự nhiên, hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn, kháng viêm và ngăn ngừa các triệu chứng đau thần kinh tọa trở nên nghiêm trọng hơn.

Dược liệu này cũng có chứa một lượng lớn các chất chống oxy hóa, vitamin và các khoáng chất tốt cho sức khỏe xương khớp, thần kinh. Trong đó, rượu thuốc trị đau thần kinh tọa từ sâm ngọc linh nhận được sự đánh giá cao về hiệu quả cải thiện tình trạng sưng, đau và hỗ trợ phục hồi dây thần kinh bị tổn thương.

Bài thuốc được thực hiện như sau:

  • Sử dụng sâm ngọc linh, rửa sạch, để cả vỏ, thái thành các lát mỏng.
  • Cho sâm ngọc linh vào bình ngâm, đổ thêm một lượng rượu vừa đủ, sau cho rượu ngập mặt dược liệu.
  • Đậy kín nắp bình, ngâm trong 3 tháng là có thể sử dụng được.
  • Rượu thuốc trị đau thần kinh tọa từ sâm ngọc linh được sử dụng theo đường uống. Mỗi lần uống 1 ly nhỏ, duy trì đến khi cơn đau khỏi hoàn toàn.

5. Rượu ngải cứu chữa đau lưng

Ngải cứu là dược liệu thân thảo, sống lâu năm, có tính ấm, mùi thơm, thường được sử dụng để kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau, cầm máu và điều hòa lưu thông khí huyết. Theo y hoc hiện đại, ngải cứu có chứa nhiều tinh dầu, các flavonoid rất tốt cho sức khỏe và nhiều acid amin hỗ trợ phục hồi sức khỏe của các dây thần kinh, phòng ngừa các tổn thương liên quan.

Để rượu thuốc trị đau thần kinh tọa đạt hiệu quả cao, người bệnh có thể kết hợp ngải cứu với vỏ bưởi để nâng cao hiệu quả điều trị.

Chữa đau thần kinh tọa bằng ngải cứu
Rượu ngải cứu có tác dụng giảm đau, chống viêm, bầm tím và ngăn ngừa tổn thương thần kinh

Bài thuốc được thực hiện như sau:

  • Dùng 1 bó ngải cứu, mang đi rửa sạch, thái nhỏ
  • Vỏ bưởi 2 quả, rửa sạch, để ráo nước, thái mỏng
  • Trộn vỏ bưởi và ngải cứu, sau đó cho vào bình thủy tinh, đổ thêm rượu trứng ngập mặt dược liệu, ngâm trong 30 ngày là có thể dùng được
  • Mỗi lần sử dụng 1 ly rượu nhỏ, khoảng 15 ml mỗi lần, 2 lần mỗi ngày để nâng cao hiệu quả điều trị

6. Chữa đau thần kinh tọa từ cây lược vàng

Cây lược vàng là dược liệu y học cổ truyền được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý, bao gồm các vấn đề xương khớp, loãng xương, đau dây thần kinh. Dược liệu có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, giảm đau và kích thích quá trình tự chữa lành các tổn thương thần kinh.

Cách ngâm rượu điều trị đau thần kinh tọa với cây lược vàng như sau:

  • Dùng 10 lá lược vàng, rửa sạch, để ráo nước, cho vào bình thủy tinh, đổ thêm 1 lít rượu trắng từ 40 – 45 độ
  • Đậy kín nắp, đặt ở nơi thoáng mát, tránh nắng và độ ẩm trực tiếp, ngâm trong 1 tháng là có thể sử dụng
  • Mỗi lần dùng một lượng rượu vừa đủ để xoa bóp lên vùng thần kinh tọa để giảm đau, chống viêm

7. Bài thuốc rượu trị đau thần kinh tọa

Đông y có nhiều bài thuốc ngâm rượu điều trị đau thần kinh tọa hiệu quả cao và an toàn. Các bài thuốc này có tác dụng kháng viêm, giảm đau, kiểm soát các tổn thương thần kinh cũng như thúc đẩy quá trình chữa lành tự nhiên.

Với các dược liệu tự nhiên, lành tính, do đó bài thuốc phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Ngoài tác dụng giảm đau, bài thuốc cũng giúp cường gân, kiện cốt, nâng cao sức khỏe tổng thể và phòng ngừa đau thần kinh tọa tái phát.

Bài thuốc rượu điều trị đau thần kinh tọa phổ biến nhất như sau:

  • Dùng dâm dương hoắc, huỳnh tinh, thương truật, thiên niên biến, nhơn lượt, hòn gọng, hồng hoa, phục linh, cam thảo nam, táo nhơn sống, ngũ vị tử, đơn quy, đỗ trọng, bạch thược, độc lượt, hoài sơn, trật trả, tế tân, linh nên, tây sâm, các vị thuốc liều lượng bằng nhau
  • Mang các dược liệu đi rửa sạch, để ráo nước hoàn toàn
  • Cho dược liệu vào hũ ngâm có miệng rộng và dung tích lớn
  • Đổ thêm 2 lít rượu, đậy kín nắp, đặt ở nơi thoáng gió, tránh ánh nắng và độ ẩm trực tiếp, trong 14 ngày
  • Mỗi ngày sử dụng 1 ly nhỏ, đều đặn đến khi cơn đau biến mất
  • Nếu không uống được rượu, người bệnh có thể dùng rượu thoa bên ngoài để giảm đau

Lưu ý gì khi dùng rượu thuốc trị đau thần kinh tọa?

Các bài rượu thuốc trị đau thần kinh tọa tương đối đơn giản, an toàn, hiệu quả cao và có chi phí thấp. Tuy nhiên các bài thuốc này thường chỉ mang lại hiệu quả hỗ trợ, kiểm soát các triệu chứng và không thể điều trị dứt điểm nguyên nhân gây bệnh. Để biện pháp này mang lại hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên trao đổi với thầy thuốc có chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

Bên cạnh đó, để phương pháp mang lại hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần lưu ý:

  • Sử dụng bài thuốc theo đúng hướng dẫn, không tự ý thay đổi dược liệu để tránh các rủi ro phát sinh
  • Đến cơ sở y tế chuyên môn để được thăm khám, xác định mức độ tổn thương và trao đổi với thầy thuốc về các bài thuốc rượu
  • Sử dụng dược liệu chất lượng để đảm bảo an toàn và tránh các rủi ro phát sinh khi sử dụng bài thuốc
  • Không kết hợp với các bài thuốc điều trị đau thần kinh tọa khác mà không hỏi ý kiến của bác sĩ
  • Tránh lạm dụng, sử dụng quá liều lượng để tránh các tác dụng phụ nghiêm trọng
  • Thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, thường xuyên tập thể dục và duy trì hoạt động thể chất để nâng cao hiệu quả điều trị

Các loại rượu thuốc trị đau thần kinh tọa thường rất dễ thực hiện, hiệu quả nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm chi phí. Điều quan trọng là thực hiện bài thuốc theo đúng hướng dẫn và tránh lạm dụng. Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi nào, người bệnh vui lòng hỏi ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua