Cách Xoa Bóp Khi Bị Trật Chân Giúp Giảm Đau Nhanh Chóng

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Phan Đình Long | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Cách xoa bóp khi bị trật chân được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn hoặc nhà vật lý trị liệu được cấp phép, để kiểm soát các triệu chứng và hỗ trợ quá trình phục hồi nhanh chóng. Việc xoa bóp, massage cần thực hiện đúng kỹ thuật để tránh các tổn thương thêm.

Có nên xoa bóp, massage khi bị trật khớp không?

Trật khớp chân là một chấn thương nghiêm trọng cần được điều trị bởi bác sĩ có chuyên môn. Sau các chẩn đoán và đánh giá ban đầu, bác sĩ sẽ đề nghị các biện pháp điều trị, chẳng hạn như nghỉ ngơi, sử dụng thuốc, nắn chỉnh khớp, các bài tập phục hồi chức năng hoặc phẫu thuật.

Sau khi đưa khớp về vị trí ban đầu, bác sĩ hoặc nhà trị liệu vật lý có thể đề xuất các bài tập hoặc kỹ thuật phục hồi chức năng cụ thể để hỗ trợ quá trình điều trị trật khớp. Các bài tập này bao gồm các chuyển động nhẹ nhàng, kéo giãn hoặc tăng cường sức mạnh.

Cách xoa bóp khi bị trật chân
Tìm hiểu các cách xoa bóp khi bị trật chân để kiểm soát các triệu chứng và hỗ trợ quá trình phục hồi

Bên cạnh đó, đôi khi bác sĩ cũng có thể để nghị các biện pháp bổ sung, chẳng hạn như xoa bóp, massage để nâng cao hiệu quả điều trị. Tuy nhiên liệu pháp xoa bóp không được khuyến khích như một phương pháp điều trị chính hoặc ngay lập tức cho chứng trật khớp. Điều quan trọng là hỏi ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Trong quá trình phục hồi sau khi trật khớp chân, người bệnh có thể bị căng cơ hoặc khó chịu ở vùng chân. Lúc này người bệnh có thể tham khảo các cách xoa bóp khi bị trật chân để phục hồi chức năng cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nhà trị liệu cũng có thể điều chỉnh kỹ thuật để đảm bảo massage an toàn và hiệu quả.

Ngoài ra, việc xoa bóp massage không chính xác hoặc quá sớm sau khi bị trật khớp chân có thể khiến vết thương trở nên trầm trọng hơn hoặc làm chậm quá trình lành vết thương. Do đó, luôn tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

Xoa bóp, massage trật khớp chân có hiệu quả không?

Các cách xoa bóp khi bị trật chân được thực hiện trong quá trình phục hồi nhằm tăng tính linh hoạt, ngăn ngừa tình trạng cứng khớp và mở rộng phạm vi chuyển động. Khi được thực hiện đúng thời điểm và kỹ thuật, massage mang đến một số lợi ích cho sức khỏe tổng thể, chẳng hạn như:

  • Cải thiện tuần hoàn: Massage có thể giúp tăng lưu lượng máu lưu thông khắp chân, có thể giảm sưng tấy, ngăn ngừa khả năng giữ nước và thúc đẩy các mô khỏe mạnh hơn.
  • Thư giãn cơ bắp: Xoa bóp giúp thư giãn các cơ đang căng thẳng, giảm tình trạng căng cơ, cứng khớp và chuột rút. Điều này đặc biệt phù hợp với người đang phục hồi sau khi trật khớp, tập thể dục vất vả hoặc những người phải đứng hoặc ngồi trong thời gian dài.
  • Giảm đau: Các thao tác xoa bóp có thể giúp giảm đau và khó chịu do nhiều tình trạng khác nhau gây ra, chẳng hạn như căng cơ, bong gân, trật khớp, chấn thương do hoạt động quá mức hoặc các tình trạng như hội chứng chân không yên. Massage giúp giải phóng endorphin, thuốc giảm đau tự nhiên có thể giúp giảm đau tạm thời.
  • Tăng cường tính linh hoạt: Xoa bóp chân thường xuyên, kết hợp với các bài tập kéo giãn, có thể cải thiện tính linh hoạt bằng cách tăng khả năng vận động của khớp và phạm vi chuyển động ở chân.
  • Giảm căng thẳng: Massage chân có tác dụng thư giãn cơ thể và tinh thần, hỗ trợ giảm căng thẳng, thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn và cải thiện cảm giác hạnh phúc tổng thể.

Xoa bóp chân có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, người đang trong quá trình phục hồi sau khi trật khớp cần trao đổi với bác sĩ trước khi xoa bóp để tránh các tổn thương phát sinh.

Cách xoa bóp khi bị trật chân an toàn, hiệu quả

Các cách xoa bóp khi bị trật chân được chỉ định bởi bác sĩ, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, nguyên nhân và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Xoa bóp đúng cách cũng giúp kiểm soát nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, chẳng hạn như căng cơ, chấn thương, chèn ép dây thần kinh hoặc các vấn đề về tuần hoàn.

Để cách massage chân hiệu quả và an toàn, người bệnh có thể tham khảo các gợi ý sau:

  • Áp dụng áp lực nhẹ nhàng: Dùng bàn tay, lòng bàn tay hoặc ngón tay để áp dụng áp lực nhẹ nhàng lên khu vực bị đau ở chân. Bắt đầu với áp lực nhẹ và tăng dần nếu cảm thấy thoải mái.
  • Các động tác xoa bóp: Sử dụng các động tác vuốt dài và uyển chuyển bằng lòng bàn tay hoặc đầu ngón tay để xoa bóp cơ chân. Kỹ thuật này có thể giúp thư giãn các cơ và tăng lưu lượng máu.
  • Nhào: Dùng ngón tay hoặc lòng bàn tay nhào nặn các cơ một cách nhẹ nhàng. Bắt đầu nhẹ nhàng và tăng dần áp lực. Cẩn thận không dùng lực quá mạnh hoặc gây đau đớn.
  • Kéo dãn: Thực hiện các bài tập kéo giãn nhẹ nhàng cho cơ chân để giúp giảm căng thẳng và cải thiện tính linh hoạt.

Cách xoa bóp khi bị trật chân cần được thực hiện thận trọng, dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Bác sĩ có thể xác định kế hoạch điều trị thích hợp và tư vấn về các kỹ thuật tự xoa bóp cụ thể để hỗ trợ điều trị trật chân.

Gợi ý các kỹ thuật massage trật chân phổ biến

Có nhiều cách xoa bóp khi bị trật chân tại nhà hoặc tại trung tâm massage mang lại hiệu quả cao và an toàn. Dưới đây là các kỹ thuật phổ biến, thường được các nhà trị liệu chuyên nghiệp sử dụng:

1. Kích hoạt cơ

Trước khi tiến hành massage chân cần tiến hành làm ấm và kích hoạt các cơ. Điều này giúp chuẩn bị chân và bàn chân chuẩn bị cho các động tác, thao tác xoa bóp sắp diễn ra.

Các bước kích hoạt, làm ấm cơ như sau:

  • Người massage đặt lòng bàn tay ở bên cạnh bàn chân và kéo bên phải về phía trước trong khi đẩy bên trái về phía sau.
  • Thực hiện các thao tác ngược lại, kéo phía bên trái của bàn chân về phía trước trong khi đẩy phía bên phải về phía sau
  • Lặp lại quá trình xoắn từ mắt cá chân đến ngón chân

2. Kỹ thuật uốn cong ngón chân

Kỹ thuật uốn cong ngón chân được thực hiện để cải thiện tính linh hoạt của cơ chân và ngăn ngừa tình trạng cứng khớp. Cách xoa bóp khi bị trật chân này được thực hiện như sau:

  • Nắm chặt gót chân bằng một tay
  • Xoay tất cả các ngón chân qua lại
  • Lặp lại chuyển động này bằng cách tăng áp lực từ từ và di chuyển các ngón chân đến toàn bộ phạm vi chuyển động

3. Tác động lên các điểm áp lực

Tác động lên các điểm áp lực là cách xoa bóp khi bị trật chân chuyên biệt, tác động lên các huyệt đạo. Kỹ thuật massage này được thực hiện như sau:

  • Dùng một tay đỡ phần trên của bàn chân trong khi dùng ngón cái của tay kia để ấn và thả mu bàn chân
  • Tiếp tục chuyển động này dần dần trong khi nhấn và thả ở phía sau gót chân

4. Kỹ thuật xoa bóp gân Achilles

Xoa bóp gân Achilles là kỹ thuật massage giúp giải tỏa các áp lực lên gân Achilles, phục hồi các chuyển động linh hoạt và ngăn ngừa các rủi ro phát sinh liên quan đến trật khớp chân. Kỹ thuật massage này được thực hiện như sau:

  • Giữ gân Achilles giữa ngón trỏ và ngón cái
  • Thực hiện chuyển động vuốt ve xuống gót chân
  • Lặp lại hoạt động này nhiều lần

5. Kỹ thuật đốt ngón tay

Kỹ thuật massage đốt ngón tay có tác dụng xoa bóp lòng bàn, giúp tăng cường lưu thông máu, giải tỏa áp lực lên các khớp. Kỹ thuật này được thực hiện như sau:

  • Nắm lấy mặt sau của bàn chân bằng một tay
  • Hãy nắm chặt tay còn lại và đặt vào lòng bàn chân để tác động lên các cơ
  • Trong khi nhào bằng đốt ngón tay, hãy ấn với lực vừa phải
  • Lặp lại quá trình này ở khắp mặt sau của bàn chân

6. Kỹ thuật massage kết thúc

Cách xoa bóp khi bị trật chân này có thể giúp hoàn thiện việc massage chân và bàn chân. Vào cuối buổi massage, hãy tác động lực theo chiều dọc theo các bước sau:

  • Đặt lòng bàn tay ở hai bên bàn chân
  • Sau đó nhẹ nhàng kéo phía bên phải của bàn chân về phía trước đồng thời đẩy phía bên trái của bàn chân về phía sau.
  • Thực hiện ngược lại
  • Trong khi thực hiện, giữ áp lực ở mức thấp, giảm dần và nhấc dần tay ra khỏi chân
  • Lặp lại điều này và đi từ mắt cá chân đến ngón chân

Lưu ý khi xoa bóp khi bị trật chân

Cách xoa bóp khi bị trật chân thường không được khuyến khích làm phương pháp điều trị chính. Trật khớp chân là một chấn thương nghiêm trọng cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Sau khi tình trạng trật khớp đã được điều trị và kiểm soát, bác sĩ sẽ đề nghị bất động, chẳng hạn như bó bột hoặc nẹp, để cho phép vùng bị ảnh hưởng được chữa lành thích hợp và ổn định. Vật lý trị liệu cũng có thể được chỉ định để giúp phục hồi sức mạnh và khả năng vận động của chân trong quá trình phục hồi.

Mặc dù các cách xoa bóp khi bị trật chân có thể đóng vai trò trong giai đoạn phục hồi, nhưng chỉ nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn và giám sát của bác sĩ hoặc nhà trị liệu vật lý được cấp phép. Bác sĩ có thể đưa ra những hướng dẫn phù hợp về kỹ thuật và thời gian massage cụ thể dựa trên tình trạng và tiến triển của từng cá nhân.

cách massage chân hiệu quả
Cách massage chân trị trật chân cần được thực hiện bởi bác sĩ hoặc nhà trị liệu để tránh gây chấn thương thêm

Để thực hiện massage an toàn và hiệu quả, cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Trước khi bắt đầu xoa bóp, hãy trao đổi với người được mát-xa để hiểu nhu cầu, sở thích cũng như bất kỳ mối quan tâm hoặc tình trạng sức khỏe cụ thể để điều chỉnh các kỹ thuật massage cho phù hợp.
  • Tạo một môi trường thoải mái bằng cách đảm bảo ánh sáng, nhiệt độ và sự riêng tư thích hợp. Sử dụng một bề mặt thoải mái, chẳng hạn như bàn massage hoặc thảm đệm và cung cấp đệm hoặc gối để hỗ trợ.
  • Duy trì cơ chế cơ thể tốt để bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa căng thẳng, điều này giúp duy trì sức bền, ngăn ngừa mệt mỏi hoặc chấn thương.
  • Bắt đầu massage với áp lực nhẹ nhàng và tăng dần khi người bệnh cảm thấy thoải mái hơn. Tránh dùng lực quá mạnh hoặc gây đau đớn.
  • Sử dụng các kỹ thuật thư giãn và làm dịu, chẳng hạn như vuốt ve dài, xoa bóp, nhào hoặc nén nhẹ. Chuyển động chậm, nhịp nhàng có thể tạo ra sự thư giãn và giảm căng cơ.
  • Tránh các vùng bị thương hoặc viêm, thay vào đó, hãy tập trung vào các cơ xung quanh để thư giãn tổng thể và cải thiện tuần hoàn.
  • Uống đủ nước trước và sau khi xoa bóp, massage để giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể.
  • Điều quan trọng là trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi nào về các cách xoa bóp khi bị trật chân.

Các cách xoa bóp khi bị trật chân chỉ nên được thực hiện trong giai đoạn sau, khi các tổn thương đang trong quá trình lành lại. Ngoài ra, người bệnh chỉ nên thực hiện massage theo chỉ dẫn và theo dõi của bác sĩ. Tránh việc tự ý xoa bóp massage, điều này có thể gây tổn thương nghiêm trọng hơn.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua