Bị Đau Khớp Gối Có Nên Đạp Xe Không? Bác Sĩ Tư Vấn

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Đau khớp gối có nên đạp xe không phụ thuộc vào nguyên nhân gây đau, mức độ nghiêm trọng và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Tham khảo bài viết bên dưới để có kế hoạch tập luyện an toàn, phù hợp nhất.

Đau khớp gối có nên đạp xe không
Đau khớp gối có nên đạp xe không phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cơn đau và kỹ thuật của người tập 

Đau khớp gối có nên đạp xe không?

Nếu bị đau đầu gối hoặc có chấn thương, tiền sử bệnh lý ở đầu gối, người bệnh có thể tự hỏi đau khớp gối có nên đạp xe không.

Theo các chuyên gia, đạp xe là bài tập phù hợp và rất tốt cho người đau đầu gối, vì môn thể thao này rất ít tác động. Các động tác khi đạp xe ít tác động lên đầu gối hơn khi so với đi bộ hoặc chạy bộ. Ngoài ra, đạp xe cũng được chỉ định như một phương pháp phục hồi chức năng để tăng cường sức mạnh cho các khớp và khắc phục chứng đau đầu gối hiệu quả.

Các nghiên cứu cho đã chỉ ra rằng, đạp xe cường độ thấp là một cách hiệu quả để giảm đau đầu gối và khớp gối. Các chuyển động tác động thấp của xe đạp có thể hỗ trợ bôi trơn các khớp mà không gây thêm áp lực lên đầu gối, hông và mắt cá chân. Đi xe đạp cũng có thể giúp giảm bớt tình trạng cứng khớp liên quan đến đau đầu gối và khớp gối.

Ngoài ra, đi xe đạp là chuyển động tròn, không có tác động lên đầu gối, trái ngược với hoạt động khi chạy hoặc đi bộ. Chạy hoặc đi bộ có các chuyển động lên xuống, khiến đầu gối chịu nhiều áp lực và có thể gây đau đớn.

Tuy nhiên, khi đạp xe, người bị đau đầu gối cần chú ý đến vị trí đạp, chiều cao yên xe và thời gian đạp xe, để tránh gây tổn thương đầu gối và hệ xương khớp.

Đạp xe có tốt cho khớp gối không?

Đi xe đạp đã được chứng minh về hiệu quả giảm đau và ổn định khớp gối do các chuyển động cường độ thấp và tác động thấp. Các chuyển động khi đạp rất lý tưởng để củng cố các khớp và giảm tình trạng cứng khớp. Đạp xe cũng được cho là cơ thể hỗ trợ điều trị tình trạng viêm gân đầu gối. Cụ thể các chuyển động tròn cường độ và tác động thấp có thể giúp ổn định khớp gối và giúp gân được chữa lành.

đạp xe có tốt cho khớp gối
Đạp xe đúng cách có thể hỗ trợ kiểm soát cơn đau đầu gối

Ngoài việc tốt cho đầu gối, các chuyển động khi đạp xe cũng mang đến một số lợi ích khác, chẳng hạn như:

  • Cải thiện sức khỏe tinh thần, chống trầm cảm, lo lắng và giúp bạn ngủ ngon hơn.
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ đau tim và các bệnh mạch máu. Đạp xe cũng giúp làm giảm huyết áp và ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch.
  • Thúc đẩy khả năng kiểm soát cân nặng, xây dựng cơ bắp xung quanh gân kheo, mông, bắp chân và cơ tứ đầu, từ đó giúp ổn định hoạt động của đầu gối.

Đạp xe là hoạt động tác động thấp, ít có khả năng dẫn đến chấn thương do lạm dụng tương tự như các hình thức tập thể dục khác, chẳng hạn như nhảy dây hoặc chạy bộ. Do đó, đạp xe rất tốt cho đầu gối, hỗ trợ giảm đau và ngăn ngừa các rủi ro phát sinh. Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc lo lắng nào liên quan đến tình trạng đau khớp gối có nên đạp xe không, bạn có thể liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Cách đi xe đạp để không bị đau đầu gối

Nếu bị đau đầu gối, cơn đau sẽ không biến mất sau ngày đạp đầu tiên, thậm chí là đau nghiêm trọng hơn. Có thể mất một thời gian và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung để kiểm soát cơn đau đầu gối trước khi bắt đầu chuyển sang đạp xe thường xuyên hơn.

Ngoài ra, có rất nhiều cách để kiểm soát cường độ và áp lực lên đầu gối, từ đó làm giảm cơn đau. Các kỹ thuật này bao gồm:

1. Chọn xe đạp nhẹ

Loại xe đạp được sử dụng có thể tác động tích cực hoặc tiêu cực đến đầu gối. Do đó, những người bị đau đầu gối hoặc có các vấn đề sức khỏe xương khớp gối nên sử dụng xe đạp có trọng lượng nhẹ hơn. Trọng lượng tăng thêm trên xe đạp sẽ làm tăng trọng lượng mà bạn cần di chuyển để tiến về phía trước khi tăng tốc và leo dốc.

Theo các chuyên gia, người bị đau đầu gối nên chọn xe đạp đường trường hoặc xe đạp đô thị, tránh chọn xe đạp thể thao, xe đạp leo núi. Ngoài ra, một chiếc xe đạp nhẹ sẽ có bánh răng tác động thấp hơn, điều này sẽ hạn chế gây áp lực lên đầu gối, hỗ trợ giảm đau và ngăn ngừa các chấn thương phát sinh.

2. Đặt yên xe đạp đúng cách

Giữ độ cao yên phù hợp có thể giữ cho đầu gối thoải mái khi đạp xe. Nếu bạn ngồi quá cao hoặc quá thấp, đầu gối có thể bị đặt vào các tư thế xấu, từ đó gây đau đớn, khó chịu.

Đi xe đạp có tốt cho xương khớp không
Chọn xe đạp có độ cao yên phù hợp để ngăn ngừa các áp lực lên đầu gối

Để xác định chiều cao yên xe phù hợp, bạn chỉ cần dựa xe đạp vào tường, ngồi lên yên xe và đặt một chấn xuống vị trí thấp nhất khi đạp xe. Khi bàn chân ở phía dưới và bạn đang ngồi trên yên xe, đầu gối cần phải thẳng, không cong. Nếu cần được hỗ trợ hoặc có bất cứ câu hỏi nào, hãy mang xe đạp đến cửa hàng. Một chuyên gia hoặc kỹ thuật viện có thể hỗ trợ tốt nhất.

3. Tránh đi lên đồi dốc

Khi bị đau đầu gối, bạn cần tránh các tuyến đường cần phải lên dốc hoặc có nhiều đồi. Đối với hầu hết các kỹ thuật đi xe đạp, khi đạp xe lên đồi, chân cần gắng sức nhiều hơn, điều này có thể gây áp lực lên đầu gối và đau đớn.

Việc đứng lên khi đạp xe (mông không chạm vào yên xe) đặc biệt gây nhiều tác động đến đầu gối. Do đó, hãy tránh việc cần cố gắng quá mức khi đạp xe, chẳng hạn như khi leo lên các ngọn đồi dài.

4. Đạp xe đúng kỹ thuật

Trong kỹ thuật đạp xe, điều quan trọng là nên biết chính xác đầu gối cần uốn cong bao nhiêu để tránh gây đau đớn, tổn thương đầu gối. Ngoài ra, động tác gập người thích hợp cũng sẽ giúp phát huy tối đa sức mạnh từ đôi chân và hạn chế tác động đến khớp gối.

Chân của người lái không được duỗi thẳng hoàn toàn khi đạp xe. Chân nên hơi cong ở đầu gối để truyền lực nhiều nhất cho chân và tránh đau đầu gối. Đạp xe với hai chân thẳng hoàn toàn có nghĩa là yên xe đạp đang quá cao, có thể dẫn đến đau đầu gối và đạp xe không hiệu quả.

Nếu bạn thấy hông của mình đung đưa qua lại khi đạp xe, điều đó có nghĩa là chiều cao yên xe hơi quá cao và cần được điều chỉnh xuống vị trí thấp hơn một chút.

Một số lưu ý khác để đạp xe an toàn bao gồm:

  • Giữ vai trung lập, không cúi về phía trước quá mức
  • Giữ khuỷu tay hơi cong
  • Tay giữ tay lái nhẹ nhàng, thoải mái, không tạo nhiều áp lực lên cánh tay
  • Cằm hướng xuống và cổ kéo dài

Khi mới đạp xe, hãy bắt đầu từ từ, đừng cố gắng quá sức và tăng dần cường độ khi đã quen.

5. Giữ an toàn khi đạp xe

Đạp xe là hoạt động đơn giản, tuy nhiên bạn cần nhớ các mẹo để đảm bảo an toàn khi đạp xe. Nếu bạn đang có các cơn đau đột ngột hoặc bất thường khi đạp xe, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc nhà vật lý trị liệu để được chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất.

Khi đạp xe ngoài trời, hãy chọn các con đường dành cho người đi xe đạp hoặc tập chạy trong công viên. Khi đi xe trên đường, hãy chú ý đến các phương tiện giao thông khác và người đi bộ.

Một số lưu ý an toàn khác khi đi xe đạp bao gồm:

  • Đội mũ bảo hiểm
  • Tuân thủ làn đường và tín hiệu giao thông
  • Sử dụng đèn xe đạp hoặc đèn tín hiệu, đèn phản quang, đặc biệt là khi đi xe đạp vào ban đêm
  • Quần áo phản quang hoặc có đèn neon nếu phải đi vào ban đêm
  • Sử dụng giày đi xe đạp phù hợp, mang lại sự thoải mái tối đa mà không gây khó chịu

Khắc phục cơn đau đầu gối khi đạp xe dựa theo vị trí đau

Sau khi tìm hiểu vấn đề đau khớp gối có nên đạp xe không, bạn nên biết về vị trí các cơn đau và cách khắc phục để có buổi tập luyện an toàn, hiệu quả.

Đau đầu gối phía trước:

  • Điều chỉnh chỗ ngồi: Đau đầu gối phía trước thường là do chỗ ngồi quá thấp và quá xa.
  • Rút ngắn khoảng cách cánh tay: Nếu cánh tay cần phải rướn về phía trước so với chiều dài chân, khối gối có thể trở nên căng cứng và gây đau đớn.
  • Giãn cơ: Căng cơ có thể dẫn đến đau đầu gối trước và sau khi đạp xe. Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể giãn cơ với con lăn tập thể dục.

Đau đầu gối phía sau:

  • Ngược lại, cơn đau lưng phía sau đầu gối thường xảy ra do chỗ ngồi quá cao và quá xa về phía sau. Hãy điều chỉnh chỗ ngồi để kiểm soát cơn đau. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng con lăn tập thể dục để giãn cơ, giải tỏa áp lực lên các cơ gân kheo và cơ tứ đầu, từ đó kiểm soát cơn đau.

Đau ở hai bên đầu gối:

  • Vị trí pedan xe đạp không đúng có thể gây siết chặt cơ bắp, dẫn đến đau đớn dọc theo hai bên đầu gối. Pedan cần được đặt ở vị trí thẳng, trung lập, ngay dưới ụ ngón chân để ngăn ngăn cơn đau.

Lưu ý khi đi xe đạp:

Đi xe đạp rất tốt cho người bị đau đầu gối, tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả và an toàn, người bệnh cần chú ý:

  • Thực hiện các điều chỉnh cần thiết với xe đạp để đảm bảo sự phù hợp với cơ thể và tình trạng sức khỏe
  • Kiểm tra hệ thống phanh để tránh các rủi ro phát sinh
  • Tiến hành đạp xe chậm rãi và tăng cường độ dần dần khi đã quen

Hy vọng thông qua bài viết, bạn đã nắm được thông tin đau khớp gối có nên đạp xe không và có kế hoạch tập luyện đúng cách, an toàn. Duy trì hoạt động thể chất phù hợp là cách tốt nhất để ngăn ngừa các chấn thương và nâng cao sức khỏe.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua