Cách bổ sung canxi cho người thoái hóa cột sống hễ hấp thu

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Lương y Phùng Hải Đăng | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội - Mỹ Đình
Theo dõi IHR trên goole news

Có nhiều cách bổ sung canxi cho người thoái hóa cột sống, chẳng hạn như thông qua chế độ ăn uống, thường xuyên tập thể dục hoặc sử dụng thực phẩm chức năng. Điều quan trọng là trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn phù hợp nhất.

Bổ sung canxi cho người thoái hóa cột sống
Tìm hiểu các cách bổ sung canxi cho người thoái hóa cột sống hiệu quả và phù hợp nhất

Người thoái hóa cột sống có nên uống canxi không?

Bổ sung đầy đủ canxi là cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe xương khớp, chống loãng xương, hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống cũng như ngăn ngừa nguy cơ gãy xương. Đối với các tình trạng mãn tính, chẳng hạn như thoái hóa cột sống, có thể làm tăng nguy cơ loãng xương hoặc gãy xương. Do đó, các bác sĩ thường khuyến cáo người bệnh bổ sung canxi thông qua chế độ ăn uống hoặc thực phẩm bổ sung để nâng cao sức khỏe xương khớp, cột sống.

Người thoái hóa cột sống nên bổ sung canxi theo nhu cầu hàng ngày, cụ thể như sau:

  • Nữ giới 19 – 50 tuổi nên tiêu thụ 1000 mg canxi mỗi ngày
  • Nữ giới trên 50 tuổi nên tiêu thụ ít nhất 1200 mg canxi mỗi ngày
  • Nam giới từ 18 – 70 tuổi nên tiêu thụ 1000 mg canxi mỗi ngày
  • Nam giới trên 70 tuổi nên tiêu thụ 1200 mg canxi mỗi ngày

Sử dụng thực phẩm giàu canxi là cách tốt nhất để cơ thể hấp thụ lượng canxi cần thiết. Tuy nhiên, nếu người bệnh có dấu hiệu thiếu canxi, bác sĩ có thể đề nghị các sản phẩm bổ sung. Đối với người bệnh có yếu tố nguy cơ tổn thương cột sống cao, chẳng hạn như hút thuốc lá, lối sống ít tập thể dục, người cao tuổi, đặc biệt là phụ nữ, bác sĩ có thể đề nghị một kế hoạch tăng cường canxi toàn diện.

Lưu ý: Bổ sung canxi theo đúng nhu cầu được khuyến cáo hàng ngày. Tiêu thụ quá nhiều canxi có thể dẫn đến tích tụ tinh thể canxi trong cơ thể, làm tăng nguy cơ vôi hóa cột sống, bệnh giả gút, sỏi canxi và nhiều vấn đề sức khỏe phát sinh khác. Trao đổi với bác sĩ về các cách bổ sung canxi cho người thoái hóa cột sống để đạt hiệu quả tốt nhất và tránh các rủi ro phát sinh.

Cách bổ sung canxi cho người thoái hóa cột sống

Hầu hết mọi người đều hấp thụ đầy đủ lượng canxi cần thiết thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên trong các trường hợp khác, chẳng hạn như loãng xương hoặc thoái hóa cột sống, người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ để có kế hoạch bổ sung phù hợp. Tùy thuộc vào các trường hợp cụ thể, các cách bổ sung canxi cho người thoái hóa cột sống như sau:

1. Nguồn canxi từ thực phẩm

Có nhiều loại thực phẩm có thể giúp tăng lượng canxi trong chế độ ăn uống, ngay cả khi người bệnh không dung nạp đường sữa hoặc ăn theo chế độ thuần chay. Hãy thử ăn nhiều loại thực phẩm này để đáp ứng nhu cầu canxi hàng ngày. Các loại thực phẩm này có thể bao gồm:

thoái hóa cột sống có nên uống canxi
Bổ sung canxi thông qua chế độ ăn uống là cách tốt nhất để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Sản phẩm từ sữa: Sữa và các loại thực phẩm từ sữa là một trong những nguồn bổ sung canxi tốt nhất. Chỉ cần một vài khẩu phần hàng ngày có thể giúp người bệnh hấp thụ đầy đủ lượng canxi cần thiết. Tuy nhiên, khi chọn các sản phẩm từ sữa, người bệnh nên cân nhắc lượng calo, chất béo, natri, để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Rau xanh: Các loại rau xanh như bông cải xanh, rau bina, cải xoăn, là một nguồn canxi dồi dào, hỗ trợ tăng cường sức khỏe xương khớp và ngăn ngừa các biến chứng của thoái hóa cột sống.
  • Thực phẩm giàu protein: Một số loại protein, chẳng hạn như đậu phụ, cá mòi đóng hộp bao gồm xương, sữa đậu nành, đậu đen, có chứa chất bổ sung canxi sulfat cao, hỗ trợ bổ sung canxi cho người thoái hóa cột sống.
  • Các loại hạt: Các loại hạt có chứa lượng canxi lớn, chẳng hạn như hạt vừng, hạt mè, hạt chia. Người bệnh có thể thêm các loại hạt này vào sinh tố, bánh nướng hoặc các món salad để nâng cao hương vị.

Cách tốt nhất để bổ sung canxi cho người thoái hóa cột sống là thông qua thực phẩm. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm này cũng giúp cơ thể hấp thụ vitamin D tốt hơn, từ đó nâng cao sức khỏe xương khớp và ngăn ngừa các biến chứng, rủi ro liên quan đến thoái hoá cột sống.

2. Đồ uống bổ sung canxi

Có một số loại đồ uống có thể giúp bổ sung lượng canxi cần thiết, từ đó nâng cao sức khỏe xương khớp và cột sống. Một số loại đồ uống không chỉ giúp tăng cường sức khỏe xương mà còn giúp cải thiện hệ thống tiêu hóa, sức khỏe não bộ và nâng cao hệ thống miễn dịch, từ đó bảo vệ cơ thể khỏi các yếu tố gây hại.

Các loại thức uống bổ sung canxi cho người thoái hóa cột sống bao gồm:

  • Sinh tố hạnh nhân cải bó xôi: Món sinh tố này có vị ngọt nhẹ, bùi, béo, giúp bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, chẳng hạn như canxi, chất xơ, vitamin C và kali. Nếu muốn sinh tố có vị ngọt hơn, có thể cho thêm sữa tươi hoặc các loại trái cây khác, chẳng hạn như chuối.
  • Nước cam: Một cốc nước cam tươi giúp cung cấp vitamin C, vitamin A, canxi, sắt và folat, giúp duy trì sức khỏe tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và một số loại ung thư. Nước cam có có hàm lượng canxi cao, từ đó giúp kiểm soát các triệu chứng thoái hóa cột sống cũng như ngăn ngừa nguy cơ loãng xương.
  • Sinh tố dứa và cải xoăn: Sinh tố dứa và cải xoăn có vị ngọt tự nhiên, giúp cung cấp vitamin A, vitamin C, vitamin K1 và gần 20% lượng canxi có trong một ly sữa. Sinh tố này có thể làm tăng khả năng chống viêm, từ đó ngăn ngừa viêm ở người thoái hóa cột sống và bảo vệ hệ xương khớp khỏi các biến chứng phát sinh.
  • Sữa đậu nành: Sữa đậu nành giúp cung cấp một lượng canxi tương tự như sữa bò. Bên cạnh đó, sữa đậu nành cũng giàu vitamin D, giúp cơ thể hấp thụ lượng canxi tốt hơn. Tuy nhiên, sữa đậu nành có thể gây dị ứng nhẹ, chẳng hạn như ngứa da hoặc phát ban, do đó người dùng cần thận trọng khi sử dụng.
  • Sữa óc chó: Sữa óc chó chữa nhiều vi chất dinh dưỡng như lutein, zeaxanthin, vitamin B và các khoáng chất cần thiết cho sức khỏe như canxi, magie, phốt pho, kali và kẽm. Tiêu thụ sữa óc chó có thể giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thụ các dưỡng chất tốt nhất từ đó hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa tình trạng thoái hóa cột sống trở nên nghiêm trọng hơn.

3. Tập thể dục ngoài trời

Phơi nắng rất tốt cho sức khỏe tinh thần cũng như hệ thống xương khớp. Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, các phản ứng hóa học trong da có thể tạo ra vitamin D. Nếu không nhận đủ lượng vitamin D, cơ thể sẽ kém hấp thụ canxi từ thức ăn, thay vào đó cơ thể sẽ lấy canxi dự trữ từ kho khoáng chất trong xương. Điều này dẫn đến suy yếu xương và ngăn ngừa quá trình tạo ra các tế bào xương mới.

Thực phẩm chức năng dành cho người thoái hóa cột sống
Hấp thụ ánh nắng mặt trời và tập thể dục có thể kích thích cơ thể hấp thụ nhiều canxi hơn

Tuy nhiên, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu có thể gây nguy hiểm cho làn da. Do đó, người bệnh được khuyến cáo phơi nắng vào buổi sáng sớm mà không có quần áo bảo hộ hoặc kem chống nắng. Việc tiếp xúc với ánh nắng vào mỗi buổi sáng là cách bổ sung canxi cho người thoái hóa cột sống hiệu quả và đơn giản nhất. Người bệnh có thể ngồi ngoài ban công, dắt chó đi dạo hoặc đi bộ ngoài công viên.

Bên cạnh đó, việc tập thể dục dưới ánh nắng buổi sáng cũng góp phần giúp xương chắc khỏe và kích thích tăng trưởng xương. Người thoái hóa cột sống có thể thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, bơi lội, yoga, thái cực quyền hoặc khuyên vũ ngoài trời để tăng cường lượng canxi cần thiết.

4. Bổ sung vitamin B12

Vitamin B12 đóng vai trò thiết yếu trong việc hình thành tế bào hồng cầu, chuyển hóa tế bào, chức năng thần kinh và sản xuất DNA, các phân tử bên trong tế bào mang thông tin di truyền. Vitamin B12 cũng góp phần trong việc giúp cơ thể hấp thụ lượng canxi cần thiết hàng ngày.

Thiếu hụt vitamin B12 có thể ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, dẫn đến thiếu máu, mệt mỏi, yếu cơ, tổn thương cột sống, hệ thần kinh và rối loạn tâm trạng. Lượng vitamin B12 được khuyến nghị hàng ngày cho người lớn là 2.4 microgam.

Một số loại thực phẩm giàu vitamin B12 bao gồm:

  • Sữa: Một số nhãn hiệu sữa có thành phần bổ sung vitamin B12, chẳng hạn như sữa hạnh nhân, sữa đậu nành, sữa yến mạch hoặc sữa hạt điều. Tuy nhiên, người bệnh cần kiểm tra thành phần dinh dưỡng để đảm bảo lượng vitamin B12 cần thiết.
  • Trứng: Lòng đỏ trứng chứa nhiều vitamin B12 hơn lòng trắng trứng. Tuy nhiên, người bệnh thoái hóa cột sống được khuyến khích tiêu thụ toàn bộ quả trứng để hấp thụ lượng vitamin B12 cần thiết. Đối người bệnh bị cholesterol cao, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng trứng.
  • Sữa chua: Ăn sữa chua nguyên chất béo đã được chứng minh là cải thiện tình trạng thiếu vitamin B12 vì loại vitamin này dễ được hấp thụ hơn từ sữa. Tuy nhiên, nếu cần kiêng chất béo, người bệnh có thể lựa chọn sữa chua Hy Lạp không béo.
  • Cá hồi: Cá hồi chứa nhiều acid béo Omega 3 và protein, cũng như vitamin B12, giúp cơ thể hấp thụ lượng canxi cần thiết, từ đó nâng cao sức khỏe xương khớp.
  • Cá ngừ: Các ngừ cung cấp nhiều thành phần dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm cả vitamin B12. Khi sử dụng cá ngừ, người bệnh nên tiêu thụ phần thịt và cơ ngay bên dưới da (cơ sẫm màu), vì khu vực này chứa hàm lượng B12 rất cao.
  • Thịt bò: Người thoái hóa cột sống có thể tiêu thụ khoảng 85 gram thịt bò mỗi tuần để tăng cường sức khỏe xương khớp. Hãy chọn khu vực có thịt nạc để hấp thụ nhiều nhiều vitamin B12 hơn.

5. Thực phẩm chức năng bổ sung canxi

Cách tốt nhất để bổ sung canxi cho người thoái hóa cột sống là thông qua chế độ ăn uống. Tuy nhiên nếu cần thiết, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng thực phẩm chức năng để tránh nguy cơ thiếu hụt canxi.

Có hai dạng canxi bổ sung chính là Canxi cacbonat và Canxi citrate. Người bệnh cần tiêu thụ canxi cùng với thức ăn, điều này sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.

Bị thoái hóa đốt sống lưng nên uống thuốc gì
Sử dụng thực phẩm bổ sung canxi theo chỉ định của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng

Để tối đa hóa sự hấp thụ canxi của cơ thể, người bệnh chỉ nên tiêu thụ không quá 500 mg mỗi lần. Người bệnh có thể sử dụng 500 mg bổ sung vào buổi sáng và 500 mg vào buổi tối. Nếu cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng kết hợp với vitamin D để nâng cao hiệu quả điều trị.

Trong quá trình sử dụng sản phẩm bổ sung canxi, người bệnh cần tránh tiêu thụ quá nhiều soda, cà phê và thực phẩm chứa nhiều muối.

Trước khi sử dụng canxi bổ sung, người bệnh cần lưu ý một số tác dụng phụ, chẳng hạn như:

  • Táo bón
  • Chướng bụng
  • Đầy hơi
  • Tăng nguy cơ sỏi thận

Canxi bổ sung cũng có thể làm giảm khả năng tiêu thụ của một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc trị loãng xương, thuốc tuyến giáp và một số loại thuốc kháng sinh. Do đó, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

Lưu ý khi bổ sung canxi cho người thoái hóa cột sống

Việc bổ sung canxi cho người thoái hóa cột sống là cần thiết và quan trọng để ngăn ngừa nguy cơ loãng xương và gãy xương. Tuy nhiên việc bổ sung canxi cần phù hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất cũng như tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Dưới đây là một số lưu ý, người bệnh có thể cân nhắc:

  • Tốt nhất nên bổ sung canxi thông qua chế độ ăn uống. Việc sử dụng thực phẩm chức năng cần nhận được sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.
  • Hạn chế tiêu thụ rượu, bia, chất kích thích, quá nhiều muối, cà phê và soda trong quá trình bổ sung canxi.
  • Tăng cường trái cây, rau củ sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi, magie, kali, vitamin K tốt hơn, từ đó nâng cao sức khỏe cột sống.
  • Duy trì hoạt động thể chất, thường xuyên tập thể dục ngoài trời sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn cũng như góp phần tăng sự dẻo dai, khỏe mạnh của hệ xương khớp.
  • Không hút thuốc lá và tránh tiếp xúc với khói thuốc lá là cách tốt nhất để nâng cao sức khỏe xương khớp.
  • Thực hành các tư thế tốt, giữ thẳng cột sống và vai ngang, cố gắng giữ vị trí trung lập khi đi bộ hoặc ngồi để tránh các áp lực không cần thiết lên cột sống.
  • Thường xuyên giãn cơ, kéo giãn cột sống, đặc biệt là vào buổi sáng. Điều này sẽ giúp tăng sự linh hoạt của cột sống, giúp người bệnh thăng bằng tốt hơn, giảm nguy cơ té ngã, gãy xương hoặc bầm tím.

Cách tốt nhất để bổ sung canxi cho người thoái hóa cột sống là thông qua chế độ ăn uống. Người bệnh nên tiêu thụ nhiều sữa, các loại đậu, cá hồi và cá mòi bao gồm xương, các loại hạt và rau xanh để tăng cường lượng canxi trong cơ thể. Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi nào, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua