7 Cách Trị Đau Khớp Gối Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả Rõ Rệt

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Các cách trị đau khớp gối tại nhà phổ biến bao gồm dành thời gian nghỉ ngơi, chườm lạnh, chườm nóng hoặc áp dụng các bài thuốc tự nhiên. Điều quan trọng là hỏi ý kiến của bác sĩ để được chẩn đoán và có kế hoạch điều trị, chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Cách trị đau khớp gối tại nhà
Cách trị đau khớp gối tại nhà phù hợp cho các cơn đau nhẹ và không có dấu hiệu biến chứng

Gợi ý 7 cách trị đau khớp gối tại nhà mang lại hiệu quả nhanh chóng

Đau đầu gối rất phổ biến xảy ra do khớp gối bị hao mòn liên tục, có thể gây ảnh hưởng đến người lớn tuổi, thanh thiếu niên và trẻ em. Ngoài ra, nữ giới thường dễ bị đau đầu gối hơn khi so với nam giới.

Vị trí chính xác của cơn đau đầu gối có thể khác nhau. Cơn đau có thể bắt nguồn từ bất kỳ cấu trúc xương nào ảnh hưởng đến khớp gối (xương đùi, xương chày và xương mác), xương bánh chè (xương bánh chè) hoặc dây chằng và sụn (khum). Đau khớp gối có thể khu trú hoặc lan tỏa khắp khớp gối. Ngoài ra, mức độ nghiêm trọng của cơn đau có thể thay đổi từ cơn đau nhẹ đến cơn đau dữ dội và tàn phế.

Đau ở đầu gối có thể do cấu trúc xương bị suy yếu và hao mòn do lão hóa. Các nguyên nhân phổ biến khác bao gồm gãy xương, chấn thương dây chằng, chấn thương sụn khớp, trật khớp gối, cứng khớp do viêm khớp, lupus và các bệnh mãn tính khác.

Với hơn 40 năm kinh nghiệm, thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn - Nguyên PGĐ Trung tâm CNC Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương chỉ cách điều trị bệnh xương khớp hiệu quả nhất.

Nếu cơn đau đầu gối nghiêm trọng, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, nếu cơn đau nhẹ và không gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, người bệnh có thể tham khảo các biện pháp tự chăm sóc tại nhà, chẳng hạn như:

1. Chườm nóng và chườm lạnh

Cả chườm nóng và chườm lạnh đều có tác dụng giảm đau đầu gối. Chườm nóng sẽ làm tăng lưu lượng máu đến đầu gối, từ đó thúc đẩy quá trình chữa lành tự nhiên ở khớp, cơ và mô mềm, đồng thời cải thiện cơn đau nhức và cứng khớp. Bên cạnh đó, chườm lạnh sẽ giúp giảm đau và sưng tấy ở khu vực đầu gối.

Người bệnh nên chườm nóng đầu gối vào buổi sáng hoặc tắm vòi hoa sen để giảm bớt tình trạng cứng khớp đầu gối. Nếu cơn đau gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, người bệnh có thể sử dụng miếng dán nhiệt hoặc chăn điện để giảm bớt sự khó chịu và tăng cường chất lượng giấc ngủ.

Chườm lạnh có thể giúp giảm đau khớp, sưng tấy và viêm. Hãy bọc một túi đá trong vải mỏng, chườm lên các khớp bị đau để cải thiện cơn đau nhanh chóng và hiệu quả. Không được chườm lạnh trực tiếp lên da, điều này có thể gây bỏng lạnh và tổn thương các mô mềm.

Nếu cần thiết, người bệnh có thẻ xen kẽ liệu pháp nóng và lạnh để nâng cao hiệu quả. Người bệnh cũng có thể thử nghiệm lần lần các liệu pháp để xác định phương pháp kiểm soát cơn đau, sưng và cứng khớp gối hiệu quả.

2. Tập thể dục phù hợp

Lối sống ít tập thể dục và thiếu vận động có thể khiến khớp gối bị tổn thương nhiều hơn. Việc bất động khớp có xu hướng làm suy yếu cơ xung quanh khớp, khiến khớp gối không được hỗ trợ đầy đủ và gây đau đớn.

Tập thể dục điều độ là cách trị đau khớp gối tại nhà mang lại hiệu quả cao, an toàn và rất dễ thực hiện. Ngoài ra, thường xuyên tập thể dục cũng giúp nâng cao sức khỏe xương khớp và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại.

Một số lợi ích khi tập thể dục bao gồm:

  • Tăng cường sức mạnh cơ xung quanh khớp
  • Duy trì sức khỏe đầu gối
  • Cung cấp năng lượng, hỗ trợ giảm cân và duy trì cân nặng khỏe mạnh
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ và cuộc sống
cách chữa đau khớp gối tại nhà
Thực hiện các bài tập tăng cường đầu gối có tác dụng giảm đau nhanh chóng, hiệu quả

Để kiểm soát tình trạng đau đầu gối hiệu quả, người bệnh nên bắt đầu chương trình tập thể dục phù hợp, chậm rãi và tăng dần theo sức chịu đựng của cơ thể. Các bài tập tác động thấp phù hợp để cải thiện cơn đau đầu gối bao gồm:

Động tác Clamshells:

Bài tập này rất đơn giản nhưng có thể giúp tăng cường sức mạnh ở đầu gối, từ đó cải thiện và ngăn ngừa cơn đau. Khi đầu gối khỏe hơn, người bệnh có thể thực hiện bài tập với dây kháng lực.

  • Nằm nghiêng với hai đầu gối cong thoải mái
  • Giữ hai bàn chân sát nhau, nâng đầu gối trên lên, bắt chước chuyển động của động tác mở vỏ sò
  • Giữ nguyên tư thế trong vài giây rồi từ từ hạ đầu gối xuống
  • Thực hiện động tác 15 – 20 lần mỗi bên

Nâng chân thẳng:

Bài tập này cần được thực hiện trên sàn nhà, không phải trên giường hoặc trên các bề mặt mềm khác.

  • Nằm ngửa, co một chân tạo góc 90 độ, chân còn lại duỗi thẳng
  • Căng cứng cơ đùi, nâng chân thẳng lên khỏi mặt đất khoảng 20 – 25 cm và giữ yên
  • Sau vài giây, từ từ hạ chân xuống đất
  • Lặp lại nhiều lần với cùng một chân trước khi chuyển sang chân còn lại

Bài tập ngồi và đứng:

Sử dụng một chiếc ghế chắc chắn cho bài tập này để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

  • Ngồi hơi hướng về phía trước trên ghế với hai chân dang rộng bằng vai
  • Từ từ đứng dậy mà không cần sự hỗ trợ từ tay
  • Sau đó từ từ ngồi xuống ghế
  • Lặp lại bài tập nhiều lần nhất có thể

Bài tập bước chân:

Bài tập này cần sự hỗ trợ của bệ bước cao khoảng 15 – 20 cm, nếu không có bệ bước người bệnh có thể sử dụng các bậc cầu thang.

  • Đứng trước bục và đặt một chân cố định lên đó
  • Bước lên bục và thả lỏng chân còn lại khỏi mặt đất
  • Hạ chân trên không trung từ từ xuống đất và từ từ bước xuống
  • Lặp lại với chân kia, sau đó đổi bên cho đến khi bạn hoàn thành số lần lặp lại mong muốn
  • Khi có thể thực hiện bài tập này một cách dễ dàng, người tập có thể nâng cao độ khó hơn bằng cách cầm tạ tay nhỏ.

Bên cạnh đó, có một số bài tập thể dục tác động thấp có thể hỗ trợ kiểm soát cơn đau đầu gối, chẳng hạn như:

  • Đi dạo
  • Đạp xe
  • Bơi lội
  • Tập thể dục dưới nước

Những bài tập đầu gối này rất đơn giản và an toàn cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên cần thực hiện thận trọng để tránh gây tổn thương đầu gối và các chấn thương khác. Khi thực hiện các bài tập đầu gối, hãy bắt đầu với số lần lặp lại thấp và tăng dần lên. Nếu bất cứ bài tập nào gây đau, người bệnh cần ngừng tập luyện, giãn cơ nhẹ nhàng để giữ cho cơ bắp luôn linh hoạt.

3. Xoa bóp massage

Xoa bóp massage là một trong những cách chữa đau khớp gối tại nhà hiệu quả cao, an toàn và dễ thực hiện. Massage đúng cách sẽ mang đến cảm giác dễ chịu, thoải mái, góp phần kiểm soát cơn đau và khó chịu ở đầu gối.

Có hơn 80 kỹ thuật massage khác nhau, sử dụng các lực tác động vừa phải, giúp thư giãn các cơ xung quanh và các mô mềm, từ đó cải thiện tình trạng đau đớn, cứng khớp. Để massage đầu gối, người bệnh có thể thực hiện các động tác vuốt dài, nhào và ma sát lên cơ, khớp để thúc đẩy tính linh hoạt. Đối với cơn đau trung bình, người bệnh có thể sử dụng lực ở các ngón tay để tác động sâu, tập trung vào các cơ bị căng và thắt nút.

cách giảm đau khớp gối tại nhà
Xoa bóp có thể tăng cường lưu lượng máu đến đầu gối và kiểm soát cơn đau

Liệu pháp tự massage thường rất an toàn và phù hợp với hầu hết mọi người. Tuy nhiên có một số bệnh lý không phù hợp với massage, chẳng hạn như:

  • Huyết khối tĩnh mạch sâu
  • Chảy máu hoặc rối loạn chảy máu
  • Mạch máu bị tổn thương
  • Gãy xương gần đây
  • Có vết thương hở
  • Tổn thương dây thần kinh

Ngoài ra, massage cũng không phù hợp với các tình trạng viêm da, chẳng hạn như mụn cóc, phồng rộp hoặc bệnh vẩy nến, việc massage có thể khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi massage giảm đau đầu gối.

4. Thử các bài thuốc tự nhiên

Có nhiều bài thuốc và mẹo dân gian có thể giảm bớt sự khó chịu liên quan đến cơn đau, bệnh lý ở đầu gối. Các biện pháp bao gồm:

Gừng:

Gừng là bài thuốc giảm đau đầu gối liên quan đến căng cơ, chấn thương, viêm khớp hiệu quả. Cụ thể, gừng có chứa chất chống viêm, có tác dụng làm giảm sưng và đau ở đầu gối.

  • Hãy nghiền nát một mẫu gừng nhỏ, cho vào ấm, đun sôi cùng 1 cốc nước trong 10 phút
  • Lọc lấy nước, thêm vào một ít mật ong và nước cốt chanh, khuấy đều, dùng uống
  • Có thể sử dụng bài thuốc mỗi ngày cho đến khi cơn đau được cải thiện

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể xoa bóp đầu gối bằng dầu gừng 2 – 3 lần mỗi ngày cho đến khi cơn đau được cải thiện.

Nghệ:

Nghệ là một cách giảm đau khớp gối tại nhà hiệu quả cao. Nghệ có chứa một chất hóa học được gọi là curcumin có đặc tính chống viêm cũng như chống oxy hóa giúp giảm đau. Ngoài ra, bổ sung nghệ hàng ngày có thể làm chậm tiến triển của viêm khớp dạng thấp, một trong những nguyên nhân chính gây đau đầu gối.

  • Đun sôi một cốc nước, thêm 1 thìa bột nghệ vào, khuấy đều, đun sôi thêm 10 phút
  • Lọc lấy phần nước, thêm mật ong, dùng uống 2 lần mỗi ngày
  • Thực hiện phương pháp hàng ngày cho đến khi cơn đau hoàn toàn biến mất

Lưu ý: Vì nghệ có thể làm loãng máu, do đó không sử dụng bài thuốc này cho người đang sử dụng thuốc làm loãng máu.

Chanh:

Chanh cũng đã được chứng minh là mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị chứng đau đầu gối do viêm khớp. Axit citric có trong chanh hoạt động như một chất dung môi, làm giảm các tinh thể acid uric, từ đó cải thiện cơn đau đầu gối do bệnh gút.

  • Cắt một hoặc hai quả chanh thành các miếng nhỏ
  • Buộc các miếng chanh trong một miếng vải bông và nhúng vào dầu mè ấm
  • Đặt túi chanh lên đầu gối trong 5 – 10 phút để cải thiện cơn đau
  • Thực hiện biện pháp hai lần mỗi ngày đến khi cơn đau hoàn toàn biến mất

Ngoài ra, uống nước cốt chanh pha loãng trong một cốc nước ấm vào sáng sớm khi bụng đói cũng giúp kiểm soát cơn đau, chống viêm và nâng cao sức khỏe tổng thể.

5. Giảm cân

Cân nặng có thể tác động rất lớn đến các triệu chứng viêm khớp. Trọng lượng tăng lên có thể gây áp lực lên các khớp, đặc biệt là đầu gối, hông và bàn chân. Do đó, để kiểm soát cơn đau đầu gối và ngăn ngừa các rủi ro phát sinh, người bệnh nên có kế hoạch giảm cân lành mạnh và an toàn.

Giảm cân có thể mang lại một số lợi ích, chẳng hạn như:

  • Cải thiện tính linh hoạt của khớp
  • Giảm đau
  • Ngăn ngừa tổn thương trong tương lai

Người đau đầu gối được khuyến khích nên giảm cân khoa học bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục thường xuyên. Tránh các phương pháp giảm cân cực đoan để đảm bảo sức khỏe.

6. Thay đổi phong cách sống

Một trong những cách trị đau khớp gối tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất là thay đổi lối sống, thói quen, chẳng hạn như:

  • Chế độ ăn uống: Một chế độ ăn uống đầy đủ, giàu thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, trái cây, ngũ cốc, cá và các loại hạt có thể giúp kiểm soát cơn đau đầu gối do viêm khớp, chấn thương, căng cơ. Ngoài ra, hãy thêm các loại thảo mộc, rau thơm vào chế độ ăn uống để cải thiện tình trạng viêm, cứng khớp.
  • Tập Thái cực quyền: Môn thể thao này sử dụng cả tâm trí và cơ thể kết hợp với một loạt các chuyển động chậm, thiền đình và hơi thở nhẹ nhàng. Điều này giúp kiểm soát cơn đau đầu gối và giảm viêm khớp. Thường xuyên tập Thái cực quyền cũng có tác dụng giảm đau, cải thiện chức năng đầu gối ở những người thoái hóa khớp gối.
  • Giảm căng thẳng: Thực hiện các kỹ thuật giảm căng thẳng, chẳng hạn như nghe nhạc, đọc sách hoặc thiền định, có thể giúp xoa dịu cơn đau đầu gối. Việc giảm căng thẳng có thể hạn chế các tín hiệu đau đến não, bao gồm các cơn đau đầu gối.

7. Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn

Nếu các cách trị đau khớp gối tại nhà khác không mang lại hiệu quả, người bệnh có thể tham khảo các loại thuốc không kê đơn để kiểm soát cơn đau. Các phương pháp điều trị tại chỗ như kem giảm đau và tinh dầu là những lựa chọn bổ sung hỗ trợ giảm đau đầu gối hiệu quả.

Cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà
Sử dụng miếng dán và thuốc giảm đau để cải thiện các cơn đau kéo dài

Các loại thuốc giảm đau tại chỗ, chẳng hạn như miếng dán giảm đau Salonpas, thuốc xịt có thể giúp kiểm soát cơn đau đầu gối do viêm khớp hiệu quả và nhanh chóng. Người bệnh cũng có thể sử dụng thuốc giảm đau có chứa capsaicin theo hướng dẫn để nâng cao hiệu quả giảm đau.

Các loại tinh dầu, chẳng hạn như tinh dầu bạch đàn, nhũ hương, oải hương, gừng, cũng có thể kiểm soát cơn đau đầu gối hiệu quả. Massage với các loại dầu trong 15 – 30 phút mỗi lần có thể giúp cải thiện cơn đau trong 2 tuần.

Nếu cần thiết, người bệnh có thể tham khảo các loại thuốc giảm đau đường uống, chẳng hạn như Paracetamol hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID) để kiểm soát cơn đau và viêm. Thuốc mang lại hiệu quả cao, tuy nhiên cũng có nhiều tác dụng phụ, chằng hạn như xuất huyết tiêu hóa, giảm đông máu, rối loạn chức năng thận và phản ứng dị ứng.

Sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của nhà sản xuất. Nếu cần thiết, hãy trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Phòng ngừa tình trạng đau đầu gối

Không có biện pháp ngăn chặn tất cả các cơn đau đầu gối, tuy nhiên người bệnh có thể tham khảo một số gợi ý ngăn ngừa chấn thương và thoái hóa, chẳng hạn như:

  • Giữ cân nặng khoa học để tránh gây áp lực lên các khớp
  • Giữ tư thế đúng khi chơi thể thao, điều này có thể ngăn ngừa chấn thương, căng thẳng và ổn định sức khỏe đầu gối
  • Tăng cường sức mạnh cơ bắp có thể giúp ngăn ngừa các chấn thương và đau đầu gối
  • Tập thể dục thường xuyên, đúng cách có thể ngăn ngừa tình trạng đau đầu gối mãn tính

Cách trị đau khớp gối tại nhà phù hợp với các cơn đau từ nhẹ đến trung bình. Do đó nếu cơn đau nghiêm trọng hoặc kéo dài, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị hiệu quả.

Tham khảo thêm:

NÊN ĐỌC

Bài thuốc Quốc dược Phục cốt khang kế thừa và phát triển từ tinh hoa hàng chục bài thuốc cổ truyền, Y pháp Hải Thượng Lãn Ông đã giúp hàng triệu người bệnh phục hồi xương khớp toàn diện. Thành phần hơn 50 bí dược LẦN ĐẦU TIÊN ứng dụng tại Việt Nam.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua