Bị Đau Khớp Háng Có Nên Đi Bộ Không? Điều Cần Lưu Ý

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Phương Mai | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ sở TP Hồ Chí Minh
Theo dõi IHR trên goole news

Người bị đau khớp háng có nên đi bộ không, cần lưu ý những gì để đảm bảo an toàn là thắc mắc chung của nhiều người bệnh. Đây là một bộ môn mang nhiều lợi ích cho hệ xương khớp và sức khỏe, có thể khắc phục một số vấn đề liên quan đến khớp háng như đau nhức, cứng khớp, khô khớp háng. 

NÊN ĐỌC: Bài thuốc BÍ TRUYỀN đặc trị các bệnh xương khớp chuyên sâu và hoàn chỉnh

Bị đau khớp háng có nên đi bộ khôn
Tìm hiểu bệnh nhân bị đau khớp háng có nên đi bộ không, cần lưu ý những gì để vận động an toàn

Đau khớp háng là gì?

Đau khớp háng là một triệu chứng thường gặp của nhiều vấn đề xảy ra ở khớp háng. Cụ thể như thoái hóa khớp háng, viêm khớp, gãy xương, trật khớp háng… Tùy thuộc vào nguyên nhân mà cơn đau có thể nghiêm trọng, đau nhói khó cử động hoặc âm ỉ kéo dài.

Khi bị đau khớp háng, người bệnh có thể bị đau sâu bên trong hoặc/ và bên ngoài khớp háng, đau lan rộng đến đùi trong, mông và hông. Ngoài ra cơn đau có thể đi kèm theo nhiều biểu hiện khác như sưng, cứng khớp.

Dựa vào mức độ nghiêm trọng và nguyên nhân gây đau, người bệnh có thể được yêu cầu dùng thuốc để kiểm soát. Bên cạnh đó bệnh nhân được khuyên duy trì vận động để cải thiện tình trạng và phòng ngừa đau tái phát.

Bị đau khớp háng có nên đi bộ không?

Về vấn đề “Bị đau khớp háng có nên đi bộ không?”, các chuyên gia cho biết bệnh nhân bị đau khớp háng có nên đi bộ, vận động không còn phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của cơn đau.

Đối với những cơn đau nhẹ, không kèm theo sưng hoặc/ và nóng đỏ khớp, người bệnh có thể đi bộ nhẹ nhàng để hỗ trợ kiểm soát cơn đau, tăng tầm vận động và tính linh hoạt. Bên cạnh đó đi bộ đúng cách trong thời gian này còn giúp rèn luyện các quanh khớp háng.

Nếu bị đau nghiêm trọng và kéo dài hoặc khớp háng hư hỏng nặng do những nguyên nhân phức tạp như thoái hóa khớp, viêm khớp… người bệnh cần tránh đi lại nhiều. Bởi điều này có thể làm tăng áp lực lên khớp háng. Từ đó tăng tổn thương và khiến đau đớn thêm nghiêm trọng. Tốt nhất nên nằm nghỉ và cử động nhẹ nhàng để giảm áp lực lên khớp háng.

Ngoài ra bệnh nhân cần thăm khám để được hướng dẫn dùng thuốc hoặc áp dụng những phương pháp chuyên sâu khác. Sau khi cơn đau đã thuyên giảm, không kèm theo sưng và nóng khớp, người bệnh có thể bắt đầu đi lại nhẹ nhàng để cải thiện chức năng của khớp háng. Đồng thời ngăn ngừa tình trạng cứng khớpkhô khớp háng.

Có thể đi bộ mỗi ngày khi bị đau nhẹ
Có thể đi bộ mỗi ngày khi bị đau nhẹ, cơn đau không kèm theo sưng hoặc/ và nóng đỏ khớp

Lợi ích của đi bộ đối với người bị đau khớp háng

Ở những người bị đau khớp háng nhẹ và đau do nguyên nhân không phức tạp, việc đi bộ đúng cách có thể mang đến nhiều lợi ích sau:

  • Tăng cường sức khỏe của hệ xương khớp, ngăn thoái hóa khớp tiến triển và giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương.
  • Cải thiện tình trạng cứng khớp, hỗ trợ giảm đau khớp háng.
  • Tăng tiết dịch nhờn bôi trơn khớp, chống khô khớp (khô khớp háng, khô khớp gối), tăng tầm vận động và sự linh hoạt cho khớp tổn thương.
  • Cải thiện sự dẻo dai cho xương khớp.
  • Tăng cường cơ bắp ở bàn chân, cẳng chân, đùi và các cơ hỗ trợ khớp háng. Điều này giúp tăng cường sức mạnh và tăng tính ổn định của khớp háng.
  • Cải thiện tư thế, tăng cường sự liên kết chặt chẽ của các mô, duy trì đường cong tự nhiên của cột sống.
  • Cải thiện tuần hoàn máu, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, cung cấp các thành phần nuôi dưỡng sụn khớp. Điều này giúp tổn thương nhanh lành, chống thoái hóa khớp sớm.
  • Làm chậm quá trình lão hóa hệ cơ xương khớp.
  • Duy trì cân nặng an toàn, giảm áp lực lên khớp háng tổn thương.
  • Cải thiện sức khỏe tổng thể, tăng cường hệ miễn dịch.

Người bị đau khớp háng nên đi bộ như thế nào?

Để giảm nhẹ triệu chứng và mang đến nhiều lợi ích khác cho quá trình điều trị đau khớp háng, người bệnh cần bộ đúng kỹ thuật. Ngoài ra nên lưu ý về thời gian đi bộ, vận tốc và nhiều yếu tố khác để đảm bảo đi bộ an toàn.

1. Khởi động trước khi đi bộ

Để vận động an toàn, người bị đau khớp háng cần khởi động kỹ trước khi đi bộ. Điều này giúp khớp háng linh hoạt và tăng tầm vận động. Đồng thời tăng lưu thông máu, làm nóng cơ thể và kéo giãn các cơ. Từ đó giảm nguy cơ chấn thương khớp háng hay đau nhức nhiều khi đi bộ.

Khi khởi động, bạn cần lưu ý thực hiện những động tác kéo giãn nhẹ nhàng. Cụ thể như: Xoay hông, xoay khớp gối, xoay khớp cổ chân, xoay cánh tay, kéo giãn khớp háng theo nhiều hướng, kéo giãn cơ ở háng và lưng về phía trước… Quá trình khởi động trước khi đi bộ nên được thực hiện trong 15 phút.

Khởi động trước khi đi bộ
Khởi động trước khi đi bộ để kéo giãn các cơ, giúp khớp háng linh hoạt và tăng tầm vận động

2. Kỹ thuật đi bộ cho người bị đau khớp háng

Điều quan trọng trong vận động điều trị đau khớp háng là đi bộ đúng kỹ thuật. Điều này có thể mang đến nhiều lợi ích cho quá trình phòng ngừa và điều trị bệnh. Cụ thể như: Hỗ trợ giảm đau, tăng cường sức cơ, tăng tính linh hoạt và khả năng vận động, giảm cứng khớp và ngăn thoái hóa xương khớp tiến triển…

Dưới đây là kỹ thuật đi bộ cho người bị đau khớp háng:

  • Khi đi bộ cần giữ lưng thẳng, thả lỏng hai vai nhưng cân bằng, giữ thẳng cột sống cổ
  • Giữ đầu giữa hai vai, mặt hướng về phía trước, mắt nhìn thẳng
  • Một chân và một bên hông cùng di chuyển về phía trước, đánh tay theo nhịp di chuyển. Tay đánh nhẹ nhàng, không quá cao hoặc quá mạnh
  • Sải chân ngắn hoặc ở mức vừa phải. Không bước đi quá nhanh
  • Hít thở đều trong khi đi bộ, thở sâu, hơi thở chậm rãi và dài, hít thở bằng mũi. Tránh bị hụt hơi do gắng sức.

3. Vận tốc

Khi bắt đầu, người bị đau khớp háng nên đi bộ một cách tự nhiên và chậm rãi, sải chân ngắn. Duy trì điều này từ 5 – 10 phút. Sau đó có thể đi bộ với tốc độ nhanh hơn nhưng đảm bảo sải chân không quá dài, duy trì được hơi thở trong khi đi bộ, không bị hụt hơi.

Khi kết thúc buổi tập, người bệnh cần đi bộ chậm rãi, sải chân ngắn và tự nhiên nhất. Điều này giúp các khớp xương và cơ được thư giãn, hạn chế chấn thương.

4. Thời gian đi bộ thích hợp

Bệnh nhân bị đau khớp háng được khuyến cáo không vận động gắng sức ngay cả khi đi bộ. Bởi việc gắng sức có thể khiến khớp háng chịu nhiều áp lực và tăng mức độ đau đớn.

Theo các chuyên gia người bị đau khớp háng nên đi bộ 30 – 40 phút mỗi ngày để cải thiện tình trạng. Tuy nhiên thời gian này có thể thay đổi dựa trên tổng thể và khả năng chống chịu của khớp háng. Tốt nhất nên đi bộ từ 15 – 20 phút trong vài ngày đầu, chia nhỏ thời gian luyện tập. Sau khi thích nghi có thể kéo dài thời gian luyện tập. Nên đi bộ từ 4 – 6 buổi/ tuần.

Bệnh nhân bị đau khớp háng nên đi bộ từ 30 đến 40 phút mỗi ngày
Bệnh nhân bị đau khớp háng nên đi bộ từ 30 đến 40 phút mỗi ngày để cải thiện tình trạng

5. Thời điểm tốt nhất để đi bộ

Người bệnh có thể đi bộ vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên để tạo cảm giác thoải mái nhất, bạn nên đi bộ vào buổi sáng từ 6 giờ đến 7 giờ. Ngoài ra có thể đi bộ vào buổi chiều từ 16 giờ đến 18 giờ hoặc buổi tối từ 20 giờ đến 22 giờ.

6. Địa hình luyện tập

Đi bộ ở những nơi có địa hình không tốt có tể làm tăng áp lực lên khớp háng, đầu gối và cổ chân. Đồng thời tăng nguy cơ trật khớp cổ chân và khiến cơn đau ở các khớp trở nên nghiêm trọng hơn.

Để đảm bảo vận động an toàn, người bệnh cần đi bộ ở những nơi có không khí trong lành, bề mặt bằng phẳng. Tránh đi bộ ở những nơi có nhiều vật cản và gồ ghề để tránh chấn thương.

Ngoài ra bạn nên đi bộ ở những nơi có nhiều cây xanh và bóng mát, không có khói bụi và không có nhiều xe cộ. Điều này có thể mang đến cảm giác thoải mái nhất cho quá trình vận động của người bệnh, đảm bảo cơ thể khỏe mạnh từ bên trong.

Lưu ý cho người bị đau khớp háng khi đi bộ

Đi bộ là một bộ môn lành mạnh và mang đến nhiều lợi ích. Tuy nhiên những người có cơn đau nghiêm trọng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi đi bộ. Điều này giúp người bệnh vận động đúng cách và đúng thời điểm để đảm bảo an toàn. Đôi khi một số biện pháp hỗ trợ có thể được áp dụng để cải thiện cơn đau.

Ngoài ra trước khi đi bộ, người bị đau khớp háng cần lưu ý thêm một số vấn đề được liệt kê dưới đây:

  • Nên mang giày thể thao chuyên dụng khi đi bộ. Hoặc lựa chọn những đôi giày mềm mại, có độ đàn hồi tốt, đế giày có gai bám giúp phòng ngừa trượt ngã. Ngoài ra giày tập phải vừa vặn với bàn chân, có miếng lót mềm bên trong giúp hỗ trợ bàn chân và cổ chân.
  • Về trang phục, người bệnh nên lựa chọn những bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát, được làm từ chất liệu cotton hoặc vải thun có độ co giãn vừa phải và thấm hút tốt mồ hôi. Không nên lựa chọn những trang phục ôm sát vào cơ thể, được làm từ chất liệu thô cứng. Vì điều này khiến bước chân không linh hoạt, người bệnh khó chịu khi vận động.
  • Đi bộ đúng kỹ thuật. Không nên đi bộ quá nhanh, không đánh tay quá mạnh và không bước đi với sải chân quá dài.
  • Luôn khởi động nhẹ nhàng trước khi đi bộ.
  • Tránh đi bộ quá lâu, không gắng sức.
  • Nên nghỉ ngơi tại chỗ nếu cảm thấy cơn đau khởi phát hoặc đau nghiêm trọng hơn, mệt mỏi, sưng khớp hoặc có cảm giác co cứng bất thường.
  • Khi cơn đau kéo dài và nghiêm trọng, người bệnh nên thăm khám với bác sĩ chuyên khoa, tránh đi lại nhiều để không làm kích thích cơn đau hoặc tăng thêm tổn thương.
  • Nếu sử dụng máy đi bộ, chạy bộ tại nhà, người bệnh nên điều chỉnh cường độ đi bộ (tốc độ của máy) sao cho phù hợp nhất với tình trạng.
  • Đi bộ chậm rãi khi bắt đầu. Sau khi thích nghi có thể tăng tốc độ sao cho phù hợp với sức chịu đựng của cơ thể. Bước chân đều đặn và duy trì tốc độ.
  • Nếu đau nhức nghiêm trọng trong khi vận động hoặc sau một thời gian đi bộ, người bệnh nên liên hệ và trao đổi thông tin với bác sĩ chuyên khoa. Khi đó, bác sĩ có thể kê đơn thuốc, hướng dẫn vận động đúng cách hoặc áp dụng một số biện pháp phù hợp khác.
  • Trước khi đi bộ 60 phút, người bệnh có thể ăn nhẹ với một ít ngũ cốc, trái cây hay một lát bánh mì để cung cấp năng lượng cho cơ thể.
  • Trong quá trình vận động, nên thường xuyên uống nước để bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Không để cơ thể rơi vào tình trạng mất nước.
  • Ngoài việc duy trì vận động, người bị đau khớp háng cũng cần thiết lập chế độ ăn uống cân bằng và đủ dinh dưỡng. Một số loại thực phẩm giàu canxi, vitamin D, vitamin C, chất chống oxy hóa và omega-3 có thể giúp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh. Đồng thời duy trì sức khỏe xương khớp, giảm đau và viêm, ngăn thoái hóa khớp háng tiến triển.
Nên mang giày phù hợp và vừa vặn khi đi bộ
Nên mang giày phù hợp và vừa vặn khi đi bộ, giày có độ đàn hồi tốt, đế giày có gai bám để trượt ngã

Bên cạnh một chế độ luyện tập phù hợp, người bệnh nhất thiết cần được thăm khám và cách điều trị viêm khớp hiệu quả. Có như vậy, tình trạng đau nhức mới được đẩy lùi và hạn chế những biến chứng gây biến dạng khớp, ảnh hưởng đến khả năng vận động.

Điều trị DỨT ĐIỂM đau nhức khớp háng, CHẶN ĐỨNG biến chứng bằng bài thuốc thảo dược Quốc dược Phục cốt khang 

Quốc dược Phục cốt khang là bài thuốc xương khớp nổi tiếng do Trung tâm Thuốc dân tộc nghiên cứu, hoàn thiện và ứng dụng độc quyền được đông đảo bệnh nhân đau khớp háng tin dùng, thành công điều trị dứt điểm cơn đau nhức, phục hồi vận động, ngăn bệnh tái phát. Bài thuốc được kế thừa và phát triển từ phương thuốc chữa đau xương khớp bí truyền của đồng bào dân tộc Tày – Tây Bắc cùng hàng chục bài thuốc cổ phương và y pháp bậc thầy của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông. 

Bài thuốc hoà quyện tinh hoa hơn 50 thượng dược quý hiếm được hàng nghìn người săn lùng phối chế theo công thức ĐỘT PHÁ được xem là “Quốc bảo nước Nam” mạnh gân, cường cốt, điều trị tận gốc cơn đau khớp háng, ngăn chặn các biến chứng bệnh nguy hiểm, phục hồi vận động toàn diện.

Quốc dược Phục cốt khang sở hữu bảng thành phần “10 vị bổ 10” kết hợp hơn 50 thảo dược thượng hạng tốt bậc nhất trong việc tiêu viêm, giảm đau, tái tạo xương khớp, phục hồi vận động. Trong đó nhiều biệt dược quý hiếm lần đầu tiên được nghiên cứu và ứng dụng tại Việt Nam như: Rễ cây tào đông, kê huyết đằng, hy thiêm, dây đau xương, tầm gửi cây gạo,… 

Với tiêu chí thảo dược sạch là “linh hồn” của những bài thuốc quý, toàn bộ dược liệu bào chế bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang đều được nuôi trồng và kiểm nghiệm theo chuẩn quốc tế GACP – WHO, sở hữu nguồn dược chất dồi dào, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe.  

Hơn 50 vị thuốc được phối chế ĐỈNH CAO theo theo công thức “độc nhất vô nhị”, tác động vào cơ thể theo cơ chế “3 trong 1”, kết hợp 3 nhóm thuốc QUỐC DƯỢC BỔ THẬN HOÀN – QUỐC DƯỢC GIẢI ĐỘC HOÀN – QUỐC DƯỢC PHỤC CỐT HOÀN ĐẶC TRỊ mang lại công dụng:

  • Loại bỏ ổ khớp bị viêm, dứt điểm đau nhức, nóng đỏ ở khớp háng
  • Bổ sung canxi, dưỡng chất, tái tạo và phục hồi sụn khớp, xương dưới sụn
  • Thông kinh hoạt lạc, cân bằng âm dương, bồi bổ cơ thể, giảm đau.
  • Mạnh gân cường cốt, bảo vệ sức khỏe xương khớp, chống lão hóa, ngăn tái phát cơn đau…

Ngoài ra, Trung tâm Thuốc dân tộc xây dựng phác đồ điều trị đau khớp háng chuyên biệt hóa từng đối tượng. Thuốc được Trung tâm hỗ trợ bào chế dạng cao tinh chất, cao viên hoàn tiện lợi, giúp người dùng sử dụng và bảo quản dễ dàng. 

Kết quả thống kê cho thấy, trên 95% bệnh nhân không còn đau nhức, phục hồi vận động sau 1 liệu trình từ 2 – 3 tháng điều trị tại Trung tâm Thuốc dân tộc. Đã có hàng ngàn người bệnh tin dùng và điều trị thành công các chứng đau nhức xương khớp nhờ bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang.

XEM NGAY: Phản hồi của người bệnh về hiệu quả bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang

Mời bạn đọc cùng xem thêm thước phim ghi lại hành trình hoàn thiện bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang của Trung tâm Thuốc dân tộc trong video:

Để tìm hiểu thêm thông tin về bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang và nhận tư vấn giải pháp điều trị các vấn đề về xương khớp, vui lòng liên hệ đến Trung tâm qua các kênh thông tin dưới đây để được tư vấn.

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC

  • Hà Nội: Biệt thự B31, ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân. SĐT, Zalo: (024) 7109 6699098 717 3258
  • Tp. Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận. SĐT, Zalo: (028) 7109 6699 – 0961 825 886
  • Website: thuocdantoc.org | Fanpage:Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Thông qua những thông tin cơ bản trong bài viết, hi vọng người bệnh có thể hiểu hơn về vấn đề “Bị đau khớp háng có nên đi bộ không?” và một số điều lưu ý khi vận động. Nhìn chung đi bộ là một môn thể thao lành mạnh và mang đến nhiều lợi ích cho hệ xương khớp. Tuy nhiên người bệnh chỉ nên đi bộ khi bị đau nhẹ hoặc cơn đau đã được kiểm soát. Ở những trường hợp đau nặng và kéo dài, người bệnh nên liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cách xử lý và vận động đúng cách.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua