Các Cách Dùng Cây Chay Chữa Bệnh Nhược Cơ Và Lưu Ý

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ Vũ Phương Ngọc
Theo dõi IHR trên goole news

Cách dùng cây chay chữa bệnh nhược cơ đã được nghiên cứu lâm sàng về tính hiệu quả, khả năng cải thiện các triệu chứng của bệnh. Cụ thể những hoạt chất trong loại thảo dược này có khả năng ức chế miễn dịch chọn lọc, ngăn kháng thể tấn công và làm tổn thương các mô dẫn truyền thần kinh.

Dùng cây chay chữa bệnh nhược cơ
Công dụng và hướng dẫn cách dùng cây chay trong điều trị bệnh nhược cơ

Tác dụng chữa bệnh nhược cơ của cây chay

Cây chai còn được gọi là chay bắc bộ, tên khoa học: Artocarpus tonkinensis A. Chev., thuộc họ Dâu tằm (danh pháp khoa học: Moraceae). Loại cây này có thân gỗ to, mọc hoang dại, được tìm thấy nhiều nhất ở các tỉnh phía Bắc (chẳng hạn như Lào Cai, Bắc Kạn…)

Theo Nguyên cứu dược lý hiện đại, vỏ rễ chứa tannin, polyphenol; vỏ thân chứa flavonoid, stilben (afzlectin 3-O- α-L-rhamnopyranosid, catechin); quả xanh chứa saponin steroid alkaloid (đây là một hợp chất gồm solasonin và solasodin) và dimethyl nitrosamin trong chiết xuất dịch quả; hạt chứa lectin; lá chứa canxi và protein.

Những hoạt chất nêu trên có tác dụng kháng viêm và giảm đau, phù hợp với những bệnh nhân có các bệnh xương khớp (như đau lưng, viêm khớp…), đau răng, đau nướu, bệnh huyết trắng. Bên cạnh đó các dưỡng chất trong quả chay còn giúp hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả.

Ngoài ra cây chay còn có bốn hoạt chất phân lập là alphitonin, artonkin, maesopsin, kaempferol. Những hoạt chất này có khả năng ức chế miễn dịch tế bào, ngăn rối loạn hệ thống miễn dịch và hạn chế các kháng thể tấn công vào mô.

Những hoạt chất trong lá cây chay giúp ngăn rối loạn hệ thống miễn dịch
Những hoạt chất trong lá cây chay giúp ức chế miễn dịch và hạn chế kháng thể tấn công vào mô

Chính vì thế cây chay thường được dùng trong điều trị các bệnh tự miễn, đặc biệt là bệnh nhược cơ, viêm khớp dạng thấp, bệnh lupus ban đỏ hệ thống. Khi dùng có thể làm chậm quá trình thải ghép trong cơ thể và giảm viêm. Thảo dược cũng giúp hỗ trợ điều trị ung thư tủy xương.

Theo Y học cổ truyền, cây chay có vị chát, tính bình; quy vào kinh Can và Thận. Quả chay giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau, kháng viêm, thanh nhiệt, giảm ho và cầm máu. Lá và rễ cây chay có tác dụng giảm đau, giảm tê thấp, chữa lành vết thương, điều hòa kinh nguyệt, điều trị bệnh huyết trắng và giảm khí hư.

Thử nghiệm dùng cây chay trong chữa bệnh nhược cơ

Thử nghiệm vào năm 1980 tại Bệnh viện Quân Y 103 cho thấy chiết xuất từ lá cây chay có khả năng giảm nhẹ các triệu chứng lâm sàng ở bệnh nhân bị nhược cơ (gần 90% tổng 31 bệnh nhân thử nghiệm).

Khi sử dụng thảo dược, hệ thống miễn dịch được điều chỉnh nhờ khả năng tác động lên hệ miễn dịch có chọn lọc và đặc hiệu của lá chay. Ngoài ra triệu chứng sụp mi mắt cải thiện rõ rệt và nhanh chóng. Nhờ tính an toàn cao, cây chay ít gây ra tác dụng không mong muốn, có thể dùng thảo dược để điều trị lâu dài.

Nghiên cứu vào năm 1998 và 1999 tại Viện Hóa học cũng cho thấy, dịch chiết lá cây chay mang đến hiệu quả điều hòa hệ miễn dịch tương tự như cyclosporin A. Tuy nhiên loại thảo dược này không độc như cyclosporin A.

Chính vì thế bệnh nhân có thể kiên trì dùng cây chay để chữa bệnh nhược cơ và cải thiện các triệu chứng.

Hướng dẫn cách dùng cây chay chữa bệnh nhược cơ

Để điều trị bệnh nhược cơ, người ta sử dụng lá cây chay sắc lấy nước uống. Hiện nay lá cây chay được điều chế ở dạng viên uống, kết hợp với các vị thuốc khác. Việc sử dụng có thể giúp cải thiện tốt các triệu chứng của bệnh.

Dưới đây là hướng dẫn cách dùng cây chay chữa bệnh nhược cơ:

Nguyên liệu:

  • 30 gram lá cây chay.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá cây chay, sắc lấy nước uống
  • Chia nước thuốc thành 2 – 3 lần uống trong ngày. Uống sau mỗi bữa ăn, nên uống ấm
  • Kiên trì sử dụng bài thuốc từ 15 – 20 ngày để cải thiện tình trạng.
Dùng lá cây chay sắc lấy nước uống mỗi ngày để điều trị chứng nhược cơ
Dùng lá cây chay sắc lấy nước uống mỗi ngày để điều trị chứng nhược cơ

Lưu ý khi dùng cây chay chữa bệnh nhược cơ

Cây chay là một loại thảo dược lành tính, không có độc, ít gây tác dụng phụ. Chính vì thế loại thảo dược này có thể được dùng lâu dài để điều trị bệnh nhược cơ. Tuy nhiên cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để quá trình điều trị suôn sẻ và hiệu quả:

  • Thăm khám và chẩn đoán nhược cơ. Chữa bệnh của hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng cây chay trong điều trị bệnh nhược cơ.
  • Không dùng cây chay nếu bị dị ứng với bất kỳ hoạt chất nào có trong thảo dược.
  • Thận trọng khi dùng cây chay và các bài thuốc liên quan cho phụ nữ đang mang thai, phụ nữ đang nuôi con bú.
  • Sử dụng cây chay đúng cách, kiên trì áp dụng để đạt hiệu quả điều trị cao.
  • Thông báo với bác sĩ nếu có tác dụng không mong muốn hoặc điều trị không hiệu quả.

Dùng cây chay chữa bệnh nhược cơ giúp thay đổi hoạt động của hệ thống miễn dịch, hạn chế kháng nguyên làm tổn thương mô và các thụ thể dẫn truyền thần kinh. Đồng thời giúp giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh nhược cơ, chẳng hạn như sụp mí. Tuy nhiên cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn chữa bệnh an toàn và hiệu quả.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua