Bệnh Gút Vô Căn: Triệu Chứng Nhận Biết Và Cách Điều Trị

Đã được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: IHR Cơ Sở Hà Nội
Theo dõi IHR trên goole news

Bệnh gút vô căn là dạng bệnh gút phổ biến, có thể gây đau đớn, cứng khớp và ảnh hưởng đến chức năng vận động. Chẩn đoán chính xác và điều trị sớm là cách tốt nhất để điều trị cũng như ngăn ngừa các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn. 

Bệnh gút vô căn
Tìm hiểu các biểu hiện của bệnh gút vô căn và có kế hoạch điều trị kịp lúc, hiệu quả

Bệnh gút vô căn là gì?

Bệnh gút là một loại viêm khớp gây đau và sưng ở các khớp. Thông thường các cơn gút sẽ ảnh hưởng đến khớp ngón chân cái, gây đau đớn kéo dài 1 – 2 tuần và tự khỏi. Các triệu chứng gút thường xảy ra khi nồng độ acid uric trong máu tăng cao, dẫn đến hình thành các tinh thể urat ở các khớp, từ đó gây viêm và đau đớn. Khi cơ thể tạo ra quá nhiều acid urci hoặc khi không thể loại bỏ acid uric đúng cách là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh gút. Tuy nhiên, nhiều người có nồng độ acid uric cao không phát triển các triệu chứng gout.

Bệnh gút vô căn còn được gọi là gút nguyên phát, là dạng bệnh gút phổ biến nhất. Tình trạng này xuất hiện khi nồng độ acid uric trong máu tăng cao, tuy nhiên chưa có biểu hiện lâm sàng của bệnh gút, chẳng hạn như sưng tấy hoặc đau khớp.

Người bệnh được chẩn đoán gút vô căn khi nồng độ acid uric vượt mức bình thường là cao hơn 420 micromol/l. Mặc dù ít khi gây đau đớn và mất khả năng chuyển động linh hoạt, tuy nhiên bệnh gút vô căn cần được điều trị sớm và đúng cách để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dấu hiệu nhận biết bệnh gút vô căn

Bệnh gút vô căn thường không có biểu hiện và được chẩn đoán tình cơ thông qua xét nghiệm máu tổng quát. Tuy nhiên, đôi khi bệnh cũng có thể dẫn đến một số dấu hiệu như:

Bệnh gút vô căn là gì
Dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh gút vô căn là đau đớn và khó chịu ở khớp bị ảnh hưởng
  • Đau khớp dữ dội: Thông thường, bệnh gút sẽ gây ảnh hưởng đến khớp ngón chân cái, gây đau đớn dữ dội, đặc biệt là vào ban đêm. Tuy nhiên, bệnh gout cũng có thể ảnh hưởng đến các khớp khác, chẳng hạn như mắt cá chân, đầu gối, khuỷu tay.
  • Khó chịu kéo dài: Cơn đau do gout có thể kéo dài từ 4 – 12 giờ đầu tiên. Sau khi cơn đau giảm bớt, một số khớp sẽ xuất hiện cảm giác khó chịu kéo dài từ vài ngày đến vài tuần. Bên cạnh đó, các cơn gút cấp cũng có thể ảnh hưởng đến nhiều khớp và kéo dài hơn so với bình thường.
  • Sưng và tấy đỏ: Các khớp bị ảnh hưởng thường trở nên sưng to, tấy đỏ, ấm và mềm khi chạm vào.
  • Hạn chế phạm vi chuyển động: Khi bệnh gút tiến triển, các khớp có thể không thể cử động hoặc chuyển động như bình thường.

Nếu nhận thấy các triệu chứng bệnh gút, điều quan trọng là thông báo với bác sĩ hoặc đến bệnh viện ngay lập tức. Điều trị sớm là cách tốt nhất để ổn định chức năng khớp và phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra.

Nguyên nhân và các yếu tố rủi ro dẫn đến gút nguyên phát

Bệnh gút vô căn chủ yếu là do sự kết tinh của axit uric trong các khớp bị ảnh hưởng. Acid uric là sản phẩm phụ khi cơ thể tiêu thụ thực phẩm giàu purin. Trong hầu hết các trường hợp, bệnh gút nguyên phát xảy ra khi người bệnh có một số yếu tố nguy cơ nhất định, chẳng hạn như nồng độ acid uric cao tự nhiên hoặc di truyền.

Cụ thể, các nguyên nhân và yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh gút nguyên phát chẳng hạn như:

1. Sử dụng thực phẩm gây bệnh gout

Chế độ ăn uống không phù hợp là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh gút vô căn. Các loại thực phẩm có thể dẫn đến bệnh gút chẳng hạn như:

Dấu hiệu bệnh gút ở chân
Một số loại thực phẩm, chẳng hạn như thịt đỏ, hải sản, có thể làm tăng nồng độ acid uric và tăng nguy cơ mắc bệnh gút
  • Sò điệp: Hải sản, đặc biệt là sò điệp, có chứa nhiều nhân purin, và khi tiêu thụ nhiều có thể làm tăng nồng độ acid uric trong máu.
  • Cá trích: Cá trích có chứa một lượng lớn purin, góp phần làm tăng nồng độ acid uric máu.
  • Bia: Bia là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tăng acid uric máu. Bia có thể làm tăng nồng độ acid uric máu gần như ngay lập tức, điều này có thể dẫn đến đau đớn, viêm khớp.
  • Thịt đỏ: Tất cả các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, đều có một lượng purin tương đối cao và có thể làm tăng đột biến nồng độ acid uric trong máu.
  • Thịt nội tạng: Chẳng hạn như gan, thận, có hàm lượng purin cao, khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ làm tăng nồng độ acid uric trong cơ thể.
  • Đồ uống có đường: Các loại đồ uống có đường, chẳng hạn nước ngọt có gas, soda chứa đường hoặc các loại đồ uống có chứa fructose có thể làm tăng acid uric và dẫn đến bệnh gút vô căn.
  • Măng tây: Măng tây là loại rau có chứa nhiều purin và là một trong những nguyên nhân gây bệnh gút.

2. Di truyền

Các nghiên cứu đã chứng minh, di truyền là một trong những nguyên nhân chính dẫn bệnh gút vô căn và các cơn gút cấp. Do đó, nếu có bất cứ thành viên nào trong gia đình được chẩn đoán bệnh gút cấp, thì nguy cơ mắc bệnh gút vô căn sẽ tăng cao.

Do đó, những người có tiền sử gia đình mắc bệnh gout nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, điều trị hợp lý.

3. Tình trạng sức khỏe

Ngoài ra, có một số tình trạng sức khỏe cũng góp phần dẫn đến bệnh gút vô căn, chẳng hạn như:

  • Thừa cân, béo phì
  • Hội chứng chuyển hóa, chẳng hạn như huyết áp cao, lượng đường trong máu cao, mức cholesterol bất thường và mỡ thừa quanh eo
  • Bệnh thận mãn tính, gây tổn thương thận, góp phần khiến thận không thể lọc acid uric ra khỏi cơ thể
  • Các bệnh lý liên quan, chẳng hạn như bệnh vẩy nến, thiếu máu tan huyết và bệnh ung thư

Bên cạnh đó, việc sử dụng một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu, Aspirin liều thấp, Niacin, Cyclosporine, cũng góp phần dẫn đến bệnh gút vô căn.

Bệnh gút vô căn có nguy hiểm không?

Bệnh gút vô căn không tử vong cũng như không dẫn đến các biến chứng ảnh hưởng đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, các triệu chứng có thể trở nên nghiêm trọng hơn, gây đau đớn, viêm khớp, sưng tấy, cũng như ảnh hưởng đến khả năng vận động linh hoạt.

Trong một số trường hợp khác, người bị bệnh gút có nhiều khả năng phát triển các tình trạng hoặc biến chứng khác, đặc biệt là với tim và thận. Các biến chứng phổ biến bao gồm:

  • Tăng huyết áp (huyết áp cao)
  • Bệnh thận mãn tính
  • Béo phì
  • Bệnh tiểu đường
  • Sỏi thận (sỏi thận)
  • Nhồi máu cơ tim (đau tim)
  • Suy tim sung huyết

Điều trị bệnh gút vô căn như thế nào?

Có một số phương pháp khác nhau được chỉ định để điều trị bệnh gút vô căn. Điều quan trọng là chẩn đoán kịp thời và điều trị đúng phương pháp. Do đó, người bệnh được khuyến cáo đến bệnh viện và điều trị theo chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất. Một số phương pháp điều trị bệnh gout vô căn phổ biến chẳng hạn như:

1. Thuốc điều trị gút vô căn cấp tính

Có một số loại thuốc điều trị bệnh gút vô căn cũng như góp phần ngăn ngừa các triệu chứng gút bùng phát. Các loại thuốc này bao gồm:

Giai đoạn đầu của bệnh gút
Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để điều trị và phòng ngừa các triệu chứng bệnh gút cấp
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Đây là loại thuốc đầu tiên được sử dụng để cải thiện các triệu chứng gút vô căn và ngăn ngừa các cơn gút cấp bùng phát. Các loại NSAID, chẳng hạn như naproxen và celecoxib, thường được sử dụng để điều trị các triệu chứng gút. Tuy nhiên thuốc này có thể gây tổn thương dạ dày – ruột, do đó cần sử dụng với liều lượng phù hợp để tránh các rủi ro liên quan.
  • Corticosteroid: Corticosteroid có thể sử dụng thông qua đường uống, tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch, mang lại hiệu quả cao trong việc cải thiện các triệu chứng bệnh gút vô căn.
  • Colchicine: Colchicin được sử dụng để điều trị các triệu chứng gút vô căn và gút cấp tính. Tuy nhiên, thuốc này có thể dẫn đến buồn nôn, nôn và tiêu chảy. Nếu nhận thấy các tác dụng phụ, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.
  • Thuốc ngăn chặn sản xuất acid uric: Các loại thuốc như Allopurinol và Febuxostat, có thể hạn chế lượng acid uric mà cơ thể tạo ra. Tuy nhiên thuốc có thể dẫn đến sốt, phát ban, viêm gan và một số vấn đề về thận. Ngoài ra, thuốc cũng có thể dẫn đến phát ban, buồn nôn và suy giảm chức năng gan.
  • Thuốc tăng khả năng loại bỏ acid uric: Các loại thuốc chẳng hạn như Probenecid, có thể hỗ trợ thận trong việc loại bỏ acid uric ra khỏi cơ thể. Thuốc có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như phát ban, đau dạ dày và sỏi thận.

2. Cải thiện cơn đau tại nhà

Bên cạnh các loại thuốc, có một số biện pháp cải thiện bệnh gút vô căn tại nhà, chẳng hạn như:

  • Nghỉ ngơi đầy đủ: Nghỉ ngơi là điều cần thiết để kiểm soát các triệu chứng gút vô căn và phòng ngừa bùng phát các cơn gút cấp.
  • Duy trì vận động: Thường xuyên tập thể dục có thể duy trì cân nặng khỏe mạnh, từ đó giảm nguy cơ bùng phát bệnh gút. Các hoạt động tác động thấp, chẳng hạn như đi bộ, đi xe đạp và bơi lội, là các hoạt động phù hợp cho người bệnh gút.

3. Chế độ ăn uống phù hợp

Lượng purine đóng một vai trò trong việc kiểm soát bệnh gút vô căn. Việc thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp và kiểm soát các loại thực phẩm tiêu thụ là các tốt nhất để giảm lượng purin trong cơ thể.

Theo khuyến cáo, người bệnh gút vô căn cần lưu ý tránh một số loại thực phẩm, chẳng hạn như:

  • Thịt đỏ và động vật có vỏ
  • Thịt nội tạng, chẳng hạn như gan, thận, tim
  • Một số loại rau xanh có hàm lượng purin cao, chẳng hạn như măng tây hoặc nấm
  • Rượu và các loại đồ uống có cồn, đặc biệt là bia
  • Thực phẩm và đồ uống có đường, bao gồm bánh, kẹo, nước ngọt

Bên cạnh đó, người bệnh được khuyến khích uống nhiều nước, điều này góp phần hỗ trợ thận loại bỏ acid uric ra khỏi cơ thể và ngăn ngừa nguy cơ sỏi thận. Thường xuyên bổ sung rau xanh và trái cây cũng cần thiết để ổn định sức khỏe ở người bệnh gút.

Phòng ngừa bệnh gút vô căn

Việc phòng ngừa bệnh gút vô căn thường khó khăn hơn so với bệnh gút thứ phát. Tuy nhiên, có một số biện pháp phòng ngừa có thể mang lại hiệu quả cao, người bệnh có thể tham khảo. Sau đây là những lựa chọn hữu ích để phòng ngừa và điều trị bệnh gút vô căn, chẳng hạn như:

  • Tránh tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng purin cao, bao gồm thịt đỏ và hải sản.
  • Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C, đặc biệt là trái cây họ cam quýt, có thể góp phần phòng ngừa bệnh gút.
  • Giảm cân và giữ cân nặng khỏe mạnh có thể góp phần phòng ngừa các triệu chứng gút nguyên phát.

Đối với bệnh gút vô căn, phòng ngừa và điều trị nguyên nhân cơ bản là điều rất quan trọng. Do đó, hầu hết mọi người được khuyến khích thực hiện chế ăn uống lành mạnh và thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức khỏe cũng như phòng ngừa bệnh gút. Trao đổi với bác sĩ nếu có bất cứ câu hỏi hoặc thắc mắc nào liên quan.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline

098 717 3258

Chia sẻ
Bỏ qua