Cách Chữa Đau Lưng Bằng Diện Chẩn Theo Y Học Cổ Truyền

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Chữa đau lưng bằng diện chẩn là phương pháp trị liệu dựa trên nền tảng y học cổ truyền, giúp tăng cường lưu lượng máu, cải thiện cơn đau và ngăn ngừa các rủi ro phát sinh. Dưới đây là một số thông tin cơ bản về phương pháp này, người bệnh có thể tham khảo và có kế hoạch điều trị phù hợp nhất.

Chữa đau lưng bằng diện chẩn
Chữa đau lưng bằng diện chẩn là phương pháp không dùng thuốc, mang lại hiệu quả cao và an toàn cho người bệnh

Chữa đau lưng bằng diện chẩn có hiệu quả không?

Đau lưng là tình trạng sức khỏe phổ biến, có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi và giới tính. Tình trạng này có thể xảy ra do chấn thương, bệnh cột sống, chẳng hạn như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống hoặc do thận hư, thận yếu. Trong hầu hết các trường hợp, đau lưng không nghiêm trọng và đáp ứng các biện pháp tự điều trị, chẳng hạn như nghỉ ngơi, tập thể dục và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Bên cạnh các phương pháp điều trị Tây y, người bệnh có thể tham khảo một số phương pháp điều trị đau lưng theo Đông y, chẳng hạn như xoa bóp, massage, bấm huyệt, châm cứu hoặc diện chẩn. Diện chẩn chữa đau lưng chẩn đoán và điều trị bệnh thông qua các sinh huyệt trên khuôn mặt (còn được gọi là Sinh huyệt).

Diện chẩn sẽ tác động lên các Sinh huyệt, điều này góp phần tăng cường tuần hoàn máu, khai thông tắc nghẽn, tăng cường khí huyết lưu thông trong cơ thể, từ đó cải thiện các triệu chứng và nâng cao sức khỏe. Bên cạnh đó, tăng cường tuần hoàn máu có thể giúp cải thiện sức khỏe ở các cơ quan nội tạng, từ đó giảm đau nói chung và phục hồi sức khỏe tổng thể.

Chữa đau lưng bằng phương pháp diện chẩn được đánh giá cao về hiệu quả điều trị. Cụ thể, một số công dụng và lợi ích của phương pháp này bao gồm:

  • Cải thiện cơn đau lưng hiệu quả mà không cần sử dụng thuốc
  • Giảm căng thẳng thần kinh, cải thiện tình trạng đau nhức, tê ngứa, mệt mỏi
  • Khải thông tắc nghẽn, tăng cường tuần hoàn máu và thúc đẩy quá trình chữa lành tự nhiên
  • Hỗ trợ cơ thể sản xuất hormone endorphin, giúp giảm đau, mang đến cảm giác thoải mái, thư giãn
  • Góp phần nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ thống miễn dịch, phòng ngừa các tác nhân gây bệnh và bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do
  • Làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên, nâng cao sức khỏe xương khớp

Chữa đau lưng bằng diện chẩn là phương pháp không dùng thuốc, mang lại hiệu quả cao, an toàn và ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, hiện tại các phác đồ diện chẩn chữa đau lưng không được khoa học chứng minh. Do đó, người bệnh nên trao đổi với thầy thuốc và đến cơ sở y tế chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

Phương pháp diện chẩn chữa đau thắt lưng theo y học cổ truyền

Đau lưng là một triệu chứng, không phải bệnh lý. Do đó, để điều trị đau lưng dứt điểm, cần xác định nguyên nhân gây đau để có kế hoạch điều trị phù hợp. Với phương pháp chữa đau lưng bằng diện chẩn, thầy thuốc sẽ tiến hành xác định các Sinh huyệt cần tác động và đề nghị phác đồ phù hợp.

1. Quy trình chữa đau lưng bằng diện chẩn

Để phương pháp chữa đau lưng bằng diện chẩn đạt hiệu quả cao, an toàn và hạn chế tối đa các rủi ro phát sinh, người bệnh cần lưu ý:

  • Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ diện chẩn cần thiết
  • Hướng dẫn người bệnh ngồi ở vị trí thoải mái nhất
  • Sử dụng que dò huyệt gạch lên 8 vùng phản chiếu trên khuôn mặt
  • Dùng đầu nhỏ của que dò chấm vào dầu xoa bóp sau đó ấn vào các huyệt tương ứng đã xác định, khi ấn cần đảm bảo lực vừa phải, giữ môi huyệt trong 3 – 5 giây
  • Cắt salonpas thành các miếng nhỏ, với kích thước 4 cm, sau đó dán lên các huyệt vừa ấn
  • Sử dụng que dò chấm vào dầu xoa bóp để day huyệt, di chuyển nhẹ nhàng hai bên vùng cột sống, từ cổ gáy đến xương cụt, di chuyển nhẹ nhàng để tác động lên các huyệt
  • Tại các vùng đau nhức nên tác động nhẹ nhàng, mỗi huyệt khoảng 3 – 5 phút

Sau khi hoàn thành quá trình diện chẩn, người bệnh cần nghỉ ngơi tại chỗ trong 15 – 30 phút. Nếu không có dấu hiệu bất thường nào, người bệnh có thể ra về và nghỉ ngơi.

2. Các huyệt vị tác động

Để diện chẩn chữa đau lưng mang lại hiệu quả cao, người bệnh cần đến cơ sở y tế có chuyên môn để được chẩn đoán, xác định mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và có kế hoạch diện chẩn hiệu quả. Bác sĩ cũng tiến hành xác định các bộ huyệt cần tác động và có phác đồ điều trị phù hợp.

  • Bộ thông mạch và giãn cơ: Tiến hành day, ấn các các huyệt 290, 275, 61-, 41, 19, 1 và huyệt số 0.
  • Bộ đau khu vực cổ – lưng: Diện chẩn tác động lên các huyệt 207, 106, 284, 73, 97, 65, 15-, 13-, 103 và huyệt số 28.
chữa đau lưng bằng phương pháp diện chẩn
Thực hiện phương pháp chữa đau lưng bằng phương pháp diện chẩn theo phác đồ của thầy thuốc

Diện chẩn chữa đau lưng được thực hiện tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản, chẳng hạn như;

  • Đau lưng nói chung: Tác động lên các huyệt số 87, 45, 0, 1, 170, 342, 300, 126, 558. Các kỹ thuật diện chẩn được thực hiện bao gồm ấn, day, gõ, hơ, cạo.
  • Đau lưng do lối sống lười vận động: Tác động lên các huyệt số 0, 1, 45, 87, 126, 170, 300, 342, 558. Các kỹ thuật được thực hiện bao gồm day, ấn, hơ nóng, gõ.
  • Đau cột sống thắt lưng: Diện chẩn tác động vào các huyệt số 0, 1, 19, 21, 43, 45, 127, 210, 290, 300, 341 và 560. Nếu cơn đau lan đến bên dưới vùng thắt lưng, thầy thuốc có thể tác động vào các huyệt số 290, 1, 19, 43, 45, 342, 341, 300, 21, 0, 210, 560, 127. Trong trường hợp cơn đau lên đến bả vai, thầy thuốc diện chẩn tác động vào các huyệt số 310, 491, 360, 565, 561, 421, 420 và huyệt số 332.
  • Đau lưng do thoái hóa cột sống: Thầy thuốc diện chẩn tác động lên các huyệt số 1, 8, 26, 29, 34, 37, 103, 126, 127, 189. Sau đó diện chẩn tác động lên các các huyệt từ 342 – 348. Thầy thuốc tiến hành lăn, day, ấn dọc theo sống mũi. Nếu người bệnh đau nhức nhiều, không cử động, uốn cong cột sống được cần kết hợp day huyệt 275 và lăn, hơ nóng trực tiếp vào cột sống lưng bị đau, sau đó hơ ngải từ trên xuống dưới.
  • Đau lưng do suy giảm chức năng thận: Thầy thuốc ấn các nhóm huyệt bao gồm 332, 210, 127, 109, 103, 61, 19 và 1. Sau đó tùy thuộc vào nguyên nhân gây đau, thầy thuốc sẽ tác động vào các huyệt cần thiết, chẳng hạn như:
    • Chống viêm, giải độc: 19, 37, 38, 127, 143
    • Chống tắc nghẽn: 14, 19, 61, 39, 26, 87, 85, 275, 312
    • Day ấn các nhóm huyệt số 1, 8, 103, 106 và 189. Bên cạnh đó kết hợp với kỹ thuật hơ ngải cứu nóng để tăng hiệu quả. Ngoài ra, thầy thuốc có thể lăn dọc sống mũi từ huyệt số 1 – 8 để nâng cao hiệu quả điều trị.

Diện chẩn chữa đau lưng cần tuân thủ theo quy trình và sự hướng dẫn của thầy thuốc chuyên môn. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả điều trị, thầy thuốc có thể kết hợp với các biện pháp khác, chẳng hạn như xoa bóp, bấm huyệt, massage hoặc châm cứu. Điều quan trọng là thực hiện diện chẩn đúng quy trình để tránh các rủi ro phát sinh.

Lưu ý khi chữa đau lưng bằng diện chẩn

Để diện chẩn chữa đau lưng đạt hiệu quả tốt nhất và tránh các rủi ro phát sinh, người bệnh cần chú ý:

  • Thực hiện diện chẩn theo chỉ định của thầy thuốc theo đúng liệu trình, tránh việc tự thay đổi liệu trình mà không hỏi ý kiến của thầy thuốc
  • Thực hiện diện chẩn tại cơ sở y tế đạt chuẩn, tránh việc tự thực hiện diện chẩn hoặc diện chẩn tại nơi thiếu uy tín
  • Theo dõi phản ứng của cơ thể sau khi diện chẩn, nếu nhận thấy các phản ứng bất thường hãy thông báo với thầy thuốc để được chăm sóc sức khỏe phù hợp
  • Kết hợp diện chẩn với chế độ ăn uống, tập luyện và sinh hoạt khoa học để nâng cao hiệu quả điều trị

Để diện chẩn chữa đau lưng đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên chọn cơ sở y tế uy tín và được cấp phép thăm khám, điều trị bệnh bằng phương pháp Y học cổ truyền. Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi nào liên quan, vui lòng liên hệ với thầy thuốc để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua