Chữa Hoại Tử Khớp Háng Bằng Diện Chẩn Và Lưu Ý Cần Biết

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Phan Đình Long | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Chữa hoại tử khớp háng bằng diện chẩn mang lại hiệu quả cao trong việc giảm đau, chống viêm, phục hồi hoạt động linh hoạt và ngăn ngừa nguy cơ tàn tật. Thực hiện diện chẩn đúng kỹ thuật cũng có tác dụng giảm căng thẳng, nâng cao sức khỏe tổng thể và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại.

Chữa hoại tử khớp háng bằng diện chẩn có hiệu quả không?

Hoại tử khớp háng hay còn gọi là hoại tử vô mạch chỏm xương đùi, là tình trạng lượng máu cung cấp cho chỏm xương đùi (đầu xương đùi hình quả bóng khớp với khớp háng) bị gián đoạn dẫn đến việc chết các mô xương. Các dấu hiệu phổ biến bao gồm đau đớn, hạn chế phạm vi chuyển động và cuối cùng có thể dẫn đến biến dạng khớp háng nếu không được điều trị.

Điều trị hoại tử khớp háng bằng y học có truyền
Tìm hiểu phương pháp chữa hoại tử khớp háng bằng diện chẩn

Các lựa chọn điều trị hoại tử háng phụ thuộc vào giai đoạn và mức độ nghiêm trọng của tình trạng. Ở giai đoạn đầu, các biện pháp can thiệp không phẫu thuật như dùng thuốc giảm đau, vật lý trị liệu và sử dụng các thiết bị hỗ trợ có thể được chỉ định để giảm bớt các triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của bệnh. Trong các trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để ngăn ngừa nguy cơ tàn tật.

Diện chẩn là một phương pháp điều trị dựa trên nền tảng Y học cổ truyền và sự phát triển của Y học hiện đại. Phương pháp này dựa trên nguyên lý rằng cơ thể con người chứa đựng các đường khí (hay còn gọi là kinh lạc) và khi các đường khí bị chặn đứng, gây ra sự mất cân bằng, gây ra các triệu chứng bệnh lý, bao gồm hoại tử khớp háng.

Một số lợi ích của phương pháp diện chẩn bao gồm:

  • Giảm đau và thư giãn khu vực khớp háng bị tổn thương
  • Chống viêm, ngăn ngừa các triệu chứng tiến triển và làm chậm quá trình tổn thương khớp
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch, nâng cao sức đề kháng và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại
  • Tăng cường lưu thông khí huyết, ngăn ngừa tình trạng chèn ép các dây thần kinh và phục hồi các mô bị tổn thương

Về phương pháp chữa hoại tử khớp háng bằng diện chẩn, hiện tại không có nghiên cứu xác thực để đánh giá hiệu quả. Hiện nay, phương pháp chính xác nhất và phổ biến nhất để chữa trị hoại tử khớp háng là thông qua các phương pháp y tế tiên tiến như phẫu thuật và điều trị y khoa hiện đại.

Các phương pháp điều trị truyền thống khác như diện chẩn, đôi khi được sử dụng như một phương pháp hỗ trợ để làm giảm triệu chứng như đau và tăng phạm vi di chuyển. Tuy nhiên, hiệu quả của diện chẩn trong việc điều trị hoại tử khớp háng cần được xem xét kỹ lưỡng và được thực hiện dưới sự giám sát của một bác sĩ Y học cổ truyền có chuyên môn.

Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và thảo luận về các lựa chọn điều trị thích hợp. Bác sĩ có thể dựa trên các triệu chứng, mức độ nghiêm trọng và đề nghị kế hoạch điều trị toàn diện, hiệu quả.

Cách thực hiện phương pháp diện chẩn chữa hoại tử khớp háng

Phương pháp chữa hoại tử khớp háng bằng diện chẩn dựa trên nền tảng triết học phương Đông, kết hợp với Y học cổ truyền và các phát triển của nền tảng Y học hiện đại. Trong phương pháp này, thầy thuốc sẽ tác động đến các huyệt vị trên khuôn mặt, còn gọi là Sinh huyệt, nhằm mục đích kiểm soát các triệu chứng an toàn mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

diện chẩn chữa hoại tử khớp háng
Thầy thuốc sẽ xác định và tác động lên các Sinh huyệt để kiểm soát các triệu chứng hoại tử khớp gối

Để phương pháp này đạt hiệu quả tốt nhất và tránh các tổn thương phát sinh, thầy thuốc cần thực hiện nghiêm túc các phác đồ sau:

Khớp háng bị tắc, máu không lưu thông được dẫn đến hoại tử: 

  • Trước hết phải khai thông khớp háng, tạo điều kiện cho máu lưu thông. Cần tác động đến bộ huyệt Thông nghẽn nghẹt trong Diện Chẩn bao gồm 14, 275, 61, 19 ở háng. Sau đó bấm tiếp huyệt 74.
  • Phác đồ hoàn chỉnh là bấm huyệt 14, 275, 61, 19 +74. Sau khi bấm huyệt cần hơ huyệt 74 trong khoảng 10 giây để nâng cao hiệu quả.

Diện chẩn chống teo khớp háng:

  • Để nâng cao hiệu quả phục hồi khớp háng cần tiến hành các biện pháp tái tạo mô sụn. Điều này giúp tăng khả năng đàn hồi, bôi trơn các khớp, tăng khả năng chịu lực, phục hồi phạm vi chuyển động và ngăn ngừa nguy cơ teo tóp khớp háng.
  • Để chống teo khớp háng cần tác động lên huyệt 16, 61, 290, 127, 156. Sau đó, bấm huyệt 74 nhằm mục đích tiết hormone, kích thích sản xuất dịch khớp và tái tạo sụn.
  • Sau khi bấm huyệt cần hơ huyệt 74 trong khoảng 10 giây.

Bộ huyệt tăng cường khả năng phục hồi:

  • Để phương pháp chữa hoại tử khớp háng bằng diện chẩn đạt hiệu quả tốt nhất và phục hồi nhanh, nên tiến hành bấm Bộ Bổ Âm Huyết nhằm tăng cường lưu lượng máu đi vào khớp háng.
  • Tác động lần lượt đến các huyệt 22, 127, 63, 7, 43, 17, 19, 64, 39, 1, 290, 74.

Lưu ý khi diện chẩn chữa hoại tử khớp háng: 

  • Có thể ấn các Sinh huyệt nhiều lần mỗi ngày.
  • Sau khi bấm huyệt cần hơ huyệt 74 (khớp háng) trong khoảng 10 giây để tăng thời gian phục hồi.

Phương pháp điều trị hoại tử khớp háng bổ sung

Các lựa chọn điều trị hoại tử háng phụ thuộc vào giai đoạn và mức độ nghiêm trọng của tình trạng. Tùy thuộc vào giai đoạn và mức độ nghiêm trọng của tình trạng, bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp như:

  • Thuốc: Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) có thể giúp giảm đau và viêm liên quan đến hoại tử khớp. Ngoài ra, bác sĩ có thể kê đơn thuốc để kiểm soát cơn đau hoặc điều trị bất kỳ tình trạng tiềm ẩn nào góp phần gây ra hoại tử khớp háng.
  • Vật lý trị liệu: Vật lý trị liệu có thể giúp cải thiện chức năng khớp, tăng cường các cơ xung quanh và giảm đau. Các bài tập vận động đa dạng, giúp giãn cơ nhẹ nhàng cũng giúp phục hồi khả năng vận động linh hoạt. Tuy nhiên, người bệnh cần tránh các hoạt động tác động mạnh để ngăn ngừa tổn thương thêm.
  • Thiết bị hỗ trợ: Sử dụng nạng hoặc gậy có thể giúp giảm áp lực lên háng đi hoặc đứng, giảm đau và thúc đẩy quá trình lành vết thương.
  • Phẫu thuật: Trong các trường hợp nghiêm trọng hơn, phẫu thuật có thể được chỉ định để điều trị hoại tử khớp háng. Phẫu thuật có thể bao gồm loại bỏ phần xương bị hoại tử hoặc thay thế khớp háng.

Các phương pháp điều trị hoại tử khớp háng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như giai đoạn hoại tử, mức độ tổn thương, tuổi tác và sức khỏe tổng thể. Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc thầy thuốc Y học cổ truyền có chuyên môn. Bác sĩ  có thể đưa ra đánh giá toàn diện và đề xuất phương án điều trị phù hợp nhất.

Lưu ý khi chữa hoại tử khớp háng bằng diện chẩn

Chữa hoại tử khớp háng bằng diện chẩn là phương pháp đơn giản, hiệu quả cao, bền vững và chi phí thấp. Khi thực hiện các thao tác cần hướng sự tập trung vào khu vực bị bệnh để nâng cao hiệu quả điều trị.

Chữa hoại tử khớp háng bằng diện chẩn
Chữa hoại tử khớp háng bằng diện chẩn cần được thực hiện bởi bác sĩ Y học cổ truyền có chuyên môn

Bên cạnh đó, để rút ngắn thời gian phục hồi cũng như tránh các rủi ro phát sinh, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Diện chẩn là phương pháp hỗ trợ, không thể thay thế các chỉ định của bác sĩ điều trị.
  • Không thực hiện diện chẩn khi quá đói, quá no hoặc khi mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Ngoài ra, không uống rượu hoặc sử dụng các chất kích thích trước và sau khi diện chẩn.
  • Cần nghỉ ngơi ít nhất là 30 phút sau khi diện chẩn, tránh tắm hoặc đi ngoài trời gió, không khí lạnh.
  • Với mỗi lần tác động lên các Sinh huyệt cần giữ khoảng 30 nhịp đếm, sau đó nghỉ ngơi khoảng 30 – 60 giây và tác động lặp lại khoảng 2 – 3 lần.
  • Có thể thực hiện phương pháp chữa hoại tử khớp háng bằng diện chẩn từ 1 – 3 lần mỗi ngày, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.
  • Theo dõi phản ứng của người bệnh và ngừng lại ngay khi có dấu hiệu đau đớn, khó chịu, quá nóng, quá lạnh hoặc ngột ngạt, khó thở.
  • Phụ nữ mang thai, trẻ em và người cao tuổi có bệnh nền, cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng phương pháp này.
  • Đối với người có thể tạng nóng hoặc bệnh cao huyết áp, cần thực hiện diện chẩn cường độ thấp và tăng dần đến tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Đối với người có thể tạng lạnh hoặc huyết áp thấp, cần thao tác nhanh và mạnh hơn bình thường. Khi tác động cần thực hiện từ dưới lên trên và từ trong ra ngoài.
  • Đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt kế hoạch điều trị của thầy thuốc theo quy định, tham gia đầy đủ các buổi diện chẩn và tuân theo các hạn chế hoạt động.
  • Nếu bạn bị đau hoặc viêm, có thể sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn (chẳng hạn như Paracetamol hoặc NSAID) theo chỉ dẫn. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào để đảm bảo an toàn.
  • Tránh các hoạt động có tác động mạnh gây căng thẳng quá mức cho háng, chẳng hạn như chạy hoặc nhảy. Thay vào đó, hãy tập trung vào các bài tập có tác động thấp như bơi lội, đạp xe hoặc đi bộ, theo khuyến nghị của bác sĩ hoặc nhà trị liệu vật lý.
  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng và giảm căng thẳng cho khớp háng.

Phương pháp chữa hoại tử khớp háng bằng diện chẩn sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất khi được thực hiện đúng kỹ thuật và liều lượng. Bên cạnh đó, người bệnh cần có lối sống khoa học, chế độ ăn uống cân bằng và thường xuyên tập thể dục để nâng cao hiệu quả. Nếu có bất cứ thắc mắc, câu hỏi hoặc lo lắng nào, hãy trao đổi với thầy thuốc để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua