Giới thiệu 5 liệu pháp massage trị đau thần kinh tọa hiệu quả

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Các liệu pháp massage trị đau thần kinh tọa hỗ trợ giảm đau, thư giãn các cơ, cải thiện tuần hoàn máu, giảm căng thẳng và thúc đẩy một môi trường chữa lành tốt hơn. Dưới đây là một số gợi ý về các liệu pháp massage và thiết bị phù hợp nhất, người bệnh có thể tham khảo thêm.

Điện châm điều trị đau thần kinh tọa
Massage là liệu pháp điều trị đau thần kinh tọa không dùng thuốc hiệu quả cao và an toàn

Massage trị đau thần kinh tọa có hiệu quả không?

Đau thần kinh tọa là thuật ngữ dùng để chỉ các cơn đau dọc theo dây thần kinh hông, kéo dài từ lưng dưới qua hông, đến mông và di chuyển xuống chân. Tình trạng này thường chỉ ảnh hưởng đến một bên cơ thể, với các triệu chứng từ nhẹ đến nghiêm trọng. Đau thần kinh tọa cũng thường đi kèm một số triệu chứng khác, chẳng hạn như tê, ngứa ran hoặc yếu ở chân, bàn chân bị ảnh hưởng.

Đau thần kinh tọa thường không nghiêm trọng và đáp ứng tốt các biện pháp tự điều trị, chăm sóc tại nhà. Trong đó liệu pháp massage trị đau thần kinh tọa là một cách giảm đau hiệu quả. Một số nghiên cứu cho biết, liệu pháp xoa bóp mô sâu có hiệu quả tương tự như thuốc giảm đau không steroid trong việc kiểm soát cơn đau.

Tùy thuộc vào loại massage, chuyên gia có thể tác động lên cơ, khớp, dây thần kinh hoặc các mô sâu bên dưới da. Điều này mang lại hiệu lợi ích, chẳng hạn như:

  • Thả lỏng và thư giãn cơ bắp, giúp giảm áp lực lên các rễ thần kinh ở thắt lưng và kiểm soát cơn đau. Xoa bóp có thể giúp kéo căng, nới lỏng và kéo dài các cơ một cách hiệu quả, từ đó cải thiện cơn ở thắt lưng, hông, chân.
  • Tăng cường lưu thông các chất dinh dưỡng, hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng. Việc xoa bóp mô sâu góp phần đưa lượng máu giàu oxy và các chất dinh dưỡng khác đến vùng bị đau, thúc đẩy quá trình chữa lành bệnh.
  • Giải phóng endorphin hỗ trợ giảm đau, mang lại cảm giác dễ chịu tự nhiên của cơ thể.
  • Giảm căng thẳng, mang lại cảm giác thư giãn, nhẹ nhàng và ít cảm nhận về cơn đau hơn.

Đôi khi nhà trị liệu có thể sử dụng dầu thơm, tinh dầu để xoa lên da, điều này có thể tăng cường hiệu quả giảm đau. Mùi hương từ các loại dầu này cũng giúp mang đến cảm giác thư thái tổng thể. Liệu pháp massage trị đau thần kinh tọa thường an toàn khi được thực hiện bởi chuyên gia hoặc kỹ thuật viên có chuyên môn. Hiếm khi xoa bóp massage gây đau đớn tăng lên, cứng khớp hoặc tổn thương mạch máu hoặc dây thần kinh.

Gợi ý 5 liệu pháp massage trị đau thần kinh tọa tốt nhất

Có một số loại liệu pháp massage trị đau thần kinh tọa nhận được sự đánh giá cao từ người bệnh. Việc lựa chọn loại liệu pháp massage phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ, sở thích cá nhân của người bệnh và các vấn đề liên quan khác. Dưới đây là một số loại massage phổ biến nhất:

1. Massage mô sâu

Massage mô sâu được sử dụng để giảm căng thẳng về mặt thể chất và tâm lý. Ngày này phương pháp này được thực hiện kết hợp với các phương pháp điều trị khác để nâng cao hiệu quả kiểm soát các triệu chứng đau thần kinh tọa, viêm khớp, đau lưng mãn tính hoặc lo lắng, trầm cảm.

Lợi ích phổ biến nhất của phương pháp này là giảm đau và khó chịu, đồng thời tăng cường khả năng tự chữa lành của cơ thể. Loại massage trị đau thần kinh tọa này không chỉ giúp thư giãn mà còn giúp giải phóng các cơ bị căng thẳng, từ đó mang đến cảm giác thoải mái, linh hoạt.

Các bài tập chữa đau dây thần kinh tọa
Massage mô sâu tác động sâu đến các dây thần kinh, mô mềm, từ đó kiểm soát tình trạng đau thần kinh tọa

Massage mô sâu thực hiện các thao tác tác động sâu vào lớp mô cơ bên trong cơ thể. So với các loại kỹ thuật xoa bóp phổ biến khác,  xoa bóp mô sâu thường được thực hiện chậm hơn và chắc chắn hơn.

Hầu hết các liệu pháp massage mô sâu tập trung vào các nhóm cơ chính, chẳng hạn như cột sống thắt lưng, hông, để cải thiện cơn đau, tăng khả năng hồi phục cơ và vận động khớp, đồng thời ngăn ngừa các chấn thương phát sinh.

Mỗi buổi massage mô sâu kéo dài 30 phút mỗi lần, 5 lần mỗi tuần và liên tục trong hai tuần, đã được chứng minh là có thể điều trị chứng đau thắt lưng, bao gồm cả đau thần kinh tọa. Ngoài ra, massage mô sâu cũng giúp giảm lo lắng, căng thẳng trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa các cơn đau thần kinh tọa trở nên nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, massage mô sâu không dành cho tất cả mọi người và điều quan trọng là tìm được nhà trị liệu có chuyên môn để tránh các nguy cơ tiềm ẩn. Một số đối tượng cần tránh massage mô sâu bao gồm:

  • Chấn thương hoặc đang có tổn thương thần kinh
  • Đang bó bột hoặc nẹp do gãy xương, nứt xương
  • Phụ nữ mang thai

Đôi khi massage mô sâu có thể dẫn đến đau nhiều hơn, bầm tím, đau nhức, viêm nhiễm và một số biến chứng khác, đặc biệt là khi được thực hiện bởi một nhà trị liệu không có chuyên môn. Do đó, điều quan trọng là đến cơ sở y tế có chuyên môn khi cần massage trị liệu đau thần kinh tọa.

2. Massage Thụy Điển

Massage Thụy Điển là một trong những loại liệu pháp massage trị đau thần kinh tọa phổ biến nhất. Liệu pháp này được thực hiện để cung cấp năng lượng cho cơ thể và cải thiện sức khỏe tổng thể. Mục tiêu chính của phương pháp massage này là cải thiện tình trạng căng cứng, thúc đẩy lưu thông máu, từ đó kiểm soát cơn đau.

Các tác dụng và lợi ích của massage Thụy Điển bao gồm:

  • Kích thích thần kinh, kiểm soát các cơn đau đớn và khó chịu.
  • Tốt cho tim mạch, hỗ trợ cải thiện chứng trầm cảm, căng thẳng, lo  lắng.
  • Cải thiện tình trạng đau lưng, dau đầu, các vấn đề về cơ, xương mãn tính khác.
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch, kiểm soát tiểu đường, hen suyễn và một số vấn đề sức khỏe thông thường.
  • Cải thiện tính linh hoạt của các cơ, khớp, giúp tăng khả năng chuyển động của người bệnh.

Kỹ thuật massage Thụy Điển được sử dụng rộng rãi như một liệu pháp bổ sung để kiểm soát tình trạng đau thần kinh tọa. Ngoài ra, liệu pháp này cũng phù hợp với người khỏe mạnh và có thể chất tốt. Massage Thụy Điển sẽ mang đến cảm giác thư giãn tuyệt vời, cho người người bệnh bị đau nhức hay chỉ đơn giản là muốn thư giãn.

3. Massage đá nóng

Massage đá nóng phù hợp với người bệnh đang tìm kiếm sự thư giãn nhẹ nhàng và thoải mái. Trong phương pháp này, nhà trị liệu sẽ đặt những viên đá nóng, mịn lên khu vực cần điều trị. Nhiệt độ từ đá có thể giúp thư giãn cơ bắp, giảm căng thẳng và đau đớn. Những viên đá được sử dụng trong massage đá nóng thường là đá bazan, đá núi lửa thường có hàm lượng sắt cao, cho phép hấp thụ nhiệt tốt.

Quy trình xoa bóp bấm huyệt điều trị đau thần kinh tọa
Massage đá nóng giúp thư giãn, giảm đau và kiểm soát các triệu chứng đau thần kinh tọa hiệu quả

Sử dụng massage đá nóng mang lại một số lợi ích, chẳng hạn như:

  • Tăng cường lưu lượng máu đến khu vực điều trị, từ đó cải thiện cơn đau đớn, căng thẳng và thúc đẩy quá trình chữa lành bệnh.
  • Nhiệt độ cao kết hợp với kỹ thuật xoa bóp truyền thống có thể hỗ trợ giảm viêm và đau thần kinh tọa.
  • Cải thiện tính linh hoạt và giúp người bệnh di chuyển dễ dàng hơn.
  • Tăng cường lưu thông máu và các chất dinh dưỡng, từ đó giảm đau, viêm, thúc đẩy quá trình chữa lành bệnh.
  • Giảm căng thẳng, lo lắng, giải phóng endorphin và giúp người bệnh có tâm trạng tốt hơn.
  • Cải thiện giấc ngủ, giúp nâng cao hệ thống miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật.

Massage đá nóng đôi khi có thể được áp dụng kết hợp với massage Thụy Điển để nâng cao hiệu quả điều trị đau thần kinh tọa. Điều quan trọng là trao đổi với nhà trị liệu để được hướng dẫn cụ thể.

4. Massage theo Y học cổ truyền

Có một số kỹ thuật massage trị đau thần kinh tọa dựa trên nền tảng y học cổ truyền. Dưới đây là một số kỹ thuật massage mà người bệnh có thể thực hiện tại nhà để kiểm soát cơn đau:

  • Xoa: Kỹ thuật này có thể tạo ra những kích thích nhẹ nhàng trên bề mặt da, hỗ trợ thư giãn, tăng cường lưu thông máu và cải thiện cơn đau. Người xoa bóp sử dụng gốc bàn tay nhẹ nhàng xoa vuốt lên vị trí đau nhức theo chiều kim đồng hồ để cải thiện tình trạng viêm và đau.
  • Vuốt: Người xoa bóp sử dụng lúc từ gốc gan bàn tay ấn nhẹ và vuốt thẳng từ trên xuống dưới, từ trái qua phải liên tục trong 2 – 3 phút. Điều này giúp tăng cường tuần hoàn máu, làm dịu cơn đau và hỗ trợ thư giãn.
  • Day: Động tác này tạo ra các kích thích mạnh mẽ và sâu hơn, tác động đến bề mặt da, dây thần kinh, dây chằng, mạch máu và cơ. Người xoa bóp ấn bàn tay xuống da sau đó di chuyển gốc gan bàn tay theo hình xoắn ốc, nhẹ nhàng và chậm rãi.
  • Miết: Trong kỹ thuật này, người xoa bóp sử dụng các đầu ngón tay cái, khép chặt vào nhau sau đó ấn mạnh vào vùng da tổn thương và miết nhẹ. Đối với người đau thần kinh tọa, cần tiến hành miết phần thắt lưng, mông và đến các chi.
  • Bóp nắn: Kỹ thuật này tác động trực tiếp lên gân, cơ, dây chằng và các mạch máu, từ đó mang các chất dinh dưỡng đến các tổ chức cơ, từ đó giảm đau hiệu quả.

5. Sử dụng máy massage

Bên cạnh các liệu pháp massage truyền thống, người bệnh có thể tham khảo các loại máy massage để tăng cường hiệu quả giảm đau và kiểm soát các triệu chứng.

Hiện nay có nhiều loại máy massage cho người đau thần kinh tọa, với các con lăn linh hoạt, cung cấp sự thư giãn tối đa, tăng cường lưu thông máu cũng như cải thiện tình trạng cứng khớp, căng cơ hiệu quả. Các máy massage cũng có chức năng sưởi ấm, làm mát, run với nhiều cường độ, từ đó mang đến sự dễ chịu, thoải mái.

Việc sử dụng máy massage cũng tương đối tiện lợi và có thể tự thực hiện tại nhà mà không cần đến trung tâm trị liệu. Tuy nhiên một số loại máy massage có thể có chi phí tương đối cao, do đó người bệnh có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn phù hợp.

Liệu pháp massage trị đau thần kinh tọa là một phần quan trọng trong kế hoạch điều trị và phòng ngừa các triệu chứng. Massage cũng giúp tăng các hormone thư giãn tự nhiên, tăng cường khả năng tự chữa lành của cơ thể và mang đến sự thoải mái tổng thể. Điều quan trọng nhất là trao đổi với bác sĩ hoặc nhà trị liệu để được hướng dẫn cụ thể.

Một số loại máy massage trị đau thần kinh tọa phổ biến

Dưới đây là một số gợi ý về máy massage tốt nhất, người bệnh có thể tham khảo sử dụng để tiết kiệm thời gian thực hiện liệu pháp massage trị đau thần kinh tọa chuyên nghiệp và phục hồi sức khỏe nhanh nhất.

1. Máy massage xung điện Nevato NVE1310

Giá bán tham khảo: 4.590.000 đồng

Nevato NVE1310 là máy massage châm cứu chân, giúp tăng cường lưu thông khí huyết bằng xung điện. Công dụng chính của sản phẩm bao gồm:

  • Tăng cường lưu thông khí huyết
  • Kích thích cơ bàn chân và bắp chân
  • Giảm sưng, giảm đau, mỏi, nhức chân hiệu quả
  • Kích thích quá trình chữa lành dây thần kinh tọa và phục hồi khả năng chuyển động linh hoạt
Massage trị đau thần kinh tọa
Máy massage xung điện Nevato NVE1310 có thể tác động lên các huyệt vị và thúc đẩy quá trình chữa lành tự nhiên

Máy hoạt động bằng các xung tần số thấp, có thể truyền đến các dây thần kinh trung ương qua các kinh mạch, từ đó kiểm soát quá trình cơ giãn của cơ, thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm đau nhức và mệt mỏi. Máy có ba chế độ massage từ 40 – 45 – 50 độ C, với đèn hồng ngoại. Mỗi lần massage thường kéo dài khoảng 25 phút.

Cách sử dụng máy massage Nevato NVE1310:

  • Đặt máy trên một bề mặt phẳng
  • Cắm điện vào bộ đổi nguồn và máy massage
  • Thoa tinh dầu lên toàn bộ lòng bàn chân
  • Đặt cả hai chân lên máy massage và dán các điện cực và khu vực được hướng dẫn
  • Bật công tắc và bắt đầu massage, người  bệnh có thể điều chỉnh các chế độ massage thông qua điều khiển.

2. Máy massage chân SkyX M4

Giá bán tham khảo: 3.499.000 đồng

Máy massage chân SkyX M4 được sử dụng như một liệu pháp massage trị đau thần kinh tọa. Máy có thiết kế với đường cong tự nhiên, ôm trọn phần dưới của chân, với nhiều chwusc năng massage, chẳng hạn như xoa vuốt, day, miết, massage kiểu Nhật, nhằm mang đến cảm giác thư giãn tối đa. Bên cạnh đó, máy cũng đi kèm với điều khiển từ xa, sử dụng dễ dàng và tiện lợi.

Công dụng chính:

  • Massage chân, cải thiện tình trạng đau nhức, tê mỏi
  • Kích thích các huyệt vị dưới lòng bàn chân, từ đó tăng cường lưu thông máu, hỗ trợ nâng cao hệ thống miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ, đặc biệt là ở người cao tuổi

3. Máy massage chân tay bụng áp suất khí ZamZam 200

Giá bán tham khảo: 6.999.000 đồng

Máy massage chân tay bụng áp suất khí ZamZam 200 sử dụng liệu áp biến thiên áp suất tuần hoàn, hoạt động bằng cách bơm và xả khí liên tục nhằm tăng cường lưu thông máu, đưa dòng chảy dinh dưỡng để khu vực bị tổn thương. Máy được sử dụng để kiểm soát các triệu chứng đau thần kinh tọa, suy giảm tĩnh mạch và ngăn ngừa hình thành cục máu đông.

Máy massage có thể giúp kiểm soát cân nặng, giảm mỡ thừa, giúp cơ thể cân đối và săn chắc hơn. Ngoài ra, máy có thiết kế nhỏ gọn với  hệ thống khóa gài chắc chắn, phù hợp để sử dụng cho nhiều vị trí của cơ thể, từ đó giúp nâng cao sức khỏe tổng thể.

Cách sử dụng máy massage áp suất khí ZamZam 200:

  • Kiểm tra các bộ phận, chi tiết của máy massage
  • Lắp ống dẫn khí vào túi hơi massage
  • Cho tay, chân hoặc khu vực cần điều trị vào túi massage, kéo khóa và vắt dây đau sang phần còn lại
  • Khởi động máy massage và chọn chế độ massage phù hợp

4. Máy matxa chân Panasonic VF51-T492

Giá bán tham khảo: 14.290.000 đồng

Máy matxa chân Panasonic VF51-T492 là một liệu pháp massage trị đau thần kinh tọa phổ biến, hiệu quả và an toàn. Máy giúp cải thiện quá trình lưu thông khí huyết, tăng cường trao đổi chất, từ đó kiểm soát cơn đau cũng như thúc đẩy quá trình chữa lành tự nhiên. Ngoài ra, máy massage cũng hỗ trợ điều trị các vấn đề tê bì chân tay, cứng khớp, đau khớp cũng như bệnh gout hiệu quả.

máy massage trị đau thần kinh tọa
Máy matxa chân Panasonic VF51-T492 giúp tăng cường lưu thông khí huyết và giảm đau hiệu quả

Máy chỉ có trọng lượng 18 kg, không chiếm nhiều diện tích, có thể di chuyển đến nhiều vị trí khác nhau. Ngoài ra, máy cũng tiêu tốn ít điện năng, rất dễ sử dụng và phù hợp với nhiều đối tượng, từ người già đến trẻ em.

5. Bồn ngâm massage chân Lanaform LA110415

Giá bán tham khảo: 3.200.000 đồng

Ngâm chân chữa đau thần kinh tọa là một phương pháp phổ biến và hiệu quả cao. Ngâm chân cũng có thể được kết hợp với phương pháp massage để tăng cường hiệu quả kháng viêm, thư giãn, giảm đau và phục hồi khả năng chuyển động của người bệnh.

Lanaform LA110415 là bồn ngâm chân massage với hệ thống sục khí thủy lực mạnh cùng 8 đèn hồng ngoại, 6 nam châm trị liệu từ trường và 6 con lăn massage. Máy có chức năng massage, bấm huyệt, run trị liệu cũng như tẩy tế bào chết và kích thích phản xạ, từ đó giúp tăng cường tuần hoàn máu, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, cải thiện các triệu chứng đau thần kinh tọa cũng như điều trị các vấn đề xương khớp khác hiệu quả.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Cho nước vào bồn ngâm, điều chỉnh nhiệt độ phù hợp, lưu ý không đổ nước quá vạch max.
  • Cho các loại tinh dầu yêu thích vào bồn ngâm để tăng cường hiệu quả. Lưu ý không cho tinh dầu dạng bột và dược liệu.
  • Đợi khoảng 5 – 10 phút để nước đạt đến nhiệt độ mong muốn, sau đó đặt chân vào ngâm.
  • Lựa chọn chế độ massage phù hợp và hẹn giờ.
  • Sau khi ngâm chân thì tắt máy, ngắt điện, đổ nước và bảo quản máy khô ráo.

Liệu pháp massage trị đau thần kinh tọa giúp thư giãn cơ bắp, cải thiện tuần hoàn máu, giảm căng thẳng và thúc đẩy quá trình tự chữa lành tốt hơn. Tuy nhiên massage nên được thực hiện bởi nhà trị liệu có chuyên môn để đạt hiệu quả tốt nhất và tránh các rủi ro phát sinh. Nếu có bất cứ thắc mắc, câu hỏi hoặc vấn đề nào liên quan, người bệnh vui lòng hỏi ý kiến của bác sĩ.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua