Chia Sẻ 5 Cách Chữa Viêm Gân Cổ Tay Tại Nhà Cực Đơn Giản

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Phan Đình Long | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Các cách chữa viêm gân cổ tay tại nhà là các liệu pháp giúp giảm bớt các triệu chứng, phục hồi chuyển động và ngăn ngừa các biến chứng. Người bệnh có thể tham khảo các bài tập tay, liệu pháp nóng lạnh hoặc các mẹo dân gian trong bài viết dưới đây và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất.

Cách chữa viêm gân cổ tay tại nhà
Cách chữa viêm gân cổ tay tại nhà hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng và phục hồi khả năng chuyển động của cổ tay 

Viêm gân cổ tay có nguy hiểm không?

Gân là những dây hoặc dải mô bền chắc nối xương và cơ, hoạt động hỗ trợ cử động của các khớp, xương khi cơ cơ. Có nhiều chấn thương có thể ảnh hưởng đến gân, chẳng hạn như viêm gân, đứt gân, viêm bao gân. Viêm gân là tình trạng phổ biến, có thể gây ảnh hưởng đến cổ tay, dẫn đến đau đớn, sưng, cứng hoặc ấm ở cổ tay.

Các triệu chứng của viêm gân cổ tay phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương. Các chấn thương mãn tính có thể tăng lên theo thời gian, dẫn đến đau đớn cấp tính, khó chịu lan rộng trong khu vực thay vì ở một điểm cụ thể.

Trong hầu hết các trường hợp, viêm gân cổ tay đáp ứng tốt các phương pháp chăm sóc tại nhà, sử dụng thuốc theo hướng dẫn và vật lý trị liệu. Sau khi cổ tay lành lại, người bệnh có thể tham gia các bài tập tăng cường sức mạnh và cải thiện khả năng vận động  ở cổ tay.

Trong trường hợp không được điều trị hoặc điều trị không hiệu quả, việc sử dụng bàn tay và cổ tay có thể trở nên khó khăn. Cổ tay bị đau có thể gây mất phạm vi chuyển động và ảnh hưởng đến chấn thương cuộc sống. Ngoài ra, đôi khi viêm gân cổ tay cũng làm tăng một số nguy cơ, chẳng hạn như:

  • Tê liệt: Tình trạng này xảy ra khi các dây thần kinh bị chèn ép và dẫn đến hội chứng ống cổ tay.
  • Trầm cảm và lo lắng: Ở một số người, khả năng chịu đau giảm và mất hoạt động linh hoạt ở cổ tay có thể dẫn đến trầm cảm. Ngoài ra, việc cần tránh một số hoạt động thể chất có thể dẫn đến lo lắng, khó chịu, thất vọng, dễ cáu gắt và thay đổi tâm trạng.
  • Đứt gân: Nếu không được điều trị, viêm gân cổ tay có thể làm tăng nguy cơ đứt gân. Đây là tình trạng nghiêm trọng, dẫn đến đau đớn dữ dội và tàn tật vĩnh viễn nếu không được điều trị phù hợp.

Ngoài ra, sau khi viêm gân cổ tay, người bệnh có nhiều khả năng bị tái chấn thương, viêm gân. Do đó, hãy đặc biệt cẩn thận trọng việc bảo vệ cổ tay khi chơi thể thao hoặc thực hiện các động tác lặp lại thường xuyên. Điều quan trọng là không được bỏ qua nỗi đau. Nếu nhận thấy cơn đau hoặc khó chịu ở cổ tay, người bệnh cần có kế hoạch nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Gợi ý 5 cách chữa viêm gân cổ tay tại nhà hiệu quả nhất

Các cách chữa viêm gân cổ tay tại nhà thường thúc đẩy quá trình chữa lành tự nhiên, góp phần giảm đau và ngăn ngừa các biến chứng phát sinh. Thông thường, các triệu chứng sẽ lành trong vài ngày đến vài tuần, tùy thuộc vào nguyên nhân, mức độ nghiêm trọng và khả năng đáp ứng của người bệnh. Trong một số trường hợp mãn tính, có thể mất 1 – 2 tháng để kiểm soát các triệu chứng.

Dưới đây là một số cách chữa viêm gân cổ tay tại nhà phổ biến, người bệnh có thể tham khảo:

1. Chườm lạnh

Một trong những cách điều trị viêm gân cổ tay tại nhà hiệu quả, phổ biến, đơn giản và chi phí thấp là chườm lạnh. Chườm lạnh có thể làm tê tay và giảm viêm, sưng. Người bệnh nên áp dụng liệu pháp chườm lạnh trong 20 phút mỗi lần, 3 – 4 lần mỗi ngày, mỗi lần cách nhau 3 – 4 tiếng.

Nếu chườm lạnh gây ra cảm giác tê khi chạm vào, người bệnh nên ngừng thực hiện phương pháp. Để bảo vệ da, người bệnh nên bọc túi đá trong một chiếc khăn mỏng.

Ngoài việc sử dụng túi nước đá, người bệnh có thể chườm lạnh với một số biện pháp như:

  • Sử dụng túi rau đông lạnh
  • Làm ướt một chiếc khăn sau đó đông lạnh và đặt lên cổ tay
  • Massage cổ tay với một chai nước đông lạnh

Khi chườm lạnh cần chú ý đến nhiệt độ tác động. Việc hạ nhiệt độ đột ngột không tốt bằng việc hạ nhiệt độ dần dần. Thay vì sử dụng một túi đá lạnh, người bệnh có thể thay thế bằng một miếng đệm lạnh hoặc một chai nước lạnh trong 10 – 15 phút. Điều này sẽ giúp kiểm soát cơn đau nhanh chóng và hiệu quả không chỉ đối với tình trạng viêm gân cổ tay mà còn đối với các cơn đau khác.

2. Dành thời gian nghỉ ngơi

Điều quan trọng là phải nghỉ ngơi đầy đủ sau chấn thương viêm gân cổ tay. Có một số phương pháp để cổ tay nghỉ ngơi hoàn toàn, chẳng hạn như:

  • Sử dụng thanh nẹp, băng treo hoặc dây quấn mềm xung quanh cổ tay
  • Tránh các hoạt động gây kích thích, đau đớn, khó chịu
  • Thúc đẩy quá trình chữa lành gân bằng cách duy trì hoạt động thể chất nhẹ nhàng, chẳng hạn như nặng các độ vật nhẹ

Việc tự chữa lành các sợi gân xảy ra khi gân di chuyển nhẹ nhàng. Do đó, người bệnh không được nghỉ ngơi quá lâu và cần có thời gian vận động không liên tục để giảm bớt các triệu chứng.

3. Tập thể dục nhẹ nhàng

Tập thể dục là một trong những cách chữa viêm gân cổ tay tại nhà đơn giản và hiệu quả cao. Các bài tập này sẽ giúp thư giãn cơ bắp bị căng, hỗ trợ chữa lành gân, kích thích quá trình sản xuất collagen và tạo ra ít nhiệt hơn trong gân, do đó hạn chế tình trạng viêm gân. Sau khi gân lành, người bệnh có thể thực hiện các bài tập tăng cường sức mạnh nhẹ nhàng để phục hồi phạm vi chuyển động của gân.

cách điều trị viêm gân cổ tay tại nhà
Duy trì vận động và tập thể dục cổ tay để hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng viêm gân

Các bài tập điều trị viêm gân cổ tay phổ biến bao gồm:

  • Duỗi ngón tay cái: Đưa bàn tay ra phía trước với ngón tay cái hướng lên trần nhà. Sau đó dùng tay còn lại nắm đầu ngón tay cái, kéo ngược ra phía sau. Lúc này người bệnh sẽ thấy căng nhẹ ở ngón tay cái và cổ tay.
  • Duỗi cổ tay: Xoay nhẹ cổ tay theo chiều kim đồng hồ trong 15 giây rồi thực hiện người lại. Người bệnh cũng có thể đưa một tay ra phía trước, lòng bàn tay ngứa, các ngón tay hơi hướng xuống. Sử dụng tay còn lại nắm lấy các ngón tay, kéo xuống sàn nhà, lúc này người tập sẽ cảm thấy căng nhẹ ở cổ tay.
  • Gập cổ tay: Đặt cánh tay lên bàn sao cho cổ tay và bàn tay ở ngoài cạnh bàn. Thực hiện động tác nâng – hạ bàn tay lên xuống thông qua khớp cổ tay.
  • Bài tập tăng cường gân: Bắt đầu với  bàn tay phẳng, các ngón tay hướng lên trên. Dùng các ngón tay chạm là vị trí ở giữa lòng bàn tay sau đó quay lại vị trí ban đầu. Cuối cùng hãy chạm các ngón tay vào vị trí góc bàn tay, sau đó quay lại vị trí ban đầu. Để tập cho ngón cái, hãy mở rộng ngón cái sau đó di chuyển ngón cái đến gốc ngón út sau đó quay lại. Bài tập này giúp cải thiện khả năng bôi trơn gân để dễ dàng chuyển động hơn.

Các bài tập điều trị viêm gân cổ tay cần được thực hiện thường xuyên, đúng kỹ thuật để đạt hiệu quả tốt nhất và tránh các rủi ro phát sinh. Nếu cần thiết, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ hoặc nhà trị liệu để được hướng dẫn phù hợp nhất. Tập thể dục đặc biệt quan trọng đối với người chơi thể thao và cần phục hồi nhanh chóng.

4. Xoa bóp cổ tay

Xoa bóp là một trong những cách điều trị viêm gân cổ tay tại nhà phổ biến và hiệu quả. Xoa bóp nhẹ nhàng sẽ giúp tăng cường lưu thông máu, giữ cho các cơ được thư giãn, giảm sưng và cứng khớp. Để nâng cao hiệu quả điều trị, người bệnh có thể massage kết hợp với dầu dừa hoặc tinh dầu oải hương.

Cách xoa bóp điều trị viêm gân cổ tay như sau:

  • Chọn một loại dầu xoa bóp, làm ấm dầu bằng cách ngâm chén dầu trong nước nóng hoặc ấm
  • Dùng các ngón tay thấm dầu, kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng cổ tay trong 10 – 15 phút
  • Thực hiện các thao tác xoa bóp vài lần mỗi ngày đến khi cơn đau được cải thiện

Nếu không thể tự xoa bóp, người bệnh có thể đến các cơ sở xoa bóp chuyên nghiệp để được chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

5. Áp dụng các mẹo dân gian

Có rất nhiều mẹo dân gian giúp giảm đau cũng như điều trị viêm gân tại nhà hiệu quả cao. Các biện pháp bao gồm:

Giấm táo: 

Các đặc tính chống viêm có trong giấm táo có thể hỗ trợ điều trị tình trạng viêm gân cổ tay tại nhà hiệu quả. Giấm táo hữu có có khả năng thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm kích ứng gân cốt, hỗ trợ chống viêm, giảm đau và sưng. Cách thực hiện như sau:

  • Cho 2 thìa cà phê giấm táo vào một cốc nước ấm, sau đó cho thêm 1 thìa cà phê mật ong, khuấy đều để gia tăng hương vị, dùng uống
  • Tiêu thụ hỗn hợp này 2 – 3 lần mỗi ngày

Chườm giấm: 

Chườm nóng và lạnh bằng giấm có thể giúp giảm đau và giảm viêm do viêm gân cổ tay. Chườm nóng có chức năng giảm đau và thư giãn cơ bị đau trong khi chườm lạnh có tác dụng giảm viêm. Biện pháp được thực hiện như sau:

  • Đổ giấm trắng và nước với lượng bằng nhau vào nòi, đun nóng
  • Ngâm một chiếc khăn vào hỗn hợp, sau đó vắt ráo ra bọc lên cổ tay trong 5 – 10 phút mỗi lần, 3 lần mỗi ngày
  • Thực hiện tương tự với liệu pháp lạnh
Viêm gân cổ tay và cách điều trị
Các mẹo dân gian, chẳng hạn như giấm táo, có thể hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng viêm gân cổ tay hiệu quả 

Lá bắp cải: 

Việc sử dụng bắp cải như một cách chữa viêm gân cổ tay tại nhà nhận được sự đánh giá cao từ người bệnh. Cụ thể trong bắp cải có chứa nhiều vitamin, dinh dưỡng thực vật, do đó có thể làm dịu các khớp và cơ bị đau. Các thực hiện biện pháp như sau:

  • Lột bỏ lớp lá bên ngoài của bắp cải. Rửa kỹ và cắt bỏ phần cuống cứng bằng dao sắc.
  • Dùng sóng dao hoặc vật nặng khác tác động lên lá bắp cải nhẹ nhàng để làm dập lá cũng như giúp loại bỏ lượng nước dư thừa.
  • Bọc lá bắp cải trong giấy bạc và đặt vào lò nướng trong vài phút để làm ấm và làm cho lá mềm dẻo hơn.
  • Quấn lá bắp cải xung quanh khu vực bị ảnh hưởng trong ít nhất là một giờ để giảm đau, chống viêm, hỗ trợ điều trị viêm gân.
  • Lặp lại động tác này 2 – 3 lần mỗi ngày.

Gừng:

Gừng rất tốt để loại bỏ một số vấn đề liên quan đến đau và viêm gân. Dược liệu này chứa các đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, giảm đau, giảm viêm, sưng và được xem là một trong những cách chữa viêm gân cổ tay tại nhà hiệu quả nhất. Ngoài ra gừng cũng giúp tăng cường lưu thông máu đến khu vực bị ảnh hưởng, từ đó ngăn ngừa các biến chứng phát sinh.

Cách thực hiện biện pháp như sau:

  • Cho một muỗng canh gừng thái lát mỏng cùng với ½ cốc nước sạch, đun nhỏ lửa trong 10 phút
  • Lọc lấy nước, cho thêm mật ong, khuấy đều, dùng uống
  • Người bệnh có thể uống 2 – 3 tách trà gừng mỗi ngày hoặc thêm gừng vào công thức nấu ăn để góp phần điều trị viêm gân cổ tay

Nghệ:

Nghệ có chứa curcumin, một hợp chất hóa học hoạt động như một chất chống viêm để giảm đau và sưng do viêm gân hiệu quả. Các thực hiện phương pháp như sau:

  • Cho một thìa cà phê bột nghệ vào một cốc sữa
  • Đun sôi và để nhỏ lửa trong 5 phút
  • Cho thêm một ít mật ong vào khuấy đều, dùng uống
  • Sử dụng dịch dịch này 2 lần mỗi ngày để điều trị viêm gân cổ tay

Nha đam:

Nha đam có tác dụng làm giảm triệu chứng viêm, sưng, đau đớn và góp phần tái tạo gân cổ tay. Cách chữa viêm gân cổ tay tại nhà với nha đam như sau:

  • Sử dụng 2 – 3 lá nha đam, tách bỏ phần lá xanh, lấy phần thịt màu trắng bên trong
  • Xay nhuyễn hoặc nghiền nát phần thịt nha đam sau đó trộn với ½ cốc nước nóng để tạo thành một hỗn hợp ấm
  • Cho nha đam vào một tấm vải mỏng, sau đó đắp lên cổ tay để yên trong 30 phút trước khi rửa sạch lại với nước

Cách chữa viêm gân cổ tay tại nhà tương đối đơn giản, dễ thực hiện, tuy nhiên người bệnh cần kiên trì thực hiện thường xuyên để đạt hiệu quả tốt nhất. Nếu gặp bất cứ đau đớn, khó chịu hoặc các dấu hiệu không mong muốn khác, người bệnh nên đến bệnh viện hoặc trao đổi với người có chuyên môn để được hướng dẫn phù hợp nhất.

Lưu ý khi điều trị viêm gân cổ tay tại nhà

Để cách chữa viêm gân cổ tay tại nhà đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần lưu ý:

  • Hãy giữ cho cổ tay được nghỉ ngơi, thư giãn hết mức có thể. Không được đặt trọng lượng lên cổ tay, chẳng hạn như tập tạ, điều này sẽ làm chậm quá trình phục hồi vết thương.
  • Nâng cao cổ tay khi nghỉ ngơi để thúc đẩy quá trình chữa lành bệnh. Hãy đặt tay lên một chiếc gối hoặc đệm khi nằm hoặc ngồi.
  • Trước khi thực hiện các bài tập điều trị, tăng cường chức năng gân, người bệnh cần thực hiện các thao tác căng cơ cổ tay và gân cốt để tránh viêm gân tái phát.
  • Sử dụng cả hai tay để thực hiện một hoạt động thay vì chỉ một tay. Điều này giúp phân chia sự căng thẳng cho nhiều gân và tránh gây viêm.
  • Duy trì tư thế trung lập ở cổ tay bất cứ khi nào có thể để giúp giảm căng thẳng lên gân. Vị trí trung lập chẳng hạn như đặt cổ tay thẳng hàng với cẳng tay, chẳng hạn như khi đánh máy hoặc bắt tay.
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều thực vật, các loại đậu, ít thực phẩm chế biến sẵn và chất béo bão hòa. Điều này có thể ngăn ngừa viêm nhiễm và cải thiện các triệu chứng cứng khớp.
  • Tránh các chấn thương, tạo áp lực lên khớp cổ tay và thường xuyên tập thể dục để giữ các khớp, dây chằng, gân hoạt động linh hoạt.
  • Kiểm soát căng thẳng với các kỹ thuật như hít thở sâu, thiền, các bài tập như yoga, thái cực quyền, viết nhật ký. Giảm căng thẳng có thể ngăn ngừa bùng phát viêm gân và các vấn đề xương khớp khác.

Hầu hết các cách chữa viêm gân cổ tay tại nhà mang lại hiệu quả tốt, an toàn và chi phí tiết kiệm. Tuy nhiên nếu các triệu chứng kéo dài, trở nên nghiêm trọng hoặc không đáp ứng các biện pháp tự chăm sóc, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị hiệu quả nhất.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua